Trang chủNewsDu lịchTranh cãi các hãng hàng không cân hành khách như cân hành...

Tranh cãi các hãng hàng không cân hành khách như cân hành lý


Phân biệt đối xử?

Hồi tháng 5, báo chí Mỹ một phen rùm beng khi video chia sẻ hình ảnh nữ du khách bị buộc phải bước lên bàn cân “như cân hành lý” trước khi máy bay cất cánh.

Video thu hút gần 2 triệu lượt xem trên mạng xã hội vào thời điểm đó. Nhiều người chỉ trích hãng hàng không phân biệt đối xử với khách ngoại cỡ, “biện pháp hạ nhục”. Hành khách có mặt tại chỗ cho biết: “Đấy là một chiếc máy bay cỡ nhỏ nên họ cần cân chúng tôi để cất cánh vì lý do an toàn”, theo Washington Post.

Một người khác tiết lộ: “Khi bay về nhà từ Philippines và họ đã cân tôi như vậy… Chưa bao giờ xấu hổ đến thế trong đời”.

Tranh cãi các hãng hàng không cân hành khách đi máy bay - Ảnh 1.

Nữ hành khách phải bước lên bàn cân hành lý

Tuy nhiên, không ít người lại đứng về phía hãng hàng không. “Hãng bay quan tâm đến giới hạn trọng lượng trên các máy bay cỡ nhỏ vì họ cần đặt trọng lượng trung tâm ở một phần nhất định của máy bay”.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh hàng loạt hành khách cáo buộc các hãng hàng không không tiếp nhận những người ngoại cỡ. Họ lập luận rằng, các hãng hàng không nên làm lối đi trên máy bay rộng hơn để phục vụ những hành khách lớn hơn, gọi cách bố trí hiện tại là “sự phân biệt đối xử”.

Vào năm 2021, Cục Hàng không Liên bang Mỹ thông báo các hãng hàng không phải sớm yêu cầu hành khách có kích thước lớn bước lên bàn cân – hoặc cung cấp số cân của họ – trước khi lên máy bay.

Điều này sẽ giúp đảm bảo máy bay, đặc biệt là những máy bay cỡ nhỏ, không vượt quá giới hạn trọng lượng cho phép. Để bảo vệ quyền riêng tư của hành khách, “kết quả trên cân phải được giấu kín”. Tuy nhiên, biện pháp thay đổi sau đó khi cơ quan quản lý cho biết, chỉ cân ngẫu nhiên hành khách.

Vào tháng 8 vừa qua, Korea Air tiến hành cân hành khách, kéo dài trong vài tuần. Người đại diện hãng bay nói với CNBC luật yêu cầu các hãng hàng không phải cân hành khách và hành lý xách tay của họ ít nhất 5 năm một lần và điều này “rất quan trọng đối với sự an toàn của hoạt động bay”. Theo truyền thông địa phương, thông báo đã vấp phải phản ứng dữ dội từ công chúng.

Cân hành khách có hợp lý?

Vance Hilderman, Giám đốc điều hành của Công ty an toàn hàng không Afuzion khẳng định: Chắc chắn là không. “Nếu bạn ngồi trên một chiếc Bombardier nhỏ hay máy bay phản lực Embraer nhỏ, và có 10 người rất béo phì…, điều đó có thể tạo ra khác biệt. Tuy nhiên, trên máy bay thương mại, chở từ 120 người trở lên, thì không”.

Tranh cãi các hãng hàng không cân hành khách đi máy bay - Ảnh 2.

Biển báo cân hành khách tại sân bay Auckland, New Zealand vừa qua

Theo ông, sự gia tăng trọng lượng trên hành khách không là gì so trọng lượng của nhiên liệu, hàng hóa và bản thân máy bay. “Nhiên liệu nặng hơn 20 lần so với trọng lượng của hành khách”, ông nói.

Hilderman đồng ý rằng con người ngày càng to lớn hơn, nhưng hành khách giờ đây cũng khác biệt theo những cách khác. “Người Mỹ ngày càng nặng cân hơn. Người Trung Quốc, người Hàn Quốc cũng vậy. Nhưng hành khách đang bay trẻ hơn… nên bù đắp cho sự gia tăng trọng lượng trung bình của con người”.

Thế nhưng Shem Malmquist, giảng viên tại Đại học Hàng không Công nghệ Florida, khẳng định cân ngẫu nhiên là một ý tưởng hay.

“Các hãng bay sử dụng trọng lượng trung bình của hành khách, nhưng con người ngày càng nặng hơn rất nhiều. 300 người nặng hơn mức trung bình có thể khiến một máy bay vượt quá trọng lượng đáng kể, trong khi tất cả các tính toán hiệu suất như chiều dài đường băng, độ cao, chướng ngại vật, khoảng cách hạ cánh… đều phụ thuộc vào trọng lượng”, ông phân tích.

Ở khía cạnh khác, Jose Silva, phó giáo sư tại Trường Kỹ thuật thuộc Đại học RMIT, Úc cho rằng các hãng hàng không ngần ngại cân hành khách vì tính chất nhạy cảm.

Nhưng ngày có nhiều hơn các hãng hàng không cân hành khách. Air New Zealand đã cân hành khách vào tháng 6 vì lý do liên quan đến an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

Finnair cũng đã làm điều tương tự vào năm 2017 và Hawaiian Air đã thực hiện nhiều cuộc kiểm tra cân nặng hành khách trên các chuyến bay giữa Honolulu và Samoa.

Chỗ ngồi của các hãng hàng không thương mại dựa trên trọng lượng trung bình của hành khách từ những năm 1950 đến 1970. Kể từ đó, con người ngày càng to hơn, nhưng ghế lại không lớn hơn tương ứng.

Kích thước hành khách trên máy bay là một chủ đề gây tranh cãi – với những hành khách quá khổ đưa ra cáo buộc phân biệt đối xử về lối đi và kích thước ghế của máy bay, trong khi những hành khách nhỏ con hơn công khai bày tỏ sự phẫn nộ về việc lấn chiếm chỗ ngồi.

Nhưng không giống như các ngành dịch vụ khách, ngành hàng không không mở rộng số lượng ghế.

Tranh cãi các hãng hàng không cân hành khách đi máy bay - Ảnh 3.

Khoang hành khách trên các chuyến bay ngày càng chật chội

Liệu các hãng có mở rộng ghế hơn không?

Về việc liệu các hãng hàng không có tăng kích thước chỗ ngồi cho mọi người hay không, Hilderman nói rằng dù điều đó là khả thi về mặt toán học nhưng không thực tế.

“Đường kính thân máy bay đã được xác định trước. Chúng tôi hiện có 29.000 máy bay thương mại đang vận hành và chúng tôi chỉ sản xuất khoảng 1.500 chiếc mỗi năm, vì vậy sẽ mất 20 năm để thay thế toàn bộ đội bay”.

Ông cho biết, trang bị lại máy bay với chỗ ngồi rộng hơn đồng nghĩa với việc thu hẹp lối đi, vốn đã chật hẹp. Để mở rộng lối đi, mỗi hàng sẽ phải loại bỏ một ghế, dẫn đến giá vé tăng 20 – 25%. 

Arnold Barnett, giáo sư thống kê và khoa học quản lý tại Trường Quản lý MIT Sloan, nói với CNBC rằng hầu hết các hành khách sẵn sàng chịu đựng kích thước chỗ ngồi hiện tại để đổi lấy giá vé thấp hơn.

Nếu chỗ ngồi thay đổi, “giá vé máy bay sẽ phải tăng lên và việc đi lại sẽ trở nên khó khăn đối với những hành khách có ngân sách hạn chế”. Đối với nhiều người, một chỗ ngồi chật hẹp trên máy bay còn tốt hơn một chỗ ngồi trên xe buýt.



Source link

Cùng chủ đề

Video phi công thoát nạn sau va chạm máy bay ở Pháp

(CLO) Đoạn video đăng trên mạng xã hội X ghi lại khoảnh khắc hai phi công quân sự nhảy ra khỏi máy bay sau vụ va chạm xảy ra ở Pháp vào khoảng 3:40 chiều 25/3. ...

