Trang chủNewsDu lịchTừ câu chuyện Cyprus đưa bóng đá Châu Âu tới đảo...

Từ câu chuyện Cyprus đưa bóng đá Châu Âu tới đảo…


15 năm trước, đến Đà Nẵng chỉ có nắng vàng, biển xanh. Lên núi Bà Nà cũng chỉ là để ngắm cảnh. Giờ đây, chỉ riêng tại đỉnh Bà Nà đã có hàng trăm danh mục sản phẩm, dịch vụ du lịch để du khách trải nghiệm.

Bởi chỉ nắng vàng biển xanh thôi là không đủ. Ngay cả ở những điểm đến hàng đầu thế giới, những vùng đất mang tính biểu tượng… Chính phủ các nước từ lâu đã xác định một chiến lược mang tính dài hạn: đa dạng hóa sản phẩm du lịch. 

Ngay lúc này, khi tìm kiếm cơ hội đầu tư tại châu Âu, bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy đảo Cyprus đang mời gọi về một dự án bất động sản kết hợp với… khu liên hợp thể thao. Điều gì đang xảy ra đằng sau dự án tưởng chừng chẳng liên quan gì đến ngành công nghiệp không khói? Hãy đến Cyprus để thấy họ đã biến cái không thể thành có thể. 

Phát triển du lịch: Không gì là viển vông!  - Ảnh 1.

Đảo Cyprus – biểu tượng du lịch của vùng Địa Trung Hải

Từ câu chuyện của Cyprus 

Nhắc đến Cyprus, người ta dễ dàng tưởng tượng ra một vùng biển xanh biếc như ngọc thạch, được nhìn ra từ một triền đồi thơ mộng, nơi có một khu phố cổ được xây dựng theo phong cách kiến trúc Địa Trung Hải đặc trưng với tường trắng. Tất cả như được tưới một màu nắng trong suốt.

Bất chấp diện tích khiêm tốn và lịch sử nhiều biến động, đảo Cyprus đã luôn là một biểu tượng du lịch của vùng Địa Trung Hải.

Song, từ đầu thế kỷ này, các nhà quản lý và doanh nghiệp trên hòn đảo đã nhận thấy một vấn đề nghiêm trọng. Sau sự kiện 9.11.2001, dòng khách đến đảo có dấu hiệu suy giảm. TIếp đó là cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008. Rồi, giá euro bắt đầu tăng so với giá đồng bảng, trong khi tập khách quan trọng nhất của đảo Cyprus là từ Vương quốc Anh. Dân cư đảo quốc sương mù bắt đầu cảm thấy “giá” của nắng vàng và biển xanh… hơi đắt.

“Đa dạng hóa” (diversification) là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất của ngành du lịch đảo Cyprus những năm qua. “Ngày nay, ý tưởng về ‘mặt trời và đại dương’ không còn đủ nữa. Du lịch hiện đại cần nhiều hơn thế”, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý du lịch đảo Cyprus tuyên bố trong đại hội lần thứ 61. Một kế hoạch vô tiền khoáng hậu được thực hiện. Kế hoạch liên quan đến môn thể thao vua dù bóng đá đỉnh cao của đảo Cyprus gần như là con số 0 nếu so với mặt bằng châu Âu. Họ có mỗi đội APOEL Nicosia suốt gần 100 năm mới được vào vòng bảng Champions League 2 lần để… “lót đường”. Nhưng, bạn sẽ “choáng” nếu biết rằng hòn đảo nhỏ này có đến 100 sân bóng đá đạt đẳng cấp quốc tế. Chúng sinh ra không phải để phục vụ thể thao theo nghĩa thông thường. Chúng là hạ tầng của du lịch thể thao. Đảo Cyprus trong hơn một thập kỷ qua đã tiếp thị mình là thiên đường cho các trại huấn luyện mùa đông.

Phát triển du lịch: Không gì là viển vông!  - Ảnh 2.

