Trang chủProductTháp Mười phát triển du lịch gắn với xây dựng, quảng bá...

Tháp Mười phát triển du lịch gắn với xây dựng, quảng bá sản phẩm OCOP

Tính đến nay, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đã phát triển được 46 sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đạt từ 3 đến 4 sao. Các sản phẩm chủ yếu thuộc các nhóm ngành như gạo, sen, trái cây, thủy sản, các đặc sản ẩm thực của địa phương. Đây là một trong những kết quả đáng trân trọng của huyện Tháp Mười trong quá trình thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, kết hợp xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông, đặc biệt là chương trình phát triển du lịch gắn với phát triển sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Du khách tham quan gian hàng sản phẩm OCOP tại phiên Chợ Tết Công đoàn huyện Tháp Mười, xuân Giáp Thìn 2024.
Du khách tham quan gian hàng sản phẩm OCOP tại phiên Chợ Tết Công đoàn huyện Tháp Mười, xuân Giáp Thìn 2024.

Du lịch góp phần hình thành nhiều sản phẩm OCOP

Từ năm 2015, với việc xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Đồng Tháp bắt đầu đẩy mạnh nhiều giải pháp để phát triển ngành “công nghiệp không khói”, trong đó, tập trung khai thác tiềm năng bản địa về du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và du lịch văn hóa-tâm linh, gắn với tạo dựng hình ảnh địa phương.

Thực hiện chủ trương của tỉnh, tại huyện Tháp Mười, hàng chục năm qua, các cấp ủy, chính quyền, cùng bà con nhân dân chung tay thực hiện với nhiều giải pháp, cách làm mới mẻ.

Đến nay, ngành du lịch Tháp Mười đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng. Năm 2024, Tháp Mười thu hút 2.871.470 lượt khách, doanh thu khoảng 218.071 triệu đồng. Lũy kế từ năm 2021 đến nay, Tháp Mười đón 6,1 triệu lượt khách; tổng doanh thu gần 615 tỷ đồng.Hiện, toàn huyện có 10 cơ sở du lịch, mỗi cơ sở thu hút khoảng 700.000 lượt du khách mỗi năm.

Đặc biệt, trong quá trình phát triển du lịch, Tháp Mười đã khai thác, hỗ trợ hình thành 46 sản phẩm OCOP, trong đó có 34 sản phẩm 3 sao và 12 sản phẩm 4 sao.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Tháp Mười, chia sẻ: “Du lịch là một trong những lĩnh vực chiến lược trong phát triển kinh tế của Tháp Mười. Việc gắn kết du lịch với chương trình OCOP đã mang lại hiệu quả rất lớn, không chỉ tạo ra cơ hội cho các sản phẩm nông sản, đặc sản của địa phương được quảng bá rộng rãi mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Chúng tôi luôn khuyến khích các hộ gia đình tham gia vào chương trình OCOP và phát triển du lịch đồng thời xây dựng những sản phẩm chất lượng cao, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững của địa phương”.

Những năm qua, nhờ khai thác du lịch gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, huyện Tháp Mười đã phát hiện, khai thác, hỗ trợ phát triển những đặc sản, đặc trưng địa phương thành sản phẩm đạt OCOP.

Sen là một trong các sản phẩm điển hình. Trong 46 sản phẩm OCOP của toàn huyện, có đến 23 sản phẩm từ nguồn nguyên liệu cây sen ở Tháp Mười, gồm: hạt sen tươi, củ sen, sen sấy bơ, các loại trà từ sen, sữa sen, nước uống đóng lon tinh chất sen,…

Theo thông tin từ các chủ thể, hiện có hàng chục sản phẩm OCOP được xuất khẩu sang các thị trường như: châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc),… Trong đó có 2 sản phẩm gạo, còn lại là những sản phẩm từ sen.

Ông Trương Văn Chính, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chơn Chính cho biết: “Trước đây, gạo Chơn Chính ĐT 8 và gạo Chơn Chính ST25 chỉ được tiêu thụ trong khu vực, nhưng từ khi kết hợp với các tour du lịch sinh thái, sản phẩm của chúng tôi đã có cơ hội giới thiệu rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước. Những du khách khi tham gia các tour du lịch không chỉ thưởng thức món ăn từ gạo thơm mà còn mua sản phẩm mang về làm quà lưu niệm. Nhờ vậy, sản phẩm gạo Tháp Mười đã có thêm nhiều thị trường tiêu thụ mới và chúng tôi cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong việc cải tiến chất lượng sản phẩm”.

 

Xây dựng sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch

Huyện Tháp Mười là một trong các địa phương thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm đạt kết quả tốt, hiện đứng tốp 4 trong 12 huyện, thành phố trong tỉnh.

Để đạt được kết quả trên, ngoài nhận được sự hỗ trợ của tỉnh, sự đồng thuận của các cấp, các ngành tại địa phương, chương trình OCOP còn nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện.

Tháp Mười phát triển du lịch gắn với xây dựng, quảng bá sản phẩm OCOP ảnh 1
Sản phẩm OCOP của huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Tính đến nay, 46/46 sản phẩm OCOP của Tháp Mười đều tham gia sàn thương mại điện tử, đạt tỷ lệ 100%. Để tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình OCOP một cách đồng bộ, nhất là tạo ra chuỗi sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm được ổn định, bền vững, hướng đến các thị trường trong và ngoài nước, thì việc xây dựng sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch là một chiến lược mang tính đột phá.

Để thực hiện mục tiêu này, đồng thời phát huy tiềm năng của những sản vật, đặc sản quê hương, mà nay được nâng tầm giá trị thông qua chứng nhận tiêu chuẩn OCOP, như gạo, các sản phẩm từ sen,… hiện ngành chức năng Tháp Mười đang cùng các chủ thể tập trung khai thác vai trò “đại sứ” du lịch, để mỗi sản phẩm OCOP là một câu chuyện.

Và câu chuyện này không chỉ giúp sản phẩm trở nên sống động, có nét riêng, mà còn tạo ra sự kết nối cảm xúc, giúp du khách cảm thấy gắn bó và quan tâm đến sản phẩm cũng như giá trị văn hóa, lịch sử địa phương.

Bên cạnh đó, Tháp Mười sẽ tiếp tục thực hiện một số giải pháp quan trọng khác như: tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch và sản xuất sản phẩm OCOP; tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; phát triển mạnh mẽ các kênh truyền thông, quảng bá du lịch Tháp Mười và các sản phẩm OCOP, đặc biệt là qua các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội để tiếp cận đối tượng khách hàng rộng rãi hơn.

Rõ ràng, việc xây dựng sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch nói riêng, và việc gắn kết sản phẩm OCOP với phát triển du lịch đang là hướng đi giá trị, tạo ra không gian phát triển kinh tế cho khu vực nông thôn; là yếu tố tạo sức hút, khơi dậy cảm hứng, thu hút du khách.

Đồng thời, đó cũng là hành động góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng ngành du lịch Tháp Mười phát triển bền vững.

Nhandan.vn

Cùng chủ đề

Nhựa Rạng Đông bất ngờ báo tin xấu ngay cuối năm

(NLĐO)- Trên thị trường, cổ phiếu RDP đã bị đình chỉ giao dịch do đã vi phạm nhiều quy định về công bố thông tin. ...

Ông Đỗ Văn Chiến thăm, tặng quà bệnh nhân tại Bệnh viện K Tân Triều

NLĐO) - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hỏi, tặng quà cho các bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều ...

Thái Lan chốt quy định cầu thủ dự SEA Games 33: Xuân Son không thể góp mặt

Ban tổ chức SEA Games 33 tại Thái Lan vừa thông báo về việc áp dụng quy định mới đối với môn bóng đá nam, chỉ cho phép các đội tuyển sử dụng cầu thủ U22, không còn suất bổ sung U22+3 như các kỳ SEA Games trước. Quyết định này đã được thông qua sau cuộc họp của Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) và Tổng cục Thể thao Thái Lan (SAT).Mục tiêu của quy định...

Mövenpick Cam Ranh 5 sao bị tố có giòi trong bình đựng sữa, resort này nói gì?

Du khách đang ăn tại một nhà hàng trong khu Mövenpick resort Cam Ranh (Khánh Hòa) phát hiện nhiều con giòi đang ngoe nguẩy trong bình đựng sữa. Phía resort nói đang tìm hiểu và kiểm tra kỹ lưỡng. Ngày 25-1, mạng xã hội...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Petrolimex mở trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu

(Chinhphu.vn) - Ngày 23/1, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) phối hợp với Cục đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông (C08), Khu Quản lý đường bộ II, Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An và các cơ quan hữu quan hoàn thành nghiệm thu kỹ thuật đưa Trạm dừng nghỉ tạm Km 427+035 tuyến cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu vào hoạt động.Thực hiện ý kiến chỉ đạo...

