Trang chủNewsDu lịchVấn đề không nhỏ của du lịch Việt Nam

Vấn đề không nhỏ của du lịch Việt Nam

Tại hội thảo bàn về sự hài lòng của khách khi trải nghiệm du lịch Việt Nam diễn ra mới đây, theo ý kiến từ giới chuyên môn và các đơn vị kinh doanh, vấn đề nhà vệ sinh chính là nỗi đau đầu của những người làm du lịch trong khu vực, nhất là ở nước ta từ nhiều năm qua.

Mới nghe qua tưởng là chuyện nhỏ, nhưng thực ra không phải vậy. Chỉ cần nhìn vào việc xét trao Giải thưởng Du lịch ASEAN hằng năm thì sẽ thấy điều này khi hội đồng xét chọn đã rất khó khăn để tìm ra ứng cử viên của giải “Nhà vệ sinh công cộng ASEAN”, trong khi ở các hạng mục còn lại, hồ sơ dự giải của các đơn vị luôn dày cộp.

Năm 2023, cả nước ta chỉ có đúng ba nhà vệ sinh đủ tiêu chuẩn được trao Giải thưởng Du lịch ASEAN… Câu chuyện này phản ánh đúng thực tế, bởi việc thiếu vắng những nhà vệ sinh đạt chuẩn ở các điểm du lịch, không gian công cộng tại Việt Nam là thực trạng không thể phủ nhận.

Không đâu xa, ngay tại hai trung tâm du lịch lớn và hiện đại bậc nhất cả nước là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, có thể thấy tình trạng thiếu, quá tải, xuống cấp các nhà vệ sinh công cộng. Đầu năm 2023, qua kết quả khảo sát tại 69 trung tâm du lịch trên thế giới của QS Supplies (công ty bán thiết bị nhà vệ sinh có trụ sở tại Anh) được công bố, hai đô thị đông dân nhất nước ta đã bị gọi tên trong danh sách những điểm đến du lịch có điều kiện sử dụng nhà vệ sinh tồi tệ nhất.

Cụ thể, Hà Nội xếp thứ 66/69 và Thành phố Hồ Chí Minh xếp thứ 67/69, chỉ cao hơn hai thành phố Johannesburg (Nam Phi) và Cairo (Ai Cập). Đi trên các tuyến phố, nhà ga, bến xe, công viên,… tìm mỏi mắt mới thấy nhà vệ sinh công cộng, một số nơi nếu có thì cũng khá mất vệ sinh, gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Phổ biến tại nhiều nơi là tình trạng nhà vệ sinh không được duy tu, bảo dưỡng hay vệ sinh thường xuyên dẫn đến nhiều thứ hỏng hóc, bẩn thỉu. Thế nên hệ quả tất yếu là một số gốc cây, cột điện, con hẻm… bỗng chốc trở thành những “điểm đen xả thải”. Ở những thành phố lớn đã thế, ở các địa phương đang phát triển du lịch, tình trạng đương nhiên cũng không thể tốt hơn.

Đáng nói, không chỉ không gian công cộng, mà ngay cả những điểm du lịch nổi tiếng của nước ta cũng thiếu hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn. Không ít nơi dồn sự đầu tư lớn cho tiểu cảnh, điểm check-in, phương tiện vận chuyển khách…, nhưng lại “bỏ quên” nhu cầu rất thiết yếu là nhà vệ sinh.

Nhiều khu du lịch rộng, thu hút lượng lớn du khách tới tham quan, song nhà vệ sinh chật chội, nhỏ hẹp, thiếu giấy, rò rỉ nước, thậm chí mất nước, chưa kể còn nhếch nhác, hôi hám, hoặc mất hẳn chức năng sử dụng. Khảo sát gần đây của nhóm chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, dựa trên ghi nhận từ các doanh nghiệp du lịch ở Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam cho thấy, có tới 55% số du khách phản hồi hệ thống thu gom rác thải và nhà vệ sinh ở các khu di sản văn hóa thế giới chưa tốt. Hạng mục nhà vệ sinh dành cho khách du lịch nhìn chung vẫn còn nằm phía dưới của danh sách ưu tiên.

Sản phẩm du lịch là sự xâu chuỗi, kết nối của nhiều dịch vụ, mắt xích khác nhau nhằm mang đến trải nghiệm trọn vẹn cho khách. Vì thế, chỉ cần một mắt xích có vấn đề, toàn bộ chuỗi giá trị sẽ bị ảnh hưởng. Cảnh quan đẹp đến mấy, đồ ăn ngon đến mấy, tiếp đón chuyên nghiệp đến mấy… cũng sẽ bị mất điểm nếu việc giải quyết “nhu cầu cấp thiết” của cá nhân không được đáp ứng, chưa kể còn mang lại ấn tượng phản cảm cho khách. Có thể nói, chuyện về những nhà vệ sinh thật ra là vấn đề không nhỏ, bởi nó tác động trực tiếp đến cảm xúc, trạng thái cũng như mong muốn tiếp tục trải nghiệm hành trình du lịch của khách.

Nhìn sang các nước có du lịch phát triển, trong khi Nhật Bản đã xây dựng và khai thác khá thành công tour tham quan độc đáo tìm hiểu hệ thống các nhà vệ sinh thông minh, hiện đại, giàu tính nghệ thuật; Singapore có hẳn những quy định luật pháp về tiêu chuẩn thiết kế tối thiểu cơ bản của nhà vệ sinh để giải quyết các vấn đề sức khỏe cộng đồng; Thái Lan gây dấu ấn với hệ sinh thái toilet công cộng chất lượng cao…, thì Việt Nam vẫn đang loay hoay với việc hoàn thiện hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn ở các không gian công cộng, điểm du lịch.

Có ý kiến cho rằng, diện mạo nhà vệ sinh công cộng không chỉ là thước đo đánh giá chất lượng cuộc sống con người mà còn là một trong những tiêu chuẩn đánh giá đẳng cấp của một điểm đến du lịch.

Để tăng cường sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, nâng cao sự hài lòng của khách, vấn đề cần thiết và cấp bách là phải hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng, trong đó có hệ thống nhà vệ sinh công cộng, trước mắt đáp ứng ít nhất tiêu chí đủ cho nhu cầu và sạch để theo kịp tốc độ tăng trưởng về lượng khách du lịch; bên cạnh đó, cần có chiến lược và quy hoạch tổng thể, đồng bộ về việc xây mới, sửa chữa, khai thác, vận hành hệ thống nhà vệ sinh ở các không gian công cộng, điểm du lịch một cách hợp lý, trên cơ sở huy động các nguồn lực xã hội, nâng cao nhận thức và ý thức của đơn vị quản lý điểm đến cũng như người dân, khách du lịch trong vận hành, sử dụng không gian vệ sinh công cộng…





Nguồn: https://nhandan.vn/chuyen-tuong-nho-ma-khong-nho-post838861.html

Cùng chủ đề

Nâng tầm quan hệ hợp tác Việt Nam và Thái Lan trong lĩnh vực VHTTDL

(Tổ Quốc) - Chiều 26/3, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình đã có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam, bà Urawadee Sriphiromya, nhằm trao đổi về các biện...

TP HCM đón đoàn khách quốc tế từ Iran

Chiều 19-3, Sở Du lịch TP HCM thông báo đoàn hơn 400 khách quốc tế trên các chuyến bay charter đầu tiên từ Iran sẽ đến Việt Nam. ...

Xóa nhà tạm, nhà dột nát mang tới niềm vui “an cư lạc nghiệp”

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và sự chung tay của cộng đồng, đến nay, hàng nghìn căn nhà trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã được xây mới, sửa chữa, mang lại cuộc sống ổn định, an toàn hơn cho người dân. Qua triển khai thực hiện, tỉnh Thái Nguyên cũng đặt ra mục tiêu thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. ...

Gần 200 doanh nghiệp du lịch chung tay bảo vệ môi trường tại Làng cổ Đường Lâm

(Tổ Quốc) - Là một trong những hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, sáng 14/3, Sở Du lịch Hà Nội đã cùng phối hợp với Câu lạc bộ tổ chức chương trình Khảo sát, liên kết hợp tác...

Tìm lời giải “bài toán” hút du khách Nga đến Việt Nam nhiều hơn?

Kinhtedothi - Những năm gần đây Việt Nam là điểm đến được khách du lịch Nga lựa chọn cho kỳ nghỉ, thế nhưng để thu hút được nhiều hơn lượng khách chi tiêu cao đến từ thị trường này đang là “bài toán” cần lời giải. Sức hút Việt Nam Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, năm 2024 ngành du lịch Việt Nam đón hơn 232.300 lượt khách Nga, tăng 84,9% so với năm 2023. Riêng trong...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thấu hiểu và đồng hành cùng cha mẹ có con tự kỷ

NDO - Vai trò của cha mẹ trong chăm sóc, can thiệp cho con mắc tự kỷ rất quan trọng. Vì thế, hằng năm, Khoa Tâm thần, Bệnh viện Nhi Trung ương đều có những buổi chia sẻ chuyên môn, cung cấp kiến thức, kỹ năng, hỗ trợ tâm lý và tạo cơ hội giao lưu để cha mẹ có thể tham gia hiệu quả vào quá trình can thiệp cho con mình.  Sáng 30/3,...

Thứ trưởng y tế kiểm tra dịch sởi tại Đà Nẵng

NDO - Ngày 29/3, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ Trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác thu dung điều trị và phòng, chống bệnh Sởi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho biết,...

Tỷ lệ trẻ đến khám vì tự kỷ gia tăng

NDO - Năm 2024, Khoa Tâm thần, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp đón trên 45 nghìn lượt trẻ đến khám sức khỏe tâm thần nói chung, trong đó xấp xỉ 20% trường hợp khám với một số dấu hiệu nghi ngờ tự kỷ.  Trung bình mỗi năm có khoảng 10 nghìn lượt trẻ khám tự kỷ tại Bệnh viện Nhi Trung ương Theo các nghiên cứu lớn trên thế giới, tỷ lệ trẻ tự kỷ...

Hiệu quả của phương pháp can thiệp dựa trên vui chơi với trẻ tự kỷ

NDO - Trong can thiệp trẻ tự kỷ, phương pháp can thiệp dựa trên vui chơi có tác động rất hiệu quả để hỗ trợ cải thiện giao tiếp, tương tác hành vi ở trẻ, giúp trẻ phát triển các giác quan, trí tuệ và hòa nhập tốt hơn với thế giới chung quanh. Giá trị của vui chơi với trẻ tự kỷ Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Mai Hương, Phó Trưởng khoa Tâm thần, Bệnh...

Bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ sẽ xuất hiện tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2025

NDO - Sáng 29/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức họp báo, thông tin về Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025. Theo đó, Lễ hội năm nay Ban tổ chức sẽ làm bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ và chiếc bánh chưng lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm...

Bài đọc nhiều

Festival Hue 2024, a grand and spectacular international arts week

Over its 24-year history, the Huế Festival has achieved significant milestones, steadily establishing its national and worldwide reputation. It has contributed to stimulating tourism, preserving culture, and fostering socio-economic development in Thua Thien Hue province. Striving to become a national and international Festival city According to Mr. Nguyễn Thanh Binh, Vice Chairman of the Provincial People's Committee of Thua Thien Hue, Head of the Organizing Committee, in the effort to become a nationally and internationally recognized Festival city, the Hue Festival...

Đà Nẵng phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện ẩm thực “Hành trình ẩm thực Việt” quảng bá ẩm thực Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động trong năm 2024 để thực hiện Kế hoạch phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc...

Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ 3 mở rộng quy mô với 150-180 gian hàng

NDO - Ngày 25/2, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp thông tin về Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025. Lễ hội năm nay sẽ diễn ra từ ngày 21/3 đến ngày 24/3 tại Công viên Lê Văn Tám, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Với thông điệp "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới - Lan tỏa năm châu", lễ hội năm...

Cùng chuyên mục

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Lung linh sắc màu đêm nghệ thuật "Âm vang nguồn cội"

Chương trình nghệ thuật “Âm vang nguồn cội” diễn ra tại Việt Trì thấm đậm tinh thần dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, đưa mỗi người con Việt Nam trở về với nguồn cội thiêng liêng."Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngTưng bừng các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngGiỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Để câu Xoan vang vọng dưới chân núi...

Bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ sẽ xuất hiện tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2025

NDO - Sáng 29/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức họp báo, thông tin về Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025. Theo đó, Lễ hội năm nay Ban tổ chức sẽ làm bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ và chiếc bánh chưng lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm...

Mới nhất

Từ “người mới” đến thương hiệu hàng đầu

Tối 10/4/2025, gần 200 đại lý tiêu biểu đến từ miền Bắc và miền Trung hội tụ tại Ninh Bình trong không khí trang trọng của Hội nghị tri ân khách hàng Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi (TACN) Hòa Phát Hưng Yên. Đánh dấu một thập kỷ gia nhập thị trường, Hòa Phát đã nhanh chóng...

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Mới nhất