Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhỨng phó 'cơn lốc' biến động cước tàu biển, logistics Việt Nam...

Ứng phó ‘cơn lốc’ biến động cước tàu biển, logistics Việt Nam đang rất ‘thời sự’

Logistics Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức như điểm nghẽn hạ tầng, biến động giá cước vận tải và áp lực cạnh tranh toàn cầu.

Ứng phó 'cơn lốc' biến động cước tàu biển, logistics Việt Nam đang rất 'thời sự' - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp trong nước và quốc tế trao đổi cơ hội hợp tác tại diễn đàn logistics diễn ra chiều 15-11 – Ảnh: CÔNG TRUNG

Diễn đàn “Logistics trong bối cảnh toàn cầu” do Hiệp hội Logistics TP.HCM tổ chức ngày 15-11 là nơi các chuyên gia, doanh nghiệp và nhà quản lý cùng ngồi lại để bàn về những cơ hội và thách thức của ngành trong bối cảnh biến động kinh tế.

Những “nút thắt cổ chai” cần tháo gỡ

Phát biểu tại diễn đàn, ông Võ Văn Hoan – phó chủ tịch UBND TP.HCM – nhấn mạnh logistics hiện là một lĩnh vực “thời sự”, đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế. 

Với vai trò là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, có nhiều lợi thế về cảng biển, đường bộ và hàng không, tuy nhiên TP.HCM vẫn đối mặt với hàng loạt thách thức, hạ tầng chưa đồng bộ, chi phí logistics cao và khả năng kết nối vùng hạn chế.

Ông Phạm Thanh Sơn – giám đốc Công ty CP Cảng Tân Cảng Hiệp Phước – cho rằng vai trò hạ tầng logistics với chuỗi cung ứng cực kỳ quan trong bởi lộ thông, tiền thông.

TP.HCM hiện có khoảng 6.900 doanh nghiệp logistics, chiếm gần 37% tổng số doanh nghiệp logistics cả nước. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của ngành vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Theo ông Sơn, hệ thống cảng biển như Cát Lái và Nhà Bè… tuy đạt sản lượng lớn nhưng vẫn bị giới hạn bởi sự kết nối chưa liền mạch giữa các khu vực kinh tế trọng điểm như Long An, Tây Ninh.

Hơn nữa, dù đề án phát triển 8 trung tâm logistics TP.HCM đã được phê duyệt, việc triển khai vẫn chưa tạo được bước đột phá. Đường sắt kết nối cảng biển vẫn còn manh mún, sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải và luồng hàng hải chưa đạt độ sâu cần thiết.

Những vấn đề này làm tăng chi phí vận tải và giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Ứng phó “cơn lốc” biến động giá cước vận tải biển

Một trong những vấn đề “nóng bỏng tay” đối với doanh nghiệp logistics chính là biến động giá cước vận tải biển.

Ví dụ năm 2020, giá cước vận chuyển container đi Bắc Mỹ dao động ở mức 2.000 USD/container. Đến năm 2021, con số này tăng vọt lên 10.000 USD, thậm chí có thời điểm đạt đỉnh 20.000 USD/container.

Đến năm 2023, giá cước giảm sâu nhưng tăng trở lại ở mức 7.000-10.000 USD vào giữa năm 2024. Doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang rơi vào thế khó. 

Hợp đồng vận tải thường ký dài hạn, trong khi giá cước thay đổi chóng mặt, khiến việc dự báo chi phí và lập kế hoạch trở nên bất khả thi. Trong bối cảnh các liên minh hãng tàu lớn chi phối thị trường, doanh nghiệp Việt Nam càng thêm lép vế.

Đây không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là bài toán chiến lược làm sao để giảm phụ thuộc bên ngoài và xây dựng một hệ sinh thái logistics tự chủ hơn.

Theo bà Võ Thị Phương Lan – chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc ASL Logistics, sự bất ổn giá cước khiến doanh nghiệp khó dự đoán chi phí vận hành, làm giảm lợi nhuận và tính cạnh tranh. Đặc biệt, sự chi phối của các liên minh hãng tàu lớn càng làm thị trường khó kiểm soát.

Để ứng phó với những thách thức hiện tại, các chuyên gia và doanh nghiệp đề xuất các giải pháp chiến lược.

Chẳng hạn, xây dựng quan hệ đối tác lâu dài với các hãng tàu lớn, đảm bảo giá cước ổn định và duy trì năng lực vận chuyển trong bối cảnh biến động. Số hóa và ứng dụng công nghệ thông minh. 

Đầu tư mạnh vào đường sắt kết nối cảng biển, nâng cấp các tuyến cao tốc và vành đai, phát triển các trung tâm logistics hiện đại…

Đồng thời cần đa dạng hóa nhà cung cấp vận tải, giảm sự phụ thuộc vào một nguồn cung, từ đó tăng tính linh hoạt khi thị trường biến động.

Việt Nam – điểm sáng mới của logistics toàn cầu

Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp và chuyên gia nhận định dòng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu ra khỏi Trung Quốc đang mang lại cho Việt Nam cơ hội lớn để trở thành một trung tâm logistics khu vực.

Nếu không cải thiện hạ tầng, số hóa quy trình và hướng tới phát triển bền vững, Việt Nam sẽ đánh mất lợi thế vào tay các đối thủ trong khu vực.

Theo dự báo, đến năm 2025 công suất vận chuyển container trên thế giới tăng 8%, trong khi nhu cầu tăng 3-5%.

Điều này mở ra cơ hội ổn định giá cước, nhưng các tác động từ khủng hoảng năng lượng, chính sách thuế quan hay chiến tranh thương mại vẫn là những rủi ro tiềm ẩn.



Nguồn: https://tuoitre.vn/ung-pho-con-loc-bien-dong-cuoc-tau-bien-logistics-viet-nam-dang-rat-thoi-su-20241115164913142.htm

Cùng chủ đề

Thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế – xã hội

Nhận thức được tầm quan trọng của KHCN và ĐMST trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian qua, Sở KH&CN tỉnh Tiền Giang đã tích cực thực hiện các hoạt động thúc đẩy ứng dụng KHCN và ĐMST trên địa bàn tỉnh...

Qua giai đoạn tích lũy, Việt Nam bước vào năm bứt phá

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025 nói riêng, tạo đà cho bứt phá và phát triển bền vững nói chung trong giai đoạn tới, tháo gỡ các nút thắt thể chế được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Cải thiện thể chế là yếu tố cốt lõi để phát triển Thúc đẩy đầu tư công: Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam? ...

Việt Nam đứng thứ ba về xuất khẩu gạo sang Singapore

Tính chung cả năm 2024, Việt Nam giữ vị trí là quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ ba sang Singapore với kim ngạch 128,9 triệu SGD, chiếm 28,25% thị phần. ...

Di sản kinh tế của cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden

Cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden rời Nhà Trắng với di sản là nền kinh tế vững mạnh, thị trường việc làm đạt những thành tựu lịch sử, nhưng lạm phát vẫn ở mức cao. Trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Biden, tiêu dùng tại Mỹ sôi động, nền kinh tế tăng trưởng ổn định và không rơi vào suy thoái như dự báo. Các nhà kinh tế cho biết những thành tựu càng ấn...

Về Nặm Đăm gặp già làng tiên phong làm kinh tế

Trăn trở trước cái đói, cái nghèo, già làng Lý Đại Thông đã tiên phong áp dụng mô hình làm kinh tế mới mang lại ánh sáng hy vọng cho bà con đồng bào Nặm Đăm. Người tiên phong làm kinh tế Trong chuyến công tác giữa cái lạnh buốt của mùa đông nơi đại ngàn cao nguyên đá, chúng tôi có dịp ghé thăm Làng Du lịch văn hóa cộng đồng thôn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gọi vốn FDI với vị thế mới

Từ những năm tháng gọi vốn FDI để mong có sản xuất, lo cái ăn cái mặc thì nay câu chuyện thu hút vốn FDI đã bước sang trang mới khi Việt Nam trở thành một nền kinh tế năng động, thích ứng và hội nhập sâu rộng... ...

Mưa gió quật tơi tả chợ hoa, tiểu thương lo ‘mất Tết’

Tiểu thương buôn bán hoa, cây cảnh ở Nghệ An như ngồi trên đống lửa khi thời tiết mưa gió ngày cận Tết Ất Tỵ 2025. ...

Xúc động với những chuyến bay miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết

Hàng trăm công nhân đã được hỗ trợ các chuyến bay miễn phí về quê đón năm mới cùng gia đình. Nhiều người vui đến mất ngủ. Bà Trần Thị Thanh Hà, trưởng ban chính sách - pháp luật và quan hệ lao động...

Phá 3 cơ sở làm cà phê giả bằng hóa chất không rõ nguồn gốc

Cơ sở sản xuất, buôn bán cà phê giả bằng cách tẩm phụ gia, hóa chất không rõ nguồn gốc tại TP Pleiku vừa bị Công an tỉnh Gia Lai triệt phá. Công an lập biên bản tạm giữ hơn 800kg cà phê đã...

VietinBank rao bán những khoản nợ xấu ‘lạ lùng’

Cuối năm, VietinBank bỗng rao bán nhiều khoản nợ “lạ”. Một khách hàng của VietinBank vay tiêu dùng với giá trị ghi nợ gồm cả gốc, lãi, lãi phạt hơn 260.000 đồng nhưng không thanh toán, để trở thành nợ xấu. Rao bán khoản...

Bài đọc nhiều

GRDP Quảng Nam 2024 tăng trưởng 7,1%, nhưng vẫn lo khi ‘kiểm tra quán karaoke là có ma túy’

Đó là thông tin tại họp báo về tình hình kinh tế xã hội năm 2024 và nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2025, do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức chiều 10-1. Ông Dũng cho hay năm 2025, tỉnh sẽ thực hiện...