SHB trao thưởng iPhone 16 Pro Max cho khách hàng may mắn trong chiến dịch “Tiếp lửa đội tuyển Việt Nam” tại ASEAN...

Trong các ngày từ 22 – 24/1/2025, SHB đã tiến hành trao các giải thưởng của chuỗi minigame SHB Tiếp Lửa Đội Tuyển Việt Nam được tổ chức trên fanpage chính thức của ngân hàng. Trong đó giải thưởng giá trị nhất là 5 chiếc iPhone 16 Pro Max đã tìm được chủ nhân. Chuỗi minigame Dự đoán tỷ số các trận chung kết ASEAN Cup nằm trong khuôn khổ chiến dịch “SHB Tiếp Lửa Đội Tuyển Việt Nam”...

Lãnh đạo VIMC thăm và chúc Tết các cảng, doanh nghiệp thành viên tại Hải Phòng và Hà Nội – Tổng công ty Hàng...

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngày 20/1, ban lãnh đạo của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) do Chủ tịch Lê Anh Sơn và Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh dẫn đầu đã thăm và chúc Tết các cảng, doanh nghiệp thành viên khu vực Hải Phòng và Hà Nội.Tại Hải Phòng, ban lãnh đạo do Chủ tịch Lê Anh Sơn dẫn đầu đã ghé thăm các đơn vị thành viên bao gồm...

Green Dragon City – Tâm điểm đầu tư mới của vịnh Bắc Bộ

Thời gian gần đây mọi người bắt đầu biết đến nhiều hơn với Vịnh Bái Tử Long – Quảng Ninh, nơi đang được đánh giá là mảnh đất tựa sơn tiếp thủy hội tụ linh khí đất trời với nhiều giá trị tiềm năng không chỉ về đầu tư mà cả sự thay đổi dần về môi trường sống cùng sự vận động không ngừng nghỉ trong tốc độ phát triển kinh tế, đô thị. Có những mảnh đất...

Cảnh báo giao dịch khống bằng thẻ tín dụng trong dịp Tết Nguyên Đán

Nhằm hỗ trợ Quý khách hàng hạn chế rủi ro trong quá trình sử dụng, giao dịch thẻ tín dụng trong dịp Tết Nguyên Đán, đặc biệt với dịch vụ “đáo hạn thẻ” (giao dịch khống), Ngân hàng SHB khuyến cáo người dùng thẻ cần lưu ý một số thông tin sau: Đáo hạn thẻ hay còn gọi là giao dịch khống là hành vi khách hàng thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ nhưng thực tế không phát...

Bài đọc nhiều

Madam Nhung: Hành trình chinh phục thực khách bằng ẩm thực chay tinh tế

Trong nhịp sống hiện đại, khi mà các vấn đề về sức khỏe và môi trường ngày càng được quan tâm, việc lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với những lợi ích sức khỏe không thể phủ nhận như giảm cân, cải thiện làn da và tăng cường hệ miễn dịch, ăn chay đã trở thành một xu hướng sống của nhiều người. Madam Nhung là thương hiệu...

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP

Bà Thắm năm ngoái mang 5 tạ sản phẩm dự Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 và bán sạch. Năm nay bà Thắm mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP. Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024). Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Trị mụn cấp tốc ngay tại nhà đón Tết: Cách nào đơn giản, an toàn?

Tết cận kề, bỗng dưng mặt bị mấy nốt mụn không mời mà đến. Làm gì để trị mụn nhanh chóng, mà không gây nguy hại cho làn da? ...

TP.HCM: Khách chi trăm triệu thuê mai kiểng chưng vài ngày Tết, giao ngay trong đêm

Thị trường hoa kiểng bắt đầu vào thời gian cao điểm Tết. Dịp này, có người còn chi trăm triệu thuê mai kiểng chưng vài ngày, nhà vườn giao ngay trong đêm cho kịp. ...

MTTQ sẽ hỗ trợ bệnh nhân ung thư nghèo thêm động lực chiến thắng bệnh tật

Kinhtedothi- Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam với vai trò trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sẽ hết lòng hết sức đồng hành, hỗ trợ cho những bệnh nhân ung thư nghèo, hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực để quyết tâm chiến thắng bệnh tật"-Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam khẳng...

Saigonbank lên tiếng vụ 2 cựu cán bộ ngân hàng bị khởi tố

(NLĐO) – Saigonbank khẳng định luôn tuân thủ các quy định của pháp luật và của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng vẫn đang hoạt động...

Mới nhất