Trang chủNewsDu lịchTP.HCM thành 'thiên đường mua sắm', bao giờ?

TP.HCM thành ‘thiên đường mua sắm’, bao giờ?


Sự kiện tập đoàn du lịch hàng đầu Trung Quốc đến TP.HCM ký kết hợp tác nghiên cứu xây dựng khu trung tâm thương mại miễn thuế mục tiêu đưa hàng triệu khách Trung qua Việt Nam tiêu tiền một lần nữa hâm nóng tham vọng trở thành “thiên đường mua sắm” của trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.

TP.HCM thành 'thiên đường mua sắm', bao giờ?- Ảnh 1.

TP.HCM còn dư địa lớn để khai thác du lịch mua sắm

Mảnh đất màu mỡ còn bỏ ngỏ

“Ba trung tâm thương mại miễn thuế được mở tại 3 điểm đến hàng đầu sẽ thu hút khoảng 20 triệu khách Trung Quốc tới Việt Nam mỗi năm. Đây đều là những dòng khách cao cấp, chi tiêu nhiều, góp phần điều chỉnh cơ cấu, giúp Việt Nam đón được nguồn khách hạng sang từ thị trường này” – tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (IPPG) nhấn mạnh tại buổi ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Du lịch Trung Quốc (CTG) về việc mở 3 cửa hàng miễn thuế tại TP.HCM, TP.Móng Cái và TP.Nha Trang.

Không phải đến bây giờ lãnh đạo TP.HCM mới bắt đầu quan tâm tới du lịch mua sắm. Từ đầu năm 2019, UBND TP đã giao Viện Nghiên cứu phát triển xây dựng đề án để thành phố trở thành trung tâm mua sắm – thương mại của khu vực và cả nước. 

Số liệu của Viện Nghiên cứu phát triển thời điểm đó cho thấy, thương mại chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu kinh tế thành phố nhưng chưa được khai thác một cách hiệu quả. Trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại thì việc phát triển ngành thương mại tương xứng với tiềm năng và lợi thế sẽ góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế thành phố.

Nhưng gián đoạn bởi dịch bệnh, tới 2021 đề án mới tiếp tục được đưa ra bàn luận với mục tiêu xây dựng TP.HCM nhanh chóng trở thành trung tâm mua sắm – thương mại khu vực và cả nước giai đoạn 2021 – 2025, tiến tới xứng tầm khu vực châu Á giai đoạn 2026 – 2030. Thế nhưng, đến nay đã gần bước sang năm cuối cùng của giai đoạn 1, TP.HCM vẫn mờ nhạt trên bản đồ du lịch mua sắm khu vực Đông Nam Á.

Khu mua sắm nổi tiếng là chợ Bến Thành nhưng chủ yếu là quần áo, giày dép, đồ phụ kiện, trang sức… hàng “fake”, hàng Trung Quốc kém chất lượng. Thành phố cũng có những tuyến đường hàng hiệu như Đồng Khởi, những phố shopping phân khúc từ tầm thấp đến tầm trung như Nguyễn Trãi; hàng trăm cơ sở mua sắm được cấp biển hiệu dịch vụ mua sắm đạt chuẩn du lịch, có hoàn thuế VAT cho du khách… nhưng từng phân khúc không được tổ chức bài bản, hoạt động rời rạc nên không tạo ra hiệu ứng.

TP.HCM thành 'thiên đường mua sắm', bao giờ?- Ảnh 2.

“Trận địa” hàng hiệu gần như còn đang bỏ trống trong cơ cấu du lịch mua sắm tại TP.HCM

Sẽ có những khu phức hợp quy mô “khủng” cho khách tới tiêu tiền

Theo Hiệp hội Các thành phố du lịch thế giới (WTCF), quy mô ngành du lịch mua sắm đạt 61 tỉ USD năm 2022, trong đó Hàn Quốc nắm giữ 16 tỉ USD. Các nước châu Á – Thái Bình Dương chiếm giữ 53% thị phần của thị trường du lịch mua sắm thương mại nhưng tỷ trọng mua sắm của Việt Nam chỉ đạt vài trăm ngàn USD. “Vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn ví von con số của Việt Nam chỉ bằng “giọt nước” so với mặt bằng chung.

 “Không có mua sắm thì không thể phát triển được du lịch và kinh tế đêm. Hàng hiệu mới là lĩnh vực chúng ta còn nhiều dư địa, nhất là với TP.HCM. Cụ thể, chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm (giai đoạn 2021 – 2030) đã xác định phương hướng, nhiệm vụ là thúc đẩy TP.HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế. Nghị quyết đã được HĐND TP thông qua cùng chiến lược mời gọi doanh nghiệp quốc tế hợp tác. Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai xây dựng với quy mô 100 triệu khách/năm, trở thành hub của khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp như IPPG đã đàm phán với các nhà cung cấp để đạt được mức giá bán bằng giá tại Pháp, tại Singapore và thấp hơn ở Trung Quốc dù bán lẻ và phải chịu thuế. Nếu được tạo điều kiện để hình thành những khu factory outlet, cửa hàng miễn thuế dưới phố thì TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ là “thỏi nam châm” hút khách quốc tế tới tiêu tiền”- ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định.