3 người sống sót khi máy bay rơi giữa băng giá Alaska

Viên phi công 38 tuổi cùng 2 hành khách trẻ tuổi may mắn sống sót và được cứu, sau khi máy bay chở họ bị rơi tại một hồ nước đóng băng ở vùng Alaska (Mỹ). ...

Trung Quốc triển khai gần 60 máy bay sau phát ngôn của lãnh đạo Đài Loan?

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan sáng nay 18.3 thông báo đã phát hiện 59 máy bay Trung Quốc quanh hòn đảo này trong 24 giờ trước đó. ...

Hành khách hoảng loạn leo ra cánh máy bay sau khi động cơ bốc cháy

(CLO) Hàng chục hành khách đã phải leo ra cánh máy bay để sơ tán khẩn cấp sau khi một trong các động cơ của chuyến bay American Airlines bốc cháy tại Sân bay quốc tế Denver (Mỹ) vào tối thứ Năm, tạo ra cột khói đen dày đặc bao trùm...

Máy bay chở 178 người bị cháy động cơ tại Mỹ

Một chiếc máy bay chở khách của hãng American Airlines đã hạ cánh khẩn và cháy động cơ tại thành phố Denver ở Mỹ. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Self-guided Hue travel tips

For generations, Hue has been synonymous with the dreamy, ancient charm of a royal capital, even though it is now one of Vietnam’s major cities. If you suddenly feel like escaping the hustle and bustle of city life, keep these self-guided Hue travel tips in mind to immerse yourself in the unique pace of this historical city. Photo: baochinhphu.vn When is the Best Time to Visit Hue? Located between the North and South of Vietnam, Hue’s weather is a blend of both...

Đặt mục tiêu đón hơn 10,6 triệu lượt khách du lịch

Năm 2024, du lịch Kiên Giang đón trên 9,8 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt 25.000 tỷ đồng. Đồng thời, ngành du lịch tỉnh này đặt mục tiêu đón hơn 10,6 triệu lượt khách, với tổng thu từ du lịch đạt 28.000 tỷ đồng trong năm 2025. ...

Chùa Hương đón hơn 1,9 vạn lượt khách ngày đầu năm

(NLĐO)- Tính đến 15 giờ chiều 31-1, tức mùng 3 Tết Ất Tỵ, hơn 1,9 vạn lượt khách đến tham quan thắng cảnh chùa Hương ...

Cùng chuyên mục

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Mới nhất

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025. Trong top 100, Việt...

Hyundai Thành Công Thương Mại xuất sắc nhận giải thưởng Bán hàng tốt nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024 –...

Vừa qua, tại Hội nghị đối tác Châu Á Thái Bình Dương (2025 Hyundai Motor Asia Pacific Regional Partner Convention) do Hyundai Motor Company (HMC) tổ chức ở Bali, Indonesia, Hyundai Thành Công Thương Mại (HTCV) xuất sắc được vinh danh giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2024. Giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) được HMC...

Khai mạc trưng bày chuyên đề về văn hóa Chăm và bảo vật quốc gia

VHO - Hơn 300 hiện vật, hình ảnh văn hóa Chăm Ninh Thuận- Quảng Nam cùng với các phiên bản, hiện vật gốc của các bảo vật quốc gia có nguồn gốc từ Quảng Nam được trưng bày đã thu hút rất đông công chúng, du khách đến chiêm ngưỡng, tìm hiểu.  Sáng nay, 17.6, tại Bảo tàng Quảng...

Đại hội Đảng bộ Cảng Nghệ Tĩnh Lần thứ XXVI: Phát huy truyền thống 70 năm, hướng tới phát triển nhanh và bền vững...

Sáng ngày 13/6/2025, Đại hội Đảng bộ Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra trọng thể tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là một sự kiện chính trị thường niên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ tổng kết chặng đường 5 năm đã qua...

Mới nhất