Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcSốt ruột về quy định môn thi thứ ba vào lớp 10

Sốt ruột về quy định môn thi thứ ba vào lớp 10

Đã sắp hết học kỳ I năm học 2024-2025 nhưng học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh lớp 10 năm tới. Nhiều ý kiến phân tích thấu tình, đạt lý với mong muốn Bộ GD-ĐT nên thay đổi dự kiến về môn thi thứ ba gây tranh cãi mấy tháng qua.

KỲ THI VÀO LỚP 10 ĐÃ QUÁ ÁP LỰC RỒI

Thời điểm này các năm trước, một số địa phương đã công bố phương án thi vào lớp 10 công lập. Tuy nhiên năm nay các tỉnh thành đều phải chờ thông tư về quy chế tuyển sinh THCS, THPT mới của Bộ GD-ĐT để thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Điều này khiến học sinh (HS) cũng như giáo viên, phụ huynh thấp thỏm lo lắng, nhất là trong bối cảnh tuyển sinh lớp 10 ngày càng nhiều áp lực ở các TP lớn.

Sốt ruột về quy định môn thi thứ ba vào lớp 10- Ảnh 1.

Học sinh lớp 9 vẫn chưa biết môn thi thứ 3 kỳ thi lớp 10 năm 2025 sẽ thực hiện ra sao

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Nhiều năm qua, TP.HCM hay Hà Nội giữ ổn định phương thức thi tuyển HS vào lớp 10, gồm 3 môn thi là toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Nhưng năm nay có thể phải thay đổi nếu quy định về môn thứ ba mà Bộ GD-ĐT đang dự thảo chính thức được ban hành.

Một HS lớp 9, Trường THCS Kim Giang (Q.Thanh Xuân, Hà Nội), lo lắng: “Trong chương trình học hiện nay, chúng em có hai môn tích hợp là khoa học tự nhiên (gồm 3 môn vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (lịch sử, địa lý). Như vậy, nếu Hà Nội bốc thăm và chọn bài thi tổ hợp thì HS phải thi tới 4 hoặc 5 môn trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 – 2026. Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ khác với việc ôn tập để thi vào lớp 10, một kỳ thi có sự cạnh tranh khốc liệt”.

Nhiều phụ huynh ở Hà Nội có con thi vào lớp 10 năm tới cũng bày tỏ tâm trạng “đứng ngồi không yên” khi trao đổi về phương án thi mà họ cho rằng mọi thông tin còn khá mịt mù. Một phụ huynh có con học tại Trường THCS Trần Duy Hưng (Q.Cầu Giấy) nói: “Hà Nội chỉ bố trí được chỗ học ở trường THPT công lập cho khoảng 60% HS tốt nghiệp THCS. Lẽ ra ngành giáo dục cần công bố sớm các thông tin, giảm áp lực không đáng có cho HS và phụ huynh thì năm nay mọi việc lại đang diễn ra theo cách làm cho tình hình căng thẳng hơn”.

NHÀ TRƯỜNG MONG GIỮ ỔN ĐỊNH CÁC MÔN THI

Chia sẻ với báo chí, bà Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), cho biết với môn thứ ba, hiện chưa biết là môn độc lập hay bài tổ hợp, nhà trường tổ chức dạy học đầy đủ, nghiêm túc và tăng cường các hình thức kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của chương trình mới, sẵn sàng đáp ứng khi “chốt” phương án. Ngoài việc dạy theo chương trình, giáo viên còn tăng cường hỗ trợ, giúp HS vừa học, vừa ôn tập.

“Nhà trường mong rằng phương án tuyển sinh lớp 10 sẽ được giữ ổn định qua các năm về số môn thi. Việc HS học lệch, sao nhãng các môn học khác nếu biết trước môn thi thuộc trách nhiệm của nhà trường. Để được tốt nghiệp THCS, HS phải hoàn thành các bài kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở tất cả các môn học theo yêu cầu của chương trình”, bà Vân Hồng nêu ý kiến.

Cùng quan điểm, một lãnh đạo một trường THCS ở Q.Tây Hồ (Hà Nội) phân tích: quy định mới về kiểm tra, đánh giá áp dụng theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã coi trọng hơn rất nhiều việc đánh giá cả quá trình, bằng nhiều hình thức khác thay vì chỉ làm bài thi trên giấy. Do vậy, nếu Bộ GD-ĐT cho rằng môn thi thứ ba cần được bí mật đến gần ngày thi và thay đổi qua các năm để đảm bảo không học lệch, học tủ là mâu thuẫn với chủ trương đổi mới kiểm tra, đánh giá mà các trường đang nỗ lực thực hiện. Điều này cũng cho thấy sự thiếu tin tưởng vào các nhà trường.

