Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPOCOP Quảng Ninh - Điểm tựa cho phát triển kinh tế nông...

OCOP Quảng Ninh – Điểm tựa cho phát triển kinh tế nông nghiệp

Chương trình OCOP của Quảng Ninh được xây dựng từ những tiềm năng, lợi thế sẵn có của tỉnh. Và mục tiêu của chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế của địa phương theo chuỗi giá trị do các doanh nghiệp, hộ sản xuất và kinh tế tập thể thực hiện. Bằng cách làm sáng tạo riêng có của Quảng Ninh, chương trình OCOP không chỉ mở ra nhiều cơ hội cho người dân trong tỉnh phát triển những sản phẩm truyền thống lợi thế, nâng cao giá trị, đưa sản phẩm của người nông dân từ làng ra phố; mà còn phát huy tính sáng tạo, trí tuệ của người dân, xây dựng mối liên kết, trở thành tâm lõi tạo sự bứt phá cho phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn của Quảng Ninh.

OCOP Quảng Ninh - Điểm tựa cho phát triển kinh tế nông nghiệp
Hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh năm 2020 đã chính thức được Bộ Công Thương xác định là Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia thường niên hàng năm

Nói đến Đông Triều là nói đến một vùng sản xuất nông nghiệp lớn của tỉnh, tuy nhiên ở trước thời điểm khi chưa có chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm”, hiện tượng “được mùa mất giá” vẫn thường xảy ra khiến cho nông dân nhiều lần lâm vào cảnh khốn khó. Được mùa vốn là mục tiêu sản xuất của người nông dân nhưng dường như nó lại trở thành nỗi lo sợ, một điệp khúc buồn không chỉ riêng người nông dân của Đông Triều, mà ở hầu hết người nông dân trong tỉnh. Giải bài toán “được mùa mất giá”, Quảng Ninh là tỉnh tiên phong triển khai chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm”, chưa có tiền lệ của Quảng Ninh. Giờ đây, với những hiệu quả đã được chứng minh trên thực tế, chương trình đã được nhân rộng ra cả nước.

Trong rất nhiều sản phẩm nông sản nổi tiếng của Quảng Ninh được thị trường nhiều nơi biết đến, có quả na – thương hiệu OCOP của Đông Triều. Và cũng chính từ thương hiệu OCOP, cây na của Đông Triều trở thành “điểm tựa” cho hướng chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp, sang phát triển kinh tế nông nghiệp. Năm 2024, tổng diện tích cây na là 925,6 ha (na dai 836,6 ha; na bở 89 ha); trong đó có hơn 400 ha được trồng theo tiêu chuẩn VietGap. Các xã có diện tích trồng na lớn nhất trong huyện gồm: An Sinh, Việt Dân, Tân Việt, Bình Khê… Trong vài năm trở lại đây, na đã thực sự trở thành loại cây trồng làm giàu cho người dân, có giá trị kinh tế cao tại địa phương.

Sản lượng na của năm 2024 của Đông Triều đạt 11.524 tấn; trong đó, sản lượng na bở 10.415,7 tấn (giá bán tại vườn của na bở 35.000 đồng/kg); sản lượng na dai là 1.108,1 tấn (giá bán tại vườn 70.000 đồng/kg). Tổng doanh thu niên vụ na của cả năm 2024 đạt hơn 442 tỷ đồng (doanh thu tăng hơn năm 2023, gần 150 tỷ đồng)

OCOP Quảng Ninh - Điểm tựa cho phát triển kinh tế nông nghiệp
Quả na là sản phẩm nông sản nổi tiếng thương hiệu OCOP của Đông Triều

Sản phẩm na của Đông Triều chỉ là một trong những minh chứng thành công của hàng trăm sản phẩm OCOP của Quảng Ninh, mang lại những lợi ích kinh tế lớn cho người nông dân. Để chương trình OCOP phát triển toàn diện theo hướng tăng năng suất, nâng cao chất lượng, các giải pháp đồng bộ đã được tỉnh triển khai bài bản. Điển hình như: xây dựng cơ chế hỗ trợ; bao bì, tem nhãn được cải tiến (nhãn sản phẩm hàng hóa được ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc theo quy định); sản phẩm được cấp sao tiếp tục được phát triển, nâng cấp, duy trì tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; 100% sản phẩm OCOP đạt chuẩn (từ 3-5 sao) đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử như Postmart.vn và Voso.vn…

Đồng thời, một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn ở các địa phương được quy hoạch bài bản như: Vùng sản xuất cây ăn quả có múi, sản xuất lúa chất lượng cao, sản xuất chè, rau an toàn, rau nguyên liệu phục vụ chế biến. Đây chính điều kiện thuận lợi cho việc triển khai chương trình OCOP và cũng là cơ hội để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương; phát triển các sản phẩm có chất lượng theo đúng quy chuẩn, tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đồng thời, giúp người dân thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, khơi dậy và phát huy tinh thần tự lực, tự tin, sáng tạo khởi nghiệp trong các tầng lớp nhân dân, hướng người dân vào kinh tế thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất khu vực nông thôn.

Qua kết quả được lượng hoá bằng các sản phẩm cụ thể, có thể khẳng định, chương trình OCOP ở Quảng Ninh đã có sức lan toả mạnh mẽ; khơi dậy sự tự tin, sáng tạo của người dân, chủ cơ sở, hộ sản xuất; phát triển làng nghề, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của từng địa phương, sản xuất theo chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc, theo nhu cầu thị trường và đã tạo thành làn gió mới chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.

Phạm Hải

nguồn: https://baoquangninh.vn/ocop-quang-ninh-diem-tua-cho-phat-trien-kinh-te-nong-nghiep-3334246.html

Cùng chủ đề

Độc đáo giỏ quà sản phẩm OCOP miền Tây lên kệ Tết

Thời điểm này, thị trường quà Tết có thêm sản phẩm khá độc đáo đó là giỏ quà OCOP đặc trưng của 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ. Ngày 24-1 (25 tháng chạp), ghi nhận của Tuổi Trẻ Online,...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Sóc Trăng tổ chức Hội Báo xuân Ất Tỵ 2025 gắn với giới thiệu sản phẩm OCOP

(CLO) Ngày 22/1, Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng, Báo Sóc Trăng và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Hội...

Bảo Yên: Phấn đấu năm 2024 có thêm 8 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), năm 2024 huyện Bảo Yên phấn đấu có thêm 8 sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của các xã, thị trấn được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Dự kiến các sản phẩm đánh giá mới gồm: Thịt trâu sấy Luyện Bài - xã Vĩnh Yên; Lạc rang Húng Lìu - xã Tân Dương; Cây Đào cảnh Điện Quan - xã Điện Quan; Bưởi da xanh - xã...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bảo tồn để phát triển kinh tế di sản

Để phát triển kinh tế di sản, làm cho di sản không bị khai thác quá mức dẫn đến nguy cơ mai một thì trước khi phát huy giá trị di sản cần nghĩ đến câu chuyện bảo tồn.  Quảng Ninh có kho tàng di sản văn hoá đồ sộ. Trong đó, di sản văn hóa biển, đảo vùng Đông Bắc xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử văn hóa dân tộc (với các di chỉ văn hóa Hạ...

Những kiến trúc nổi tiếng ở cố đô Huế

Mỗi công trình kiến trúc ở Huế là một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh, thể hiện những yếu tố triết lý, tâm linh và giá trị thẩm mỹ riêng. Kiến trúc ở Huế phong phú, thể hiện ở khối các công trình đồ sộ dưới triều Nguyễn, bên cạnh đó là các kiến trúc dân gian, kiến trúc tôn giáo và đền miếu... Trong đó, kinh thành Huế là một trong số các di tích thuộc cụm Quần thể...

Bảo vệ và phát huy giá trị điểm đến du lịch Vịnh Hạ Long

Năm 2024 tròn 30 năm Vịnh Hạ Long (VHL) được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, đây cũng là quãng thời gian chứng kiến sự phát triển vượt bậc của ngành Du lịch Quảng Ninh. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã phỏng vấn ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý VHL (ảnh) về việc phát huy giá trị điểm đến du lịch VHL. - Ông cho biết VHL có vai trò như thế nào đối...

Hạ Long định vị thành phố di sản

Hạ Long được quy hoạch theo định hướng phát triển mô hình đô thị thông minh, phát triển bền vững, có cấu trúc phát triển gồm 5 vùng và 1 hành lang ven Vịnh Hạ Long và lấy Vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối theo hướng đa cực, hài hòa với Di sản thiên nhiên thế giới và các vùng núi phía Bắc. Trong hướng đi chung đó, di sản văn hoá sẽ là nền tảng vững...

