Trang chủNewsDu lịchThời cơ của du lịch Việt

Thời cơ của du lịch Việt


Khách quốc tế đến Việt Nam quý I/2024 đã phá vỡ kỷ lục cùng kỳ năm 2019, trước dịch COVID-19.

. Phóng viên: Số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy quý I năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 4,6 triệu lượt người, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019. Thưa bộ trưởng, những yếu tố nào giúp chúng ta có được thắng lợi này?

Thời cơ của du lịch Việt- Ảnh 1.

Ông NGUYỄN VĂN HÙNG, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch

– Ông NGUYỄN VĂN HÙNG, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch: Tiếp nối đà phục hồi của những tháng cuối năm 2023, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng tích cực. Lượng khách 3 tháng qua đều đạt trung bình trên 1,5 triệu lượt và có xu hướng tăng.

Riêng trong tháng 3-2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,6 triệu lượt, tăng 4,4% so với tháng trước và tăng 78,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều thị trường khách ghi nhận sự tăng trưởng tốt như Nhật Bản, Bỉ, Pháp, Singapore… Thị trường lớn Trung Quốc tiếp tục phục hồi tích cực, đạt hơn 350.000 lượt khách, tăng 19% so với tháng trước.

Có được kết quả nêu trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dành cho ngành du lịch. Bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương và sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp (DN), người dân đã tạo thuận lợi cho du lịch phục hồi, tăng tốc.

Mặt khác, những kết quả đạt được còn là thành quả của quá trình nghiên cứu, sáng tạo, làm mới sản phẩm và hiệu quả từ cách tiếp cận trúng nhu cầu của thị trường cho đến công tác quảng bá, xúc tiến với nhiều cách thức đa dạng của DN du lịch, các điểm đến và cơ quan quản lý du lịch từ trung ương đến địa phương.

Một nhân tố quan trọng khác là hiệu quả tác động rõ nét từ chính sách thị thực áp dụng từ ngày 15-8-2023: Nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày cho các nước được miễn thị thực đơn phương và thực hiện cấp thị thực điện tử cho tất cả các nước với thời hạn tạm trú lên đến 90 ngày.

Tôi cho rằng chính sách mới tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho khách quốc tế là dấu ấn quan trọng của du lịch Việt Nam trong năm 2023. Nó thể hiện sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về vai trò, vị trí, đóng góp của ngành du lịch trong nền kinh tế, góp phần tháo gỡ rào cản trong nhiều năm qua của ngành, đồng thời sẽ có tác động dài lâu trong quá trình đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

. Năm nay, ngành du lịch đặt mục tiêu lớn là đón 18 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa. Giải pháp nào để du lịch tạo được đột phá, có thể đạt và kỳ vọng vượt mục tiêu đặt ra, thưa bộ trưởng?

– Việc đặt ra mục tiêu trên nhằm tạo động lực phấn đấu cho toàn ngành du lịch. Điều quan trọng là chúng ta phải thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam một cách thực chất, toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới. Ngành du lịch cần triển khai một cách hiệu quả phương châm “Liên kết chặt chẽ – Phối hợp nhịp nhàng – Hợp tác toàn diện”.

Bên cạnh việc triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, chúng tôi sẽ chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu, đề xuất những cơ chế, chính sách và giải pháp để tăng tốc phát triển du lịch. Trong đó, tập trung phát huy vai trò định hướng, kết nối của các cơ quan quản lý ở trung ương và địa phương đối với các mô hình liên kết, cũng như vai trò đầu tàu, dẫn dắt của các trung tâm du lịch để hình thành các vùng liên kết, động lực tăng trưởng.

Bên cạnh đó, tiếp tục làm mới và sáng tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo trên cơ sở tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương, vùng miền phù hợp với nhiều đối tượng khách trong nước và quốc tế. Đi đôi với đó là tăng cường hợp tác nhằm đa dạng hóa các nguồn lực và đổi mới mạnh mẽ phương thức, nội dung xúc tiến, quảng bá tại những thị trường xa, có khả năng chi tiêu cao đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số nhằm tăng cường kết nối hạ tầng dịch vụ, hỗ trợ và gia tăng trải nghiệm cho du khách…

Thời cơ của du lịch Việt- Ảnh 2.

Du khách quốc tế tham quan TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN THẠNH

. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều nhưng vấn đề quan trọng là phải giữ chân khách ở lại lâu hơn, chi tiêu cao hơn và quay lại Việt Nam nhiều lần hơn. Bộ trưởng nghĩ sao về điều này?

– Tôi đồng tình với quan điểm này. Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ra rằng, xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đặt ra nhiều thách thức, khó khăn, đòi hỏi phải có tư duy đổi mới, cách tiếp cận mới, cách làm mới để phát triển ngành du lịch.

Định hướng chiến lược của du lịch Việt Nam là phát triển theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả; chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu trên cơ sở tận dụng, phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh gắn với bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, truyền thống, nét đẹp đất nước, con người Việt Nam.

. Để khách quốc tế quay trở lại nhiều hơn, ở lại lâu hơn, chi tiêu cao hơn, chúng ta cần có giải pháp cụ thể thế nào, thưa bộ trưởng?

– Đầu tiên là tạo sản phẩm hấp dẫn. Chúng ta cần tận dụng tiềm năng thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực, con người, âm nhạc của Việt Nam độc đáo để tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn. Đối với du lịch văn hóa, cần phát triển các tour du lịch văn hóa, cho phép du khách tìm hiểu về lịch sử, truyền thống và phong tục tập quán của Việt Nam; đồng thời xây dựng các điểm đến có thể bao gồm các di tích lịch sử, làng nghề truyền thống và lễ hội đặc sắc.

Đối với du lịch thiên nhiên, chúng ta cần tận dụng, khai thác hiệu quả cảnh quan thiên nhiên độc đáo của Việt Nam; tổ chức các tour leo núi, thám hiểm rừng núi và tham quan các khu bảo tồn thiên nhiên…

Chúng ta cũng cần chú trọng phát triển du lịch ẩm thực, mở nhiều tour ẩm thực để du khách có thể thưởng thức các món ăn đặc sản, học cách chế biến và nấu món ăn. Đồng thời chú trọng khai thác thế mạnh du lịch biển và đảo bằng việc tổ chức các tour lặn biển, tham quan đảo, các hoạt động thể thao nước… Du lịch cộng đồng cũng là thế mạnh, cần kết hợp du lịch với việc hỗ trợ cộng đồng địa phương. Cần nhiều hơn nữa tour homestay để du khách sống hòa mình cùng với bản sắc văn hóa độc đáo của người dân bản địa.

Bên cạnh đó là tiếp tục cải thiện thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục visa và áp dụng visa điện tử để thuận tiện cho du khách quốc tế. Đồng thời tăng cường quảng bá và tiếp thị, sử dụng các kênh truyền thông, sự kiện, hợp tác với các đối tác quốc tế để tạo tâm lý quan tâm, muốn khám phá những vùng đất mới, trải nghiệm mới ở Việt Nam.

Tôi cho rằng “Hữu xạ tự nhiên hương”, nếu chúng ta làm tốt công tác xây dựng sản phẩm, có phương pháp xúc tiến du lịch phù hợp, cộng thêm những thuận lợi trong tiếp cận điểm đến, mức giá cạnh tranh thì tất yếu khách quốc tế sẽ ở lại lâu hơn, chi tiêu cao hơn và quay lại Việt Nam nhiều lần hơn. 

Vươn tới các thị trường trọng điểm

Nhằm tạo ra bước phát triển đột phá cho ngành du lịch, trong thời gian tới, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch triển khai một số nhóm nhiệm vụ quan trọng, cấp bách: Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất miễn thị thực ngắn hạn cho khách du lịch từ một số thị trường tiềm năng, quy mô lớn, có chi tiêu du lịch cao; tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của địa phương, điểm đến trong quản lý chất lượng dịch vụ, bảo đảm vệ sinh môi trường, tạo ấn tượng tốt cho du khách…

