Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPSơn mài OCOP, mở ra hướng đi mới

Sơn mài OCOP, mở ra hướng đi mới

(BDO) Sản phẩm sơn mài được gắn “sao” OCOP không chỉ là một cơ hội kinh doanh mới mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm, góp phần tăng thêm chất lượng và giá trị cao của nghề sơn mài Tương Bình Hiệp. Trong đó, Công ty TNHH MTV Sơn mài Định Hòa (phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một) có 20 sản phẩm sơn mài là bình, dĩa, hộp, khay, tranh… vừa được UBND TP.Thủ Dầu Một công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

“Tiếp sức” từ chương trình OCOP 

Trọng tâm của chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể đóng vai trò chủ thể, thực hiện theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. 

Sơn mài OCOP, mở ra hướng đi mới
Sản phẩm sơn mài Định Hòa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và khẳng định được thương hiệu không chỉ nhờ uy tín chất lượng mà còn bởi dấu ấn của bàn tay khéo léo sức sáng tạo của những người thợ tài hoa
Sơn mài OCOP, mở ra hướng đi mới
Sản phẩm sơn mài Định Hòa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và khẳng định được thương hiệu không chỉ nhờ uy tín chất lượng mà còn bởi dấu ấn của bàn tay khéo léo sức sáng tạo của những người thợ tài hoa

Sơn mài OCOP, mở ra hướng đi mới
Lợi thế của Bình Dương khi triển khai chương trình OCOP là phần lớn các sản phẩm chủ lực đã được các địa phương xúc tiến đăng ký các sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP. 

Việc triển khai thực hiện tốt chương trình OCOP là một hướng đi tất yếu, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, tận dụng nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và gìn giữ, phát triển kinh tế – xã hội khu vực nông thôn tỉnh nhà theo hướng bền vững. 

Để sản phẩm OCOP có thị trường tiêu thụ ổn định, địa phương cùng các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh, người dân trên địa bàn đã và đang tích cực phối hợp xây dựng thương hiệu sản phẩm, tạo ra cơ hội mới để phát triển sản phẩm OCOP. 

Đến nay, toàn tỉnh đã có 219 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao đến 4 sao; trong đó, có 12 sản phẩm 4 sao và 207 sản phẩm 3 sao của các chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, tổ hợp tác và cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh.

Làng sơn mài Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một vốn nổi tiếng lâu đời. Vào thập niên 80, 90 của thế kỷ trước, các sản phẩm tranh sơn mài và đồ thủ công mỹ nghệ từ ngôi làng này đã từng xuất khẩu đi nhiều quốc gia như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Trong khoảng 20 năm trở lại đây, việc xuất khẩu sản phẩm của làng sơn mài Tương Bình Hiệp bị chậm lại. Nếu như năm 2001 làng nghề có đến 1.840 hộ tham gia sản xuất, với 3.860 lao động, thì đến nay chỉ còn khoảng 90 cơ sở. 

Nhằm bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống của nghề sơn mài ở Tương Bình Hiệp, năm 2020, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án “Bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp kết hợp với du lịch thuộc địa bàn TP.Thủ Dầu Một” và giao cho UBND TP.Thủ Dầu Một triển khai thực hiện. 

Đề án hướng đến mục tiêu xây dựng tổng thể làng nghề, quy hoạch và xây dựng khu sản xuất tập trung cho các doanh nghiệp sơn mài để bảo đảm về vấn đề môi trường, xây dựng nơi trưng bày sản phẩm chung cho làng nghề; đồng thời kết hợp xây dựng các tour du lịch tham quan, giới thiệu sản phẩm của làng nghề đến du khách trong và ngoài nước; tạo điều kiện cho các nghệ nhân, thợ giỏi truyền nghề, dạy nghề cho thế hệ trẻ. 

Đến nay, đề án đã thông qua quy hoạch 1/500 và sẽ triển khai các bước tiếp theo trong thời gian tới. Cùng với đề án bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài, nhất là khi có thêm sự “tiếp sức” từ Chương trình OCOP, kỳ vọng sẽ “phục hưng” làng nghề sơn mài vốn từng vang danh trong và ngoài nước. 

Chuyển mình theo xu hướng

Thời gian gần đây, nhiều sản phẩm từ làng nghề này đã được công nhận là đạt chuẩn OCOP. Anh Trương Hoàn Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sơn mài Định Hòa (phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một), cho biết: công ty có 20 sản phẩm sơn mài vừa được UBND TP.Thủ Dầu Một công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Sản phẩm sơn mài được gắn “sao” OCOP không chỉ là một cơ hội kinh doanh mới mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm. 

Qua việc tham gia vào chương trình OCOP, sản phẩm sơn mài Tương Bình Hiệp được tiếp cận với thị trường rộng lớn hơn, làng nghề sẽ được chỉ dẫn, quy trình sản xuất, nguồn gốc, có cơ hội tiếp cận với các kênh phân phối chính thống và xuất khẩu. Điều này sẽ góp phần tăng thêm chất lượng và giá trị cao của nghề sơn mài Tương Bình Hiệp; đồng thời tạo ra thu nhập ổn định và bền vững cho cộng đồng làng nghề.

Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, hiện nay sơn mài Tương Bình Hiệp đang chuyển đổi mạnh mẽ trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Những năm gần đây, người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm thủ công mỹ nghệ vừa mang tính trang trí, vừa có giá trị sử dụng.

Anh Nguyên cho biết các sản phẩm sơn mài Định Hòa đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và khẳng định được thương hiệu không chỉ nhờ uy tín, chất lượng mà còn bởi dấu ấn của bàn tay khéo léo, sức sáng tạo của những người thợ tài hoa. Hiện nay, sản phẩm sơn mài Định Hòa phục vụ chủ yếu làm quà tặng nội địa là những chiếc khay, hộp, lọ, tranh ảnh…

Anh Nguyên chia sẻ, kinh tế xã hội phát triển theo xu hướng mới, sản phẩm của làng nghề chịu những ảnh hưởng nhất định. Anh Nguyên trăn trở tìm cách để nghề truyền thống địa phương không bị mai một. Bước đầu, anh chuyển đổi công nghệ, tạo ra những sản phẩm quà tặng bằng sơn mài với kiểu dáng, hình thức mới lạ để hấp dẫn khách hàng. 

Anh còn mạnh dạn kết hợp với các công ty du lịch, các trường học trên địa bàn tổ chức những chương trình tham quan, trải nghiệm. Hy vọng rằng, mô hình kinh doanh mới này góp phần mở thêm hướng phát triển cho doanh nghiệp và góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị của làng nghề. 

Thoại Phương – Hải Dương

nguồn: https://baobinhduong.vn/son-mai-ocop-mo-ra-huong-di-moi-a337272.html

Cùng chủ đề

Sản phẩm OCOP khó tiếp cận hệ thống phân phối

Mặc dù đã có nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) khẳng định chất lượng tại thị trường trong nước và quốc tế nhưng thực tế dòng sản phẩm này vẫn chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng. Vì vậy, sản phẩm OCOP của doanh nghiệp, hợp tác xã, nhất là cơ sở quy mô nhỏ lẻ vẫn khó khăn trong việc tiếp cận kênh phân phối khiến sức cạnh tranh giảm sút. Đây là...

Lần đầu tiên, Quảng Bình có 3 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao

NDO - Ngày 14/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng 10 sản phẩm OCOP cấp tỉnh thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2024. Trong đó lần đầu tiên trên địa bàn có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao. Thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng và tổ giúp việc xem trưng bày các sản phẩm tham gia phân hạng OCOP 4 sao,...

Hỗ trợ để sản phẩm OCOP vươn xa

Triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn và Thái Nguyên đã áp dụng, thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, “tiếp sức” cho các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP để kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Thành viên Hợp tác xã Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn thu hoạch lúa đặc sản gạo Nếp Tài. Ảnh: Báo Nhân Dân Được “tiếp sức”, các chủ thể sản xuất...

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP): Mở hướng phát triển mới cho Ba Vì

Ba Vì là một trong những địa phương ở Hà Nội sở hữu nhiều sản vật nổi tiếng. Những sản phẩm đặc trưng, mang đậm dấu ấn địa phương như chè búp khô, sữa bò, thịt và giò đà điểu, gà đồi, mật ong, miến dong... từ lâu đã trở thành thế mạnh riêng của vùng. Đặc biệt, các sản vật này ngày càng được nâng tầm khi được đưa vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để...

Phát triển sản phẩm OCOP Hà Nội: Lợi thế từ vốn văn hóa, tri thức bản địa

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, nhiều nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ ở Hà Nội đã khai thác lợi thế này để phát triển sản phẩm OCOP. Nguồn nguyên liệu địa phương kết hợp với văn hóa, tri thức nuôi trồng bản địa đã và đang nâng tầm sản phẩm, cho giá trị kinh tế cao. Giá trị văn hóa trong từng sản phẩm Năm nào cũng vậy, cứ tới mùa sen...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Rộn ràng xuân mới, hân hoan đón Tết cùng Mirinda tại Hội chợ Thương mại sản phẩm OCOP Ẩm thực vùng miền 2025

Những ngày cuối năm, không khí lễ hội rộn ràng với sắc màu Tết đang tràn ngập trên từng con phố. Đây là dịp để mọi người cùng nhìn lại một năm đã qua, sẻ chia yêu thương và chào đón năm mới đầy hy vọng. Trong không khí ấy, Hội chợ Thương mại sản phẩm OCOP Ẩm thực vùng miền 2025 diễn ra từ 16-1 đến 21-1-2025 tại Trung tâm Văn hóa Công nhân Lao động Bến Cát...

Xây dựng sản phẩm bưởi OCOP để nâng tầm giá trị thương hiệu

(BDO) Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện trong nhiều năm qua đã mang lại những hiệu quả tích cực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh. Trong đó, nhờ vào sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) mà trang trại Mai Quốc 3 (xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng)...

Bình Dương có tác phẩm “Trạm y tế” đoạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 7

Giải thưởng Sách quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Xuất bản Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức hàng năm nhằm ghi nhận, tôn vinh đội ngũ tác giả, dịch giả, những người làm công tác xuất bản trên cả nước. Năm 2024, Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ VII đã trao giải thưởng cho 58 cuốn/bộ sách giá trị, xuất sắc, trong...

Huyện Phú Giáo: Hơn 200 thí sinh tham dự hội thi “Dân vận khéo”

(BDO) Ngày 16-8, UBND huyện Phú Giáo tổ chức hội thi “Dân vận khéo” khối chính quyền huyện năm 2023. Có hơn 200 thí sinh của 15 đội đến từ các ban, ngành, xã, thị trấn trong huyện tham gia, với 3 nội dung thi: Trắc nghiệm, giới thiệu - tiểu phẩm, thuyết trình.  Lãnh đạo huyện Phú Giáo tặng hoa cho các thành viên Ban giám khảo hội thi Hội thi diễn ra trong 2 ngày 16, 17-8. Kết...

Phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng: Cần sự chung tay của địa phương, nhà trường và mỗi gia đình

Trong những tuần gần đây, số ca mắc bệnh tay chân miệng (TCM) đang có xu hướng giảm. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là sắp tới học sinh quay lại trường học trùng với chu kỳ dịch bệnh phát triển hàng năm nên dễ bùng phát thành dịch. Trong khi đó, chủng vi rút EV71 gây bệnh TCM đang lưu hành trên địa bàn tỉnh có động lực mạnh, dễ làm các ca bệnh chuyển nặng và...

Bài đọc nhiều

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP

Bà Thắm năm ngoái mang 5 tạ sản phẩm dự Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 và bán sạch. Năm nay bà Thắm mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP. Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024). Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Khánh thành Trung tâm giám sát, điều hành thông minh TP.Tân Uyên

Sáng 22/1, UBND TP.Tân Uyên tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào khai thác, vận hành Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC). Thực hiện Kế hoạch số 1050/KH-UBND ngày 10-3-2023 của UBND tỉnh Bình Dương về triển khai thí điểm Trung tâm giám sát, điều hành thông minh tỉnh Bình Dương, TP.Tân Uyên đã phối hợp...

Cách thẩm chè độc đáo của các “quý bà” ở Thái Nguyên

Phiên chợ chè Phúc Trìu, xã Phúc Trìu là địa điểm giao thương, đúc kết những nét tinh hoa trong văn hóa trà của người dân xứ chè Thái Nguyên. Đặc biệt, cách thẩm chè của các "quý bà" tại phiện chợ luôn thu hút sự chú ý của khách mới. Chia sẻ kinh nghiệm chọn chè, chị Nguyễn...

Dọn nhà đón Tết: Khoác ‘áo mới’ cho tổ ấm cùng sơn JYMEC

Việc dọn dẹp, sửa sang nhà cửa đón Tết mang ý nghĩa thanh tẩy những điều cũ kỹ để đón chào năm mới bình an, may mắn. Với sơn JYMEC, ngôi nhà không chỉ trở nên tươi mới mà còn tràn ngập năng lượng tích cực, đem lại cảm giác ấm áp và hạnh phúc. Khi những cành đào, nhành...

Hà Nội khởi động “Hành trình Tết Công đoàn” đưa công nhân về quê đón Tết

Kinhtedothi-Chương trình “Hành trình Tết Công đoàn-Xuân 2025” của tổ chức Công đoàn Thủ đô đã chính thức khởi động vào sáng nay, 25/1 (tức 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn) với hàng chục chuyến xe đưa 1.200 công nhân lao động đang làm việc trong các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê đón Tết. Tham...

10 mẹo giúp không tăng cân vù vù trong dịp Tết

Để ăn Tết ngon mà không tăng cân, chúng ta cần lưu ý kết hợp chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng, đảm bảo giờ giấc sinh hoạt và tập luyện điều độ. ...

Mới nhất