Trang chủNewsDu lịchViệt Nam lỡ cơ hội vàng vì vắng mặt tại hội chợ...

Việt Nam lỡ cơ hội vàng vì vắng mặt tại hội chợ du lịch WTM London, ITB Berlin


Tại ITB Berlin 2024, hầu hết các quốc gia phát triển về du lịch tại Đông Nam Á đã có gian hàng quốc gia, như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, Campuchia… Một số nước không có gian hàng du lịch quốc gia là Việt Nam, Myanmar, Đông Timor…

Theo ông Nguyễn Cường Bách – Phó Giám đốc Công ty lữ hành Metta Voyage, cả hai hội chợ du lịch hàng đầu thế giới gần đây đều không có gian hàng chung Du lịch Việt Nam. Trong khi đó, các nước chú trọng du lịch luôn xây dựng gian hàng chung tại các hội chợ lớn như WTM London hay ITB Berlin nhằm gây ấn tượng, tăng hình ảnh quy mô quốc gia và định vị ngang hàng với các nước khác.

Ngoài ra, một gian hàng du lịch quốc gia sẽ hỗ trợ các công ty tư nhân, doanh nghiệp giảm khó khăn về mặt thủ tục và tài chính để được có mặt tại những hội chợ tầm cỡ.

“Năm nay, không có gian hàng chung nên các doanh nghiệp Việt Nam phải tự liên hệ và kết nối với nhau để tổ chức tham dự. Nhiều đơn vị không tìm được đối tác để tham gia cùng nên đã phải bỏ ra chi phí rất cao, hoặc không thể đến được ITB Berlin. Ngoài ra, vì thiếu một concept (chủ đề) chung giữa các gian hàng nên khó tổ chức các chương trình chung rầm rộ để thu hút khách từ các khu vực khác của hội chợ”, ông Bách cho biết.

Du lịch Việt Nam đã lỡ mất điều gì?

Theo ông Martin Koerner – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam,  ITB Berlin 2024 có sự góp mặt của hầu hết ngành du lịch trên thế giới, ngay cả những điểm đến đặc thù như Bhutan cũng có mặt tại đây. Thái Lan, một đối thủ trong khu vực, không chỉ xây dựng gian hàng quốc gia rộng lớn mà còn có một số gian hàng riêng lẻ cho các điểm đến quan trọng như Bangkok và Phuket. Tại ITB Berlin 2024, Thái Lan có hơn 170 đơn vị triển lãm, so với hơn 70 đơn vị triển lãm của Việt Nam.

Ông Martin Koerner nhấn mạnh tầm quan trọng của gian hàng quốc gia tại các hội chợ du lịch tiêu biểu, nơi hội tụ các đối tác quốc tế trong ngành và cũng là “cơ hội vô giá” để quảng bá văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, ẩm thực… của một đất nước với thế giới.

“Các doanh nghiệp cũng mong muốn là một phần trong gian hàng quốc gia để nâng cao nhận diện thương hiệu và giảm thiểu chi phí liên quan đến không gian triển lãm. ITB Berlin 2024 đã thiếu các buổi họp báo hay hoạt động chung quảng bá du lịch Việt Nam, sự kiện đáng chú ý nhất có lẽ là lễ ký kết giữa hãng hàng không của Việt Nam và một sân bay Đức”, ông Martin Koerner cho biết.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Cường Bách nhận định du lịch Việt Nam đã bỏ lỡ “cơ hội vàng” khi vắng mặt tại các hội chợ du lịch lớn: “Việc liên tiếp vắng mặt ở 2 hội chợ tốp đầu thế giới khiến chúng ta hụt hơi và có thể “đánh rơi” các đối tác lớn cho những quốc gia khác. Như mọi năm, gian hàng chính thức của Thái Lan, Philippines hay Malaysia vẫn làm rất tốt việc thu hút khách đến tham quan”.

Ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho biết việc vắng mặt ở WTM và ITB còn là một sự lãng phí đáng tiếc, trong thời điểm Chính phủ Việt Nam đã tạo thuận lợi về chính sách visa mà ngành du lịch lại quảng bá yếu ớt tại đúng thị trường khách được miễn visa như Anh, Đức…

“Từ sau năm 2017 cho đến trước Covid-19, chúng ta đã làm tốt tại các hội chợ lớn như WTM, ITB với nhiều hoạt động, tạo được dấu ấn và hiệu quả về mặt quảng bá xúc tiến du lịch. Khi đó chúng ta tổ chức được nhiều sự kiện ngay tại gian hàng và bên lề gian hàng, các sự kiện trải nghiệm ẩm thực, họp báo, ca nhạc, rút thăm trúng thưởng… nên đã thu hút nhiều báo chí, doanh nghiệp… ở châu Âu và cả ngoài hội chợ đến với gian hàng Việt Nam. Chúng ta còn kêu gọi cả sinh viên Việt Nam ở nước đó đến hỗ trợ, mặc trang phục dân tộc nhằm mang đến hình ảnh gần gũi hơn.

Tuy nhiên tại hội chợ gần đây lại quay trở lại thời kỳ trước, không có dấu ấn chung tại khu vực Việt Nam mà là các doanh nghiệp riêng rẽ, ai làm việc nấy”, ông Hoàng Nhân Chính đánh giá.

Vì sao vắng gian hàng quốc gia?

Theo phân tích của ông Hoàng Nhân Chính, việc gian hàng du lịch Việt Nam không xuất hiện ở hội chợ WTM và ITB có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có vấn đề thủ tục và mô hình hợp tác giữa các bên.

“Các hội chợ rất lớn và rất đông đơn vị triển lãm như WTM và ITB đương nhiên sẽ vận hành theo quy chế quốc tế. Quy định của hội chợ là đã chốt đăng ký, diện tích gian hàng thì phải chuyển tiền ngay. Có hội chợ phải tạm ứng trước 70% chi phí gian hàng, sau đó khi nghiệm thu (trước ngày khai mạc) thì thanh toán nốt 30% còn lại.

Ngoài ra mỗi hội chợ lại có quy định riêng, thường rất khắt khe về phòng cháy chữa cháy, điện nước, kích thước gian hàng… và không có ngoại lệ, vì vậy chỉ một số nhà đấu thầu chuyên nghiệp và kinh nghiệm thì mới đủ năng lực đấu thầu. Vì thế nếu muốn nhiều đơn vị tham gia đấu thầu hay lấy đủ báo giá cũng không hề dễ dàng”, ông Hoàng Nhân Chính cho biết.

“Trước đây chúng tôi chọn nhà thầu ở một nước Đông Âu, làm xong hội chợ thì mang một phần gian hàng về đó để bảo quản, lần tới lại mang ra sử dụng. Cách này tiết kiệm được 30% chi phí xây dựng so với việc mỗi hội chợ lại làm mới hoàn toàn; đồng thời giúp cho du lịch Việt Nam truyền tải hình ảnh và thông điệp xuyên suốt tại các hội chợ quốc tế, dễ nhận diện và để lại dấu ấn. Đó cũng là cách Nhật Bản, Ấn Độ hay Indonesia đã làm, họ luôn giữ một số thiết kế và kiểu dáng thống nhất trong nhiều năm khi tham gia các hội chợ quốc tế… Nếu thay đổi liên tục sẽ làm khách tham quan không kịp nhớ, không kịp đọng lại hình ảnh Việt Nam giữa hàng nghìn gian hàng khác”.

Một lý do khác là sự thiếu vắng mô hình hợp tác công tư hiệu quả trong việc xúc tiến quảng bá du lịch ở nước ngoài, nhất là trong thời điểm doanh nghiệp du lịch “kiệt quệ” sau đại dịch Covid-19.

Ông Hoàng Nhân Chính phân tích: “Bây giờ doanh nghiệp kiệt quệ rồi, nên phải có vai trò của cơ quan nhà nước. Doanh nghiệp không đủ sức và cũng không đủ vị thế để đứng ra đại diện đất nước làm những sự kiện chung như họp báo hay đêm Việt Nam… Các doanh nghiệp cũng rất cần vai trò cơ quan nhà nước để mời các đại sứ, chính khách hay người nổi tiếng… đến gian hàng để gây tiếng vang tại hội chợ. Ví dụ về mô hình hợp tác công tư, trước đây gian hàng Việt Nam tại WTM 2017 đón đạo diễn bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island” – ông Jordan Vogt-Roberts đến quảng bá về Việt Nam, khi đó Tổng cục Du lịch đứng ra mời còn các doanh nghiệp chi trả kinh phí”.

Theo ông Hoàng Nhân Chính, mô hình hợp tác công tư đòi hỏi các bên phải thực sự lắng nghe, tìm cách tháo gỡ và cam kết thực hiện những gì trong khả năng của mỗi bên. Ví dụ để tháo gỡ khó khăn về kinh phí, các doanh nghiệp sẵn sàng đóng trước tiền nếu đơn vị chủ trì có kế hoạch sớm, công khai, minh bạch hoặc cơ chế ưu đãi hơn cho những bên đóng tiền sớm… Doanh nghiệp cần kế hoạch sớm để chuẩn bị tốt nhất, vì mỗi kỳ hội chợ là rất quan trọng với họ, từ hẹn đối tác, mời khách tham dự sự kiện… cho đến các hoạt động bên lề hội chợ. Với họ bỏ tiền ra là phải tính toán đến hiệu quả. “Tóm lại để du lịch Việt Nam trở lại các hội chợ quốc tế thì phải có một mô hình mới, rõ ràng, minh bạch về vai trò của khu vực công và tư”.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Cường Bách cũng kỳ vọng sự kết nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý về du lịch được thắt chặt hơn nữa trong công tác quảng bá, xúc tiến: “Cần thiết lập kênh tương tác giữa doanh nghiệp và nhà nước để thông tin tổ chức sớm hơn và xuyên suốt, nên tận dụng các nền tảng số. Cần định vị rõ ràng thế mạnh và thương hiệu Việt Nam theo từng khu vực để tối ưu hiệu quả. Sau khi đã định hướng rồi thì cần tổ chức truyền thông hoặc đào tạo các doanh nghiệp để có thông điệp tương đồng nhau, nhất là khi tham gia hội chợ quốc tế”.

VOV.VN – Năm 2024, Hội chợ du lịch hàng đầu thế giới – ITB Berlin tại Đức đã thu hút khoảng 5.500 đơn vị từ 170 quốc gia, trong đó hơn 70 đơn vị, doanh nghiệp du lịch đến từ Việt Nam. Hội chợ diễn ra đến hết ngày 7/3, theo giờ địa phương.





Nguồn

Cùng chủ đề

Grab “bắt tay” Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch quảng bá, thúc đẩy du lịch Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác trong 5 năm nhằm hỗ trợ mục tiêu quảng bá, thúc đẩy du lịch Việt Nam, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch. Grab “bắt tay” Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch quảng bá, thúc đẩy du lịch Việt NamThỏa thuận hợp tác trong 5 năm nhằm hỗ trợ mục tiêu quảng bá, thúc đẩy du lịch Việt Nam, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch. ...

Nâng tầm quan hệ hợp tác Việt Nam và Thái Lan trong lĩnh vực VHTTDL

(Tổ Quốc) - Chiều 26/3, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình đã có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam, bà Urawadee Sriphiromya, nhằm trao đổi về các biện...

600 doanh nghiệp tham gia hội chợ du lịch lớn nhất trong năm

(NLĐO)- VITM Hà Nội 2025 thu hút sự tham gia của 60 cơ quan xúc tiến du lịch, 8 hãng hàng không, cùng hơn 600 doanh nghiệp ...

TP HCM đón đoàn khách quốc tế từ Iran

Chiều 19-3, Sở Du lịch TP HCM thông báo đoàn hơn 400 khách quốc tế trên các chuyến bay charter đầu tiên từ Iran sẽ đến Việt Nam. ...

Gần 200 doanh nghiệp du lịch chung tay bảo vệ môi trường tại Làng cổ Đường Lâm

(Tổ Quốc) - Là một trong những hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, sáng 14/3, Sở Du lịch Hà Nội đã cùng phối hợp với Câu lạc bộ tổ chức chương trình Khảo sát, liên kết hợp tác...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/3

► Nhận định chứng khoán 17/3: Nhà đầu tư nên thận trọng, hạn chế mua mới Khuyến nghị mua đối với cổ phiếu PTB Công ty Chứng khoán Vietcap (VCSC) điều chỉnh giảm 12% giá mục tiêu của CTCP Phú Tài (PTB) xuống mức 71.000 đồng/cổ phiếu nhưng nâng khuyến nghị từ khả quan lên mua. Giá cổ phiếu của PTB đã giảm 21% kể từ Báo cáo cập nhật gần nhất của chúng tôi vào tháng 7/2024. Mức giảm đối...

Khám phá ‘chất riêng’ trong phong cách thời trang của Tứ đại Thanh Y

"Thanh Y" là mỹ từ chỉ những nữ diễn viên ở độ tuổi 30-45, người đã khẳng định được vị thế vững chắc trong sự nghiệp. Họ được ngưỡng mộ không chỉ bởi khả năng diễn xuất đỉnh cao, mà còn bởi sự chuyên nghiệp, nghiêm túc và luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân. Những cái tên Thang Duy, Lý Băng Băng, Cao Viên Viên và Diêu Thần đã từng là biểu tượng cho danh xưng cao quý...

