Trang chủProductMở rộng kênh tiêu thụ cho sản phẩm OCOP

Mở rộng kênh tiêu thụ cho sản phẩm OCOP

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho các địa phương, doanh nghiệp. Dù vậy, trong quá trình tiếp cận, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vẫn gặp không ít rào cản từ nhân lực cho đến bài toán chi phí đầu tư, quản lý vận hành, marketing…

Mở rộng kênh tiêu thụ cho sản phẩm OCOP
Sản phẩm địa phương tìm đầu ra qua thương mại điện tử Ảnh Vũ Khuê

Số lượng hàng hóa lên sàn khiêm tốn

Hơn 10 nghìn sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) được chứng nhận từ 3 sao trở lên hiện nay thì có trên 50% số sản phẩm nằm ở những vùng miền núi, vùng sâu vùng xa. Bởi ở đó, những điều kiện đặc thù về sinh thái, tự nhiên đáp ứng được yêu cầu của sản phẩm đặc sản. Tuy nhiên, đầu ra cho các sản phẩm này vẫn còn khó khăn.

Theo bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), có rất nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản của các địa phương trên cả nước được mùa. Nhiều loại sản phẩm có sản lượng lớn, thời gian thu hoạch ngắn dẫn đến tình trạng cung vượt cầu trong ngắn hạn. Trong khi đó, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, không theo quy hoạch, sản lượng hàng hóa thấp, chất lượng mẫu mã không đảm bảo… đang là những yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến việc kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho bà con nông dân.

Chính bởi vậy, kênh thương mại điện tử (TMĐT) được coi là một kênh quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa của các địa phương, đặc biệt là các hợp tác xã, doanh nghiệp (DN) nhỏ, hộ kinh doanh…

Lạng Sơn là một trong những địa phương đặc biệt quan tâm đến việc phát triển thị trường sản phẩm chủ lực của tỉnh trên nền tảng TMĐT. Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua, tỉnh đã ban hành các chính sách khuyến khích đầu tư phát triển hợp tác, liên kết sản xuất sản phẩm nông nghiệp, nông thôn, các chương trình phát triển TMĐT, hỗ trợ quảng bá, trưng bày sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm quốc tế. Dù vậy, theo ông Nghĩa, việc đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT còn gặp khá nhiều khó khăn, thách thức.

“Sở Công Thương Lạng Sơn cùng các đơn vị có liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và đẩy mạnh phát triển các thị trường thông qua các kênh TMĐT. Bên cạnh đó, Sở còn xúc tiến tiêu thụ sản phẩm thông qua các hoạt động văn hóa, du lịch và định hướng xây dựng các điểm bán sản phẩm tại các vùng du lịch trọng điểm nhằm phát triển kinh tế du lịch, kinh tế đêm, với phương châm hỗ trợ các DN thâm nhập sâu vào thị trường nâng giá trị gia tăng cho sản phẩm, từ đó phát triển kinh tế xã hội địa phương” – ông Nghĩa nói.

Để đưa sản phẩm địa phương lên các sàn TMĐT, ngoài khó khăn vấn đề kho hàng, bảo quản sản phẩm, giao nhận sản phẩm, các quy trình chăm sóc sau bán hàng cũng là băn khoăn lớn của không ít DN khi hướng tới kênh phân phối TMĐT. Trên thực tế, ngoài một số thành phố lớn, số lượng DN ở các địa phương có thể tự mình đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT không nhiều. Việc phát triển trên kênh TMĐT như website, sàn giao dịch TMĐT đối với các cơ sở sản xuất, DN còn khiêm tốn và không thực sự mang lại giá trị như mong muốn.

Bà Nguyễn Thị Phương Uyên – Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam cho biết, thời gian qua DN này đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hàng loạt các khóa đào tạo TMĐT trên toàn Việt Nam. Trong đó tập trung phổ biến kỹ năng bán hàng, kỹ năng livestream trên sàn TMĐT.

“Sàn TMĐT là nơi có thể hỗ trợ DN kinh doanh, xúc tiến xuất khẩu do vậy ban đầu họ phải được hưởng các chính sách ưu đãi, nhất là những DN có hạn chế về tài chính hoặc quy mô, từ đó giúp DN tăng năng lực cạnh tranh. Alibaba Việt Nam cũng hỗ trợ ưu đãi cho DN có những mặt hàng nhiều tiềm năng xuất khẩu trên sàn TMĐT, như sản phẩm nông sản, đồ nội thất thủ công mỹ nghệ…” – bà Uyên nhận định.

Đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh trực tuyến

Đây là vấn đề được cơ quan quản lý, các địa phương cũng như cộng đồng DN chú trọng thời gian qua trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng phát triển. Theo Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Bộ Công Thương), thời gian qua, Trung tâm đã và đang kết nối các sở, ban, ngành địa phương với các nền tảng TMĐT và các đơn vị cung cấp dịch vụ TMĐT để triển khai mô hình Flagship Store – Gian hàng địa phương trên các sàn TMĐT lớn. Mô hình này sẽ cung cấp các giải pháp đồng bộ, giúp DN ở các địa phương tối ưu quy trình vận hành, quản lý kênh bán hàng để phân phối các sản phẩm của các DN tại địa phương đạt hiệu quả tốt nhất.

Ông Bùi Huy Hoàng – Phó Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số cho biết, mô hình Flagship Store hướng đến tất cả những DN có nhu cầu phát triển bán hàng trên các sàn TMĐT. Ngoài ra, mô hình cũng mong muốn hỗ trợ cho các DN với sản phẩm tiềm năng nhưng khó khăn về nhân sự hoặc chi phí để mở rộng kênh bán hàng qua sàn TMĐT.

“Khi tham gia mô hình này, mỗi tỉnh thành, địa phương sẽ được thiết lập 1 gian hàng trên các sàn TMĐT lớn, trong đó sẽ tập trung tất cả DN sản xuất và các sản phẩm của tỉnh để thuận tiện cho việc quản lý, vận hành và phân phối sản phẩm trên các sàn TMĐT. DN sẽ được tư vấn những thông tin hữu ích và thực tế về thị trường, chiến lược kinh doanh, các chiến dịch bán hàng… trong suốt thời gian tham gia đồng hành” – ông Hoàng thông tin.

Được biết, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã và đang làm việc với một số DN về công nghệ và dịch vụ, để khi giải pháp này đi vào vận hành sẽ trực tiếp hỗ trợ các DN trong việc thiết lập gian hàng, marketing, PR, livestream bán hàng, quản lý kho vận, chăm sóc phản hồi khách hàng… nhằm tối ưu cả về chi phí và hiệu quả bán hàng.

Với những nỗ lực và sự chung tay phối hợp từ cơ quan nhà nước, DN và cả các nền tảng TMĐT, mô hình Flagship Store – Gian hàng địa phương trên các sàn TMĐT hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực. Về phía DN có cơ hội mở rộng thị trường phân phối TMĐT với nhiều tiềm năng, về phía người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm địa phương dễ dàng. Giải pháp cũng tin tưởng góp phần vào sự phát triển của TMĐT nói riêng và phát triển kinh tế địa phương nói chung.

nguồn: https://daidoanket.vn/mo-rong-kenh-tieu-thu-cho-san-pham-ocop-10274400.html

Cùng chủ đề

Giá nông sản ngày 24/1/2025: Cà phê và hồ tiêu tiếp tục tăng mạnh

DNVN - Ngày 24/1/2025, giá cà phê tăng mạnh từ 1.800 đến 2.000 đồng/kg so với ngày trước đó. Hồ tiêu cũng ghi nhận mức tăng nhẹ 500 đồng/kg tại nhiều tỉnh thành. Thị trường tiêu có dấu hiệu tăng giá nhẹ do giao dịch hạn chế trước dịp Tết Nguyên đán. ...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Du lịch nông nghiệp: Tìm cách bứt phá

Phát triển du lịch nông nghiệp được xác định là một giải pháp động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững đồng thời nâng giá trị nông sản cho mỗi địa phương. Tuy nhiên, các hoạt động...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mặt trận sẽ đồng hành, hỗ trợ bệnh nhân ung thư nghèo

Đó là chia sẻ của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khi tới thăm, tặng quà cho các bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, chiều 25/1. Cùng tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. ...

Tiếp tục xử lý cán bộ cao hơn gây chậm trễ dự án Sân bay Long Thành

Theo Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải đã xử lý cán bộ nhưng chưa đạt yêu cầu, tiếp tục làm rõ, xử lý ngay người có trách nhiệm cao hơn khiến các công việc của Dự án Sân bay Long Thành bị chậm trễ. ...

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tặng quà gia đình chính sách ở Quảng Ngãi

Ngày 25/1 (tức 26 tháng Chạp), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đã đến thăm, chúc Tết các cơ quan, đơn vị, gia đình chính sách, người có công tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. ...

Bộ Tài chính nhiều đầu mối và biên chế nhất

Theo phương án cụ thể Ban Cán sự Đảng Chính phủ báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương, về biên chế sau khi hợp nhất, Bộ Tài chính mới có 69.405 biên chế công chức, 17.656 biên chế viên chức. ...

Địa chỉ tin cậy cho học sinh vùng Tây Nguyên

Với phương châm đào tạo gắn liền với thực tiễn, những năm qua Trường Cao đẳng Bách khoa (CĐBK) Tây Nguyên đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng giảng dạy, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và tăng cường hợp tác với doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên phát triển toàn diện và vững bước vào đời. ...

Bài đọc nhiều

Madam Nhung: Hành trình chinh phục thực khách bằng ẩm thực chay tinh tế

Trong nhịp sống hiện đại, khi mà các vấn đề về sức khỏe và môi trường ngày càng được quan tâm, việc lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với những lợi ích sức khỏe không thể phủ nhận như giảm cân, cải thiện làn da và tăng cường hệ miễn dịch, ăn chay đã trở thành một xu hướng sống của nhiều người. Madam Nhung là thương hiệu...

Mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP

Bà Thắm năm ngoái mang 5 tạ sản phẩm dự Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 và bán sạch. Năm nay bà Thắm mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP. Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024). Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP...

Sản phẩm Make in VietNam: Tạo dựng bệ phóng chiếm lĩnh thị trường số

(TTĐN) - Trong công cuộc chuyển đổi số, sản phẩm Make in VietNam đang được Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tạo bệ phóng để chiếm lĩnh thị trường sản phẩm số trong nước và hướng vươn ra thế giới. Giới thiệu ứng dụng công nghệ chuyển đổi số Mở rộng thị trường Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt cho biết: "Hiện FPT đã có khoảng hơn 200 sản phẩm Make in VietNam, đang được cung cấp không...

Mời tham dự Giải thưởng ‘Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam’ năm 2024

Sau hai tuần phát động Giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" năm 2024, mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản mời cộng đồng doanh nghiệp số Việt Nam hoàn thiện hồ sơ, tham dự giải thưởng. “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” là giải thưởng uy tín, chính thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông của Bộ Thông tin và Truyền thông. Giải...

Hợp tác hỗ trợ xúc tiến đầu tư thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam

(Chinhphu.vn) - Bộ TT&TT vừa ký thỏa thuận hợp tác với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam phục vụ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số giai đoạn 2024-2026, tầm nhìn 2030. Bộ TT&TT ký thỏa thuận hợp tác với Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam về hỗ trợ xúc tiến đầu...

Cùng chuyên mục

15:46:58

Tranh nghệ thuật xuyên sáng

Tranh nghệ thuật xuyên sáng là một loại hình nghệ thuật mới lạ, độc đáo, sử dụng ánh sáng để làm nổi bật vẻ đẹp của hội hoạ truyền thống. Mặt trước tranh dùng màu đen đơn sắc thể hiện các đường nét chủ thể, mặt sau sử dụng màu sắc. Khi ánh sáng bật lên sẽ hoà quyện hai mặt tranh với nhau tạo nên bức tranh hoàn hảo, đem lại hiệu ứng thị giác ấn tượng. hanoionline.vn Nguồn:https://hanoionline.vn/video/tranh-nghe-thuat-xuyen-sang-made-in-hanoi-17-01-2025-297017.htm?gidzl=NtG5SMlqp1DPRmD-QktF4Lvk1NXmkPyRGMy4St7kcqf0RrqY8RcQ6a8yLNCWxPzB4pq48pK0jVvQRVJC4W

Đồng hành cùng thanh niên phát triển sản phẩm OCOP

Thời gian qua, Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên phát triển sản phẩm OCOP, từ tập huấn kỹ năng đến kết nối thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm. Thanh niên khởi nghiệp Từ vùng đất Quế Thuận (Quế Sơn), câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai trẻ Đinh Đức Phú (SN 1996) với các sản phẩm từ nhung hươu trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên địa...

OCOP Quảng Ninh sẵn sàng phục vụ Tết

Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) của Quảng Ninh đã khẳng định vị thế, mở ra nhiều cơ hội cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao giá trị nông sản. Nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh trở thành thương hiệu được nhiều người tin dùng. Chuẩn bị Tết Nguyên đán 2025, sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã sẵn sàng đưa đến người dân.

Xứ Thanh – Nơi hội tụ sản phẩm tinh hoa (Bài 2): Sản phẩm OCOP khẳng định thương hiệu, vươn tầm quốc tế

 Xứ Thanh vốn là mảnh đất có nhiều sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu gắn với văn hóa, truyền thống của đồng bào các dân tộc. Những sản phẩm đó không chỉ chứa đựng tinh hoa văn hóa mà còn góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Thông qua “làn gió” của Chương trình OCOP, những sản phẩm mang tính bản địa, đặc trưng ấy đã được nâng cao giá trị, dần khẳng định...

Sự gia tăng của các sản phẩm thân thiện với môi trường

Peel Saver - bao bì khoai tây chiên sinh thái Với sự gia tăng của chủ nghĩa tiêu dùng có ý thức , các sản phẩm và bao bì thân thiện với môi trường đang ngày càng trở nên phổ biến. Một phần ba người tiêu dùng Vương quốc Anh cho rằng họ có mối quan tâm về nguồn gốc của sản phẩm, cách chúng được tạo ra và tác động của chúng đến môi trường như thế nào và thế hệ thiên niên...

Mới nhất

Hoa đào, hoa mai bán đầy, riêng loài hoa này chủ vườn Lào Cai phải “hãm”, nở sớm là thất bại

Khác với người trồng cây cảnh, thời điểm hiện tại, nông dân trồng hoa hồng, cúc, ly, lay ơn ở Lào Cai vẫn đang tích cực chăm sóc, chuẩn bị những...

Thư pháp tiếng Hàn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Thư pháp Hàn ngữ được Cục Di sản Hàn Quốc công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Mới nhất