Trang chủNewsDu lịchVì sao doanh nghiệp du lịch bị ra rìa?

Vì sao doanh nghiệp du lịch bị ra rìa?


Đó là nội dung chính của Hội thảo “Chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch để theo kịp xu hướng trên thế giới” do Sở Du lịch TP.HCM phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức sáng nay (4.4). Hội thảo nằm trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 diễn ra từ 4 – 7.4.

Vì sao doanh nghiệp du lịch bị ra rìa?- Ảnh 1.

Cần đầu tư mạnh cho công tác quảng bá, xúc tiến để xây dựng thương hiệu du lịch điểm đến

Bùng nổ du lịch tự túc, du khách “cắt” khâu trung gian

Mở đầu cuộc hội thảo bằng những số liệu khảo sát để thấy bức tranh tổng quan của ngành du lịch hiện nay, ông Đặng Mạnh Phước, CEO Outbox Consulting cho biết: Kết thúc 2023, Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt tỷ lệ phục hồi 75% so với thời điểm trước đại dịch. Năng lực phục hồi của ngành du lịch nước ta xấp xỉ Thái Lan và Singapore chỉ thua mỗi Malaysia. Hầu hết các thị trường đã phục hồi tới 75%, chỉ còn thị trường Trung Quốc và Nhật Bản do những yếu tố khách quan về độ mở của chính sách nước sở tại. Riêng dòng khách đến từ Ấn Độ và Úc tăng trưởng rất mạnh, thậm chí còn vượt năm 2019. 

“Sự phục hồi tiếp tục kéo dài tới quý 1 năm nay và chúng ta có thể tự tin du lịch Việt Nam có thể đạt trạng thái phục hồi 100% về lượng khách vào khoảng quý 2 năm nay, sớm hơn các nước trong khu vực rất nhiều” – ông Đặng Mạnh Phước dự báo.

Tuy nhiên, ông Phước nhìn nhận các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do không đón được dòng khách. Có rất nhiều lý do những nguyên nhân lớn nhất là sự thay đổi của thị trường và thay đổi của du khách.

Cụ thể, xu hướng du lịch nội khối đã được đẩy rất nhanh từ tác nhân là dịch bệnh. Du khách sẽ ưu tiên các chuyến đi sử dụng đường bay ngắn (1 – 2 giờ, không quá 8 giờ) tới các điểm đến nằm trong khu vực. Đơn cử, 40% khách quốc tế đến khu vực Đông Nam Á năm 2023 là từ thị trường châu Á – Thái Bình Dương (chưa tính Trung Quốc); hơn 50% khách du lịch của thị trường châu Âu đến từ các nước thuộc châu lục này. Với riêng Việt Nam, thị trường nội khối hiện chiếm tới 81% tổng lượng khách quốc tế. Các thị trường xa, ngoại khối, khu vực châu Âu, châu Mỹ gần như không tăng trưởng nhiều mặc dù là đối tượng được hưởng trực tiếp các ưu đãi từ chính sách thị thực mới.

Vì sao doanh nghiệp du lịch bị ra rìa?- Ảnh 2.

Thời gian tới, nguồn khách từ thị trường châu Á sẽ lên ngôi. Dự báo tới 2027, châu Á sẽ là thị trường có quy mô và mức chi tiêu lớn nhất trên thế giới, nhất là trong bối cảnh bùng nổ của thị trường Ấn Độ cùng sự quay trở lại của khách Trung Quốc. Chưa kể, sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu mới ở châu Á đang rất mạnh mẽ.

Những yếu tố trên dẫn đến cấu trúc thị trường du lịch Việt Nam khó có thể thay đổi trong giai đoạn ngắn và trung hạn. Chúng ta phải chấp nhận gần như không thể kỳ vọng thị trường ngoại khối tăng trưởng đột biến. Vì thế, cần có các chính sách, chiến lược phù hợp để thu hút dòng khách từ các nước trong khu vực.

Sự thay đổi mà ông Đặng Mạnh Phước đánh giá quan trọng nhất, đó là sự bùng nổ của xu hướng du lịch tự túc. Thị trường châu Á trước giờ phụ thuộc rất nhiều các công ty lữ hành nhưng năm 2023 đã chứng kiến điều ngược lại hoàn toàn. Việc tìm kiếm các chuyến đi dựa trên các nền tảng trực tuyến gần như chiếm lĩnh toàn bộ xu hướng tìm kiếm của khách châu Á. Phương thức tìm kiếm truyền thống chỉ còn chiếm khoảng 18%, sụt giảm rất mạnh. Ngay cả Hàn Quốc – thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam từ cuối 2023 đến nay, đồng thời là thị trường vốn được đánh giá nằm hoàn toàn trong tay các doanh nghiệp Hàn – thì nay đã có đến 72,3% khách Hàn lựa chọn chuyến du lịch nước ngoài dưới hình thức tự túc hoặc tự túc một phần. 

