Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLuật Nhà giáo cập nhật xu thế của thế giới, tạo động...

Luật Nhà giáo cập nhật xu thế của thế giới, tạo động lực cho giáo viên phát triển


Dự thảo Luật Nhà giáo kỳ vọng tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo trong bối cảnh chuyển đổi số và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhiều kỳ vọng từ Luật Nhà giáo
PGS.TS. Trần Thành Nam cho rằng, Luật Nhà giáo tạo cơ chế thúc đẩy động lực và năng lực của đội ngũ nhà giáo. (Ảnh: NVCC)

Đó là nhận định của PGS.TS. Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội về dự thảo Luật Nhà giáo.

Dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Dưới góc nhìn của ông, Luật Nhà giáo có vai trò như thế nào trong việc bảo vệ quyền lợi và nâng cao vị thế của nhà giáo Việt Nam?

Tôi cho rằng, Luật Nhà giáo đã thể chế hóa các quan điểm của Đảng, Nhà nước về vị thế, vai trò, tầm quan trọng, đặc trưng nghề nghiệp của nhà giáo trong một hành lang pháp lý thống nhất, khắc phục những bất cập trong quá trình thực thi Luật Giáo dục, Luật Viên chức và các Luật khác có liên quan. Từ đó, nâng cao tính khả thi, hiệu lực và hiệu quả trong thực thi chính sách phát triển của đội ngũ nhà giáo, bảo đảm phát huy quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục trong phát triển đội ngũ, không phân biệt đối xử giữa nhà giáo trong công lập và dân lập, tư thục, đồng thời, tạo cơ chế thúc đẩy động lực và năng lực của đội ngũ nhà giáo.

Luật Nhà giáo cũng được kỳ vọng xây dựng khung khổ để bảo vệ và phát triển lao động đặc thù của nhà giáo trong bối cảnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và hội nhập quốc tế. Một mặt, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo để đảm bảo chất lượng giáo dục quốc gia, mặt khác thu hút nhà giáo người nước ngoài đến cống hiến cho giáo dục Việt Nam, góp phần nâng giáo dục nước ta sánh vai với các nền giáo dục của các nước phát triển.

Vậy ông đánh giá như thế nào về sự hoàn thiện của dự thảo Luật Nhà giáo so với thực tiễn và những yêu cầu mới của xã hội?

Tôi thấy bản dự thảo mới nhất của Luật Nhà giáo đã làm rõ định danh nhà giáo (gồm cả nhà giáo trong hệ thống công lập, ngoài công lập, người nước ngoài ), từ đó, làm đề xuất các chế độ, chính sách đồng bộ, có trọng điểm; xác lập lại sứ mệnh và vai trò nhà giáo; quy định rõ ràng và đầy đủ về quyền, nghĩa vụ của nhà giáo.

Luật Nhà giáo đã xác lập và đề cao tính chuyên nghiệp của nghề dạy học, tạo động lực, cơ hội công bằng để tất cả nhà giáo được phát triển nghề nghiệp liên tục; làm căn cứ thống nhất để các cơ sở giáo dục tuyển dụng, đánh giá người thầy theo vị trí việc làm.

Luật cũng đưa ra những cơ chế tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác quốc tế về nhà giáo. Thực hiện phân cấp hợp lý giữa các cơ quan quản lý trong tuyển dụng, quản lý nguồn nhân lực nhà giáo hiệu quả vừa đảm bảo chất lượng giáo dục vừa đảm bảo tính tôn nghiêm của nghề dạy học.

Đồng thời, Luật cũng hoàn thiện khung khổ pháp lý đào tạo, bồi dưỡng và trách nhiệm của các bên liên quan, hướng tới xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ số lượng, nâng cao chất lượng, bảo đảm bình đẳng giữa nhà giáo tại cơ sở giáo dục công lập và dân lập, tư thục đáp ứng bối cảnh CMCN 4.0.

Nhiều kỳ vọng từ Luật Nhà giáo
Dự thảo Luật Nhà giáo quan tâm đến đời sống và điều kiện làm việc của giáo viên. (Ảnh: Minh Hiền)

Một trong những vấn đề đang được quan tâm là chế độ đãi ngộ đối với nhà giáo. Cần có những điều chỉnh gì để thu hút và giữ chân người tài trong ngành Giáo dục, theo ông?