Tây Ninh sẵn sàng đón “sóng” đầu tư

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh khẳng định Tây Ninh sẵn sàng thay đổi tư duy đột phá, sẵn sàng đón "sóng" đầu tư trong đó nhận diện tiềm năng, lợi thế ở góc độ của tỉnh nhưng mang tầm của quốc gia, khu vực. Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...

Quảng Ninh lập kỷ lục bảy năm đứng đầu xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Quảng Ninh lần thứ bảy liên tiếp giữ ngôi đầu, Long An, Đồng Tháp có tiến bộ vượt bậc, PCI của hai đầu tàu kinh tế TP HCM, Hà Nội vẫn giảm. Sáng 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023. Chỉ số này được thực hiện định kỳ từ năm 2005, là một trong những chỉ báo đánh giá...

Chính thức chuyển giao bắt buộc hai ngân hàng 0 đồng

Tại cuộc họp báo về kết quả hoạt động ngân hàng quý 3, diễn ra chiều 17-10, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã cho biết như vậy.Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về thông tin chính thức chuyển giao bắt buộc hai ngân hàng 0 đồng, ông Nguyễn Đức Long - phó chánh thanh tra Cơ quan thanh tra...

Gửi 700 triệu nhận bao nhiêu tiền lãi?

Gửi tiết kiệm 700 triệu đồng kì hạn 6 tháng, 9 tháng nhận tối đa bao nhiêu tiền lãi?Để tính tiền lãi gửi tiết kiệm tại ngân hàng, bạn có thể áp dụng công thức:Tiền lãi = tiền gửi x lãi suất %/12 x số tháng gửiVí dụ, bạn gửi 700 triệu đồng kì hạn 6 tháng tại HDBank với lãi suất 5,7%/năm, bạn có thể nhận được: 700 triệu đồng x 5,7%/12 x 6 = 19,95 triệu...

Cùng chuyên mục

Gọi vốn FDI với vị thế mới

Từ những năm tháng gọi vốn FDI để mong có sản xuất, lo cái ăn cái mặc thì nay câu chuyện thu hút vốn FDI đã bước sang trang mới khi Việt Nam trở thành một nền kinh tế năng động, thích ứng và hội nhập sâu rộng... ...

Mưa gió quật tơi tả chợ hoa, tiểu thương lo ‘mất Tết’

Tiểu thương buôn bán hoa, cây cảnh ở Nghệ An như ngồi trên đống lửa khi thời tiết mưa gió ngày cận Tết Ất Tỵ 2025. ...

Xúc động với những chuyến bay miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết

Hàng trăm công nhân đã được hỗ trợ các chuyến bay miễn phí về quê đón năm mới cùng gia đình. Nhiều người vui đến mất ngủ. Bà Trần Thị Thanh Hà, trưởng ban chính sách - pháp luật và quan hệ lao động...

Phá 3 cơ sở làm cà phê giả bằng hóa chất không rõ nguồn gốc

Cơ sở sản xuất, buôn bán cà phê giả bằng cách tẩm phụ gia, hóa chất không rõ nguồn gốc tại TP Pleiku vừa bị Công an tỉnh Gia Lai triệt phá. Công an lập biên bản tạm giữ hơn 800kg cà phê đã...

VietinBank rao bán những khoản nợ xấu ‘lạ lùng’

Cuối năm, VietinBank bỗng rao bán nhiều khoản nợ “lạ”. Một khách hàng của VietinBank vay tiêu dùng với giá trị ghi nợ gồm cả gốc, lãi, lãi phạt hơn 260.000 đồng nhưng không thanh toán, để trở thành nợ xấu. Rao bán khoản...

Mới nhất

Sôi nổi ngày hội ‘Bánh chưng xanh’

Ngày 26/1, Tiểu đoàn HH70, thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam tổ chức Ngày hội “Bánh chưng xanh” mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025 ...

Va chạm với ô tô tải, xe chở khách lật nghiêng bên quốc lộ

Vụ va chạm giữa xe khách và ô tô tải trên quốc lộ 1A đoạn qua Đèo Ngang (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khiến tài xế và một số hành khách bị thương. Khoảng 20h tối 26/1, xe khách giường nằm mang BKS 82B - 002.97 (chưa rõ danh tính tài xế) chở hành khách về quê đón Tết,...

Không phải Đức, Pháp… đây mới là nền kinh tế dẫn đầu châu Âu về tốc độ tăng trưởng và cạnh tranh ngang ngửa...

Tây Ban Nha đang nổi lên như một điểm đến du lịch hấp dẫn, đồng thời gây ấn tượng với tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc, cạnh tranh với cả Mỹ.

Nữ sinh IELTS 8.0 giành giải Nhất Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế ZhongSin

Là cựu học sinh chuyên Sử trường Ams, IELTS 8.0, kết quả học tập ở Học viện Âm...

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu xác minh, xử lý vụ hàng loạt học sinh nghi bị ngộ độc

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc nghi ngộ độc xảy ra đối với các học sinh trường Tiểu học Phú Lâm, TP Tuyên Quang. ...

Mới nhất