Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOP"OCOP VĨNH LONG" đậm bản sắc địa phương

“OCOP VĨNH LONG” đậm bản sắc địa phương

Nhiều giải pháp hỗ trợ để các sản phẩm của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng và tăng thu nhập cho các chủ thể.

Nhằm cụ thể chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) vào năm 2018. Năm 2019, chương trình bắt đầu khởi động, đến nay đã đạt được nhiều kết quả.

Nâng chất sản phẩm OCOP

Cụ thể, khi triển khai thực hiện chương trình OCOP, các cấp, các ngành đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức, từ đó thu hút được nhiều cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) và doanh nghiệp tham gia. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 254 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên (trong đó có 59 sản phẩm OCOP 4 sao và 35 sản phẩm đã được hội đồng chuyên gia thông qua đạt chuẩn 4 sao), đạt 169% so với kế hoạch cả giai đoạn 2021 – 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng ông Bùi Văn Nghiêm – Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long (thứ 2 từ trái qua), ông Lữ Quang Ngời – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long (ngoài cùng bên trái) – tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại một hội nghị

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, chương trình OCOP đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh – không chỉ là động lực thúc đẩy sản xuất mà còn tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa các khâu trong chuỗi giá trị, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Điểm nổi bật của chương trình là đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người dân địa phương. Từ phương thức sản xuất truyền thống, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn áp dụng khoa học – kỹ thuật, đổi mới – sáng tạo trong quy trình sản xuất. Nhiều thanh niên địa phương cũng được khuyến khích khởi nghiệp, tạo ra những sản phẩm độc đáo mang đậm bản sắc địa phương.

Thông qua chương trình, các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh không ngừng được nâng cao về chất lượng và giá trị. Sự đa dạng và phong phú của các sản phẩm OCOP đã góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu của địa phương; đồng thời tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Điều này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn bảo đảm tính bền vững trong phát triển nông thôn của tỉnh Vĩnh Long.

Anh Lâm Hoàng Chí, chủ hộ kinh doanh Thiên An 3 (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ), có sản phẩm thanh long vàng được chứng nhận OCOP 3 sao vào cuối năm 2022. Anh cho hay với sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền tỉnh, anh đã có cơ hội tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại ở cả trong và ngoài địa phương. Những sự kiện này đã mở ra cơ hội quý giá để anh tiếp cận nhiều đối tác tiềm năng, đồng thời giúp sản phẩm được quảng bá rộng rãi đến nhiều khách hàng mới.

“Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, tôi chủ động tìm hiểu nhu cầu thị trường, xây dựng mối quan hệ với các đối tác phân phối và khách hàng tiềm năng. Kết quả là doanh số bán hàng đã tăng đáng kể, mở rộng được thị trường tiêu thụ và tạo dựng được uy tín thương hiệu trên thị trường. Có thể nói, sự hỗ trợ của tỉnh trong việc tạo điều kiện tham gia các hội chợ đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh doanh của tôi” – anh Chí bộc bạch.

Ông Huỳnh Văn Cập (ngụ xã Đông Thành, thị xã Bình Minh) là người đầu tiên nghiên cứu thành công kỹ thuật xử lý cây thanh trà ngọt ra hoa và cho trái vụ nghịch. Ông cũng là người tiên phong phát triển giống thanh trà ngọt tại địa phương với việc thành lập HTX Thanh trà ngọt xã Đông Thành. Ông Cập tiết lộ: “Thanh trà ngọt của HTX đạt sản phẩm OCOP 4 sao. Nhờ sự hỗ trợ của địa phương, mỗi vụ có bao nhiêu sản lượng đều được siêu thị tiêu thụ hết với giá khá cao, đem lại thu nhập ổn định cho các xã viên”.