Nhiều điểm đến nỗ lực đầu tư các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút du khách bên cạnh thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên. Trong ảnh là hoạt động lễ hội tại Sun World Bana Hills

Người ta có thể bắt gặp các CLB hàng đầu châu Âu, từ Man United, CSKA đến Ajax trên những sân tập tại đảo Cyprus. Có những khu resort trên đảo đã tiếp thị chuyên biệt mình là địa điểm lý tưởng của các trại tập luyện bóng đá. Cũng trên hạ tầng này, họ bán các khóa học bóng đá mùa hè cho trẻ em khắp thế giới, với các HLV có chứng chỉ UEFA và các đại sứ hình ảnh từ Premier League.

Cùng với đó, hàng chục sân golf được cấp phép trong thập kỷ qua. Thể thao dưới nước, điền kinh và ba môn phối hợp cũng được đầu tư hạ tầng. Cyprus cũng đăng cai giải Bóng chuyền bãi biển thế giới. Họ biến du lịch thể thao thành một mũi nhọn. Ngay lúc này, đang có hơn một dự án khu liên hợp thể thao đẳng cấp thế giới đang gọi vốn tại đảo Cyprus.

Cũng sau tuyên bố “nắng vàng và biển xanh là không đủ”, chính quyền Cộng hòa Cyprus đi một bước táo bạo khi luật hóa hoạt động cá cược thể thao và cho phép thành lập các casino trên hòn đảo vào năm 2012. Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, hàng loạt casino được đầu tư trên đảo, mang về doanh thu gần 1 tỉ euro cùng mức tăng trưởng hàng năm 2 con số.

Đó không đơn thuần là quyết định “cho phép mở casino” mà là sản phẩm du lịch được thiết kế cẩn thận. Một ủy ban quốc gia được thành lập với mục tiêu “duy trì tính giải trí và niềm vui của môn chơi, nhưng đảm bảo tính trách nhiệm và an toàn cho người chơi khỏi các hậu quả xấu của cờ bạc”.

Phát triển du lịch: Không gì là viển vông!  - Ảnh 3.

Cầu Vàng tại Bà Nà Hills

Liệu có ngày Kylian Mbappe tâng bóng ở Hạ Long, Phú Quốc?

Những khu liên hợp thể thao trị giá hàng tỉ euro không bỗng nhiên “mọc lên” hay được đầu tư duy ý chí bởi chính quyền đảo Cyprus. Nó được tạo ra nhờ một chính sách đầu tư du lịch chưa từng có: Theo một số quy định, mức đối ứng mà một nhà đầu tư có thể nhận được nếu xây dựng dự án du lịch thể thao, có thể lên tới 30% tổng giá trị dự án.

Việt Nam không xa lạ với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Dù chưa thể so sánh với nhiều quốc gia về tổng vốn đầu tư nhưng những hệ sinh thái sản phẩm đa dạng cũng đang bắt đầu hình thành tại nhiều điểm đến, thu hút tập khách chi trả cao.

Với những kỳ công của nhà đầu tư chiến lược Sun Group, một hệ sinh thái như vậy đang hình thành tại Đà Nẵng. Khởi đầu bằng dự án cáp treo Bà Nà, nối tiếp bằng hàng loạt sản phẩm – từ hoạt động vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cho đến trải nghiệm văn hóa. Thử “ghế” vào website của Sun World Ba Na Hills, phần “Trải nghiệm” có tới 37 đầu mục. Mỗi đầu mục trong đó thực chất là một dự án được đầu tư bài bản. Từ các tuyến cáp treo cho đến những công trình kiến trúc như cầu Vàng, thác Thần Mặt trời, lâu đài Mặt Trăng; từ các lễ hội cho đến hầm rượu; từ ẩm thực đường phố tới những công trình văn hóa tâm linh…

Phát triển du lịch: Không gì là viển vông!  - Ảnh 4.

Tổ hợp Sun World Ha Long có nhiều trải nghiệm thu hút du khách

Tại Quảng Ninh, sau nhiều thập kỷ được định danh thông qua di sản Thiên nhiên thế giới UNESCO vịnh Hạ Long, những hạ tầng du lịch mới đang thổi thêm năng lượng cho vùng đất. Chuỗi các thương hiệu bất động sản nghỉ dưỡng của Sun Group, tổ hợp giải trí Sun World Ha Long với cáp treo Nữ hoàng, công viên chủ đề, công viên nước, tạo thành một quần thể đầy sức sống bên bờ di sản.

Cách đó không xa, du lịch chăm sóc sức khỏe – xu hướng đang lên của thế giới – được hiện thực hóa bằng quần thể Yoko Onsen Quang Hanh, một tổ hợp nghỉ dưỡng và tắm khoáng thiết kế bởi các nhà tư vấn hàng đầu nước Nhật.

Phát triển du lịch: Không gì là viển vông!  - Ảnh 5.

Pháo hoa tại show diễn Kiss the Stars – Phú Quốc

Vị thế của một nhà đầu tư chiến lược cũng thể hiện rõ ràng ở nam Phú Quốc. Đó là nơi mà trong gần một thập kỷ qua, Sun Group đã đầu tư tới hơn 50 dự án, từ các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp hàng đầu thế giới đến các dự án bất động sản du lịch cao cấp, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hon Thom, nối tiếp bởi Cầu Hôn của kiến trúc sư huyền thoại Marco Cassamonti, show trình diễn công nghệ đa phương tiện lớn bậc nhất Đông Nam Á – Kiss the Stars.

Con số sản phẩm du lịch có thể phát triển ở một vùng đất là bao nhiêu? Câu trả lời có tùy thuộc vào sức sáng tạo của các nhà đầu tư.

Không gì là viển vông, ngay cả viễn cảnh Kylian Mbappe hay Erling Haaland tâng bóng trên một sân tập ở Hạ Long hay Nam Phú Quốc – miễn là chúng ta có một chiến lược đầu tư được thực hiện bài bản.



Source link

Cùng chủ đề

Lần đầu tiên Hà Nam có công viên nước Sun World đẳng cấp, mở cửa suốt 24/7

ANTD.VN - Dự kiến khai trương đúng dịp Lễ 30/4 năm nay, công viên nước Sun World tại đô thị Sun Urban City, Phủ Lý, Hà Nam sẽ là công viên đầu tiên của Sun Group mở cửa 24/7, được kỳ vọng trở thành tọa độ giải trí “đỉnh nóc” mới của miền Bắc. “Vũ trụ” giải trí đẳng cấp lấy cảm hứng từ nghệ thuật rối nước Là một trong số 5 công viên lớn của đô...

Tiến độ khu đô thị hơn 11.000 tỷ của liên danh Sun Group tại Bình Thuận

(Dân trí) - Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án, giai đoạn thực hiện đầu tư xây dựng, hoàn thành trong 48 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép xây dựng. Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Mặt trời Phan Thiết vừa có báo cáo liên quan tới dự án Khu đô thị thương mại, dịch vụ mới Hàm Tiến - Mũi Né (khu III).Theo báo cáo, dự án được thực hiện trên khu đất...

Cách nào thu hút 23 triệu khách quốc tế?

Năm 2025 được xác định là năm du lịch Việt Nam tăng tốc, bứt phá, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc để góp phần cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Ngành du lịch hướng đến đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa, đạt doanh thu từ 980.000 tỷ đồng đến 1,05 triệu tỷ đồng và tạo 5,5 triệu...

Phấn đấu đón hơn 30 triệu lượt khách

Theo Sở Du lịch Hà Nội, năm 2025 Hà Nội đặt mục tiêu tổng thu từ du lịch đạt trên 130.000 tỷ đồng nhờ vào các kế hoạch nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch để hút khách. ...

Căn hộ Sun Group tại Hà Nam: Nơi người trẻ chạm giấc mơ an cư

(Dân trí) - Khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà nội đô ngày càng lớn, kéo giãn cơ hội sở hữu nhà ở Hà Nội thêm xa tầm tay người trẻ. Giữa bối cảnh đó, Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn đi ngược dòng để người trẻ có thể chạm đến giấc mơ an cư. Ngược dòng giữa làn sóng leo thangTại Hà Nội, báo cáo của CBRE cho thấy, đến hết năm 2024, giá bán...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi

Kết quả khảo sát thu được cho thấy những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z trong năm 2024. Cụ thể, có 69% Gen Z Việt Nam sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng...

Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng năm 2024 ước đạt 690 nghìn tỷ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng thu từ khách du lịch ước khoảng 690 nghìn tỷ đồng. Ngày 6/11, thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ...

Gen Z có xu hướng đi du lịch thế nào giữa thời đại bùng nổ công nghệ AI?

