Trang chủDataXây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm OCOP

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm OCOP

Năm 2024, Đồng Nai đạt kết quả ấn tượng trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) khi có thêm 94 sản phẩm mới đạt chứng nhận OCOP, vượt xa về số lượng sản phẩm so với kế hoạch đề ra.
Người tiêu dùng tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP 4 sao, tiềm năng 5 sao của Đồng Nai năm 2024.
Người tiêu dùng tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP 4 sao, tiềm năng 5 sao của Đồng Nai năm 2024. Ảnh:B.Nguyên

Đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP với 9 sản phẩm tiềm năng OCOP 5 sao cấp quốc gia. Hiện UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn xem xét đánh giá sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao. Điều này càng khẳng định Chương trình OCOP của tỉnh không chỉ tăng nhanh về số lượng sản phẩm, mà chất lượng chương trình đã nâng lên tầm cao mới.

Tăng cả lượng và chất

Năm 2024, Đồng Nai tổ chức 2 đợt đánh giá sản phẩm OCOP. Kết quả, toàn tỉnh có 109 sản phẩm của 64 chủ thể đạt chứng nhận OCOP. Trong đó có 94 sản phẩm OCOP mới đánh giá lần đầu và 15 sản phẩm đánh giá lại. Trong 94 sản phẩm mới đạt OCOP trong năm 2024, có 79 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, đạt 247% so với kế hoạch đề ra; có 15 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, đạt 150% kế hoạch đề ra.

Chương trình OCOP ngày càng đa dạng về chủng loại sản phẩm. Trong 282 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP thì nhóm sản phẩm thực phẩm chiếm tỷ trọng cao với 256 sản phẩm, chiếm 91% tổng số sản phẩm OCOP. Các sản phẩm còn lại khá đa dạng gồm: nhóm sản phẩm đồ uống; sản phẩm dược liệu; sản phẩm thủ công mỹ nghệ; sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái…

Đặc biệt, Đồng Nai đang tập trung nâng chất cho Chương trình OCOP với mục tiêu phấn đấu trong năm 2024 có 9 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia. Các chủ thể đầu tư làm sản phẩm OCOP gồm các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hợp tác xã, tổ hợp tác ngày càng quan tâm đầu tư bao bì, mẫu mã, nhãn hàng, thương hiệu gắn với đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường cho sản phẩm.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, năm 2024, các chủ thể tham gia Chương trình OCOP chăm chút hơn trong xây dựng câu chuyện về sản phẩm gắn với đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường và làm thương hiệu cho sản phẩm. Trong đó, công tác tuyên truyền Chương trình OCOP đã làm thay đổi được nhận thức của cả chủ thể sản xuất và người tiêu dùng. Kết quả, sản phẩm OCOP được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và có phản hồi rất tích cực.

Tích hợp đa giá trị cho sản phẩm nông nghiệp

Chương trình OCOP của tỉnh đã bám sát mục tiêu khuyến khích đầu tư chế biến sâu các sản phẩm thế mạnh của từng địa phương; tích hợp đa giá trị, tạo giá trị gia tăng cho nông sản, sản phẩm thế mạnh của từng địa phương.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh năm 2024
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh năm 2024. Ảnh:B.Nguyên

Xuân Lộc là địa phương thuộc tốp đầu của tỉnh về triển khai Chương trình OCOP với 36 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong đó, huyện Xuân Lộc có 5/9 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao. Các sản phẩm tiềm năng OCOP 5 sao của huyện Xuân Lộc đều của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nga Biên thuộc xã Xuân Hưng.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nga Biên Tô Thị Nga cho biết, vài năm trở lại đây, ngành xuất khẩu nhân điều trắng gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí liên tục thua lỗ. Để tăng lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm hạt điều Việt ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu, doanh nghiệp đầu tư dây chuyền hiện đại chế biến sâu các sản phẩm từ hạt điều thay cho xuất thô như trước. Hiện doanh nghiệp có hơn 20 sản phẩm chế biến sâu gồm: hạt điều rang muối, hạt điều tẩm các loại gia vị, các loại bánh hạt…

Bà Nga cho biết: “Đến nay, doanh nghiệp đã có 8 sản phẩm đạt OCOP. Doanh nghiệp mong muốn xây dựng được thương hiệu quốc gia cho sản phẩm hạt điều chế biến, không chỉ được người tiêu dùng trong nước biết đến, mà còn tham gia tốt ở cả thị trưởng xuất khẩu”.

Cùng quan điểm đầu tư chế biến sâu để tạo ra nhiều giá trị hơn cho sản phẩm, Giám đốc của Công ty CP Đầu tư dược liệu ETZ (tại xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom) Nguyễn Văn Khôn chia sẻ: “Mục đích ban đầu của tôi là tập trung đầu tư vùng trồng cây xáo tam phân và cung cấp nguyên liệu cho các công ty dược phẩm đang có nhu cầu rất lớn về nguồn dược liệu này. Nhận thấy đầu tư vào chế biến sâu mới tạo được giá trị gia tăng cao, tôi đã hợp tác đầu tư nghiên cứu chế biến ra các sản phẩm từ dược liệu xáo tam phân”.

Đến nay, Công ty CP Đầu tư dược liệu ETZ đã phát triển được 5 dòng sản phẩm, trong đó có 2 sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe và 3 sản phẩm thông thường là trà và rượu. Trong đó, 2 sản phẩm viên uống bảo vệ sức khỏe Phúc Hưng Long và trà túi lọc xáo tam phân đã đạt OCOP 4 sao, đang chờ thẩm định, bình xét sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Baodongnai.com.vn

Cùng chủ đề

Phát hiện nhóm “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” có cả trẻ em ở Quảng Nam

(NLĐO) – Nhóm 9 người gồm 5 nữ, 3 nam và 1 trẻ em ở tỉnh Quảng Nam tụ tập sinh hoạt tôn giáo trái phép vừa bị phát hiện, xử lý. ...

Cùng nhiễm một loại hóa chất

37 học sinh Tuyên Quang trong vụ ngộ độc thuốc diệt chuột điều trị tại Hà Nội có nước tiểu dương tính với hóa chất fluoroacetate, một số trẻ bị tổn thương não, ảnh hưởng chức năng tim. ...

Xóa tụ điểm sinh hoạt hội thánh Đức Chúa trời mẹ do thanh niên 30 tuổi cầm đầu

Công an vừa bắt quả tang và xử lý một tụ điểm sinh hoạt hội thánh Đức Chúa trời mẹ do 1 nam thanh niên 30 tuổi làm trưởng nhóm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Ngày 24/1, Công an thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc liên quan đến một tụ điểm sinh hoạt "Hội thánh Đức Chúa trời mẹ" trên địa bàn. Trước đó, khoảng 19h40 tối 21/1,...

Ngày Hải quan quốc tế năm 2025 gắn với nhiều mục tiêu

Chủ đề năm 2025 được Tổ chức Hải quan Thế giới lựa chọn là “Cơ quan Hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu: Hiệu quả, an ninh và thịnh vượng" Ngày 24/1, Tổng cục Hải quan thông tin, Tổ chức Hải quan Thế giới ra thông báo về ngày Hải quan quốc tế 26/1/2025 νới chủ đề: “Cơ quan Hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu Hiệu quả,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Green Dragon City – Tâm điểm đầu tư mới của vịnh Bắc Bộ

Thời gian gần đây mọi người bắt đầu biết đến nhiều hơn với Vịnh Bái Tử Long – Quảng Ninh, nơi đang được đánh giá là mảnh đất tựa sơn tiếp thủy hội tụ linh khí đất trời với nhiều giá trị tiềm năng không chỉ về đầu tư mà cả sự thay đổi dần về môi trường sống cùng sự vận động không ngừng nghỉ trong tốc độ phát triển kinh tế, đô thị. Có những mảnh đất...

Cảnh báo giao dịch khống bằng thẻ tín dụng trong dịp Tết Nguyên Đán

Nhằm hỗ trợ Quý khách hàng hạn chế rủi ro trong quá trình sử dụng, giao dịch thẻ tín dụng trong dịp Tết Nguyên Đán, đặc biệt với dịch vụ “đáo hạn thẻ” (giao dịch khống), Ngân hàng SHB khuyến cáo người dùng thẻ cần lưu ý một số thông tin sau: Đáo hạn thẻ hay còn gọi là giao dịch khống là hành vi khách hàng thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ nhưng thực tế không phát...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 23.01.2025

Hà Nội, ngày 23.01.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 23 tháng 01 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo của liên Bộ Công Thương – Tài Chính; được công khai tại website petrolimex.com.vn và các Công ty xăng...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 23.01.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/PLX/Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 23.01.2025 - chi tiết xem tại  TCBC  công bố trên website    www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 16.01.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 23.01.2025, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) hình thành tại Petrolimex là:- Ước trích: 0 đồng;- Ước chi: 0 đồng;- Ước tồn: 3.081 tỷ đồng (Ba...

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Bài đọc nhiều

Sản phẩm OCOP của Bình Dương tăng về lượng, vượt về chất

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay tỉnh Bình Dương đã có 219 sản phẩm OCOP, bao gồm 10 sản phẩm 4 sao và 209 sản phẩm 3 sao của 99 chủ thể. Sự phát triển nhanh sản phẩm OCOP đã góp phần lan tỏa các mô hình sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực, giúp người dân nông thôn khấm khá hơn. Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn...

Sản phẩm Make in VietNam: Tạo dựng bệ phóng chiếm lĩnh thị trường số

(TTĐN) - Trong công cuộc chuyển đổi số, sản phẩm Make in VietNam đang được Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tạo bệ phóng để chiếm lĩnh thị trường sản phẩm số trong nước và hướng vươn ra thế giới. Giới thiệu ứng dụng công nghệ chuyển đổi số Mở rộng thị trường Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt cho biết: "Hiện FPT đã có khoảng hơn 200 sản phẩm Make in VietNam, đang được cung cấp không...

Hồ Chí Minh City

Hồ Chí Minh City

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Sunhouse 4 lần liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Tại lễ công bố các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 vừa qua, Sunhouse là doanh nghiệp duy nhất trong ngành hàng Gia dụng Việt Nam có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. Điều này minh chứng cho chất lượng, uy tín sản phẩm của Sunhouse trên thị trường. Bộ Công Thương cho biết tại kỳ xét chọn lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia của nhiều thương...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Thiên thạch cổ đại lớn gấp 4 lần núi Everest đã mang sự sống đến trái đất?

Một thiên thạch cổ đại có kích thước lớn gấp 4 lần núi Everest đã gây ra đợt sóng thần lớn chưa từng...

Quảng Ninh hoàn thành sửa chữa nhiều công trình trọng điểm trước Tết

TPO - Các công trình trọng điểm bị ảnh hưởng do bão số 3 như Trung tâm tổ chức hội nghị tỉnh; Cung quy hoạch, Bảo tàng - thư viện tỉnh; Cột đồng hồ; Khu huấn luyện, thi đấu Đại Yên được tỉnh Quảng Ninh gấp rút sửa chữa và hoàn thành xong trước Tết Nguyên đán Ất...

TP.HCM: Thủy hải sản, rau củ… về chợ tăng nhưng cần bám sát diễn biến giá dịp Tết

Lượng hàng thủy hải sản về TP.HCM đã tăng, chủng loại phong phú, nhưng lãnh đạo TP.HCM yêu cầu Sở Tài chính, Sở Công Thương... phải phối hợp chặt chẽ giám sát, đảm bảo không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến. ...

Mới nhất