VN-Index có thể thử thách lại mức hỗ trợ gần nhất 1.320

VN-Index có thể chịu áp lực điều chỉnh Dưới ảnh hưởng tích cực của các cổ phiếu VIC, VHM, VRE... VN-IN-Index tiếp tục tăng lên vùng 1.340 điểm, VN30 tăng lên vùng kháng cự mạnh quanh 1.400 điểm. Áp lực bán gia tăng mở rộng ở nhiều mã trong vùng giá này, áp lực bán với khối lượng đột biến hơn trong phiên chiều. Dẫn đến kết phiên giao dịch ngày 13/3, VN-Index giảm -8,14 điểm (-0,61%) về mức...

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 14/3

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu PC1 Theo Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), năm 2024, CTCP Tập đoàn PC1 (PC1) hoàn thành 93% mục tiêu doanh thu và 134% mục tiêu lợi nhuận sau thuế đề ra. Mảng EPC của PC1 sẽ phục hồi tích cực trong 2025 (doanh thu đạt 5.142 tỷ đồng, tăng 18% so với năm trước) với backlog xây lắp và sản xuất công nghiệp đến cuối 2024 lần lượt đạt 6.892/493...

Alibaba ra mắt mô hình AI mã nguồn mở phân tích cảm xúc con người qua video

Phòng thí nghiệm Thông Nghĩa (Tongyi) của Alibaba hôm thứ Ba (11/3) đã công bố mô hình R1-Omni dưới dạng mã nguồn mở. Đây được coi là mô hình ngôn ngữ đa phương thức toàn diện đầu tiên, ứng dụng kỹ thuật học tăng cường với phần thưởng có thể xác minh (RLVR) – một công nghệ hứa hẹn nâng cao khả năng suy luận và phân tích cảm xúc của AI. Nhóm phát triển cho biết, họ đã...

Bài đọc nhiều

Siêu xe, diều “khủng” sắp quy tụ, diễu hành trên đường ven biển Bình Thuận

Chiều 16/10, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận...

Self-guided Hue travel tips

For generations, Hue has been synonymous with the dreamy, ancient charm of a royal capital, even though it is now one of Vietnam’s major cities. If you suddenly feel like escaping the hustle and bustle of city life, keep these self-guided Hue travel tips in mind to immerse yourself in the unique pace of this historical city. Photo: baochinhphu.vn When is the Best Time to Visit Hue? Located between the North and South of Vietnam, Hue’s weather is a blend of both...

Hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng

(NLĐO)- Tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 14,1 triệu lượt ...

Cùng chuyên mục

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Lung linh sắc màu đêm nghệ thuật "Âm vang nguồn cội"

Chương trình nghệ thuật “Âm vang nguồn cội” diễn ra tại Việt Trì thấm đậm tinh thần dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, đưa mỗi người con Việt Nam trở về với nguồn cội thiêng liêng."Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngTưng bừng các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngGiỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Để câu Xoan vang vọng dưới chân núi...

Bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ sẽ xuất hiện tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2025

NDO - Sáng 29/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức họp báo, thông tin về Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025. Theo đó, Lễ hội năm nay Ban tổ chức sẽ làm bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ và chiếc bánh chưng lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm...

Mới nhất

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 24.4.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 24.4.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 17.4.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 24.4.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 24.04.2025

Hà Nội, ngày 24.04.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 24 tháng 04 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Tuổi trẻ VIMC vinh dự nhận bằng khen của Đoàn Thanh niên Chính phủ – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 18/4, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Chính phủ đã tổ chức Hội nghị tổng kết Tháng Thanh niên năm 2025. Đoàn Thanh niên VIMC được trao tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong tổ chức, triển khai Tháng Thanh niên năm 2025. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ Lại...

Bộ giải pháp chuyển đổi số của VNPAY ghi dấu ấn tại Sao Khuê 2025 với danh hiệu sản phẩm xuất sắc

Mới đây, hai giải pháp công nghệ do VNPAY phát triển là Nền tảng ký văn bản và hợp đồng điện tử VNeDOC và Giải pháp định danh trực tuyến VNPAY eKYC được trao danh hiệu “Sản phẩm xuất sắc” tại Giải thưởng Sao Khuê 2025. VNeDOC – Quản lý và ký kết văn bản, hợp đồng điện tử...

Mới nhất