Phát triển hiệu quả và bền vững

Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cho biết để thương hiệu sản phẩm OCOP phát triển hiệu quả, bền vững và đáp ứng yêu cầu của thị trường hiện nay, Vĩnh Long đã đề ra nhiều giải pháp. Trong đó, tỉnh tăng cường quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ những sản phẩm OCOP thông qua các hệ thống siêu thị trong nước, tham gia sàn thương mại điện tử, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm OCOP của người dân trên thị trường.

Bên cạnh đó, để nhanh chóng đưa các sản phẩm nông nghiệp trở thành một loại hình hàng hóa thế mạnh của tỉnh, góp phần phát triển du lịch nông nghiệp, tỉnh đã có chủ trương, chính sách tập trung khuyến khích và hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, bao gồm các chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất – kinh doanh, năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu, hỗ trợ tiếp cận thị trường và xúc tiến thương mại. Việc tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm OCOP được lồng ghép với chương trình khuyến công, chương trình phát triển công nghiệp nông thôn, phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề, chương trình xúc tiến thương mại.

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục tập trung phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh về nguyên liệu, văn hóa như: các sản phẩm làng nghề, sản phẩm tiềm năng gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, để sản phẩm OCOP sớm trở thành sản phẩm hàng hóa đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh và hướng tới xuất khẩu.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình OCOP, góp phần lan tỏa thương hiệu riêng cho sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.

Những sản phẩm được thị trường chú ý

Nhiều sản phẩm OCOP 4 sao của Vĩnh Long được thị trường ưa chuộng như: Mít sấy thăng hoa 6 Ri, dưa lưới Bình Minh, bưởi Năm Roi Mỹ Hòa, trà gừng mật ong hòa tan Gingo, khoai lang sấy giòn miền Tây, trà khổ qua gừng túi lọc Modica, điểm du lịch Somo Farm Cửu Long, hủ tiếu khô Sáu Thạnh…

Bên cạnh đó, các mặt hàng OCOP 3 sao của tỉnh cũng được nhiều người tìm mua như: bánh xếp Thanh Thảo, nước mắm me Thuận Duyên, lạp xưởng Như Ý, vỏ bưởi sấy Nhật Ngọc, hột vịt muối Vĩnh Nghiệp, rau câu Vinh Quang, bánh tét ngũ sắc Cô Ba Giang…

"OCOP VĨNH LONG" đậm bản sắc địa phương

Nhờ được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, thanh trà ngọt của ông Huỳnh Văn Cập được bán vào siêu thị với giá cao

nguồn: https://nld.com.vn/ocop-vinh-long-dam-ban-sac-dia-phuong-196250113113409287.htm

Cùng chủ đề

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Chứng nhận OCOP là lợi thế cạnh tranh

Xuân Nguyên Group luôn nỗ lực góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp nông thôn thịnh vượng. Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên (Xuân Nguyên Group; huyện Bình Chánh, TP HCM) thành lập từ năm 2002, chuyên sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: tinh bột nghệ, viên hà thủ ô, viên tam thất, mật ong rừng, mật ong nhân sâm... Đến cuối năm 2024, Xuân...

Đề xuất nhiều giải pháp tăng cường quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã phát triển tương đối mạnh thời gian vừa qua. Bộ Công Thương đề xuất loạt giải pháp để tăng cường quản lý hoạt động này. Thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng,...

Chứng nhận OCOP là lợi thế cạnh tranh

Xuân Nguyên Group luôn nỗ lực góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp nông thôn thịnh vượng. Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên (Xuân Nguyên Group; huyện Bình Chánh, TP HCM) thành lập từ năm 2002, chuyên sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: tinh bột nghệ, viên hà thủ ô, viên tam thất, mật ong rừng, mật ong nhân sâm... Đến cuối năm 2024, Xuân...