Song song đó, xúc tiến mở các đường bay mới và tăng tần suất các chuyến bay thẳng hiện có giữa các địa bàn du lịch trọng điểm của Việt Nam kết nối với các thị trường khách du lịch mục tiêu. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động quảng bá trực tiếp tại các thị trường quốc tế trọng điểm, truyền thống và các thị trường mới, tiềm năng như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc, Ấn Độ, Trung Đông… Một giải pháp quan trọng nữa là tranh thủ nguồn lực của các DN, hãng hàng không, các đối tác phân phối lớn nhằm mở rộng khả năng vươn tới các thị trường trọng điểm và tiềm năng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Khách Việt hủy tour đi Bangkok, các điểm đến ở Thái Lan khác trở lại bình thường

Động đất tại Myanmar làm rung chuyển thủ đô Bangkok (Thái Lan). Đến ngày 30-3, một số tour du lịch điều chỉnh đã ổn định trở lại. Có đơn vị giữ nguyên lịch trình tới các điểm đến được đánh giá đã an toàn. ...

Đổi mới sản phẩm du lịch theo xu hướng toàn cầu

Định hình và phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo để tạo hiệu quả cao cho các liên kết du lịch là nội dung được thảo luận tại Hội nghị khu vực của Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố Toàn cầu năm 2025 tại Hà Nội, diễn ra vào ngày 28/3. Sự kiện do Sở Du lịch TP Hà Nội và Ban Thư ký Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn...

Hoa gạo rực đỏ trước ngôi chùa 600 năm tuổi

Cuối tháng 3, cây gạo kết hoa đỏ rực trời, nép mình bên chùa Bích Động, tạo nên vẻ đẹp riêng. Hoa gạo rực đỏ trước ngôi chùa 600 năm tuổi ...

Tháp nước Hàng Đậu khác lạ, người người đến check-in

TPO - Khu vực bốt Hàng Đậu, tháp nước Hàng Đậu trở nên đông đúc, tấp nập người check-in mùa lộc vừng rụng lá. Tháng 3 cũng là thời điểm khu vực này hút khách nhất. 27/03/2025 | 16:49 TPO - Khu vực bốt Hàng Đậu,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đội cứu hộ Việt Nam đã đến Myanmar

(NLĐO)- Chiều 30-3, đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đã đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Vé số Vietlott tiếp tục trúng giải Jackpot

(NLĐO) – Chỉ 3 ngày sau khi có 1 vé trúng giải Jackpot 1, xổ số Vietlott lại có thêm 1 vé loại hình Mega 6/45 trúng giải Jackpot ...

Xe khách 52 chỗ lật trên đèo Bảo Lộc, nhiều người la hét kêu cứu

(NLĐO) - Lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đang tích cực cứu hộ xe khách chở hàng chục người bị lật xuống đèo Bảo Lộc khiến nhiều người bị thương. ...

Đang cháy bãi rác ở Lâm Đồng, khói ngút trời khiến hàng ngàn người dân lo sợ

(NLĐO) - Bãi rác Gung Ré (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) bốc cháy từ chiều 29-3 và lan rộng khiến hàng ngàn người dân lo lắng vì khói bụi ô nhiễm. ...

Bài đọc nhiều

Đà Nẵng phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện ẩm thực “Hành trình ẩm thực Việt” quảng bá ẩm thực Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động trong năm 2024 để thực hiện Kế hoạch phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc...

Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ 3 mở rộng quy mô với 150-180 gian hàng

NDO - Ngày 25/2, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp thông tin về Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025. Lễ hội năm nay sẽ diễn ra từ ngày 21/3 đến ngày 24/3 tại Công viên Lê Văn Tám, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Với thông điệp "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới - Lan tỏa năm châu", lễ hội năm...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Cùng chuyên mục

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Lung linh sắc màu đêm nghệ thuật "Âm vang nguồn cội"

Chương trình nghệ thuật “Âm vang nguồn cội” diễn ra tại Việt Trì thấm đậm tinh thần dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, đưa mỗi người con Việt Nam trở về với nguồn cội thiêng liêng."Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngTưng bừng các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngGiỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Để câu Xoan vang vọng dưới chân núi...

Bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ sẽ xuất hiện tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2025

NDO - Sáng 29/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức họp báo, thông tin về Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025. Theo đó, Lễ hội năm nay Ban tổ chức sẽ làm bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ và chiếc bánh chưng lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất