Trang chủProductXứ Thanh - Nơi hội tụ sản phẩm tinh hoa (Bài 2):...

Xứ Thanh – Nơi hội tụ sản phẩm tinh hoa (Bài 2): Sản phẩm OCOP khẳng định thương hiệu, vươn tầm quốc tế

 Xứ Thanh vốn là mảnh đất có nhiều sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu gắn với văn hóa, truyền thống của đồng bào các dân tộc. Những sản phẩm đó không chỉ chứa đựng tinh hoa văn hóa mà còn góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Thông qua “làn gió” của Chương trình OCOP, những sản phẩm mang tính bản địa, đặc trưng ấy đã được nâng cao giá trị, dần khẳng định được thương hiệu không chỉ ở thị trường trong nước mà còn từng bước vươn tầm quốc tế.

Khẳng định vị thế trên “sân nhà”

Giữa hàng nghìn sản phẩm chất lượng cao, đặc sản vùng miền, song những sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa luôn được ưu tiên bày ở vị trí trang trọng, dễ thấy trong hệ thống các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn TP Thanh Hóa. Ông Đặng Thế Giang, đại diện Siêu thị thực phẩm sạch Minh Anh, Khu Đô thị Bình Minh (TP Thanh Hóa), chia sẻ: “Trước đây, khách hàng thường chú trọng mua và sử dụng các loại sản phẩm nhập khẩu hoặc liên doanh sản xuất. Tuy nhiên, do giá cả cao, một phần lo ngại hàng ngoại nhập thường không có hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc rõ ràng. Hơn nữa, khi Chương trình OCOP được triển khai rộng rãi với hàng trăm sản phẩm nông sản, thực phẩm, đồ uống có nhãn mác, bao bì, có truy xuất nguồn gốc, được cơ quan chuyên môn công nhận thì người tiêu dùng đã dần chuyển sang nhóm hàng OCOP. Từ chỗ là hàng hóa trưng bày quảng bá, đến nay, doanh thu từ hàng hóa OCOP đã chiếm hơn 20% doanh thu sản phẩm nhóm thực phẩm tại siêu thị”.

Khảo sát tại một số siêu thị, như Co.opmart, Winmart, The Go!… cho thấy, dù không chiếm tỷ lệ lớn, song các mặt hàng OCOP nói chung và sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa nói riêng đã được bán rộng rãi, trở thành một trong những mặt hàng được người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn. Đáng chú ý, các chủ thể OCOP đã chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, đa dạng mẫu mã, tăng cường quảng bá sản phẩm… Từ đó tạo sự tin dùng và tự hào về hàng Việt Nam nói chung và sản phẩm OCOP Thanh Hóa nói riêng, tiêu biểu như: các sản phẩm mắm tôm, mắm tép của Công ty CP Nước mắm Cự Nham (Quảng Xương) đã có mặt ở hàng chục siêu thị lớn nhỏ và có 200 đại lý tiêu thụ trên địa bàn cả nước; sản phẩm trứng gà, bí xanh, măng tây của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hiền Nhuần (Đông Sơn) có mặt tại hệ thống Siêu thị Co.opmart và nhiều cửa hàng, chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn… Với những nỗ lực của các chủ thể sản xuất, 508 sản phẩm OCOP của tỉnh, trong đó có hơn 60% là sản phẩm thực phẩm, nông sản đã được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường, hình thành hàng trăm chuỗi cung ứng bền vững, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và thu nhập cho người sản xuất. Đồng thời, tạo những bước đệm vững chắc để tiến xa hơn, vươn ra thị trường xuất khẩu.

