Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPXây dựng sản phẩm bưởi OCOP để nâng tầm giá trị thương...

Xây dựng sản phẩm bưởi OCOP để nâng tầm giá trị thương hiệu

(BDO) Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện trong nhiều năm qua đã mang lại những hiệu quả tích cực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh. Trong đó, nhờ vào sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) mà trang trại Mai Quốc 3 (xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng) có sản phẩm bưởi da xanh được UBND tỉnh chứng nhận đạt OCOP 3 sao. 

Xây dựng sản phẩm bưởi OCOP để nâng tầm giá trị thương hiệu
Xây dựng sản phẩm bưởi OCOP để nâng tầm giá trị thương hiệu
Trang trại Mai Quốc 3 tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn VietGAP

Trang trại Mai Quốc 3 (xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng) được anh Trần Bùi Thanh Lâm, chủ trang trại đầu tư rất bài bản, với đầy đủ hệ thống cấp nước, thoát nước, khu vực chứa nông cụ, vật tư, khu vực ươm cây giống, khu vực chứa sản phẩm thu hoạch chờ xuất bán. 

Trang trại Mai Quốc 3 tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn VietGAP, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất theo hướng hữu cơ trong trồng trọt. Trang trại bưởi không sử dụng nguồn nước bẩn, nước thải để tưới tiêu; không sử dụng hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ hóa học, chất kích thích sinh trưởng; không sử dụng giống, vật tư nguyên liệu có nguồn gốc biến đổi gen.

Trang trại chỉ sử dụng phân hữu cơ đã ủ hoai mục, phân vi sinh để bón cho cây, đồng thời tích hợp đầy đủ dữ liệu nguồn gốc giống, phân bón… dùng trong canh tác vừa để điều hành canh tác vừa là cơ sở cần thiết để xây dựng các chuẩn đầu ra cho sản phẩm. 

Anh Trần Bùi Thanh Lâm cho biết, đây vườn bưởi thứ hai của gia đình. Trong quá trình sản xuất bưởi của gia đình ở xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng cho lại hiệu quả kinh tế cao. Anh nhận thấy điều kiện tự nhiên, đất đai thổ thổ nhưỡng ở Bình Dương này rất phù hợp với các loại cây trồng có múi, trong đó là cây bưởi da xanh. Từ đó, gia đình anh mở rộng quy mô sản xuất ra thêm trang trại Mai Quốc 3 có diện tích 22 ha, đều được trồng bưởi da xanh. 

Điều lưu ý là trái bưởi da xanh có ưu điểm là thời gian bảo quản khá dài nên việc xuất khẩu bằng đường biển, đường hàng không dễ dàng hơn so với các loại trái cây có múi khác. Cùng với đó, nếu cây bưởi được chăm sóc tốt, sản lượng trái sẽ ổn định hơn, hiệu quả kinh tế mang lại sẽ cao hơn. 

“Trang trại Mai Quốc 3 được triển khai đầu tư từ năm 2017. Thời gian đầu anh gặp những khó khăn nhất định do chưa có kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh, quy mô lớn. Tuy vậy, anh có thuận lợi lớn là nguồn nước tưới tiêu ổn định; thổ nhưỡng vùng đất này phù hợp với nhiều loại cây trồng. Cùng với sự hướng dẫn, hỗ trợ tận tình của địa phương, sở, ngành trong tỉnh, vườn bưởi da xanh thương hiệu Mai Quốc ngày càng phát triển tốt, thị trường tiêu thụ ổn định”, Anh Trần Bùi Thanh Lâm cho biết thêm.

Sau khi sản phẩm bưởi da xanh được công nhận OCOP 3 sao, từ đây khách hàng tìm đến trang trại ngày càng nhiều và thương hiệu bưởi da xanh Mai Quốc được người tiêu dùng ở nhiều nơi biết đến. Anh Lâm cho biết không chỉ dừng lại ở OCOP 3 sao, trang trại sẽ tiếp tục phát huy, nỗ lực cố gắng thăng hạng lên 4 sao.

Cùng với quá trình đầu tư sản xuất trang trại theo hướng xanh, sạch, thời gian qua trang trại Mai Quốc 3 đã ứng dụng chuyển đổi số xây dựng và đăng ký mã vùng trồng để truy xuất nguồn gốc sản phẩm và đã được cấp mã vào ngày 10-7-2024 vừa qua. Đây là điều kiện hết sức cần thiết để trang trại xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Hoa Kỳ, châu Âu. 

Bên cạnh phát triển sản xuất, kinh doanh cho riêng mình, thời gian qua trang trại Mai Quốc 3 đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng xây dựng kế hoạch chuyển đổi 291 ha cây cao su sang trồng bưởi da xanh.

Hiện tại, 2 đơn vị đã triển khai giai đoạn 1 được 50 ha. Hy vọng, dự án này sớm hoàn thành và đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao vùng sản xuất bưởi da xanh ở địa phương.

Bưởi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và New Zealand vào cuối năm 2022, sau xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Đến nay, bưởi Việt Nam đã được xuất khẩu sang 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngày 18-7- 2024 vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã ban hành Công văn số 1628/BVTV-HTQT về hướng dẫn điều kiện xuất khẩu bưởi từ Việt Nam sang Hàn Quốc. Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan Kiểm dịch thực vật Hàn Quốc đã thống nhất về điều kiện xuất khẩu bưởi từ Việt Nam sang Hàn Quốc, góp phần mở thêm thị trường cho đầu ra của sản phẩm bưởi Việt Nam nói chung và của tỉnh Bình Dương nói riêng.

Thoại Phương – Hải Dương

nguồn: https://baobinhduong.vn/xay-dung-san-pham-buoi-ocop-de-nang-tam-gia-tri-thuong-hieu-a337274.html

 

Cùng chủ đề

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Du lịch nông nghiệp: Tìm cách bứt phá

Phát triển du lịch nông nghiệp được xác định là một giải pháp động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững đồng thời nâng giá trị nông sản cho mỗi địa phương. Tuy nhiên, các hoạt động...

Một chuỗi cà phê, trà của Việt Nam chính thức đặt chân đến Ấn Độ

FranGlobal của Ấn Độ đã chọn mua nhượng quyền độc quyền thương hiệu Three O’Clock cho 4 quốc gia Ấn độ, Nepal, Sri Lanka và Bangladesh với cam kết phát triển ít nhất 100 chi nhánh trong vòng 10 năm. Ngày 14-1, Công ty...

Lý giải chiến lược đổi mới thương hiệu của Vinamilk

Đầu năm 2025, Vinamilk "hái" nhiều giải thưởng về thương hiệu, đổi mới, sáng tạo. "Quả ngọt" này đến từ quá trình chuyển đổi mạnh trong năm 2024 của doanh nghiệp. Một ví dụ là sản phẩm Sữa tươi Green Farm ra mắt vào...

TP. Pleiku đánh giá, phân hạng 22 sản phẩm OCOP năm 2024

(GLO)- Sáng 28-12, Phòng Kinh tế TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024. Đợt đánh giá, phân hạng lần này có 6 đơn vị tham gia với 22 sản phẩm thuộc các nhóm ngành thực phẩm, đồ uống, dược liệu và chế biến nông sản.   Toàn bộ các sản phẩm đều tham gia đánh giá phân hạng đạt tiêu chuẩn phân hạng OCOP 3 sao, với những mặt hàng tiêu biểu như: tổ yến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Rộn ràng xuân mới, hân hoan đón Tết cùng Mirinda tại Hội chợ Thương mại sản phẩm OCOP Ẩm thực vùng miền 2025

Những ngày cuối năm, không khí lễ hội rộn ràng với sắc màu Tết đang tràn ngập trên từng con phố. Đây là dịp để mọi người cùng nhìn lại một năm đã qua, sẻ chia yêu thương và chào đón năm mới đầy hy vọng. Trong không khí ấy, Hội chợ Thương mại sản phẩm OCOP Ẩm thực vùng miền 2025 diễn ra từ 16-1 đến 21-1-2025 tại Trung tâm Văn hóa Công nhân Lao động Bến Cát...

Sơn mài OCOP, mở ra hướng đi mới

(BDO) Sản phẩm sơn mài được gắn “sao” OCOP không chỉ là một cơ hội kinh doanh mới mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm, góp phần tăng thêm chất lượng và giá trị cao của nghề sơn mài Tương Bình Hiệp. Trong đó, Công ty TNHH MTV Sơn mài Định Hòa (phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một) có 20 sản phẩm sơn mài là bình, dĩa, hộp, khay, tranh… vừa được UBND TP.Thủ Dầu...

Bình Dương có tác phẩm “Trạm y tế” đoạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 7

Giải thưởng Sách quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Xuất bản Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức hàng năm nhằm ghi nhận, tôn vinh đội ngũ tác giả, dịch giả, những người làm công tác xuất bản trên cả nước. Năm 2024, Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ VII đã trao giải thưởng cho 58 cuốn/bộ sách giá trị, xuất sắc, trong...

Huyện Phú Giáo: Hơn 200 thí sinh tham dự hội thi “Dân vận khéo”

(BDO) Ngày 16-8, UBND huyện Phú Giáo tổ chức hội thi “Dân vận khéo” khối chính quyền huyện năm 2023. Có hơn 200 thí sinh của 15 đội đến từ các ban, ngành, xã, thị trấn trong huyện tham gia, với 3 nội dung thi: Trắc nghiệm, giới thiệu - tiểu phẩm, thuyết trình.  Lãnh đạo huyện Phú Giáo tặng hoa cho các thành viên Ban giám khảo hội thi Hội thi diễn ra trong 2 ngày 16, 17-8. Kết...

Phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng: Cần sự chung tay của địa phương, nhà trường và mỗi gia đình

Trong những tuần gần đây, số ca mắc bệnh tay chân miệng (TCM) đang có xu hướng giảm. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là sắp tới học sinh quay lại trường học trùng với chu kỳ dịch bệnh phát triển hàng năm nên dễ bùng phát thành dịch. Trong khi đó, chủng vi rút EV71 gây bệnh TCM đang lưu hành trên địa bàn tỉnh có động lực mạnh, dễ làm các ca bệnh chuyển nặng và...

Bài đọc nhiều

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP

Bà Thắm năm ngoái mang 5 tạ sản phẩm dự Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 và bán sạch. Năm nay bà Thắm mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP. Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024). Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Khánh thành Trung tâm giám sát, điều hành thông minh TP.Tân Uyên

Sáng 22/1, UBND TP.Tân Uyên tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào khai thác, vận hành Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC). Thực hiện Kế hoạch số 1050/KH-UBND ngày 10-3-2023 của UBND tỉnh Bình Dương về triển khai thí điểm Trung tâm giám sát, điều hành thông minh tỉnh Bình Dương, TP.Tân Uyên đã phối hợp...

Cách thẩm chè độc đáo của các “quý bà” ở Thái Nguyên

Phiên chợ chè Phúc Trìu, xã Phúc Trìu là địa điểm giao thương, đúc kết những nét tinh hoa trong văn hóa trà của người dân xứ chè Thái Nguyên. Đặc biệt, cách thẩm chè của các "quý bà" tại phiện chợ luôn thu hút sự chú ý của khách mới. Chia sẻ kinh nghiệm chọn chè, chị Nguyễn...

Dọn nhà đón Tết: Khoác ‘áo mới’ cho tổ ấm cùng sơn JYMEC

Việc dọn dẹp, sửa sang nhà cửa đón Tết mang ý nghĩa thanh tẩy những điều cũ kỹ để đón chào năm mới bình an, may mắn. Với sơn JYMEC, ngôi nhà không chỉ trở nên tươi mới mà còn tràn ngập năng lượng tích cực, đem lại cảm giác ấm áp và hạnh phúc. Khi những cành đào, nhành...

Hà Nội khởi động “Hành trình Tết Công đoàn” đưa công nhân về quê đón Tết

Kinhtedothi-Chương trình “Hành trình Tết Công đoàn-Xuân 2025” của tổ chức Công đoàn Thủ đô đã chính thức khởi động vào sáng nay, 25/1 (tức 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn) với hàng chục chuyến xe đưa 1.200 công nhân lao động đang làm việc trong các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê đón Tết. Tham...

10 mẹo giúp không tăng cân vù vù trong dịp Tết

Để ăn Tết ngon mà không tăng cân, chúng ta cần lưu ý kết hợp chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng, đảm bảo giờ giấc sinh hoạt và tập luyện điều độ. ...

Mới nhất