Đưa sản phẩm OCOP Hậu Giang vươn xa

Tỉnh Hậu Giang sẽ sắp xếp lại nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh để có cơ chế, chính sách đầu tư, giúp sản phẩm OCOP vươn xa hơn nữa. Theo Văn phòng Điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hậu Giang, trong số 348 sản phẩm OCOP của tỉnh được cộng nhận từ 3 đến 4 sao, nhóm thực phẩm nông sản chiếm hơn 60%. Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang tham quan gian hàng trưng bày sản...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tổng lực bước vào kỷ nguyên mới

Để tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai các công trình giao thông, địa phương cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp ...

Nhật Khánh – Quán quân “Theo dấu thần tượng” hóa thân Thổ địa “Táo quân”

(NLĐO) - Ngoài tài ca diễn, Nhật Khánh còn thành thạo 7 loại nhạc cụ dân tộc và tích cực quảng bá Đờn ca tài tử Nam Bộ tại trường học. ...

Giúp nhau cùng có Tết an vui

Bước vào năm mới, người dân cả nước, đặc biệt là TP HCM - trung tâm kinh tế lớn của đất nước, đều có chung niềm kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ ...

Giá vàng hôm nay, 24-1: Quay đầu giảm nhẹ

(NLĐO) – Sau nhiều ngày tăng nóng, giá vàng hôm nay bắt đầu hạ nhiệt khi nhà đầu tư bán chốt lời, chứng khoán Mỹ trở nên hấp dẫn ...

Phong phú, đa dạng giải trí ngày Tết

Công chúng có nhiều chọn lựa nhu cầu giải trí ngày Tết tại nhà hay ở các rạp chiếu phim, sân khấu và các hoạt động văn hóa nghệ thuật công cộng ...

Bài đọc nhiều

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP

Bà Thắm năm ngoái mang 5 tạ sản phẩm dự Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 và bán sạch. Năm nay bà Thắm mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP. Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024). Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP...

Sản phẩm OCOP tưng bừng chào Tết

Với tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, rõ nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã đẹp nên nhiều sản phẩm OCOP của các địa phương trong tỉnh Nghệ An đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để  làm quà biếu, tặng trong dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là mùa vụ quan trọng nhất trong năm đối với nhiều chủ thể OCOP. Nâng tầm giá trị đặc sản địa phương Từ phương thức chế biến truyền...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Bệnh nhân tim mạch cần lưu ý gì trong dịp Tết

NDO - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hoài, Viện Trưởng Viện Tim Mạch quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai sẽ đưa ra một số lưu ý dành cho bệnh nhân tim mạch trong dịp Tết Ất Tỵ 2025. Các lưu ý chung: Người bệnh cần tuân thủ thuốc điều trị: Uống thuốc đúng...

Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên

Trưa ngày 21/1 (tức ngày 22 tháng Chạp năm 2024), tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên - Tết sum vầy” và Chương trình “Chuyến xe yêu thương” Xuân Ất Tỵ 2025. Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên - Tết sum vầy” và “Chuyến xe yêu thương”Trưa ngày...

Hơn 4.742 tỷ đồng chăm lo Tết cho người nghèo

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, MTTQ Việt Nam từ Trung ương đến địa phương đã vận động, cùng hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với 7.894.249 suất quà, trị giá trên 4.742 tỷ đồng. ...

La liệt cụ “lão mai”, cây mai vàng cổ thụ “ngồi” phát giá tiền tỷ tại một chợ Đà Nẵng, cảnh đìu hiu

Chợ hoa Tết Đà Nẵng quy tụ những cây mai vàng trăm tuổi giá tiền tỷ đến từ những nhà vườn tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. ...

Ca sĩ Anh Thơ, Lê Anh Dũng gây xúc động khi hát ‘Biển trời quê hương’

Ca sĩ Anh Thơ, Lê Anh Dũng gây xúc động khi hát 'Biển trời quê hương', tác phẩm mang đến những giai điệu giàu cảm xúc về vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống, con người xứ Thanh. Ngay sau khi nhận được bản nhạc Biển trời quê hương - sáng tác mới nhất chào Xuân Ất Tỵ của Tiến sĩ,...

Mới nhất

Đón Tết ở nhà giàn DK1