Trang chủNewsDu lịchVì sao 'khách sộp' đến Việt Nam không chịu mở hầu bao?

Vì sao ‘khách sộp’ đến Việt Nam không chịu mở hầu bao?


Nghịch lý khách đến nhiều, chi tiêu ít vẫn là nút thắt mà ngành du lịch VN gỡ mãi chưa ra.

Vì sao 'khách sộp' đến Việt Nam không chịu mở hầu bao? - Ảnh 1.

Khách quốc tế đến VN chủ yếu chỉ ra chợ truyền thống ăn và mua những món đồ lưu niệm lặt vặt

Top thị trường đông nhất “đội sổ” chi tiêu

Theo Niên giám thống kê 2022, chi tiêu bình quân một lượt khách quốc tế đến VN đã tăng nhẹ từ mức 1.141,5 USD năm 2017 lên 1.151,7 USD năm 2019.

Trong đó, chi tiêu bình quân tính trên một lượt khách dẫn đầu là Philippines với 2.257,8 USD/người; tiếp theo có Bỉ 1.995,3 USD; Mỹ 1.709,7 USD; Úc 1.416,5 USD; Đan Mạch 1.383,5 USD… Đáng chú ý, đứng đội sổ trong danh sách lại là những thị trường đóng góp lượng khách lớn nhất cho chúng ta. Điển hình, thị trường đang được các công ty du lịch đánh giá kỳ vọng nhất mùa cuối năm nay là Nhật Bản chỉ đạt mức chi tiêu bình quân trên đầu người là 972,5 USD; Malaysia 900,7 USD; Trung Quốc 884,3 USD; Thái Lan 846,6 USD; Hàn Quốc 838,4 USD; Campuchia 734,9 USD. Trong đó, khách Lào có chi tiêu bình quân thấp nhất của thống kê với chỉ 343,5 USD/người.

Sự góp mặt của Trung Quốc trong top thị trường chi tiêu ít nhất khi đến VN khiến không ít người bất ngờ. Bởi từ trước đến nay, khách Trung Quốc luôn được mệnh danh là “con gà đẻ trứng vàng” của các quốc gia du lịch, không chỉ nhờ số lượng mà mức độ chi tiêu, mua sắm rất lớn.

Anh Thanh Tùng, một hướng dẫn viên tại thị trường Nhật Bản, dùng từ “kinh hoàng” để diễn tả hình ảnh một đoàn khách Trung Quốc khi tới Ginza – khu mua sắm giàu có bậc nhất ở Tokyo. Anh kể: “Xe vừa dừng là họ tỏa đi khắp nơi. Lịch trình tour chỉ dừng ở đây 2,5 tiếng, nhưng họ xin đổi hành trình, dành 5 tiếng đồng hồ ở khu mua sắm này. Dior, Gucci, Balenciaga… họ đều mua. Không một thương hiệu xa xỉ nào mà họ bỏ qua. Họ vào khu vực hàng hiệu xa xỉ mà “vét” hàng, 2 tay, mỗi tay đầy túi to, túi nhỏ. Khi đến khu factory outlet ở gần Fukushima, họ cũng rào rào càn quét, lúc về ai cũng đăng ký đóng thêm mấy thùng đồ. Mình chỉ nhìn hộp đựng thôi đã muốn choáng rồi, chưa nói đến tính nhẩm “tổng thiệt hại”.

Các nghiên cứu, thống kê về du lịch thế giới cũng chỉ ra rằng khách Trung Quốc có xu hướng chi tiêu mạnh tay cho kỳ nghỉ hơn bất cứ thị trường nào. Số liệu công bố của Statista cho thấy năm 2016, khách Trung chiếm 21% chi tiêu du lịch toàn thế giới, với 261 tỉ USD. Năm 2019, con số đó là 292,8 tỉ USD, đứng đầu bảng xếp hạng khách quốc tế chi tiêu nhiều nhất thế giới, xếp trên Mỹ (182,3 tỉ USD) và Đức (99,8 tỉ USD). Thế nhưng, theo thống kê từ năm 2004 của Tổng cục Du lịch VN, khách Trung Quốc có mức chi thấp nhất với 517,6 USD. Gần 2 thập kỷ trôi qua, dù Trung Quốc đã vươn lên chiếm tới gần 50% khách quốc tế đến VN nhưng mức chi tiêu vẫn lẹt đẹt ở nhóm cuối bảng.

