Trang chủNewsDu lịchTừ câu chuyện Cyprus đưa bóng đá Châu Âu tới đảo...

Từ câu chuyện Cyprus đưa bóng đá Châu Âu tới đảo…


15 năm trước, đến Đà Nẵng chỉ có nắng vàng, biển xanh. Lên núi Bà Nà cũng chỉ là để ngắm cảnh. Giờ đây, chỉ riêng tại đỉnh Bà Nà đã có hàng trăm danh mục sản phẩm, dịch vụ du lịch để du khách trải nghiệm.

Bởi chỉ nắng vàng biển xanh thôi là không đủ. Ngay cả ở những điểm đến hàng đầu thế giới, những vùng đất mang tính biểu tượng… Chính phủ các nước từ lâu đã xác định một chiến lược mang tính dài hạn: đa dạng hóa sản phẩm du lịch. 

Ngay lúc này, khi tìm kiếm cơ hội đầu tư tại châu Âu, bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy đảo Cyprus đang mời gọi về một dự án bất động sản kết hợp với… khu liên hợp thể thao. Điều gì đang xảy ra đằng sau dự án tưởng chừng chẳng liên quan gì đến ngành công nghiệp không khói? Hãy đến Cyprus để thấy họ đã biến cái không thể thành có thể. 

Phát triển du lịch: Không gì là viển vông!  - Ảnh 1.

Đảo Cyprus – biểu tượng du lịch của vùng Địa Trung Hải

Từ câu chuyện của Cyprus 

Nhắc đến Cyprus, người ta dễ dàng tưởng tượng ra một vùng biển xanh biếc như ngọc thạch, được nhìn ra từ một triền đồi thơ mộng, nơi có một khu phố cổ được xây dựng theo phong cách kiến trúc Địa Trung Hải đặc trưng với tường trắng. Tất cả như được tưới một màu nắng trong suốt.

Bất chấp diện tích khiêm tốn và lịch sử nhiều biến động, đảo Cyprus đã luôn là một biểu tượng du lịch của vùng Địa Trung Hải.

Song, từ đầu thế kỷ này, các nhà quản lý và doanh nghiệp trên hòn đảo đã nhận thấy một vấn đề nghiêm trọng. Sau sự kiện 9.11.2001, dòng khách đến đảo có dấu hiệu suy giảm. TIếp đó là cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008. Rồi, giá euro bắt đầu tăng so với giá đồng bảng, trong khi tập khách quan trọng nhất của đảo Cyprus là từ Vương quốc Anh. Dân cư đảo quốc sương mù bắt đầu cảm thấy “giá” của nắng vàng và biển xanh… hơi đắt.

“Đa dạng hóa” (diversification) là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất của ngành du lịch đảo Cyprus những năm qua. “Ngày nay, ý tưởng về ‘mặt trời và đại dương’ không còn đủ nữa. Du lịch hiện đại cần nhiều hơn thế”, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý du lịch đảo Cyprus tuyên bố trong đại hội lần thứ 61. Một kế hoạch vô tiền khoáng hậu được thực hiện. Kế hoạch liên quan đến môn thể thao vua dù bóng đá đỉnh cao của đảo Cyprus gần như là con số 0 nếu so với mặt bằng châu Âu. Họ có mỗi đội APOEL Nicosia suốt gần 100 năm mới được vào vòng bảng Champions League 2 lần để… “lót đường”. Nhưng, bạn sẽ “choáng” nếu biết rằng hòn đảo nhỏ này có đến 100 sân bóng đá đạt đẳng cấp quốc tế. Chúng sinh ra không phải để phục vụ thể thao theo nghĩa thông thường. Chúng là hạ tầng của du lịch thể thao. Đảo Cyprus trong hơn một thập kỷ qua đã tiếp thị mình là thiên đường cho các trại huấn luyện mùa đông.

Phát triển du lịch: Không gì là viển vông!  - Ảnh 2.

Nhiều điểm đến nỗ lực đầu tư các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút du khách bên cạnh thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên. Trong ảnh là hoạt động lễ hội tại Sun World Bana Hills

Người ta có thể bắt gặp các CLB hàng đầu châu Âu, từ Man United, CSKA đến Ajax trên những sân tập tại đảo Cyprus. Có những khu resort trên đảo đã tiếp thị chuyên biệt mình là địa điểm lý tưởng của các trại tập luyện bóng đá. Cũng trên hạ tầng này, họ bán các khóa học bóng đá mùa hè cho trẻ em khắp thế giới, với các HLV có chứng chỉ UEFA và các đại sứ hình ảnh từ Premier League.