Kết nối 2 vùng di sản

Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đã trở thành di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh đầu tiên trong cả nước. Đây là niềm vinh dự, tự hào của tỉnh Quảng Ninh cũng như TP Hải Phòng. Mỗi vùng di sản có những giá trị riêng biệt, hiếm có, là lợi thế cho việc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là ngành du lịch, dịch vụ. 2 địa phương sở hữu di sản...

Bài đọc nhiều

200 gian hàng sản phẩm OCOP Festival hoa Đà Lạt

Tối 24/12, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức khai mạc chương trình Trưng bày giới thiệu và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Festival hoa Đà Lạt năm 2024 tại công viên Trần Quốc Toản, thành phố Đà Lạt. Đây là 1 trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024. Chương trình có quy mô trên 200 gian hàng của 120 đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến thương mại...

OCOP Nghệ An cần những mảng màu như Tứ Phương

Muốn phát triển thương hiệu OCOP vững bền đòi hỏi lượng và chất phải song đôi, xuyên suốt hành trình đã qua, Tứ Phương luôn xem đây là yêu cầu bắt buộc. Các dòng sản phẩm của Công ty CP thực phẩm Tứ Phương là điểm sáng OCOP của Nghệ An. Ảnh: Khánh Linh. Nghệ An lắm núi nhiều sông, có vùng cao trải rộng, có đồng bằng trung du, có dải đất biển ngút ngàn tầm mắt. Từ miền xuôi ngược...

Giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu và văn hóa trà Thái Nguyên tại tỉnh Kiên Giang

Từ ngày 26 - 30/9, tại Công viên văn hóa An Hòa, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, chương trình “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024” đã được UBND tỉnh Kiên Giang cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp tổ chức với sự tham gia của 320 gian hàng đến từ một số bộ, ngành Trung ương và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Các đại...

Thơm ngon vú sữa Lò rèn

Vú sữa là một loại quả thơm ngon tuyệt vời, gợi nhớ đến bầu sữa mẹ từ thuở nhỏ. Có rất nhiều loại vú sữa, nhưng hiện nổi tiếng nhất trên thị trường là vú sữa Vĩnh Kim ở Tiền Giang. Loại vú sữa độc đáo này có vỏ màu tím, xẻ ra có ruột màu trắng sữa, có hương thơm thoang thoảng tuyệt vời.    Theo câu chuyện người dân địa phương truyền tai nhau thì Vú sữa Lò Rèn...

Quả Na Bà Đen, sản vật của vùng đất phương Nam

Một trong những thức quả ngon được rất nhiều người yêu thích chính là mãng cầu. Trong số đó, mãng cầu Bà Đen ở Tây Ninh là được ưa chuộng nhất. Khu vực quanh núi Bà Đen được xem là “thủ phủ” của mãng cầu với hàng chục hecta đất chuyên canh. Quả mãng cầu (miền Bắc Việt Nam gọi là quả Na) là cây ăn quả thuộc chi Na (Annona) có nguồn gốc ở vùng châu Mỹ nhiệt đới....

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Khối ngoại xả mạnh tay gần 1.500 tỷ đồng phiên khai xuân Ất Tỵ

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12,02 điểm (-0,95%), về mức 1.253,03 điểm; HNX-Index tăng 0,48 điểm (+0,22%), lên mức 223,49 điểm. Đáng chú ý, khối ngoại bán ròng mạnh gần 1.500 tỷ đồng trên toàn thị trường. Khối ngoại xả mạnh tay gần 1.500 tỷ đồng phiên khai xuân Ất TỵKết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12,02...

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà gặp mặt đầu xuân Ất Tỵ 2025 công chức, viên chức, người lao động khối cơ quan Bộ...

(Moha.gov.vn)-Sáng ngày 03/02/2025, ngày làm việc đầu tiên sau dịp nghỉ Tết cổ truyền Ất Tỵ năm 2025, tại trụ sở Bộ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà gặp mặt đầu xuân cán bộ, công chức, viên chức, người...

ĐSVN tổ chức lễ ra quân đầu năm kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng

Trong không khí vui tươi của dịp Xuân mới Ất Tỵ - 2025, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức buổi Gặp mặt đầu năm và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2025).Tham dự lễ ra quân có Lãnh đạo Tổng công ty, cán bộ nhân viên cơ...

Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng

Kinhtedothi - Chiều 3/2, Thành ủy Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Trần Đức Lương - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước nhân kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm gửi lẵng...

Mới nhất