Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPQuảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP

NDO – Sau gần 5 triển khai thực hiện, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra những chuyển biến mới, đồng bộ trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ngãi. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm, chính sách khuyến khích phát triển làng nghề nông thôn, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm được thực hiện chặt chẽ, công khai đã tạo được uy tín với người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP Quảng Ngãi từng bước nâng tầm, tạo được uy tín với người tiêu dùng.
Sản phẩm OCOP Quảng Ngãi từng bước nâng tầm, tạo được uy tín với người tiêu dùng.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 204 sản phẩm đạt OCOP 3-4 sao, trong đó có 17 sản phẩm đạt 4 sao và 187 sản phẩm đạt 3 sao; 128 chủ thể có sản phẩm đạt OCOP, trong đó có 21 doanh nghiệp với 22 sản phẩm, 33 hợp tác xã với 50 sản phẩm, 74 cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh với 132 sản phẩm; đã xây dựng 13 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 6 điểm; xã hội hóa 7 điểm.

Hình thành sản phẩm đặc trưng địa phương

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, điểm nhấn của chương trình OCOP ở Quảng Ngãi là bước đầu hình thành được các sản phẩm đặc trưng gắn với từng địa phương như: hành tỏi Lý Sơn, quế Trà Bồng, rượu cần Ba Tơ, làng rèn Tịnh Minh, chổi đót Phổ Phong, trái cây Nghĩa Hành. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã có chủ trương ưu tiên, khuyến khích sử dụng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh làm tặng phẩm cho du khách, làm quà tặng trong các dịp lễ, tết, hội nghị, hội thảo; làm quà tặng cho đoàn viên công đoàn, bạn bè, người thân nên mang lại hiệu ứng tốt, giúp chủ thể bán được hàng hóa nhiều hơn.

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP ảnh 1

Hành, tỏi Lý Sơn, sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Quảng Ngãi.

Cùng với đó, các sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và cơ sở sản xuất kinh doanh đã thấy được lợi ích của chương trình OCOP nên rất hăng hái tham gia, từ đó sản phẩm OCOP Quảng Ngãi có chiều hướng tăng lên.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ, 100% sản phẩm OCOP được gắn tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mã số mã vạch; 100% các sản phẩm OCOP 4 sao được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu chứng nhận thông thường hoặc được các tổ chức cho phép sử dụng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý như tỏi Lý Sơn, quế Trà Bồng. Ngoài ra, một số sản phẩm OCOP đã áp dụng thực hiện quy trình sản xuất VietGAP, chế biến và chế biến sâu đạt chứng nhận 5S, HACCP, ISO 22000, HALAL.

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP ảnh 2

Sản phẩm OCOP Quảng Ngãi đa dạng mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Để mở rộng thị trường và tiếp cận người tiêu dùng, các cơ quan chức năng đã hỗ trợ đưa 130 sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Ngãi hoặc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm như tham gia các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, tiktok shop), mạng xã hội như Facebook, Zalo để quảng bá sản phẩm, nâng cao thương hiệu và tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp.

Điểm nghẽn của OCOP

Theo ông Nguyễn Thanh Hiên, Phó chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ngãi, mặc dù chương trình OCOP đã thật sự lan tỏa trên khắp địa bàn tỉnh, nhưng việc xây dựng sản phẩm OCOP của tỉnh trong thời gian qua bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại cần sớm khơi thông.

Phân tích “điểm nghẽn” của chương trình OCOP, ông Nguyễn Thanh Hiên cho rằng, các cấp, các ngành có nhiều chính sách hỗ trợ trong công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP nhưng nhiều chủ thể không tham gia, vì vậy sản phẩm sau khi công nhận OCOP chưa được thị trường tiêu thụ biết đến.

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP ảnh 3

Chương trình OCOP Quảng Ngãi còn nhiều “điểm nghẽn” cần sớm được khơi thông.

 

Quy mô, năng lực quản trị các tổ chức kinh tế tham gia chương trình còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, chế biến sản phẩm còn hạn chế. Nhiều chủ thể chưa đầu tư, mạnh dạn bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và trên các nền tảng ứng dụng khác.

Nhiều hợp tác xã, đặc biệt là những hợp tác xã nhỏ, gặp khó khăn trong việc huy động nguồn vốn để triển khai các công nghệ số. Hạ tầng công nghệ ở các vùng nông thôn đặc biệt các huyện miền núi còn hạn chế, ảnh hưởng đến khả năng triển khai các giải pháp số.

Ứng dụng khoa học công nghệ vào OCOP

Để tháo gỡ những điểm nghẽn nêu trên, theo ông Nguyễn Thanh Hiên cần phải nhanh chóng ứng dụng khoa học công nghệ vào chương trình OCOP. Cụ thể, áp dụng công nghệ mã Qr code và các hệ thống quản lý thông tin để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Điều này giúp gia tăng niềm tin của người tiêu dùng, minh bạch quá trình sản xuất, và đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm của thị trường trong và ngoài nước.

Triển khai ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp giúp cải thiện giống cây trồng, vật nuôi và xử lý các loại chế phẩm sinh học để giảm thiểu sử dụng hóa chất. Các sản phẩm nông nghiệp như rau củ, trái cây, và các sản phẩm thủ công từ dược liệu địa phương cũng được cải thiện về chất lượng và năng suất nhờ công nghệ này.

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP ảnh 4

Ứng dụng khoa học công nghệ là ưu tiên hàng đầu của chương trình OCOP Quảng Ngãi.

Áp dụng công nghệ sấy khô, hút chân không, hoặc chiếu xạ để bảo quản thực phẩm lâu hơn mà vẫn giữ được chất lượng. Việc ứng dụng công nghệ chế biến còn giúp tạo ra các sản phẩm phong phú hơn từ nông sản địa phương, từ đó gia tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm OCOP. Xây dựng thương hiệu và sử dụng các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội và website để mở rộng thị trường và tiếp cận người tiêu dùng mới. Công nghệ marketing số cũng được triển khai để hỗ trợ quảng bá các sản phẩm OCOP, giúp các sản phẩm địa phương dễ dàng tiếp cận thị trường lớn hơn.

Đào tạo và nâng cao năng lực công nghệ chủ thể OCOP nhằm nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ, quản lý và tiếp thị đồng thời giúp họ làm quen với các công nghệ mới và tăng cường kỹ năng vận hành. Đồng thời, Nhà nước và các cơ quan quản lý hỗ trợ vốn, vay vốn ưu đãi cho các hợp tác xã đầu tư vào hạ tầng công nghệ và các giải pháp số. Điều này giúp giảm áp lực tài chính và tạo điều kiện cho các hợp tác xã có thể tiếp cận các công nghệ mới.

“Bên cạnh ưu tiên phát triển các sản phẩm truyền thống, có lợi thế của từng vùng miền, tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới có tiềm năng, các địa phương cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về chương trình OCOP. Từ đó, góp phần tôn vinh các giá trị đích thực tốt đẹp của chương trình OCOP tới người dân; chia sẻ về cách làm hay, sáng tạo trong phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với giữ gìn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa địa phương”, ông Nguyễn Thanh Hiên nhấn mạnh.

Cùng chủ đề

“Điểm tựa” ở vùng cao Quảng Ngãi

Ở miền núi Quảng Ngãi, đội ngũ Người có uy tín được xem là “cầu nối” quan trọng giữa chính quyền và Nhân dân, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân. Đồng thời, họ cũng tích cực tham gia vào các phong trào thi đua phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự và bảo tồn văn hóa dân tộc… Người có uy tín là “điểm tựa” vững chắc...

Lễ hội đua thuyền trên sông Trà Khúc trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Qua hàng trăm năm gìn giữ và tổ chức, lễ hội đua thuyền trên sông Trà Khúc trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. ...

Đi cắt cỏ, người đàn ông bị dị vật cắm thẳng vào ngực

Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam vừa kịp thời phẫu thuật, cứu sống một người đàn ông quê ở tỉnh Quảng Nam bị dị vật kẽm găm vào ngực khi đi cắt cỏ. ...

Xứ Mường đổi thay nhờ làn gió nông thôn mới

Thế nhưng đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc nơi vùng đất dưới chân núi Tản giờ đây đã được cải thiện đáng kể nhờ “làn gió nông thôn mới”. Ngày mới ở những bản làng Con đường khang trang, rộng đẹp chạy quanh co, uốn lượn ven dòng sông Đà êm đềm dẫn chúng tôi về với xã Minh Quang. Hai bên tuyến đường được kiên cố hóa khang trang, sạch đẹp, cờ hoa...

Chiêm bái tượng Phật Quan Âm cao nhất Đông Nam Á

Mùng 4 Tết, du khách đã đến chùa Minh Đức (nằm trên núi Thiên Mã, Quảng Ngãi). Nơi đây có tượng Phật Quan Âm cao 125 m, được cho là cao nhất Đông Nam Á hiện nay. Khu văn hóa...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Những lặng thầm chưa nói

Tốt nghiệp ngành Điều khiển tàu biển, năm 2015, Hoàng Ngọc Chung về làm nhiệm vụ điều hành các con tàu kiểm ngư, thuộc Kiểm ngư Việt Nam, lực lượng chuyên trách thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Chung cho biết, ngoài nhiệm vụ điều hành con tàu, chở đại biểu đi thăm quần đảo Trường...

Nghệ An đón hơn 430 nghìn lượt du khách dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

NDO - Ngày 2/2, Sở Du lịch tỉnh Nghệ An cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, toàn tỉnh Nghệ An đón hơn 430 nghìn lượt khách về tham quan, chiêm bái. Theo ông Trần Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Nghệ An, dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài trong 9 ngày, thời tiết khá thuận lợi cho các hoạt động tri ân, tham quan, vui...

Tổng thu từ khách du lịch dịp Tết đạt 245 tỷ đồng, tăng 27% so cùng kỳ năm trước

NDO - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên cho biết, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên dịp Tết Nguyên đán 2025 từ ngày 29/1-2/2 (mùng 1 đến mùng 5 Tết) đạt 116.500 lượt khách, tăng 11% so cùng kỳ năm trước; trong đó có 980 khách quốc tế, tăng 51% so cùng kỳ năm trước. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh...

[Ảnh] Bến xe Hà Nội tất bật đón dòng người trở lại Thủ đô

NDO - Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ, người dân lỉnh kỉnh đồ đạc trở lại các bến xe Thủ đô, chuẩn bị cho những ngày làm việc, học tập sắp tới. NDO - Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ, người dân lỉnh kỉnh đồ đạc trở lại các bến xe Thủ đô, chuẩn bị cho những ngày làm việc, học tập...

Nhiều ca tai nạn do pháo nổ rất thương tâm

NDO - Trong 4 ngày nghỉ Tết (từ 30 đến mùng 3 Tết), Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận 24 ca tai nạn do pháo nổ vào nhập viện, trong đó nhiều nhất vào ngày 30 Tết 13 ca, mùng 1 Tết 5 ca. Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính chung trong 8 ngày nghỉ Tết đã có 481 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ, pháo hoa. Mặc dù con...

Bài đọc nhiều

200 gian hàng sản phẩm OCOP Festival hoa Đà Lạt

Tối 24/12, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức khai mạc chương trình Trưng bày giới thiệu và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Festival hoa Đà Lạt năm 2024 tại công viên Trần Quốc Toản, thành phố Đà Lạt. Đây là 1 trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024. Chương trình có quy mô trên 200 gian hàng của 120 đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến thương mại...

OCOP Nghệ An cần những mảng màu như Tứ Phương

Muốn phát triển thương hiệu OCOP vững bền đòi hỏi lượng và chất phải song đôi, xuyên suốt hành trình đã qua, Tứ Phương luôn xem đây là yêu cầu bắt buộc. Các dòng sản phẩm của Công ty CP thực phẩm Tứ Phương là điểm sáng OCOP của Nghệ An. Ảnh: Khánh Linh. Nghệ An lắm núi nhiều sông, có vùng cao trải rộng, có đồng bằng trung du, có dải đất biển ngút ngàn tầm mắt. Từ miền xuôi ngược...

Giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu và văn hóa trà Thái Nguyên tại tỉnh Kiên Giang

Từ ngày 26 - 30/9, tại Công viên văn hóa An Hòa, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, chương trình “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024” đã được UBND tỉnh Kiên Giang cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp tổ chức với sự tham gia của 320 gian hàng đến từ một số bộ, ngành Trung ương và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Các đại...

Bưởi Tân Triều – Sản vật nức tiếng của vùng đất Đồng Nai

Bưởi Tân Triều có vỏ màu xanh như bưởi da xanh, vỏ mỏng, ngọt thanh, không có vị hơi đắng và hậu ngọt. Những đặc sản từ trái bưởi mà bất cứ ai khi đến với Tân Triều cũng không thể bỏ qua đó chính là rượu bưởi, nem bưởi, chè bưởi và món gỏi bưởi. Làng bưởi Tân Triều thuộc xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Cách trung tâm Thành phối Biên Hòa khoảng 3km. Là một cù lao...

Thơm ngon vú sữa Lò rèn

Vú sữa là một loại quả thơm ngon tuyệt vời, gợi nhớ đến bầu sữa mẹ từ thuở nhỏ. Có rất nhiều loại vú sữa, nhưng hiện nổi tiếng nhất trên thị trường là vú sữa Vĩnh Kim ở Tiền Giang. Loại vú sữa độc đáo này có vỏ màu tím, xẻ ra có ruột màu trắng sữa, có hương thơm thoang thoảng tuyệt vời.    Theo câu chuyện người dân địa phương truyền tai nhau thì Vú sữa Lò Rèn...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Hoa bưởi đầu mùa nửa triệu đồng/kg nhưng vẫn đắt khách

TPO - Đầu tháng 2/2025, hoa bưởi lại theo chân những người bán hàng rong xuống phố Hà Nội. Dù giá bán lên đến 500.000 đồng/kg nhưng vẫn được nhiều người dân Thủ đô ưa chuộng. 03/02/2025 | 16:31 ...

Nổ bom ở Moscow khiến 5 người thương vong

(CLO) Một quả bom đã phát nổ tại sảnh khu chung cư cao cấp Alye Parusa ở Moscow vào ngày 3/2 khiến ít nhất một người thiệt mạng và 4 người...

Ngày Xuân nghe người trẻ nói chuyện khởi nghiệp

Tuổi trẻ ngày nay luôn thể hiện bản lĩnh, mạnh dạn dấn thân, tìm kiếm cơ hội, chinh phục những thử thách mới trên con đường khởi nghiệp. Ngày xuân, nghe những câu chuyện khởi nghiệp, càng cảm nhận rõ hơn sự quyết tâm và khát vọng vươn lên của giới trẻ. Tuổi trẻ ngày nay luôn thể hiện bản...

Mới nhất