Cùng với đó, hàng chục sân golf được cấp phép trong thập kỷ qua. Thể thao dưới nước, điền kinh và ba môn phối hợp cũng được đầu tư hạ tầng. Cyprus cũng đăng cai giải Bóng chuyền bãi biển thế giới. Họ biến du lịch thể thao thành một mũi nhọn. Ngay lúc này, đang có hơn một dự án khu liên hợp thể thao đẳng cấp thế giới đang gọi vốn tại đảo Cyprus.

Cũng sau tuyên bố “nắng vàng và biển xanh là không đủ”, chính quyền Cộng hòa Cyprus đi một bước táo bạo khi luật hóa hoạt động cá cược thể thao và cho phép thành lập các casino trên hòn đảo vào năm 2012. Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, hàng loạt casino được đầu tư trên đảo, mang về doanh thu gần 1 tỉ euro cùng mức tăng trưởng hàng năm 2 con số.

Đó không đơn thuần là quyết định “cho phép mở casino” mà là sản phẩm du lịch được thiết kế cẩn thận. Một ủy ban quốc gia được thành lập với mục tiêu “duy trì tính giải trí và niềm vui của môn chơi, nhưng đảm bảo tính trách nhiệm và an toàn cho người chơi khỏi các hậu quả xấu của cờ bạc”.

Phát triển du lịch: Không gì là viển vông!  - Ảnh 3.

Cầu Vàng tại Bà Nà Hills

Liệu có ngày Kylian Mbappe tâng bóng ở Hạ Long, Phú Quốc?

Những khu liên hợp thể thao trị giá hàng tỉ euro không bỗng nhiên “mọc lên” hay được đầu tư duy ý chí bởi chính quyền đảo Cyprus. Nó được tạo ra nhờ một chính sách đầu tư du lịch chưa từng có: Theo một số quy định, mức đối ứng mà một nhà đầu tư có thể nhận được nếu xây dựng dự án du lịch thể thao, có thể lên tới 30% tổng giá trị dự án.

Việt Nam không xa lạ với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Dù chưa thể so sánh với nhiều quốc gia về tổng vốn đầu tư nhưng những hệ sinh thái sản phẩm đa dạng cũng đang bắt đầu hình thành tại nhiều điểm đến, thu hút tập khách chi trả cao.

Với những kỳ công của nhà đầu tư chiến lược Sun Group, một hệ sinh thái như vậy đang hình thành tại Đà Nẵng. Khởi đầu bằng dự án cáp treo Bà Nà, nối tiếp bằng hàng loạt sản phẩm – từ hoạt động vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cho đến trải nghiệm văn hóa. Thử “ghế” vào website của Sun World Ba Na Hills, phần “Trải nghiệm” có tới 37 đầu mục. Mỗi đầu mục trong đó thực chất là một dự án được đầu tư bài bản. Từ các tuyến cáp treo cho đến những công trình kiến trúc như cầu Vàng, thác Thần Mặt trời, lâu đài Mặt Trăng; từ các lễ hội cho đến hầm rượu; từ ẩm thực đường phố tới những công trình văn hóa tâm linh…

Phát triển du lịch: Không gì là viển vông!  - Ảnh 4.

Tổ hợp Sun World Ha Long có nhiều trải nghiệm thu hút du khách

Tại Quảng Ninh, sau nhiều thập kỷ được định danh thông qua di sản Thiên nhiên thế giới UNESCO vịnh Hạ Long, những hạ tầng du lịch mới đang thổi thêm năng lượng cho vùng đất. Chuỗi các thương hiệu bất động sản nghỉ dưỡng của Sun Group, tổ hợp giải trí Sun World Ha Long với cáp treo Nữ hoàng, công viên chủ đề, công viên nước, tạo thành một quần thể đầy sức sống bên bờ di sản.

Cách đó không xa, du lịch chăm sóc sức khỏe – xu hướng đang lên của thế giới – được hiện thực hóa bằng quần thể Yoko Onsen Quang Hanh, một tổ hợp nghỉ dưỡng và tắm khoáng thiết kế bởi các nhà tư vấn hàng đầu nước Nhật.

Phát triển du lịch: Không gì là viển vông!  - Ảnh 5.

Pháo hoa tại show diễn Kiss the Stars – Phú Quốc

Vị thế của một nhà đầu tư chiến lược cũng thể hiện rõ ràng ở nam Phú Quốc. Đó là nơi mà trong gần một thập kỷ qua, Sun Group đã đầu tư tới hơn 50 dự án, từ các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp hàng đầu thế giới đến các dự án bất động sản du lịch cao cấp, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hon Thom, nối tiếp bởi Cầu Hôn của kiến trúc sư huyền thoại Marco Cassamonti, show trình diễn công nghệ đa phương tiện lớn bậc nhất Đông Nam Á – Kiss the Stars.

