Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPXây dựng vùng nguyên liệu cho sản phẩm OCOP

Xây dựng vùng nguyên liệu cho sản phẩm OCOP

(Báo Quảng  Ngãi)- Cùng với chính sách hỗ trợ, phát triển sản phẩm của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) các chủ thể trên địa bàn huyện Sơn Hà đã xây dựng được các vùng nguyên liệu ổn định, liên kết theo chuỗi giá trị, đảm bảo nguồn cung sản phẩm ra thị trường.

Đảm bảo nguồn cung ổn định

Ớt xiêm rừng Sơn Hà được chế biến thành các sản phẩm như ớt xiêm rừng ngâm giấm, muối ớt xiêm, nước chấm ớt xiêm. Từ năm 2017, những sản phẩm này đã có mặt tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh đặc sản trong và ngoài tỉnh. Ban đầu, ớt xiêm chủ yếu được thu hái ngoài tự nhiên. Tuy nhiên, để có nguồn nguyên liệu đảm bảo các đơn hàng đã ký với các siêu thị, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sạch Sơn Hà đã liên kết với các hộ dân ở các xã trên địa bàn huyện để trồng ớt xiêm.

Trong quá trình thử nghiệm, HTX đã phát hiện ra vùng đất ở xã Sơn Trung phù hợp với cây ớt xiêm nên đã liên kết với 14 hộ dân nơi đây phát triển vùng nguyên liệu, với diện tích gần 5ha; trong đó, có 4,5ha trồng phân tán và khoảng 7 sào trồng chuyên canh. 

Xây dựng vùng nguyên liệu cho sản phẩm OCOP
Người dân thôn Gò Rộc, xã Sơn Trung (Sơn Hà), thu hoạch ớt xiêm.

Theo Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Sơn Hà Phạm Đình Nghĩa, ớt xiêm dễ trồng, chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt, không sử dụng phân thuốc nên sản phẩm sạch, đạt chất lượng cao. Tùy theo mùa mà giá ớt xiêm được thu mua với giá khác nhau. Cụ thể, mùa nắng, HTX thu mua ớt với giá 120 nghìn đồng/kg, còn vào mùa mưa có giá 150 – 160 nghìn đồng/kg. Trung bình mỗi năm, vùng nguyên liệu này cung cấp cho HTX khoảng 1,4 tấn ớt xiêm. Ngoài ra, người dân còn bán lẻ ra ngoài thị trường. Cây ớt xiêm đã đem lại nguồn thu nhập khá cho 14 hộ dân ở xã Sơn Trung.

Sản phẩm chuối hột rừng sấy khô của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Thủy (Sơn Hà).
Sản phẩm chuối hột rừng sấy khô của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Thủy (Sơn Hà).

Thời gian qua, ngành nông nghiệp huyện Sơn Hà đã hỗ trợ các HTX trên địa bàn xây dựng vùng nguyên liệu chuối và vùng nguyên liệu đậu phụng. Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Thủy Đinh Văn Trun cho biết, hiện HTX có sản phẩm chuối hột sấy khô đã được công nhận sản phẩm OCOP. Vì vậy, HTX đã liên kết với các hộ dân phát triển vùng nguyên liệu hơn 2ha. Bên cạnh sản phẩm chuối sấy khô nguyên quả, HTX còn có sản phẩm hột chuối rừng sấy khô. Với hột chuối rừng, khách hàng có thể ngâm rượu để uống hoặc làm giống.

Hiện tại, hàng chục hộ dân ở xã Sơn Linh (Sơn Hà) đang làm đất để xuống giống đậu phụng vụ đông xuân. Huyện Sơn Hà đã quy hoạch vùng sản xuất đậu phụng theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Sơn Linh, với diện tích 21ha. Anh Đinh Văn Trái, ở thôn Bồ Nung, xã Sơn Linh bày tỏ, tôi có 4 sào đất nằm trong vùng quy hoạch trồng đậu phụng. Từ ngày tham gia trồng đậu phụng theo tiêu chuẩn VietGAP, năng suất tăng lên, chất lượng dầu ép cũng đạt hơn. Sản phẩm làm ra được HTX bao tiêu đầu ra nên rất thuận lợi.

Liên kết theo chuỗi giá trị

Trước đây, anh Tạ Đình Khương, chủ hộ kinh doanh Khương Đình, ở thôn Làng Rin, xã Sơn Trung chỉ tập trung chăn nuôi theo quy mô hộ gia đình. Tuy nhiên, sau khi sản phẩm heo ky Khương Đình của anh được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và được Siêu thị GO! Quảng Ngãi ký hợp đồng thu mua, anh Khương đã liên kết với 5 hộ nuôi heo ky tại địa phương để chủ động nguồn cung.

Xây dựng vùng nguyên liệu cho sản phẩm OCOP
Anh Tạ Đình Khương, ở xã Sơn Trung (Sơn Hà), liên kết với các hộ dân để nuôi heo ky, đảm bảo nguồn hàng cung cấp cho thị trường.

Anh Khương chia sẻ, tôi đang nuôi 20 con heo nái, trung bình mỗi năm, số heo nái này đẻ 2 lứa khoảng 400 – 500 heo con. Toàn bộ số heo con này tôi sẽ bán giống cho 5 hộ cùng liên kết nuôi. Sau khi heo thịt đạt trọng lượng từ 20 – 30kg/con, tôi sẽ thu mua toàn bộ số heo ky này để bán cho siêu thị và khách hàng có nhu cầu. Toàn bộ quy trình nuôi được thực hiện “khép kín” nên đảm bảo chất lượng, hạn chế dịch bệnh. Hiện heo ky đang có giá 120 nghìn đồng/kg hơi; còn sản phẩm sau khi làm sạch được bán cho siêu thị với giá 235 nghìn đồng/kg.

“Việc liên kết chăn nuôi theo chuỗi giá trị đã giúp tôi chủ động được nguồn cung. Tuần nào tôi cũng có heo để bán ra thị trường. Nếu sau này, đơn đặt hàng của siêu thị có tăng lên, thì tôi vẫn đảm bảo đủ lượng thịt heo để cung cấp”, anh Khương nói.

Đến nay, huyện Sơn Hà có 9 sản phẩm đã được công nhận OCOP 3 sao; trong đó, có 6 sản phẩm OCOP còn hiệu lực, 3 sản phẩm hết hiệu lực. Các đơn vị, cá nhân tham gia Chương trình OCOPđều mong muốn sản phẩm làm ra được gắn sao OCOP để nâng tầm, khẳng định thương hiệu và chinh phục người tiêu dùng. Do vậy, khi được lựa chọn tham gia Chương trình OCOP, các chủ thể đều có ý thức sản xuất ra các sản phẩm chất lượng, đạt chuẩn; thay đổi tư duy sản xuất từ manh mún, nhỏ lẻ sang tập trung, quy mô lớn. Đặc biệt, các chủ thể đã xây dựng được chuỗi liên kết, bao tiêu sản phẩm, tạo thành vùng hàng hóa sản xuất tập trung, quy mô lớn, bảo đảm nguồn cung cho thị trường.

“Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, các chủ thể có sản phẩm được công nhận OCOP cần nâng cao năng lực tài chính, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, chủ động xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để có thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm đặc trưng tới người tiêu dùng”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà 
PHAN ANH QUANG

 

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Sơn Hà Đinh Văn Chi cho biết, để các sản phẩm ngày càng nâng cao giá trị, phòng tham mưu cho huyện hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu, động viên các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất, xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm, kêu gọi các nhà đầu tư, nhà phân phối để cùng các chủ thể đưa sản phẩm ra thị trường. Đồng thời, khuyến khích người dân ứng dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, các quy trình sản xuất công nghệ tiên tiến như ISO, HACCP, VietGAP, hữu cơ; xây dựng mã số vùng trồng tạo thuận lợi cho việc kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm… Từ đó, nâng hạng sao sản phẩm OCOP, tạo chỗ đứng bền vững trên thị trường.

“Việc hình thành vùng nguyên liệu sẽ giúp chủ thể sản xuất kiểm soát được chất lượng nguyên liệu; chủ động được thời gian sản xuất, số lượng và chất lượng của sản phẩm. Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị là hướng đi bền vững, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người dân cũng như doanh nghiệp. Đồng thời, bảo đảm cho các chủ thể tham gia trong chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm, góp phần đầu tư có hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh”, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Phan Anh Quang nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

nguồn: https://baoquangngai.vn/kinh-te/202411/xay-dung-vung-nguyen-lieucho-san-pham-ocop-6ee155c/

Cùng chủ đề

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Rộn ràng xuân mới, hân hoan đón Tết cùng Mirinda tại Hội chợ Thương mại sản phẩm OCOP Ẩm thực vùng miền 2025

Những ngày cuối năm, không khí lễ hội rộn ràng với sắc màu Tết đang tràn ngập trên từng con phố. Đây là dịp để mọi người cùng nhìn lại một năm đã qua, sẻ chia yêu thương và chào đón năm mới đầy hy vọng. Trong không khí ấy, Hội chợ Thương mại sản phẩm OCOP Ẩm thực vùng miền 2025 diễn ra từ 16-1 đến 21-1-2025 tại Trung tâm Văn hóa Công nhân Lao động Bến Cát...

