(Tổ Quốc) – Du lịch Việt Nam đang trên hành trình phát triển cùng kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đây là giai đoạn quan trọng để ngành du lịch củng cố sức mạnh, cùng góp sức đưa đất nước tiến xa hơn bằng những thành tựu đáng tự hào.
Du lịch tiếp tục là điểm sáng trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 17,5 triệu lượt, tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2023; khách nội địa ước đạt 110 triệu lượt, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Đạt được kết quả trên cho thấy ngành du lịch đã hoàn thành tốt mục tiêu đặt ra từ đầu năm nhờ chính sách thị thực thông thoáng, sự đa dạng hóa và phát triển của nhiều thị trường tiềm năng cùng với hoạt động xúc tiến quảng bá hiệu quả trên thực địa và các nền tảng số…
Du lịch Việt Nam năm 2024 đã tăng trưởng ấn tượng, phục hồi hoàn toàn và tiếp tục trở thành điểm sáng trong tổng thể phát triển kinh tế – xã hội đất nước.
Nhìn chung thời gian qua, nhận thức về du lịch của toàn xã hội có những chuyển biến tích cực. Vị thế của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế-xã hội đã và đang được định hình.
Sự tăng trưởng của ngành đã tác động lan tỏa đến nhiều ngành, lĩnh vực khác; tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, cải thiện diện mạo đô thị và nông thôn; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc.
Với tư cách là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành và tính xã hội hoá cao, sự phát triển của du lịch thời gian qua cũng đã góp phần thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực khác.
Du lịch góp phần tạo sinh kế bền vững, tăng thu nhập, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đặc biệt là cộng đồng sinh sống tại các khu du lịch, điểm du lịch và đồng bào sinh sống tại vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo tham gia làm du lịch cộng đồng với nhiều hình thức.
Ngoài ra, du lịch cũng có vị trí, vai trò quan trọng đối với công tác bảo vệ môi trường. Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, du lịch sinh thái, hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh, gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường sẽ góp phần tích cực giảm thiểu phát thải khí nhà kính…
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh, hiện nay ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình phát triển cùng với kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đây là giai đoạn quan trọng để chúng ta củng cố sức mạnh, cùng góp sức đưa đất nước tiến xa hơn bằng những thành tựu đáng tự hào. Ngành du lịch cũng không nằm ngoài xu thế này.
“Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, liên quan đến nhiều lĩnh vực, vùng địa lý, và hoạt động đa dạng. Để phát triển bền vững, chúng ta cần một chiến lược truyền thông mạnh mẽ, có khả năng gắn kết tất cả các ngành, khu vực và cộng đồng cùng tham gia”, ông Vũ Thế Bình nói.
Đưa du lịch thành một trong những ngành đi đầu trong kỷ nguyên vươn mình
Tuy đã đạt được những kết quả tốt đẹp, đáng tự hào nhưng ngành du lịch Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, trăn trở để đưa du lịch Việt Nam cất cánh, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm giai đoạn 2021- 2025. Năm 2025 cũng là năm có nhiều ngày lễ lớn của đất nước. Ngành Du lịch đang đứng trước những cơ hội lịch sử xuất phát từ sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về vai trò động lực của Du lịch trong nền kinh tế; thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa tăng trưởng trong điều kiện đã có các chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh.
Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều tiềm năng để có thể đáp ứng các xu hướng du lịch mới của toàn cầu: du lịch bền vững, có trách nhiệm với môi trường và xã hội; du khách lựa chọn điểm đến ít đông đúc hơn; chuyển đổi từ “tham quan” sang “trải nghiệm”; du lịch chăm sóc sức khỏe; du lịch gia đình đa thế hệ; du lịch nhờ AI thiết kế lịch trình… Những xu hướng sẽ mở ra hướng phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam, vừa khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có vừa đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa mạnh mẽ như hiện nay.
Tại Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 08- NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và thi hành Luật Du lịch 2017, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong nhấn mạnh: “Nhìn lại một năm qua, ngành du lịch đã đạt được những kết quả to lớn, nhưng phía trước vẫn còn rất nhiều điều phải làm. Đất nước đang đứng trước kỷ nguyên vươn mình, Đảng và Nhà nước đang nỗ lực để đưa đất nước đến giàu có, thịnh vượng. Ngành du lịch có điều kiện về tài nguyên, con người… nếu chúng ta tập trung đồng bộ, thống nhất về nhận thức và hành động trong cả nước thì hoàn toàn có đủ cơ sở để đưa du lịch thành một trong những ngành đi đầu trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Năm 2025, ngành Du lịch phấn đấu đón và phục vụ 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế; 120 -130 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch ước đạt 980 – 1.050 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy, các đơn vị làm du lịch cần đầu tư nhiều hơn nữa để xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng, quảng bá thương hiệu du lịch. Đặc biệt, cần chú trọng công tác tuyên truyền, mới có thể hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Các doanh nghiệp du lịch cần phát hiện, tổng hợp ý kiến và đề xuất, kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp du lịch.
Bên cạnh đó, ngành du lịch tập trung chuẩn bị và tổ chức các sự kiện, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch mới; đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; Thúc đẩy phát triển du lịch xanh, điểm đến xanh.
Ngành Du lịch cũng cần tập trung vào việc khai thác sâu hơn các thị trường tiềm năng, tăng cường liên kết với các hãng hàng không để mở thêm đường bay thẳng, đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong quảng bá và xúc tiến du lịch./.
Nguồn: https://toquoc.vn/thuc-day-phat-trien-du-lich-trong-ky-nguyen-vuon-minh-cua-dan-toc-20250124153750294.htm