Tương tự, khách Malaysia, Thái Lan khi đi du lịch tới Nhật, Anh, Mỹ chi hàng trăm triệu đồng mua hàng hiệu, vài chục triệu chỉ để mua quà lưu niệm trong những khu mua sắm bình dân. Vậy mà khi tới VN lại khá chắc tay.

Trong tổng cơ cấu chi tiêu của du khách tại VN, tiền thuê phòng chiếm nhiều nhất nhưng cũng có xu hướng giảm, từ mức thuê 360,3 USD năm 2017 (chiếm 31,6% trong tổng chi tiêu) giảm xuống mức 347,2 USD (30,1%).

Kế đến là ăn uống, chiếm 21,9% (khoảng 251,9 USD), đi lại tại VN 16% (khoảng 184,6 USD), tham quan 9% (103,2 USD). Chi phí dành cho y tế là 13,1 USD (1,1%) và các chi phí khác chiếm 9,5% (109,0 USD) trong tổng chi tiêu bình quân khi du khách du lịch ở VN. Du khách chi một mức khoảng 142,7 USD (12,4%) để mua sắm.

So với số liệu điều tra của Tổng cục Du lịch (giờ là Cục Du lịch quốc gia) hồi 2014, mức chi tiêu cho mua sắm của du khách giảm mạnh gần 6% (năm 2014, mua sắm chiếm 18,34%). Như vậy, dù trước dịch là thời kỳ hoàng kim của du lịch VN, song, chi tiêu của du khách vẫn có xu hướng giảm.

Mất mặt trận mua sắm

Nhìn Trung Quốc đứng cuối bảng chi tiêu của du khách khi đến VN, “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), tiếc nuối: “Đây là thị trường khách chi tiêu số 1 thế giới. Họ rất thích hàng hiệu và chi tiêu không cần suy nghĩ. Đến VN họ chi tiêu ít vì không có gì đặc biệt cho họ mua”.

Phân tích kỹ hơn về hệ thống sản phẩm nghèo nàn của VN, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói: Cả về hàng địa phương lẫn hàng hiệu, VN đều chưa có sản phẩm tốt. Khách đến Nhật muốn mua hàng nội địa Nhật, sang Thái Lan muốn tìm mua đồ Thái, tới Hàn Quốc là “lao” đến các khu mua sắm đồ nội địa Hàn, nhưng hầu như không ai tới VN tìm mua đồ Việt. Tại các điểm tham quan, khu chợ đêm, khu phố đi bộ chỉ bày bán lẻ tẻ những món đồ tạp nham, chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc. Các mặt hàng lưu niệm tại địa phương cũng chưa được chú trọng đầu tư, hàng hóa nội địa không được cam kết chất lượng, không có những địa điểm mua sắm phù hợp để du khách tiêu tiền. Trong khi đó, “trận địa” hàng hiệu gần như bỏ trống khi chưa có chính sách để phát triển các khu factory outlet, cửa hàng miễn thuế dưới phố…

Dẫn chứng khu cửa hàng miễn thuế Lotte Duty Free tại trung tâm TP.Đà Nẵng vừa khai trương chưa đầy 1 năm đã trở thành “thỏi nam châm” hút khách Hàn Quốc với những đoàn khách lớn từ hàng trăm chuyến charter, “vua hàng hiệu” khẳng định một sản phẩm du lịch mua sắm hấp dẫn sẽ là “chìa khóa” để hút khách quốc tế đến tiêu tiền tại VN.