Phải thừa nhận, dù ngành đã có nhiều nỗ lực nhưng các chế độ, chính sách hiện hành đối với nhà giáo như lương, phụ cấp, chế độ đãi ngộ, chế độ thu hút, sự tôn vinh của xã hội đối với nhà giáo… chưa thực sự tương xứng với sứ mệnh, vị thế, vai trò của người thầy.

Đời sống của giáo viên còn khó khăn, chưa thể sống được bằng nghề. Tiền lương chưa thực sự là nguồn thu nhập chính bảo đảm cuộc sống, sinh hoạt, nhất là nhà giáo trẻ và giáo viên mầm non. Nhà giáo chưa nhận được sự quan tâm, bảo vệ xứng đáng từ xã hội, nên còn xảy ra nhiều sự việc đáng buồn về cách ứng xử từ xã hội, từ phụ huynh, người học. Điều này dẫn tới tình trạng nhà giáo không an tâm công tác, một bộ phận không nhỏ đã bỏ việc, chuyển việc nhất là nhà giáo trẻ; khó thu hút được người giỏi vào ngành sư phạm.

Chính vì vậy, Luật lần này đã rất quan tâm đến đời sống và điều kiện làm việc của giáo viên qua đề xuất như lương theo bảng lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; Phụ cấp thâm niên; Phụ cấp ưu đãi nghề cao nhất trong các ngành, lĩnh vực được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề; Phụ cấp khác theo quy định của pháp luật.

Hay nhà giáo công tác ở các ngành, lĩnh vực đặc thù được hưởng chế độ theo quy định và chỉ được hưởng ở một mức cao nhất nếu chính sách đó trùng với chính sách dành cho nhà giáo. Nhà nước có chính sách hỗ trợ nhà giáo trẻ; công tác ở vùng khó khăn; dạy trường chuyên biệt, dạy trẻ khuyết tật, dạy tiếng dân tộc thiểu số, dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số, dạy các môn năng khiếu, nghệ thuật.

Chính sách hỗ trợ nhà giáo gồm nhà ở, chế độ phụ cấp, trợ cấp, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, chăm sóc sức khỏe định kỳ, sức khỏe nghề nghiệp và các chế độ khác bảo đảm an sinh xã hội cho nhà giáo. Ngoài ra, chính sách thu hút đối với người có tài năng để trở thành nhà giáo hay chính sách thu hút nhà giáo về công tác lâu dài ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, các xã đảo, hải đảo, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của Chính phủ (gồm các chính sách như ưu tiên tuyển dụng, vay mua nhà ở, chế độ phụ cấp và trợ cấp thu hút, chính sách đào tạo, bồi dưỡng và các chế độ khác cho nhà giáo).

Bên cạnh đó, khuyến khích từng địa phương, từng cơ sở giáo dục có thêm những chính sách đặc thù để hỗ trợ, thu hút nhà giáo. Quy định về quỹ khuyến khích, phát triển đội ngũ nhà giáo từ các nguồn xã hội hóa…

Hẳn là tác động tích cực của Luật Nhà giáo không nhỏ?

Có thể nói, dự thảo Luật Nhà giáo phản ánh chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước, cập nhật xu thế thế giới để đáp ứng những quy định đặc thù cho nghề nghiệp nhà giáo. Như trên đã đề cập, những điều chỉnh liên quan công tác đào tạo bồi dưỡng đã tạo điều kiện cho nhà giáo cả công và tư được bảo đảm các điều kiện để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Biến đào tạo bồi dưỡng trở thành động lực tự thân của nhà giáo.

Bên cạnh đó, vị thế nghề nghiệp không chỉ giới hạn ở trong nước mà còn nâng tầm quốc tế, để nhà giáo sẵn sàng tham gia thị trường lao động các nước trong khu vực và quốc tế. Đồng thời, huy động được các nguồn nhân lực quốc tế để phát triển. Quy định về trách nhiệm hỗ trợ tài chính cũng giúp cơ sở giáo dục có khả năng thu hút thí sinh giỏi, tâm huyết với nghề chọn theo học tại trường sư phạm để bổ sung nguồn lực nhà giáo, tránh hiện tượng khủng hoảng thiếu nguồn nhân lực.

Nếu coi nhà giáo là nguồn nhân lực chuyên nghiệp trong nghề dạy học, họ cần được đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng và đãi ngộ, tôn vinh theo một kế hoạch chiến lược. Từ đó, bảo đảm có sự gắn kết giữa số lượng, năng lực, động lực và cơ cấu của đội ngũ nhà giáo với các mục tiêu và yêu cầu phát triển của giáo dục.

Xin cảm ơn ông!

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, nhấn mạnh đầu tiên đến việc ngành Giáo dục sẽ có sự chủ động trong tuyển dụng, sử dụng, phát triển đội ngũ nhà giáo vì có chế tài pháp lý đủ mạnh để tháo gỡ các nút thắt trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo thời gian qua, thu hút người giỏi đến với nghề dạy học, giữ chân nhà giáo giỏi trong nghề. Từ đó, nâng cao chất lượng của hệ thống giáo dục trên cơ sở chuẩn hóa nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.

Cùng với đó, nhà giáo sẽ được nâng tầm vị thế, vai trò, được xã hội ghi nhận, tôn vinh, được bảo vệ trong hoạt động nghề nghiệp; mở rộng cơ hội phát triển nghề nghiệp; tạo điều kiện và quy định trách nhiệm đối với nhà giáo trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, luôn phấn đấu trong học tập, bồi dưỡng, không ngừng cập nhật kiến thức kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp, đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển không ngừng của giáo dục; góp phần nâng cao đời sống, giúp nhà giáo yên tâm công tác và tạo động lực để nhà giáo tận tâm cống hiến với nghề, trách nhiệm cao nhất với nghề.

Tạo sự bình đẳng về cơ hội phát triển giữa nhà giáo công lập và ngoài công lập. Lần đầu tiên vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập được xác lập – không chỉ là người lao động theo cơ chế của hợp đồng lao động mà còn đầy đủ tư cách của nhà giáo.





Nguồn

Cùng chủ đề

10 năm nữa, Trung Quốc muốn thành cường quốc giáo dục trên toàn cầu

Trở thành cường quốc giáo dục là mục tiêu mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc hướng đến qua kế hoạch mới công bố, với điểm nhấn là 'mở cửa' để tăng cường hợp tác quốc tế. ...

Gợi ý quà tặng chân thành, ý nghĩa dành cho giáo viên dịp Tết

(Dân trí) - Mỗi dịp lễ Tết, nhiều phụ huynh mong muốn bày tỏ tình cảm chân thành dành cho những giáo viên đang dạy bảo, dìu dắt con mình. Dù vậy, để tìm được món quà phù hợp không phải điều dễ dàng. Áp lực tìm được món quà phù hợp để thể hiện tình cảm chân thành dành cho giáo viên khiến không ít phụ huynh cảm thấy "đau đầu".Về điều này, Parents - tờ tạp chí Mỹ...

Giáo viên Hà Nội sẽ được thưởng theo Nghị định 73

Giáo viên các trường công lập ở Hà Nội thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. ...

Hàng nghìn giáo viên Hà Nội sẽ được nhận thưởng sau Tết

Theo thông tin từ lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, hàng nghìn giáo viên sẽ nhận thưởng theo Nghị định 73 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ. "Thành ủy và UBND thành phố đã chấp thuận đề xuất của Sở Tài chính, Sở GD&ĐT và trình HĐND thông qua để chi thưởng cho các thầy cô. Giáo viên ở tất cả các trường tự chủ vẫn được hưởng quyền lợi theo Nghị định 73", lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà...

Hàng nghìn giáo viên Hà Nội sẽ được tiền thưởng theo Nghị định 73

Giáo viên làm việc tại các trường công lập sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. Ngày 24/1, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, TP Hà Nội đã chấp...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Không phải Đức, Pháp… đây mới là nền kinh tế dẫn đầu châu Âu về tốc độ tăng trưởng và cạnh tranh ngang ngửa...

Tây Ban Nha đang nổi lên như một điểm đến du lịch hấp dẫn, đồng thời gây ấn tượng với tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc, cạnh tranh với cả Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo EU bất đồng về lệnh trừng phạt Nga, Ukraine được đưa ra mặc cả

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ngày 25/1 đã lên tiếng cảnh báo người đồng cấp Hungary Viktor Orban về những hệ quả nếu nhà lãnh đạo này ngăn cản các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga.

Nhà lãnh đạo thân Nga vào “cuộc đua bầu cử” lần thứ bảy, ai sẽ được lựa chọn là Tổng thống nhiệm kỳ mới?

Các cử tri Belarus đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 26/1 để chọn ra người đứng đầu đất nước trong số 5 ứng cử viên.