Con số sản phẩm du lịch có thể phát triển ở một vùng đất là bao nhiêu? Câu trả lời có tùy thuộc vào sức sáng tạo của các nhà đầu tư.

Không gì là viển vông, ngay cả viễn cảnh Kylian Mbappe hay Erling Haaland tâng bóng trên một sân tập ở Hạ Long hay Nam Phú Quốc – miễn là chúng ta có một chiến lược đầu tư được thực hiện bài bản.



Source link

Cùng chủ đề

Thực hư câu chuyện bất động sản đang “nóng” ở khắp nơi

(Dân trí) - Chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản giai đoạn này tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt với những nhà đầu tư mới vào thị trường vì giá bất động sản không chỉ phụ thuộc vào thông tin sáp nhập. Những yếu tố làm tăng giá bất động sảnTheo dữ liệu của một đơn vị nghiên cứu thị trường, trong 2 tháng đầu năm, giá rao bán đất nền vùng ven Hà Nội tăng 30-80%...

Nguồn hàng được cải thiện, chủ đầu tư tranh thủ mở bán

Không còn tình trạng chờ đợi, nghe ngóng, các chủ đầu tư có sẵn nguồn hàng giai đoạn này đều tranh thủ mở bán. Nguồn hàng mới cũng dự kiến được cải thiện hơn sau thời gian dài thiếu hụt. Không còn tình trạng chờ đợi, nghe ngóng, các chủ đầu tư có sẵn nguồn hàng giai đoạn này đều tranh thủ mở bán. Nguồn hàng mới cũng dự kiến được cải thiện hơn sau thời gian dài thiếu...

Kim Ngân – Phân khu đa tầng tiện ích tại đô thị Sun Group Hà Nam

(Dân trí) - Phân khu Kim Ngân 1 tại Sun Urban City quy tụ hệ sinh thái "all in one" hoàn chỉnh, thay lời khẳng định của chủ đầu tư Sun Group trong việc kiến tạo phong cách sống mới: hiện đại, tiện nghi, gần gũi thiên nhiên. Theo Hội Môi giới Bất động sản (BĐS) Việt Nam, tại trung tâm Hà Nội, khoảng cách giữa thu nhập trung bình của các hộ gia đình và giá nhà đất ngày...

Hạ tầng y tế, giáo dục định hình tương lai đô thị Phủ Lý, Hà Nam

(Dân trí) - Sau 2 bệnh viện lớn là Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2, loạt trường đại học đã lên kế hoạch đầu tư cơ sở 2 tại Phủ Lý, Hà Nam. Đây là kết quả của chiến lược phát triển hạ tầng đồng bộ nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế. Trong đó y tế, giáo dục, nhà ở là những ưu tiên hàng...

Khai thác di sản văn hóa để phát triển du lịch

Ngoài các danh lam thắng cảnh, các sản phẩm du lịch của Việt Nam mang trong mình nét đặc sắc riêng. Điều này xuất phát từ chính những giá trị văn hóa, di sản, ẩm thực và đặc biệt là con người Việt Nam. Đó là một trong những lợi thế để du lịch Việt Nam tiếp tục bứt phá trong năm 2025. Tuy nhiên, để làm được điều đó thì sản phẩm du lịch phải mới lạ, có...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Đà Nẵng phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện ẩm thực “Hành trình ẩm thực Việt” quảng bá ẩm thực Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động trong năm 2024 để thực hiện Kế hoạch phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc...

Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ 3 mở rộng quy mô với 150-180 gian hàng

NDO - Ngày 25/2, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp thông tin về Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025. Lễ hội năm nay sẽ diễn ra từ ngày 21/3 đến ngày 24/3 tại Công viên Lê Văn Tám, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Với thông điệp "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới - Lan tỏa năm châu", lễ hội năm...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Cùng chuyên mục

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Lung linh sắc màu đêm nghệ thuật "Âm vang nguồn cội"

Chương trình nghệ thuật “Âm vang nguồn cội” diễn ra tại Việt Trì thấm đậm tinh thần dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, đưa mỗi người con Việt Nam trở về với nguồn cội thiêng liêng."Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngTưng bừng các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngGiỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Để câu Xoan vang vọng dưới chân núi...

Bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ sẽ xuất hiện tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2025

NDO - Sáng 29/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức họp báo, thông tin về Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025. Theo đó, Lễ hội năm nay Ban tổ chức sẽ làm bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ và chiếc bánh chưng lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất