Trang chủProductPhát triển sản phẩm OCOP, động lực quan trọng phát triển kinh...

Phát triển sản phẩm OCOP, động lực quan trọng phát triển kinh tế nông thôn

Thực tế ở tỉnh Nam Định cho thấy, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục khẳng định vị thế là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập và giá trị sản xuất cho các cơ sở địa phương.
Dây chuyền sản xuất sản phẩm OCOP Nghêu thịt hộp Lenger tại Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam ở thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.
Dây chuyền sản xuất sản phẩm OCOP Nghêu thịt hộp Lenger tại Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam ở thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

Với sự quan tâm của tỉnh, nhất là là sự tham gia, hưởng ứng của các cơ sở sản xuất, Chương trình OCOP đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, phản ánh rõ sự đổi mới và đầu tư nghiêm túc từ các chủ thể sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Nam Định cho biết: Đến hết năm 2024, Nam Định có tổng cộng 529 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 4 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 65 sản phẩm 4 sao và 460 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm được phân bổ đều khắp 9/9 huyện, thành phố; tập trung vào nhóm sản phẩm thực phẩm (chiếm 91,9%), phản ánh rõ thế mạnh nông nghiệp của tỉnh, đồng thời mở ra hướng đi bền vững khi kết hợp bảo vệ môi trường và phát triển sản xuất sạch.

Dẫn đầu là huyện Hải Hậu với 123 sản phẩm; tiếp đó là huyện Giao Thủy 121 sản phẩm; huyện Xuân Trường 54 sản phẩm; huyện Ý Yên 41 sản phẩm… Tỉnh Nam Định được Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia đánh giá là một trong những tỉnh thực hiện tốt Chương trình OCOP.

Sự tham gia của các chủ thể sản xuất cũng rất đa dạng, với 270 cơ sở gồm 65 doanh nghiệp, 60 hợp tác xã và 145 hộ kinh doanh. Các cơ sở này không chỉ đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn tích cực đầu tư vào cải tiến quy trình sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Riêng năm 2024, toàn tỉnh Nam Định có tổng số 174 sản phẩm OCOP được công nhận, vượt xa kế hoạch đề ra là 40 sản phẩm. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng từ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trong việc cải tiến sản phẩm để đáp ứng bộ tiêu chí OCOP.

Theo Hội đồng Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, chất lượng các sản phẩm OCOP của tỉnh được nâng cấp, hình thức bao bì sản phẩm đẹp, bảo đảm quy định, đặc trưng cho từng vùng, miền và địa phương.

Những sản phẩm tiêu biểu như Gạo sinh thái Ruộng Rươi và Gạo chất lượng cao Toản Xuân 999 của Công ty TNHH Toản Xuân, không chỉ giữ vững chất lượng vượt trội mà còn được nâng cấp toàn diện về hình ảnh bao bì, làm nổi bật giá trị bền vững và thân thiện môi trường.

Bên cạnh đó là sản phẩm Nghêu thịt hộp Lenger của Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam, với tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế, cùng với việc áp dụng quy trình sản xuất đạt chứng nhận HACCP và ISO, đã khẳng định vị thế của thủy sản Nam Định trên thị trường trong và ngoài nước.

Mới đây, sản phẩm du lịch nông thôn Ecohost Hải Hậu đã trình Trung ương để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao, sản phẩm không chỉ quảng bá văn hóa địa phương mà còn đem đến những trải nghiệm mới mẻ, thu hút đông đảo du khách.

Nam Định có 3 sản phẩm đề nghị công nhận sản phẩm OCOP quốc gia

Một điểm sáng của chương trình năm nay là sự quan tâm đặc biệt đến việc xây dựng câu chuyện sản phẩm. Đây không chỉ là cách để các chủ thể sản xuất tạo nên sự khác biệt, mà còn truyền cảm hứng sâu sắc đến người tiêu dùng. Mỗi sản phẩm OCOP giờ đây không chỉ đơn thuần là một mặt hàng, mà còn mang theo những giá trị văn hóa, lịch sử và niềm tự hào của địa phương.

Quản lý chất lượng sản phẩm là một trong những yếu tố được đặc biệt chú trọng. Nhiều cơ sở sản xuất đã hoàn thiện và đạt các chứng chỉ tiên tiến như HACCP, ISO, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và nâng cao giá trị cạnh tranh của sản phẩm.

Chính nhờ những tiêu chuẩn này, các sản phẩm OCOP Nam Định không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà còn mở ra cơ hội xuất khẩu đến các thị trường quốc tế.

Ngoài ra, một xu hướng đáng ghi nhận là các cơ sở sản xuất ngày càng chú trọng phát triển các kênh bán hàng trực tuyến, bao gồm bán hàng qua mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử và các nền tảng trực tuyến khác; không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn tăng cường sự kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Được biết, thời gian tới, tỉnh Nam Định sẽ tập trung hướng dẫn các tổ chức kinh tế và hộ sản xuất mở rộng quy mô, tạo dựng sản phẩm mới tham gia chương trình OCOP, ưu tiên phát triển đối với các chủ thể là hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tỉnh sẽ hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia các kênh bán hàng hiện đại, bán hàng online; lựa chọn, xây dựng vùng chăn nuôi, gieo trồng để tạo nguồn nguyên liệu đầu vào bảo đảm chất lượng, sản lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường; hỗ trợ các chủ thể tập trung hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương công nhận từ 1-2 sản phẩm (hạng 4 sao của tỉnh) đạt sản phẩm OCOP quốc gia, góp phần thúc đẩy chương trình OCOP của tỉnh phát triển hiệu quả, bền vững, tạo nguồn lực cho các địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Để duy trì và phát triển bền vững chương trình OCOP, các địa phương và cơ sở sản xuất cũng đã có kế hoạch, tập trung thực hiện các giải pháp, trong đó tăng cường đổi mới hình ảnh bao bì và chất lượng sản phẩm để phù hợp hơn với nhu cầu và xu hướng tiêu dùng hiện đại, đặc biệt chú trọng các tiêu chí bền vững và thân thiện môi trường; đẩy mạnh áp dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất và quản lý chất lượng, bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như HACCP, ISO.

Cùng với đó là đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ; tăng cường liên kết vùng để xây dựng các chuỗi giá trị bền vững, tạo ra những sản phẩm OCOP có sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường.

nhandan.vn

Cùng chủ đề

500 gia đình công nhân bịn rịn rời TP.HCM về quê đón Tết trên chuyến tàu mùa xuân

Chiều 24-1 (25 tháng chạp), Liên đoàn Lao động TP.HCM đã tiễn 127 gia đình công nhân (499 người) về quê đón Tết trên chuyến tàu mùa xuân tại ga Sài Gòn. Dịp Tết Ất Tỵ 2025, các cấp công đoàn tại TP.HCM đã...

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc tiếp Giám đốc Quốc gia Việt Nam Viện Tony Blair

(MPI) - Ngày 23/01/2025, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc đã có buổi tiếp ông Richard McClellan, Giám đốc Quốc gia Viện Tony Blair (TBI) nhằm trao đổi, thảo luận về việc xây dựng trung tâm tài chính tại Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc và ông Richard McClellan, Giám đốc Quốc...

Đà Lạt nhiều chương trình hấp dẫn thu hút du khách Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Nhằm thu hút du khách dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động văn hoá, văn nghệ hấp dẫn. Theo UBND TP...

Quyết liệt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành xi măng

Tiêu thụ, xuất khẩu xi măng gặp khó trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng, khiến các doanh nghiệp xi măng tiếp tục báo lỗ. "Gam màu" tối của doanh nghiệp xi măng Theo Bộ Xây dựng, nguồn cung xi măng toàn quốc năm 2024 đạt khoảng 122 triệu tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước chỉ đạt khoảng 60 triệu tấn, xuất khẩu giảm so với năm trước, dẫn...

Người dân Phú Yên nhộn nhịp cho thuê nhà lưu trú dịp Tết

Nắm được tâm lý du khách thường đi du lịch đông sau mùng 1 Tết, nhiều hộ dân tại Phú Yên đăng lên mạng xã hội cho thuê nhà để các nhóm gia đình, nhóm khách đi theo quy mô nhỏ có thể thuê lưu trú ngắn ngày. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

SHB trao thưởng iPhone 16 Pro Max cho khách hàng may mắn trong chiến dịch “Tiếp lửa đội tuyển Việt Nam” tại ASEAN...

Trong các ngày từ 22 – 24/1/2025, SHB đã tiến hành trao các giải thưởng của chuỗi minigame SHB Tiếp Lửa Đội Tuyển Việt Nam được tổ chức trên fanpage chính thức của ngân hàng. Trong đó giải thưởng giá trị nhất là 5 chiếc iPhone 16 Pro Max đã tìm được chủ nhân. Chuỗi minigame Dự đoán tỷ số các trận chung kết ASEAN Cup nằm trong khuôn khổ chiến dịch “SHB Tiếp Lửa Đội Tuyển Việt Nam”...

Lãnh đạo VIMC thăm và chúc Tết các cảng, doanh nghiệp thành viên tại Hải Phòng và Hà Nội – Tổng công ty Hàng...

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngày 20/1, ban lãnh đạo của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) do Chủ tịch Lê Anh Sơn và Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh dẫn đầu đã thăm và chúc Tết các cảng, doanh nghiệp thành viên khu vực Hải Phòng và Hà Nội.Tại Hải Phòng, ban lãnh đạo do Chủ tịch Lê Anh Sơn dẫn đầu đã ghé thăm các đơn vị thành viên bao gồm...

Green Dragon City – Tâm điểm đầu tư mới của vịnh Bắc Bộ

Thời gian gần đây mọi người bắt đầu biết đến nhiều hơn với Vịnh Bái Tử Long – Quảng Ninh, nơi đang được đánh giá là mảnh đất tựa sơn tiếp thủy hội tụ linh khí đất trời với nhiều giá trị tiềm năng không chỉ về đầu tư mà cả sự thay đổi dần về môi trường sống cùng sự vận động không ngừng nghỉ trong tốc độ phát triển kinh tế, đô thị. Có những mảnh đất...

Cảnh báo giao dịch khống bằng thẻ tín dụng trong dịp Tết Nguyên Đán

Nhằm hỗ trợ Quý khách hàng hạn chế rủi ro trong quá trình sử dụng, giao dịch thẻ tín dụng trong dịp Tết Nguyên Đán, đặc biệt với dịch vụ “đáo hạn thẻ” (giao dịch khống), Ngân hàng SHB khuyến cáo người dùng thẻ cần lưu ý một số thông tin sau: Đáo hạn thẻ hay còn gọi là giao dịch khống là hành vi khách hàng thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ nhưng thực tế không phát...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 23.01.2025

Hà Nội, ngày 23.01.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 23 tháng 01 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo của liên Bộ Công Thương – Tài Chính; được công khai tại website petrolimex.com.vn và các Công ty xăng...

Bài đọc nhiều

Sản phẩm OCOP của Bình Dương tăng về lượng, vượt về chất

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay tỉnh Bình Dương đã có 219 sản phẩm OCOP, bao gồm 10 sản phẩm 4 sao và 209 sản phẩm 3 sao của 99 chủ thể. Sự phát triển nhanh sản phẩm OCOP đã góp phần lan tỏa các mô hình sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực, giúp người dân nông thôn khấm khá hơn. Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn...

Sản phẩm Make in VietNam: Tạo dựng bệ phóng chiếm lĩnh thị trường số

(TTĐN) - Trong công cuộc chuyển đổi số, sản phẩm Make in VietNam đang được Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tạo bệ phóng để chiếm lĩnh thị trường sản phẩm số trong nước và hướng vươn ra thế giới. Giới thiệu ứng dụng công nghệ chuyển đổi số Mở rộng thị trường Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt cho biết: "Hiện FPT đã có khoảng hơn 200 sản phẩm Make in VietNam, đang được cung cấp không...

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Sunhouse 4 lần liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Tại lễ công bố các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 vừa qua, Sunhouse là doanh nghiệp duy nhất trong ngành hàng Gia dụng Việt Nam có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. Điều này minh chứng cho chất lượng, uy tín sản phẩm của Sunhouse trên thị trường. Bộ Công Thương cho biết tại kỳ xét chọn lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia của nhiều thương...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Cả nước hiện có gần 1.500 tàu biển

Tin từ Cục Hàng hải VN, tính đến tháng 12/2024, tổng số tàu biển, phương tiện đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam là 1.490. ...

Vẻ tươi xinh của hoa hậu 19 tuổi Trà Giang

Dương Trà Giang, 19 tuổi - tân Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024 - gây chú ý với nhan sắc trong trẻo, vẻ ngoài nhẹ nhàng hơn một tháng sau đăng quang. Sau đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024, người đẹp Dương Trà Giang nhận được sự chú ý của khán giả và tham gia nhiều...

Đâu là thị trường xuất khẩu chính của hàng thuỷ sản?

Năm 2024, ngành thủy sản Việt Nam xuất khẩu thành công đến nhiều quốc gia, cán mốc 10 tỷ USD. Vậy đâu là thị trường mục tiêu và tiềm năng của thuỷ sản năm 2025? Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn là 2 thị trường lớn Theo bà Lê Hằng, Hiệp hội Chế...

Tích cực hợp tác ASEAN về cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng

Thời gian qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tích cực tham gia triển khai các hoạt động hợp tác của ASEAN về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. Theo lãnh đạo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), với vai trò là cơ quan thành viên Nhóm Chuyên gia Cạnh...

Dự báo giá tiêu ngày mai 25/1/2025, trong nước bình ổn

Dự báo giá tiêu ngày mai 25/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 25/1. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 25/1/2025 bình ổn và neo ở mức khá...

Mới nhất