Nếu xét về tài nguyên và tốc độ tăng trưởng, VN tương đương Thái Lan. Tuy nhiên, về lượng khách, chúng ta mới chỉ bằng 50% và mức chi tiêu của khách quốc tế thì chỉ bằng 40%. Nguyên nhân, Thái Lan tập trung cải thiện về các loại hình dịch vụ, sản phẩm, nâng cao các trải nghiệm cho du khách. Du lịch mua sắm của Thái Lan có đầy đủ các mô hình, từ trung tâm thương mại trung cấp, cao cấp tại các trung tâm TP, trung tâm thương mại factory outlet hàng hiệu bán hàng qua mùa, tới cửa hàng miễn thuế dưới phố, mô hình ẩm thực đường phố cùng nhiều hoạt động bán lẻ đặc biệt khác như chợ vải, chợ thời trang

Du lịch mua sắm Thái Lan góp phần tăng mạnh doanh thu chi tiêu quốc tế với tỷ lệ tăng trưởng kép 28,2% trong năm 2020. Singapore hay Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đều đang làm rất tốt lĩnh vực này.

“Mặc dù VN có nhiều tiềm năng tăng trưởng về số lượng, nhưng về chất lượng và dịch vụ cần được xem xét một cách nghiêm túc. Nếu chỉ tăng về số lượng mà khách chi tiêu ít, chất lượng không cải thiện thì đóng góp của ngành du lịch cho nền kinh tế không thể tương xứng”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch VN (TAB), cũng cho rằng du lịch mua sắm đang là một khoảng trống quá lãng phí của du lịch VN. Trong đó, hệ thống factory outlet, cửa hàng miễn thuế dưới phố là điểm đến vô cùng hấp dẫn đối với cả khách du lịch quốc tế và nội địa. Singapore là điển hình cho thấy một nền công nghiệp du lịch mua sắm lợi hại như thế nào. Không chỉ hút một lượng khách “khủng” quanh năm mà còn mang về doanh thu rất lớn.

Nên có chính sách miễn thuế riêng cho du khách

Tổng mức thuế đang áp vào các mặt hàng cao cấp lên tới 40%. Dù các doanh nghiệp như IPPG đàm phán được với các nhà cung cấp để đạt được mức giá nhập hàng bằng giá tại Pháp hay tại Singapore nhưng áp thêm thuế vào, giá bán cũng cao hơn 40%. Cần có chính sách miễn thuế riêng cho du khách để tăng chi tiêu của họ. Bài học của Singapore, Thái Lan hay đảo Hải Nam (Trung Quốc) đã chứng minh: chính sách miễn thuế không những mang lại hiệu quả về kinh tế xã hội, thu hút đầu tư mà việc du khách nội địa được mua sắm miễn thuế tại các khu thương mại tự do hoặc phi thuế quan… còn giữ lại được ngoại tệ trong nước, hạn chế dòng chảy ngoại tệ ra nước ngoài. 

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn



Source link

Cùng chủ đề

Khai thác di sản văn hóa để phát triển du lịch

Ngoài các danh lam thắng cảnh, các sản phẩm du lịch của Việt Nam mang trong mình nét đặc sắc riêng. Điều này xuất phát từ chính những giá trị văn hóa, di sản, ẩm thực và đặc biệt là con người Việt Nam. Đó là một trong những lợi thế để du lịch Việt Nam tiếp tục bứt phá trong năm 2025. Tuy nhiên, để làm được điều đó thì sản phẩm du lịch phải mới lạ, có...

Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn tới du khách miền Trung

(Tổ Quốc) - Hội nghị Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn năm 2025 nhằm giới thiệu tới du khách Huế và các tỉnh miền Trung các nét đẹp về các giá trị văn hóa truyền thống, tài nguyên thiên nhiên và các sản phẩm du lịch đặc sắc của...

Huế tổ chức chương trình Famtrip, thúc đẩy thị trường khách Úc

(Tổ Quốc) - Thông qua chương trình Famtrip, TP Huế mong muốn thúc đẩy thị trường khách Úc vốn là thị trường tiềm năng của Huế và miền Trung. ...

Famtrip cung đường di sản Hội An – Mỹ Sơn – Cổng trời Đông Giang

(Tổ Quốc) - Các đại biểu tham dự hội thảo lữ hành quốc tế - Quảng Nam 2025 đã tham gia famtrip trên cung đường di sản Hội An – Mỹ Sơn – Cổng trời Đông Giang. ...