Vươn tầm ra thế giới

Tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), hàng hóa Việt Nam đã và đang chinh phục được người tiêu dùng toàn cầu. Đây cũng là cơ hội lớn cho hàng hóa mang nhãn hiệu OCOP cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

Là một trong những sản phẩm OCOP “đầu lòng” của Thanh Hóa, sản phẩm lá xông cảm lạnh, ngâm chân Mộc Việt của Công ty TNHH Đông y Quang Anh (Quảng Xương) đã từng bước khẳng định vị thế, sức cạnh tranh trên thị trường. Vốn là sản phẩm đông y gia truyền, song với tính ưu việt, vượt trội và hiệu quả sử dụng, công ty đã nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã để khẳng định vị thế trong lĩnh vực đông y. Chị Nguyễn Thị Lan Anh, giám đốc công ty, cho biết: “Những sản phẩm được bào chế từ thảo mộc không chỉ có giá trị chăm sóc sức khỏe, mà thẳm sâu trong đó còn là việc bảo tồn tri thức, nguồn nguyên liệu địa phương, lớn hơn là thể hiện sự gìn giữ, lòng biết ơn với các loại thảo mộc tự nhiên. Vì vậy, sản phẩm của chúng tôi đã trở thành một trong những dòng thảo dược được sử dụng rộng rãi tại các cơ sở đông y, chăm sóc sức khỏe. Hiện nay, sản phẩm có mặt tại 20 tỉnh, thành phố trên cả nước và được xuất sang Nhật Bản thông qua đơn vị trung gian”.

Cuối năm 2023, thông qua tham gia các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại ở một số tỉnh, thành phố, như: Quảng Ninh, Bắc Giang, Hà Nội… sản phẩm yến sào của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại yến sào xứ Thanh (Hậu Lộc) đã tiếp cận được với đối tác đến từ Trung Quốc. Chuyến thăm, làm việc của đối tác đã mở ra cơ hội cho những lô sản phẩm OCOP từ yến sào đầu tiên của tỉnh được xuất tới thị trường tiềm năng này. “Không những tìm được đối tác tại Đài Loan, chúng tôi còn thiết lập được mối quan hệ hợp tác với một số doanh nghiệp Trung Quốc và được đối tác đánh giá cao về hàm lượng, chất lượng của sản phẩm. Hiện thực “giấc mơ” xuất khẩu sản phẩm từ yến nói riêng và sản phẩm OCOP “made in Thanh Hóa” đã không còn là giấc mơ xa vời khi chủ thể sản xuất đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng quốc tế” – ông Nguyễn Văn Tú, giám đốc công ty khẳng định.

Tính đến tháng 7/2024, tỉnh Thanh Hóa đã phát triển được 508 sản phẩm OCOP; trong đó, nhiều sản phẩm OCOP đã và đang khẳng định được thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và 23 sản phẩm góp mặt tại các quốc gia được coi là thị trường khó tính, khó tiếp cận. Tiêu biểu, như: mắm tôm, mắm tép Lê Gia của Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia (Hoằng Hóa) xuất khẩu vào thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan và Nam Phi; ống hút tre của Công ty TNHH Vibabo (Thường Xuân) xuất khẩu sang Thụy Sỹ, Thụy Điển, Hoa Kỳ; đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói của Công ty CP Sản xuất, chế biến cói xuất khẩu Việt Anh (Nga Sơn) xuất khẩu trực tiếp và bán tại 40 siêu thị ở Hoa Kỳ; sản phẩm từ tre của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại BambooVina (Hà Trung) đã xuất khẩu đi các thị trường châu Âu, Đức… Và, nhiều sản phẩm OCOP đã trở thành quà tặng thương hiệu địa phương.

Ông Bùi Công Anh, Phó chánh Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM, cho rằng: “Để khẳng định thương hiệu, vị thế và hướng tới xuất khẩu, các chủ thể OCOP cần tiếp tục nâng “chất” sản phẩm, phát triển thương hiệu, nhãn hiệu, tiêu chuẩn, chất lượng, đăng ký mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm… Cùng với đó, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, tiếp thị sản phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu và bán sản phẩm để những sản phẩm OCOP nói chung, sản phẩm truyền thống, tiêu biểu của tỉnh được quảng bá ở trong nước và quốc tế”.

Cùng chủ đề

Năm bản lề triển khai Chiến lược Chuyển đổi, lãi trước thuế SHB tăng 25% đạt 11.543 tỷ đồng

Kết thúc 2024 - năm bản lề của Chiến lược Chuyển đổi, SHB ghi nhận kết quả kinh doanh bứt phá với lợi nhuận trước thuế hơn 11.543 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước và vượt...

Bưu điện Việt Nam làm việc đến trưa 29 Tết để trả đơn người nhận

Chậm nhất là đến 12h trưa ngày 28/1 (29 Tết), toàn bộ hàng hóa sẽ được Bưu điện Việt Nam chuyển phát đến tận tay người nhận. Theo Bưu điện Việt Nam, từ đầu tháng 1/2025 đến nay, sản lượng hàng hóa gửi qua bưu điện tăng 25% so với trước đó. Có thời điểm lên tới hơn 900.000 bưu gửi/ngày. Hàng hóa được gửi trong dịp này chủ yếu là thực phẩm, quần áo, hóa...

Sau ngày làm việc cuối năm, đông nghịt người dân rời TPHCM về quê đón Tết

TPO - Chiều 24/1 (25 tháng Chạp), kết thúc ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, người dân bắt đầu rời TPHCM để về quê. Các bến xe, khu vực cửa ngõ ở thành phố tấp nập người và phương tiện. 24/01/2025 | 19:01 ...

Giao thông Thủ đô ‘căng như dây đàn’ trong ngày làm việc cuối cùng

TPO - Trong ngày làm việc cuối cùng , nhiều tuyến đường chính ở Thủ đô lâm vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, mật độ phương tiện lưu thông trên đường lớn không chỉ ở các cửa ngõ  mà ngay trong nội thành  Hà Nội cũng "căng như dây đàn" 24/01/2025 | 18:55 ...

Giới trẻ Hà Nội ùn ùn đi sắm Tết, phố phường đông vui đến khuya

Nhiều người trẻ ở Hà Nội đi sắm Tết sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng. Các tuyến phố đông đúc từ chiều đến đêm, nhiều cửa hàng trong tình trạng quá tải. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Petrolimex mở trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu

(Chinhphu.vn) - Ngày 23/1, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) phối hợp với Cục đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông (C08), Khu Quản lý đường bộ II, Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An và các cơ quan hữu quan hoàn thành nghiệm thu kỹ thuật đưa Trạm dừng nghỉ tạm Km 427+035 tuyến cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu vào hoạt động.Thực hiện ý kiến chỉ đạo...

SHB trao thưởng iPhone 16 Pro Max cho khách hàng may mắn trong chiến dịch “Tiếp lửa đội tuyển Việt Nam” tại ASEAN...

Trong các ngày từ 22 – 24/1/2025, SHB đã tiến hành trao các giải thưởng của chuỗi minigame SHB Tiếp Lửa Đội Tuyển Việt Nam được tổ chức trên fanpage chính thức của ngân hàng. Trong đó giải thưởng giá trị nhất là 5 chiếc iPhone 16 Pro Max đã tìm được chủ nhân. Chuỗi minigame Dự đoán tỷ số các trận chung kết ASEAN Cup nằm trong khuôn khổ chiến dịch “SHB Tiếp Lửa Đội Tuyển Việt Nam”...

Lãnh đạo VIMC thăm và chúc Tết các cảng, doanh nghiệp thành viên tại Hải Phòng và Hà Nội – Tổng công ty Hàng...

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngày 20/1, ban lãnh đạo của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) do Chủ tịch Lê Anh Sơn và Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh dẫn đầu đã thăm và chúc Tết các cảng, doanh nghiệp thành viên khu vực Hải Phòng và Hà Nội.Tại Hải Phòng, ban lãnh đạo do Chủ tịch Lê Anh Sơn dẫn đầu đã ghé thăm các đơn vị thành viên bao gồm...

Green Dragon City – Tâm điểm đầu tư mới của vịnh Bắc Bộ

Thời gian gần đây mọi người bắt đầu biết đến nhiều hơn với Vịnh Bái Tử Long – Quảng Ninh, nơi đang được đánh giá là mảnh đất tựa sơn tiếp thủy hội tụ linh khí đất trời với nhiều giá trị tiềm năng không chỉ về đầu tư mà cả sự thay đổi dần về môi trường sống cùng sự vận động không ngừng nghỉ trong tốc độ phát triển kinh tế, đô thị. Có những mảnh đất...

Cảnh báo giao dịch khống bằng thẻ tín dụng trong dịp Tết Nguyên Đán

Nhằm hỗ trợ Quý khách hàng hạn chế rủi ro trong quá trình sử dụng, giao dịch thẻ tín dụng trong dịp Tết Nguyên Đán, đặc biệt với dịch vụ “đáo hạn thẻ” (giao dịch khống), Ngân hàng SHB khuyến cáo người dùng thẻ cần lưu ý một số thông tin sau: Đáo hạn thẻ hay còn gọi là giao dịch khống là hành vi khách hàng thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ nhưng thực tế không phát...

Bài đọc nhiều

Sản phẩm OCOP của Bình Dương tăng về lượng, vượt về chất

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay tỉnh Bình Dương đã có 219 sản phẩm OCOP, bao gồm 10 sản phẩm 4 sao và 209 sản phẩm 3 sao của 99 chủ thể. Sự phát triển nhanh sản phẩm OCOP đã góp phần lan tỏa các mô hình sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực, giúp người dân nông thôn khấm khá hơn. Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn...

Sản phẩm Make in VietNam: Tạo dựng bệ phóng chiếm lĩnh thị trường số

(TTĐN) - Trong công cuộc chuyển đổi số, sản phẩm Make in VietNam đang được Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tạo bệ phóng để chiếm lĩnh thị trường sản phẩm số trong nước và hướng vươn ra thế giới. Giới thiệu ứng dụng công nghệ chuyển đổi số Mở rộng thị trường Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt cho biết: "Hiện FPT đã có khoảng hơn 200 sản phẩm Make in VietNam, đang được cung cấp không...

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP

Bà Thắm năm ngoái mang 5 tạ sản phẩm dự Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 và bán sạch. Năm nay bà Thắm mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP. Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024). Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP...

Sunhouse 4 lần liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Tại lễ công bố các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 vừa qua, Sunhouse là doanh nghiệp duy nhất trong ngành hàng Gia dụng Việt Nam có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. Điều này minh chứng cho chất lượng, uy tín sản phẩm của Sunhouse trên thị trường. Bộ Công Thương cho biết tại kỳ xét chọn lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia của nhiều thương...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Giá vàng tăng vù vù, kim loại quý sẽ bảo vệ nhà đầu tư khỏi thảm họa tài chính, “niềm hy vọng” ngày vía...

Giá vàng hôm nay 25/1/2025: Giá vàng thế giới tiếp tục đà tăng vững chắc từ đầu năm mới 2025, tiến sát đỉnh lịch sử. Giá vàng trong nước có cơ hội lấy lại ngưỡng 90 triệu đồng/lượng, khi ngày vía Thần Tài đang đến gần hơn.

Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả...

Kon Tum quy định điều kiện, tiêu chí, quy mô để tách thành dự án độc lập

Kon Tum quy định, đối với các dự án có quy mô từ 200.000 m2 trở lên, diện tích đất do cơ quan, tổ chức Nhà nước quản lý chiếm từ 15% trở lên trong tổng diện tích khu đất thực hiện dự án. Kon Tum quy định, đối với các dự án có quy mô từ 200.000 m2 trở...

Thủ tướng chỉ đạo xử lý thông tin nhà máy xi măng thua lỗ

Thủ tướng Chính phủ giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Xây dựng nghiên cứu nội dung về các nhà máy xi măng thua lỗ, nguy cơ dừng sản xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/01/2025. Thủ tướng Chính phủ giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Xây...

Mới nhất