Cũng theo vị lãnh đạo này, vì cách đánh giá quá trình rất linh hoạt như đánh giá sản phẩm của các dự án thực hành, trải nghiệm, thí nghiệm… nhưng kỳ thi thì sẽ là thi trên giấy với hình thức tự luận hoặc trắc nghiệm nên không thể nói không có sự “vênh” giữa cách thi và cách học. Như vậy, HS muốn đạt điểm cao để xét tuyển thì lại phải lao vào luyện thi, học thêm theo cách ra đề thi tuyển sinh để đạt điểm cao.

Sốt ruột về quy định môn thi thứ ba vào lớp 10- Ảnh 2.

Để giảm áp lực cho HS, một số địa phương đang hướng đến tăng số HS, tăng tỷ lệ tốt nghiệp THCS được vào lớp 10 THPT công lập

ảnh:đào ngọc thạch

MÔN THỨ BA ĐỂ HS CHỌN ?

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, ủng hộ việc thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT với 3 môn thi, nhưng cho rằng phương án tốt nhất là ngoài 2 môn bắt buộc toán, ngữ văn thì môn thi thứ ba phải do HS lựa chọn nhằm phù hợp với năng lực của các em. Điều này cũng phù hợp, liên thông khi lên THPT các em được lựa chọn tổ hợp học tập. Khi đó, số lượng HS đăng ký môn thi thứ ba nào cũng phải tổ chức cho các em dự thi và lấy điểm tuyển sinh. Tuy nhiên, để làm được như vậy đòi hỏi công tác tổ chức thi, ra đề thi vất vả hơn.

Ông Thành cũng cho rằng việc tổ chức môn thi thứ ba phải thay đổi qua các năm là chưa phù hợp, gây khó khăn cho công tác tổ chức của các địa phương. Bởi lẽ, để thay đổi môn thi qua các năm, Sở GD-ĐT sẽ phải có phương thức để chọn năm nay thi môn này, năm sau thi môn khác như hình thức bốc thăm. Với phương án này, cũng có tình huống HS bỏ qua môn học đã thi năm trước đó nên mục tiêu “giáo dục toàn diện” khó đảm bảo như mong muốn. Vì vậy, theo ông Thành, cần hướng tới xây dựng phương án thi làm sao tránh sự đánh đố, bốc thăm để tổ chức môn thi thứ ba.

TĂNG TỶ LỆ VÀO CÔNG LẬP ĐỂ GIẢM ÁP LỰC THI CỬ

Để giảm áp lực cho HS và gia đình các em trong kỳ thi vào lớp 10, một số địa phương đang hướng đến tăng số HS, tăng tỷ lệ tốt nghiệp THCS được vào lớp 10 THPT công lập.

Ông Nguyễn Phú Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc, cho biết tỉnh này đang tính toán để năm học tới sẽ có thêm khoảng 1.500 – 1.700 HS vào lớp 10 công lập. Thông tin này được nêu ra trong bối cảnh nhiều ý kiến cử tri lo ngại về việc tỷ lệ phân luồng, học nghề sau THCS của tỉnh những năm qua quá cao, tạo nhiều áp lực và thiệt thòi, thậm chí cả hệ lụy cho HS, gia đình, xã hội.

Ông Nguyễn Phú Sơn phân tích: “Hiện toàn tỉnh có 1.100 lớp ở cấp THPT. Nếu tăng mỗi lớp 5 HS, ngay từ lớp 10 năm học tới, sẽ có thêm từ 1.500 – 1.700 HS được vào THPT công lập với quy mô khoảng 350 lớp, tương đương với mức tăng 10%, nâng tỷ lệ phân luồng từ 63% HS học lớp 10 công lập năm học 2024 – 2025 lên 73% vào năm học tới. Các giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ đề xuất tỉnh cho phép tăng từ 80% hoặc hơn vào lớp 10 công lập”.

Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT), cũng không đồng tình việc áp dụng các quy định mang tính may rủi vào giáo dục, và cho rằng Bộ GD-ĐT chỉ nên đưa ra những hướng dẫn cơ bản về mặt chính sách, còn lại để các địa phương tự quyết. Môn thi thứ ba cần được công bố sớm để có đủ thời gian ôn tập, dù giỏi tự nhiên hay xã hội, các em đều có cơ hội như nhau.

“Về lâu dài, tôi cho rằng vẫn cần đặc biệt quan tâm và có giải pháp để mở rộng, tăng thêm các trường THPT công lập nhằm giảm bớt áp lực cạnh tranh thi vào lớp 10 hiện nay, đặc biệt ở các thành phố lớn khi nhu cầu học tiếp THPT của các em cao”, ông Vinh nêu quan điểm.

Bao giờ ban hành quy chế mới ?

Dự kiến sau ngày 18.12, khi đã tổng hợp, phân tích các ý kiến góp ý, quy chế tuyển sinh THCS và THPT sẽ được ban hành. Trên cơ sở đó, các sở GD-ĐT xây dựng phương án tuyển sinh, trình UBND cấp tỉnh phê duyệt, sau đó mới có thể công bố rộng rãi.

Trước đó, Phó thủ tướng Lê Thành Long đã có văn bản chỉ đạo Bộ GD-ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để hoàn thiện, ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT theo thẩm quyền, trong đó xem xét quy định thời gian công bố đối với phương án thi sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường và HS, nhất là trong việc chủ động có kế hoạch dạy và học, ôn tập phù hợp, hiệu quả.




Nguồn: https://thanhnien.vn/sot-ruot-ve-quy-dinh-mon-thi-thu-ba-vao-lop-10-185241216233228405.htm

Cùng chủ đề

Giảm áp lực cho nhà trường, học sinh

Trước tình trạng một số trường “ép” phụ huynh đăng ký không cho con thi vào lớp 10 THPT, từ năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương quyết định tính điểm trung bình kỳ thi vào lớp 10 để xét thi đua của các địa phương và các nhà trường theo hướng xếp hạng theo tổng điểm/số học sinh tốt nghiệp THCS. ...

Bao giờ Hà Nội công bố môn thi thứ ba vào lớp 10?

Trong khi thời điểm này, nhiều địa phương đã chọn Tiếng Anh là môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm học 2025 – 2026 thì Sở GDĐT Hà Nội cho biết chưa chốt môn thi này. Điều này khiến học sinh, phụ huynh ở Hà Nội càng thêm sốt ruột, lo lắng. ...

Thêm nhiều địa phương chốt tiếng Anh là môn thi thứ 3 vào lớp 10

Nhiều tỉnh thành chính thức công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10, năm học 2025-2026 là môn tiếng Anh. TP.HCM là địa phương đầu tiên trên cả nước chốt tiếng Anh là môn thi thứ ba vào lớp 10. Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay của thành phố gồm ba môn thi: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh).Trong đó, Ngữ...

Bà Rịa- Vũng Tàu: Công bố môn thứ ba thi lớp 10 năm học 2025

Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản công bố môn thi thứ ba tuyển sinh vào lớp 10 THPT và xây dựng tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS năm học 2025 - 2026. ...

TP.HCM lấy ý kiến về tuyển sinh lớp 1, lớp 6, lớp 10

Để chuẩn bị cho việc xây dựng kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10) năm học 2025-2026, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức lấy ý kiến đóng góp của phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

3 loại thịt tốt nhất nên ăn dịp tết

Thịt là thành phần quan trọng trong nhiều chế độ ăn lành mạnh, đặc biệt là những người tập luyện thể dục, chơi thể thao. Đây là nguồn cung cấp protein và dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Một số loại thịt...

Làm thế nào để ngăn ngừa cholesterol tăng vọt trong kỳ nghỉ tết?

Kỳ nghỉ tết là thời điểm mà nhiều người sẽ quây quần bên gia đình và thưởng thức các món ăn truyền thống. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo bão hòa và đường có thể dẫn đến tình...

Bài đọc nhiều

Tỉnh Hà Nam Ninh được sáp nhập từ những tỉnh nào?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tinh-ha-nam-ninh-duoc-sap-nhap-tu-nhung-tinh-nao-ar911805.html

Thí sinh sốc vì 56.000 chứng chỉ IELTS trái phép, các đại học có công nhận xét tuyển?

Nhiều thí sinh lo kết quả vào đại học năm trước bị hủy hoặc không được xét năm nay khi 56.200 chứng chỉ IELTS bị kết luận sai quy định, các trường nói đang chờ ý kiến từ Bộ. Minh Quang, sinh viên năm thứ hai Học viện Ngoại giao, tối 8/5, sốc vì biết tin chứng chỉ 7.5 IELTS của mình do IDP Việt Nam cấp thuộc diện "trái phép". Nam sinh thi chứng chỉ vào tháng 3/2022,...

Thêm ứng dụng ôn tập trực tuyến cho học sinh lớp 12

Nhằm giúp học sinh có thêm kênh ôn tập hiệu quả cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GDĐT Hà Nội đã khởi động chương trình hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn tập.Chương trình hỗ...

59 trường ở Hà Nội giảm điểm chuẩn lớp 10, THPT Đoàn Kết tuyển tràn tuyến

Theo đó, 59 trường THPT công lập của Hà Nội giảm điểm chuẩn lớp 10 năm nay. Đáng chú ý, Trường THPT Chu Văn An giảm thêm 0,5 điểm, xuống mức điểm 42.Hai trường được tuyển sinh tràn tuyến là Minh Quang và Đoàn Kết (quận Hai Bà Trưng). Trường Minh Quang xét bổ sung từ 17 điểm trở lên, trường Đoàn Kết tuyển từ 25,75 điểm trở lên với 62 chỉ tiêu.Chi tiết điểm chuẩn bổ sung...

Cùng chuyên mục

Nữ sinh IELTS 8.0 giành giải Nhất Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế ZhongSin

Là cựu học sinh chuyên Sử trường Ams, IELTS 8.0, kết quả học tập ở Học viện Âm nhạc Quốc gia luôn trên 9... là những "gạch đầu dòng" của Minh Nhật. Đây là nữ sinh vừa giành...

Sinh viên cật lực làm thêm mong kiếm vài triệu đồng dịp Tết

TPO - Thay vì về quê từ sớm, nhiều sinh viên ở các trường đại học chọn ở lại Hà Nội làm thêm đến ngày giáp Tết với mục tiêu đạt được vài triệu đồng sau hơn tuần làm việc. TPO - Thay vì về quê từ sớm, nhiều sinh viên ở các trường đại học chọn ở lại Hà Nội làm thêm đến ngày giáp Tết với mục tiêu đạt được vài triệu đồng sau hơn...

Dạy thêm là ‘cái bóng’ của giáo dục chính khóa, cần tiến tới bỏ hẳn

TPO - TS Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam cho rằng, Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT vừa ban hành như luồng gió mới, làm triệt tiêu tận gốc những tiêu cực dạy thêm học thêm, hướng tới sẽ tự mất đi và chấm dứt hoạt động dạy thêm học thêm trong các nhà trường. TPO - TS Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ...

Người trẻ gieo mầm xuân từ những giọt máu hồng

(NLĐO) – Những ngày cuối năm hối hả, khi mọi người đang tất bật chuẩn bị đón Tết, nhiều bạn trẻ ở TP HCM vẫn dành thời gian gieo mầm xuân cho cộng đồng. ...

5 giáo sư thế hệ 9x được phong hàm dưới 30 tuổi

Học vấn của những giáo sư trẻ được bổ nhiệm chức danh dưới 30 tuổi luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Mới nhất

Không phải Đức, Pháp… đây mới là nền kinh tế dẫn đầu châu Âu về tốc độ tăng trưởng và cạnh tranh ngang ngửa...

Tây Ban Nha đang nổi lên như một điểm đến du lịch hấp dẫn, đồng thời gây ấn tượng với tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc, cạnh tranh với cả Mỹ.

Nữ sinh IELTS 8.0 giành giải Nhất Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế ZhongSin

Là cựu học sinh chuyên Sử trường Ams, IELTS 8.0, kết quả học tập ở Học viện Âm...

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu xác minh, xử lý vụ hàng loạt học sinh nghi bị ngộ độc

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc nghi ngộ độc xảy ra đối với các học sinh trường Tiểu học Phú Lâm, TP Tuyên Quang. ...

Ô nhiễm không khí đe dọa sức khỏe người dân

Ô nhiễm không khí đang trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tiếp xúc lâu dài với các chất ô nhiễm trong không khí, đặc biệt là bụi mịn PM2.5, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bao gồm đau tim, đột quỵ, các...

Đã tìm thấy thi thể 2 cháu nhỏ mất tích 3 ngày trước

Lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể cháu Đ.T.L. (Gia Lai) trong vụ hai cháu nhỏ mất tích từ 3 ngày trước. Sáng 26/1, ông Nguyễn Đăng Chung, Chủ tịch UBND xã Đông (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) cho biết, vào khoảng 7h cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể cháu Đ.T.L. trên dòng...

Mới nhất