Đưa sản phẩm trình diễn hô hát bài chòi vào phục vụ du khách tại Khu đền tháp Mỹ Sơn

(Tổ Quốc) - Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) vừa ra mắt Đội trình diễn hô hát bài chòi cộng đồng di sản Mỹ Sơn nhằm phục vụ nhu cầu khách tham quan tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Festival Hue 2024, a grand and spectacular international arts week

Over its 24-year history, the Huế Festival has achieved significant milestones, steadily establishing its national and worldwide reputation. It has contributed to stimulating tourism, preserving culture, and fostering socio-economic development in Thua Thien Hue province. Striving to become a national and international Festival city According to Mr. Nguyễn Thanh Binh, Vice Chairman of the Provincial People's Committee of Thua Thien Hue, Head of the Organizing Committee, in the effort to become a nationally and internationally recognized Festival city, the Hue Festival...

Đà Nẵng phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện ẩm thực “Hành trình ẩm thực Việt” quảng bá ẩm thực Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động trong năm 2024 để thực hiện Kế hoạch phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc...

Cửa Lò sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4

Cửa Lò có hơn 300 khách sạn, cơ sở lưu trú với khoảng 11.000 phòng, trong đó có 20 khách sạn hạng 3 sao trở lên. Mỗi ngày, hệ thống này có thể đón khoảng 30.000 lượt khách lưu trú. Ông Hoàng Thanh Sơn, Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin thị xã Cửa Lò cho biết: “Đến hôm nay, tỷ lệ đặt phòng dịp lễ 30/4 - 1/5 ở các khách sạn, cơ sở lưu trú đã đạt...

Cité de l'Océan của thành phố Biarritz – nơi gắn kết con người và biển cả

Cùng với Thủy cung Biarritz, Cité de l'Océan ở nước Pháp mang lại cho khách tham quan một góc nhìn khoa học, công nghệ, văn hóa và giải trí độc đáo và mới mẻ về thế giới biển.Hang động Lascaux tại Pháp - nơi lưu giữ thông điệp của người tiền sửLàng Biot ở miền Nam nước Pháp: Nơi gặp gỡ của du lịch và nghệ thuậtCác lâu đài cổ dọc sông Loire - niềm tự hào của nước...

Cùng chuyên mục

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Lung linh sắc màu đêm nghệ thuật "Âm vang nguồn cội"

Chương trình nghệ thuật “Âm vang nguồn cội” diễn ra tại Việt Trì thấm đậm tinh thần dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, đưa mỗi người con Việt Nam trở về với nguồn cội thiêng liêng."Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngTưng bừng các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngGiỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Để câu Xoan vang vọng dưới chân núi...

Bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ sẽ xuất hiện tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2025

NDO - Sáng 29/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức họp báo, thông tin về Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025. Theo đó, Lễ hội năm nay Ban tổ chức sẽ làm bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ và chiếc bánh chưng lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm...

Mới nhất

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Nâng tầm thẩm mỹ với ứng dụng kính siêu trắng cho thiết kế mặt dựng – Tổng công ty Viglacera

Là loại vật liệu đón ánh sáng, tạo nên các không gian kiến trúc đa dạng, kính siêu trắng góp phần làm thay đổi bộ mặt kiến trúc đô thị, tạo bước chuyển biến lớn trong hiện đại hóa công trình xây dựng. Với những ưu điểm nổi bật, kính siêu trắng ứng dụng ngày càng rộng rãi...

BÌNH THUẬN ĐÓN 85.000 LƯỢT KHÁCH TRONG DỊP GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Trong 3 ngày nghỉ lễ (5 – 7.4), Bình Thuận đã đón khoảng 85.000 lượt khách, trong đó có 3.500 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch ước đạt khoảng 237 tỷ đồng. Nhờ kỳ nghỉ kéo dài, hạ tầng giao thông thuận tiện và loạt sự kiện hấp dẫn, Bình Thuận tiếp tục khẳng định vị...

Mới nhất