Với Gen Z, du lịch không chỉ dừng ở khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.Những điểm đến không thể bỏ lỡ cho chuyến xê dịch đa thế hệ của gia đình Những xu hướng mới ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z năm...

Cùng chuyên mục

Khánh Hòa liên tục đón tàu biển quốc tế đến tham quan, du lịch

Kinhtedothi - Trong tuần qua, Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đón 2 chuyến tàu biển quốc tế với 4.200 du khách lên bờ tham quan. Ngày 24/1, tàu biển quốc tế mang tên Norwegian Spirit cùng khoảng 1.200 du khách đến từ nhiều quốc gia đã cập Cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Sau khi cập Cảng quốc tế Cam Ranh, khách du lịch đã lựa chọn tham gia các tour tham quan thành phố Nha...

Khánh Hòa liên tục đón khách quốc tế bằng tàu biển

(Tổ Quốc) - Du thuyền Norwegian Spirit chở 1.200 khách quốc tế cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong hành trình du lịch Việt Nam, sáng 24/1. ...

Sun World Ba Na Hills hứa hẹn hút khách dịp Tết Ất Tỵ với lễ hội hoa 2025

(Tổ Quốc) - Dịp Tết Ất Tỵ 2025, nếu như Sun World Ba Na Hills đem đến một Lễ hội hoa rực rỡ cùng vô vàn trải nghiệm Tết vừa cổ truyền, vừa hiện đại, những góc check in độc nhất vô nhị và những sự kiện giải trí mang không...

Kinh nghiệm để có chuyến du lịch Tết an toàn và tiết kiệm

Tìm hiểu thời tiết điểm đến du lịch sẽ giúp bạn chuẩn bị trang phục phù hợp, tránh tình trạng mang quần áo không phù hợp với thời tiết sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ và người cao tuổi.Du lịch Tết Nguyên đán: Lượng tìm kiếm chỗ ở của khách quốc tế tăng 139%Xu hướng du lịch gia đình sẽ “lên ngôi” trong năm 2025Vì sao du lịch Việt vẫn chưa thể trở thành...

Vinh danh khu du lịch xã Hồng Vân và Homestay Làng cổ Đường Lâm

Kinhtedothi - Ngày 24/1, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 tổ chức tại Malaysia đã vinh danh 17 đơn vị của Việt Nam. Trong đó, xã Hồng Vân (Thường Tín) nhận Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN - CBT SEAN; Cụm Homestay Làng cổ Đường Lâm nhận Giải thưởng Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê - Homestay ASEAN. Giải thưởng Du lịch ASEAN...

Mới nhất

Quyết liệt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành xi măng

Tiêu thụ, xuất khẩu xi măng gặp khó trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng, khiến các doanh nghiệp xi măng tiếp tục báo lỗ. "Gam màu" tối của doanh nghiệp xi măng Theo Bộ Xây dựng, nguồn cung xi măng toàn quốc năm 2024 đạt khoảng 122 triệu tấn, trong khi...

Người dân Phú Yên nhộn nhịp cho thuê nhà lưu trú dịp Tết

Nắm được tâm lý du khách thường đi du lịch đông sau mùng 1 Tết, nhiều hộ dân tại Phú Yên đăng lên mạng xã hội cho thuê nhà để các nhóm gia đình, nhóm khách đi theo quy mô nhỏ có thể thuê lưu trú ngắn...

Nghệ sĩ Diệp Tuyết Anh qua đời vì bệnh ung thư

(NLĐO) - Con gái nghệ sĩ Diệp Tuyết Anh cho biết nữ nghệ sĩ bị ung thư gan di căn, vừa trải qua ca phẫu thuật túi...

25 Tết, người dân TP.HCM lỉnh kỉnh đồ đạc, chen chân tại bến xe để về quê

Rất đông người dân TP.HCM lỉnh kỉnh đồ đạc có mặt tại bến xe Miền Tây để mua vé lên xe về quê đón Tết Nguyên đán 2025. ...

Năm 2024, FPT báo lãi trước thuế hơn 11.000 tỷ đồng

DNVN - Năm 2024, FPT ghi nhận doanh thu 62.849 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 11.071 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,4% và 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt 102% kế...

Mới nhất