Vua hàng hiệu kỳ vọng: Trong quy mô 61 tỉ USD mà WTCF tính toán, chúng ta phải xây dựng kế hoạch ngay từ bây giờ để chiếm được 10 tỉ USD. 10 tỉ USD rất lớn, tạo thêm nhiều việc làm, thúc đẩy tăng trưởng, sản xuất, tiêu dùng. Thay vì tập trung vào nghề nghiệp mang lại thu nhập 8 – 10 triệu đồng/người/tháng, chúng ta cần tập trung ưu tiên phát triển ngành nghề mang lại doanh thu cao để đạt mức thu nhập của một quốc gia phát triển vào năm 2045 như kế hoạch đã đề ra. “Thái Lan, Singapore, Malaysia đã sắp tới mức trần rồi, trong khi chúng ta còn dư địa rất nhiều. TP.Thủ Đức còn hàng trăm ngàn héc ta đất chưa khai thác. “Ông trùm” kinh doanh hàng miễn thuế của Trung Quốc cũng đã tới tận nơi rồi, còn gì để chần chừ? TP.HCM phải có trung tâm thương mại, cửa hàng cao cấp”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

TP.HCM thành 'thiên đường mua sắm', bao giờ?- Ảnh 3.

Trên thế giới, hầu hết các quốc gia đều nhận thức được tầm quan trọng của mua sắm miễn thuế đối với việc “tiếp sức” cho du lịch

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cũng cho rằng, du lịch mua sắm được xác định là một trong những phân khúc sản phẩm chính mang lại nguồn thu chủ yếu cho ngành du lịch thành phố. Để tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách, thời gian tới, thành phố sẽ ưu tiên phát triển các hệ thống mua sắm, siêu thị, trung tâm thương mại miễn thuế, đặc biệt là các khu phức hợp quy mô lớn mà ở đó không chỉ có nghỉ dưỡng mà có cả các hoạt động mua sắm, văn hóa, giải trí, ẩm thực… 

Định hướng đó hiện tại đang được các sở, ngành phối hợp để xác định cụ thể những khu vực có thể phát triển các trung tâm quy mô lớn này, các khu factory outlet, cửa hàng miễn thuế dưới phố… ngay từ khâu quy hoạch chung.

“Sở Du lịch sẽ có tham mưu để UBND TP có những cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này; có cơ chế huy động các nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư vào các dự án mang tính chiến lược phát triển du lịch mua sắm. Giai đoạn hiện nay rất thuận lợi khi thành phố có Nghị quyết 98 của Quốc hội, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên lĩnh vực kinh tế nói chung và du lịch nói riêng” – bà Nguyễn Thị Ánh Hoa thông tin thêm.

Muốn trở thành trung tâm thương mại mang tầm khu vực thì trước tiên thành phố phải có hạ tầng và hàng hóa dồi dào. TP.HCM đang là nơi tập trung gần như tất cả hàng hóa, ẩm thực của cả nước nhưng vẫn chưa có sản phẩm đặc trưng riêng, mang dấu ấn riêng. Phải có đánh giá và giải pháp xây dựng sản phẩm đặc trưng. Bên cạnh đó, đang rất thiếu những trung tâm chuyên doanh phục vụ cho từng nhóm khách hàng. Ví dụ khách quốc tế muốn mua sản phẩm nội địa thì cần có trung tâm giới thiệu và mua sắm dành cho khách quốc tế; các cửa hàng hoàn thuế cho khách nước ngoài ở bên ngoài khu vực sân bay.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM



Source link

Cùng chủ đề

Trung tâm thương mại chật vật để tồn tại

Thị trường bán lẻ tại TP.HCM đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ khi thương mại điện tử ngày càng phát triển. Các trung tâm thương mại buộc phải thay đổi trong bối cảnh nhu cầu mua sắm trực tiếp suy giảm. Thị trường bán lẻ tại TP.HCM đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ khi thương mại điện tử ngày càng phát triển. Các trung tâm thương mại buộc phải thay đổi trong bối cảnh nhu...

Khai mạc Lễ hội Áo dài TP.HCM năm 2025

(Tổ Quốc) - Tối 7/3, Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 11 năm 2025 với chủ đề “Áo dài Việt Nam – Vươn cao Việt Nam” đã chính thức khai mạc tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1). Sự kiện không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của tà Áo...

Siêu thị, hàng quán, dịch vụ giúp việc, gọi xe đều tưng bừng khuyến mãi 8-3

Không chỉ các siêu thị, trung tâm thương mại tưng bừng khuyến mãi 8-3, nhiều hàng quán, thậm chí các nền tảng dịch vụ như giúp việc, gọi xe cũng triển khai ưu đãi đặc biệt, mang đến bất ngờ cho khách hàng. Không...

SASCO, công ty kinh doanh đồ ăn thức uống, phòng chờ ở sân bay Tân Sơn Nhất lãi lớn

Trung bình cứ 100 đồng doanh thu trong năm vừa qua, Sasco - doanh nghiệp có chuỗi bán lẻ lớn nhất sân bay Tân Sơn Nhất, thu về gần 15 đồng lợi nhuận sau khi trừ mọi chi phí. Xét theo từng mảng, doanh...

Hơn 8.000 lễ hội lớn nhỏ, nhưng đa phần ‘sân khấu hóa’

Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện Việt Nam có hơn 8.000 lễ hội lớn nhỏ, bình quân mỗi giờ có một lễ hội. Nhưng các lễ hội chủ yếu là trình diễn, sân khấu hóa? Lễ hội...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Hai tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế

NDO - Trong hai tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 3,96 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, lượng khách quốc tế đến từ châu Á chiếm phần lớn với hơn 3 triệu lượt, góp phần khẳng định sức hút của thương hiệu du lịch Việt trong khu vực. Theo báo cáo của Tổng cục thống kê công bố ngày 6/3, chỉ tính riêng tháng 2,...

Đồng Nai nỗ lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng

Du lịch Đồng Nai có nhiều khởi sắc Phóng viên: Trước hết, đồng chí có thể phác hoạ những nét nổi bật trong bức tranh du lịch Đồng Nai đang may mắn sở hữu và cho biết một số kết quả nổi bật, bước chuyển biến thực chất thuộc lĩnh vực này từ đầu năm 2024 đến nay? Đồng chí Lê Thị Ngọc Loan: Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Đồng Nai thu hút gần 1.000...

Trải nghiệm đu dây qua hố sụt Ác Mộng tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

Đu dây qua hố sụt Ác Mộng sâu 250m, bên trong có dòng sông ngầm bí ẩn thuộc hệ thống hang Hung Thoòng, Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) là trải nghiệm thú vị với du khách ưa mạo hiểm.Quảng Bình: Phát triển du lịch gắn với gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thốngQuảng Bình: Xây dựng các sản phẩm du lịch mới, thu hút khách mùa thấp điểmQuảng Bình giới thiệu tiềm năng đầu tư...

Cùng chuyên mục

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Lung linh sắc màu đêm nghệ thuật "Âm vang nguồn cội"

Chương trình nghệ thuật “Âm vang nguồn cội” diễn ra tại Việt Trì thấm đậm tinh thần dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, đưa mỗi người con Việt Nam trở về với nguồn cội thiêng liêng."Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngTưng bừng các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngGiỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Để câu Xoan vang vọng dưới chân núi...

Bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ sẽ xuất hiện tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2025

NDO - Sáng 29/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức họp báo, thông tin về Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025. Theo đó, Lễ hội năm nay Ban tổ chức sẽ làm bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ và chiếc bánh chưng lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm...

Mới nhất

TẬP ĐOÀN BRG TIẾP TỤC ĐƯỢC VINH DANH “THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM”

Trong khuôn khổ Lễ công bố Thương hiệu Quốc gia 2024, Tập đoàn BRG đã có lần thứ ba liên tiếp vinh dự nhận danh hiệu “Thương Hiệu Quốc Gia Việt Nam” cho hai thương hiệu Đầu tư & Quản lý sân gôn (BRG Golf) và...

Tin tức doanh nghiệp-Zalo lan tỏa tinh thần “Tự hào Việt Nam” cùng 78 triệu người dùng

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2025), Zalo ra mắt chiến dịch “Tự hào Việt Nam”, mang đến ba bộ hình nền và khung ảnh đại diện miễn phí, lan tỏa niềm tự hào dân tộc. Trong chưa đầy 24 giờ đã có 1 triệu lá cờ...

Tin tức doanh nghiệp-VNG cùng Quỹ Kiến Tạo Ước mơ mang nước sạch cho học trò vùng cao

Quỹ Kiến tạo Ước mơ (DMF), dưới sự bảo trợ của VNG, vừa hoàn thành công trình khoan giếng, cải tạo hệ thống nước sạch tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học số 2 Sá Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Trường PTDTBT Tiểu học số 2 Sá Tổng nằm tại một trong những...

Tăng trưởng lợi nhuận lên 185 tỷ đồng, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 6 tháng 5 năm 2025) - Công ty Cổ phần VNG (VNG) công bố Báo cáo tài chính Quý 1/2025, ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.232 tỷ đồng và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh tăng mạnh, đạt 185 tỷ đồng. Trong ba tháng đầu năm, VNG...

20 năm phát triển công nghệ, hướng tới cộng đồng

Báo cáo thường niên 2024 của VNG ghi dấu một năm bản lề trên hành trình 20 năm trưởng thành, tiên phong về công nghệ, đổi mới sáng tạo và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global”. Với doanh thu 9.273 tỷ đồng và 3.324 nhân sự làm việc tại 9 thành phố trên khắp Việt Nam...

Mới nhất