Yên Bái: Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Yên Bái đã nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm quảng bá và nâng tầm các sản phẩm OCOP, kết nối các sản phẩm với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. “Ngày mua sắm trực tuyến và trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế số năm 2024”...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Sản phẩm OCOP tưng bừng chào Tết

Với tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, rõ nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã đẹp nên nhiều sản phẩm OCOP của các địa phương trong tỉnh Nghệ An đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để  làm quà biếu, tặng trong dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là mùa vụ quan trọng nhất trong năm đối với nhiều chủ thể OCOP. Nâng tầm giá trị đặc sản địa phương Từ phương thức chế biến truyền...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nâng tầm sản phẩm OCOP

(Báo Quảng Ngãi)- Sản phẩm OCOP ngày càng "được lòng" người tiêu dùng không chỉ vì chất lượng vượt trội, mà còn là “sứ giả” góp phần quảng bá, lan tỏa những giá trị đặc trưng của vùng, miền đến với cộng đồng, thị trường qua những câu chuyện riêng về văn hóa, truyền thống. Lan tỏa hương vị truyền thống Từ đầu tháng Chạp, cơ sở sản xuất bánh mè Cô Mận, ở thôn Phú An, xã Đức Hiệp (Mộ...

Trưng bày sản phẩm OCOP TP.Quảng Ngãi

(Baoquangngai.vn)- UBND TP.Quảng Ngãi vừa tổ chức Chương trình không gian trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng TP.Quảng Ngãi năm 2024. Lễ khai mạc được tổ chức vào tối 28/12 tại xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Tại chương trình, 22 đơn vị xã, phường tham gia trưng bày đa dạng các sản phẩm OCOP của địa phương, đơn vị mình. Đây cũng là dịp để các địa phương, đơn vị giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm...

Phát triển bền vững Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời bảo tồn và quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc của các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 12/2024, toàn tỉnh có hơn 240 sản phẩm OCOP, trong đó có 18 sản phẩm OCOP 4 sao, còn lại là các sản phẩm đạt...

Vùng đất của những di sản

Quảng Ngãi có nhiều di sản văn hóa đa dạng và độc đáo. Những năm qua, tỉnh đã nỗ lực phát huy giá trị những di sản này gắn với phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn cùng lãnh đạo các sở, ngành khảo sát tại Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ). Ảnh: THANH PHƯƠNG Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 285...

Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tiềm năng 4, 5 sao

(Baoquangngai.vn)- UBND tỉnh tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP có tiềm năng đạt 4, 5 sao. Cuộc họp diễn ra vào sáng 25/12, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh (Hội đồng) chủ trì.  Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đã tiến hành đánh giá, phân hạng 5 sản phẩm...

Bài đọc nhiều

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP

Bà Thắm năm ngoái mang 5 tạ sản phẩm dự Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 và bán sạch. Năm nay bà Thắm mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP. Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024). Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Phương án mới về thu gom, vận chuyển, xử lý rác

(NLĐO)-Công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải đảm bảo an ninh chất thải trên địa bàn TP HCM. ...

Hai tuyến metro tại Hà Nội hoạt động thế nào trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ?

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa công bố lịch chạy tàu hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. ...

Năm bản lề triển khai Chiến lược Chuyển đổi, lãi trước thuế SHB tăng 25% đạt 11.543 tỷ đồng

Kết thúc 2024 - năm bản lề của Chiến lược Chuyển đổi, SHB ghi nhận kết quả kinh...

Đêm muộn, các phương tiện vẫn nối đuôi nhau về quê nghỉ Tết, đường Vành đai 3 trên cao bất ngờ vắng

Hơn 22 giờ ngày 24/1 (25 tháng Chạp), các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội vẫn ùn tắc khi hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau di chuyển về quê đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Cảnh ùn...

Bưu điện Việt Nam làm việc đến trưa 29 Tết để trả đơn người nhận

Chậm nhất là đến 12h trưa ngày 28/1 (29 Tết), toàn bộ hàng hóa sẽ được Bưu điện Việt Nam chuyển phát đến tận tay người nhận. Theo Bưu điện Việt Nam, từ đầu tháng 1/2025 đến nay, sản lượng hàng hóa gửi qua bưu điện tăng 25% so với trước đó. Có thời điểm lên...

Mới nhất