“Sự thay đổi này dẫn đến sự xuất hiện của những phân khúc khách hàng mới và những nhu cầu mới. Khái niệm thị trường ngách, nhu cầu cá nhân hóa trải nghiệm, hình thành những phân khúc khách hàng theo sản phẩm, xây dựng tệp thị trường theo từng phân khúc khách hàng chứ không chỉ tính theo từng quốc tịch là yêu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp. Đặc biệt là hệ thống phân phối. Du khách có xu hướng cắt ngắn khâu trung gian, tiếp cận thông tin nguyên bản nhất từ các nhà cung ứng dịch vụ, đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch cần nhanh chóng thay đổi mô hình với những cách tiếp cận mới” – CEO Outbox Consulting nhấn mạnh.

Vì sao doanh nghiệp du lịch bị ra rìa?- Ảnh 3.

Lượng tìm kiếm điểm đến của TP.HCM kém xa các hub du lịch trong khu vực

Doanh nghiệp du lịch ở đâu trong xu thế mới?

Thực hiện một cuộc thử nghiệm ngay tại hội thảo, bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc Truyền thông cho Google tại Việt Nam chỉ rõ: Chỉ cần 15 giây “đặt đầu bài” trên Gemini, ứng dụng sẽ cho kết quả một tour “siêu đỉnh” được cá nhân hóa dành riêng cho khách hàng, với tất tần tật thông tin về điểm đến, khách sạn, cách thức di chuyển, đính kèm link để đặt dịch vụ. Với tệp khách hàng của du lịch hiện nay là thế hệ gen Z sinh ra và lớn lên cùng công nghệ, các bạn sẽ không chờ đợi 1 – 2 giờ để nhận thông tin tư vấn từ các công ty lữ hành. Điều này vừa đặt ra thách thức, nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam chuyển đổi mô hình kinh doanh.

Gọi tên rõ hơn sự chuyển đổi này, ông Nguyễn Châu Á – Tổng Giám đốc Oxalis Adventure đánh giá: Ngành du lịch Việt Nam từ trước đến nay chủ yếu hoạt động theo mô hình B2B – xây dựng chương trình tour, tiếp cận đối tác nước ngoài để họ đi khảo sát rồi lên chương trình bán hàng, đưa khách sang cho mình. Mô hình này giúp doanh nghiệp lữ hành không phải đầu tư nhiều về marketing hay website, nhiệm vụ đưa khách tới thuộc về đối tác nước ngoài. Song, doanh nghiệp hoàn toàn bị động về nguồn khách, không thể tự giới thiệu sản phẩm trực tiếp cho khách mà đôi khi phải mất hơn 1 năm các đối tác mới giới thiệu tour của mình.

Xu thế thay đổi, các doanh nghiệp nếu muốn tiếp cận nhiều luồng khách mới buộc phải chuyển sang mô hình B2C – bán trực tiếp sản phẩm cho khách hàng. Điều này đòi hỏi mỗi công ty phải làm thật tốt từ marketing đến sản phẩm, phân phối, dịch vụ bán hàng… Trong đó, yếu tố tiên quyết là công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá thương hiệu. Phải để du khách biết điểm đến có gì, để họ tìm kiếm chúng ta. 

“Tìm kiếm từ khóa của một số điểm đến có thể thấy, Bangkok có 1,3 triệu lượt tìm kiếm trong 1 tháng, Chiangmai có hơn 419.000 lượt; trong khi TP.HCM tìm cả 2 từ khóa “Hochiminh City” và “Saigon” cũng mới được 500.000 lượt tìm kiếm. Chúng ta mong vượt Bali nhưng lượng tìm kiếm của hòn đảo này còn “khủng” hơn, tới 3,1 triệu, gấp rất nhiều lần so với TP.HCM hoặc các địa phương khác của Việt Nam. Đó là lý do vì sao họ đón khách nhiều hơn mình. Không làm tốt khâu giới thiệu điểm đến, xây dựng thương hiệu điểm đến thì chúng ta có gì cũng vô nghĩa. Du khách không tìm kiếm thì doanh nghiệp cung cấp gì cũng khó tiếp cận, khó có khách” – vị này dẫn chứng.



Source link

Cùng chủ đề

Sơn La: Đặt mục tiêu xuất khẩu 1.000 tấn xoài Mường La sang thị trường Trung Quốc

Sản lượng xoài của huyện Mường La, tỉnh Sơn La năm nay ước đạt gần 5.500 tấn. Huyện đặt mục tiêu xuất khẩu 1.000 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc.Dù đã được đầu tư và có những bước tiến mới hướng đến phát triển bền vững nghề làm muối tại Bạc Liêu. Thế nhưng, để nâng cao đời sống, làm giàu từ nghề muối, thì cần phải triển khai được những giải pháp cụ thể, căn cơSáng 28/3,...

Nâng tầm quan hệ hợp tác Việt Nam và Thái Lan trong lĩnh vực VHTTDL

(Tổ Quốc) - Chiều 26/3, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình đã có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam, bà Urawadee Sriphiromya, nhằm trao đổi về các biện...

VITM Hà Nội 2025 thêm cơ hội cho ngành du lịch quảng bá hút khách

Kinhtedothi - Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2025 (VITM Hà Nội 2025) sẽ tạo cơ hội cho du lịch Việt Nam quảng bá sản phẩm, kích cầu, phát triển du lịch xanh, bền vững. Đó là khẳng định của Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình tại buổi giới thiệu hội chợ (25/3). Du lịch xanh thân thiện môi trường Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 sẽ...

Trung Quốc siết chặt, DN Việt hụt 5.000 tỷ đồng, bộ trưởng Thái Lan tranh cãi

Chỉ một quyết định mới của Trung Quốc khiến doanh nghiệp Việt hụt thu gần 5.000 tỷ đồng trong xuất khẩu rau quả, trong khi ở Thái Lan hai bộ trưởng xảy ra tranh cãi gay gắt vì sầu riêng bị trả về. Thống kê sơ bộ của Cục Hải quan cho thấy, đến ngày 15/3, xuất khẩu rau quả của Việt Nam chỉ đạt 896,7 triệu USD, giảm khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc vẫn là...

Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn tới du khách miền Trung

(Tổ Quốc) - Hội nghị Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn năm 2025 nhằm giới thiệu tới du khách Huế và các tỉnh miền Trung các nét đẹp về các giá trị văn hóa truyền thống, tài nguyên thiên nhiên và các sản phẩm du lịch đặc sắc của...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Rộn ràng mùa giảm giá ở các nước có thủ tục visa đơn giản

Cứ độ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm, những tín đồ mua sắm lại háo hức với mùa “Sale off” sôi động nhất ở một số nước như Singapore, Hong Kong, Đài Loan, Trung Quốc... Không chỉ là thiên đường cho các tín đồ mua sắm, những nước này còn có thủ tục visa đơn giản để khách du lịch dễ dàng vi vu và khám phá. Singapore Mùa giảm giá giữa năm ở Singapore có tên gọi là Great...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

8 điểm check in hấp dẫn không phải ai cũng biết ở Bình Định

Không chỉ nổi tiếng là vùng đất võ, Bình Định còn có nhiều điểm đến tham quan và vui chơi độc đáo như tháp Bánh Ít, khu sinh thái Cồn Chim... Laodong.vn

Đại nhạc kịch ‘Chuyến tàu huyền thoại’ mở màn Lễ hội sông nước TP.HCM

Nhiều khán giả không kịp săn vé xem trực tiếp chương trình nên chọn cách xem qua màn hình LED ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. "Cảm giác sẽ không được như ở sân khấu, nhưng khi thấy chương trình được dàn dựng công phu, hoành tráng, cả gia đình mình đều thích thú. Hi vọng những lễ...

Cùng chuyên mục

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Mới nhất

Hòa Phát lần thứ 13 liên tiếp vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2025 dựa trên báo cáo kết quả tài chính kiểm toán năm 2024. Tập đoàn Hòa Phát có doanh thu lớn thứ 2 trong Top 50 Công ty niêm yết và lần thứ 13 liên tiếp có mặt trong danh sách này. Năm...

Di sản hội ngộ, kể chuyện nghìn năm

VHO - Lần đầu tiên, 17 bảo vật quốc gia đang được lưu giữ tại các bảo tàng công lập và sưu tập tư nhân trên địa bàn TP.HCM được trưng bày cùng nhau trong một không gian chung. Chuyên đề “Bảo vật quốc gia – Những kiệt tác di sản tại TP.HCM” vừa khai mạc ngày 29.6...

Novaworld Phan Thiet hoàn thiện bước pháp lý then chốt, tăng tốc thi công

Dự án NovaWorld Phan Thiet đã hoàn thiện các bước pháp lý then chốt, tăng tốc thi công và bàn giao Ngày 27/6/2025, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định cho phép chuyển hình thức sử dụng đất đối với dự án Tổ hợp khu du lịch Thung lũng Đại Dương tại xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận (dự...

Phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Khu đền tháp Mỹ Sơn

VHO - Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 1404/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Khu đền tháp Mỹ Sơn. Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch, diện tích khoảng 30.875 ha, thuộc địa giới đơn vị hành chính nơi phân bố...

Viglacera đứng Top 10 tại hai hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng ESG 2025 – Tổng công ty Viglacera

Tại Lễ Công bố Top 100, Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 (ESG100, ESG10) và Top 50, Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới Sáng tạo và Kinh doanh Hiệu quả 2025 (VIE50, VIE10) do Báo Tài chính – Đầu tư (Bộ Tài chính) tổ chức, Tổng công ty Viglacera - CTCP đã xuất sắc được...

Mới nhất