Công nghệ chip di động, gaming và AI

Các hãng sản xuất sẽ tiếp tục cải tiến thiết kế, nâng cấp công nghệ phần cứng và phần mềm, trong khi người dùng cũng kỳ vọng vào những trải nghiệm sử dụng mượt mà và mạnh mẽ hơn. Dưới đây là những xu hướng chính sẽ định hình thị trường laptop trong năm 2025.

Người Việt rộn ràng sắm Tết trên các sàn thương mại điện tử

Từ những món ăn truyền thống, trang phục mới, tới đồ trang trí nhà cửa, người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đang rộn ràng, tất bật trong mùa mua sắm cuối năm.

Bài đọc nhiều

Tỉnh Hà Nam Ninh được sáp nhập từ những tỉnh nào?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tinh-ha-nam-ninh-duoc-sap-nhap-tu-nhung-tinh-nao-ar911805.html

Thí sinh sốc vì 56.000 chứng chỉ IELTS trái phép, các đại học có công nhận xét tuyển?

Nhiều thí sinh lo kết quả vào đại học năm trước bị hủy hoặc không được xét năm nay khi 56.200 chứng chỉ IELTS bị kết luận sai quy định, các trường nói đang chờ ý kiến từ Bộ. Minh Quang, sinh viên năm thứ hai Học viện Ngoại giao, tối 8/5, sốc vì biết tin chứng chỉ 7.5 IELTS của mình do IDP Việt Nam cấp thuộc diện "trái phép". Nam sinh thi chứng chỉ vào tháng 3/2022,...

Thêm ứng dụng ôn tập trực tuyến cho học sinh lớp 12

Nhằm giúp học sinh có thêm kênh ôn tập hiệu quả cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GDĐT Hà Nội đã khởi động chương trình hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn tập.Chương trình hỗ...

59 trường ở Hà Nội giảm điểm chuẩn lớp 10, THPT Đoàn Kết tuyển tràn tuyến

Theo đó, 59 trường THPT công lập của Hà Nội giảm điểm chuẩn lớp 10 năm nay. Đáng chú ý, Trường THPT Chu Văn An giảm thêm 0,5 điểm, xuống mức điểm 42.Hai trường được tuyển sinh tràn tuyến là Minh Quang và Đoàn Kết (quận Hai Bà Trưng). Trường Minh Quang xét bổ sung từ 17 điểm trở lên, trường Đoàn Kết tuyển từ 25,75 điểm trở lên với 62 chỉ tiêu.Chi tiết điểm chuẩn bổ sung...

Cùng chuyên mục

Nữ sinh IELTS 8.0 giành giải Nhất Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế ZhongSin

Là cựu học sinh chuyên Sử trường Ams, IELTS 8.0, kết quả học tập ở Học viện Âm nhạc Quốc gia luôn trên 9... là những "gạch đầu dòng" của Minh Nhật. Đây là nữ sinh vừa giành...

Sinh viên cật lực làm thêm mong kiếm vài triệu đồng dịp Tết

TPO - Thay vì về quê từ sớm, nhiều sinh viên ở các trường đại học chọn ở lại Hà Nội làm thêm đến ngày giáp Tết với mục tiêu đạt được vài triệu đồng sau hơn tuần làm việc. TPO - Thay vì về quê từ sớm, nhiều sinh viên ở các trường đại học chọn ở lại Hà Nội làm thêm đến ngày giáp Tết với mục tiêu đạt được vài triệu đồng sau hơn...

Dạy thêm là ‘cái bóng’ của giáo dục chính khóa, cần tiến tới bỏ hẳn

TPO - TS Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam cho rằng, Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT vừa ban hành như luồng gió mới, làm triệt tiêu tận gốc những tiêu cực dạy thêm học thêm, hướng tới sẽ tự mất đi và chấm dứt hoạt động dạy thêm học thêm trong các nhà trường. TPO - TS Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ...

Người trẻ gieo mầm xuân từ những giọt máu hồng

(NLĐO) – Những ngày cuối năm hối hả, khi mọi người đang tất bật chuẩn bị đón Tết, nhiều bạn trẻ ở TP HCM vẫn dành thời gian gieo mầm xuân cho cộng đồng. ...

5 giáo sư thế hệ 9x được phong hàm dưới 30 tuổi

Học vấn của những giáo sư trẻ được bổ nhiệm chức danh dưới 30 tuổi luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Mới nhất

Không phải Đức, Pháp… đây mới là nền kinh tế dẫn đầu châu Âu về tốc độ tăng trưởng và cạnh tranh ngang ngửa...

Tây Ban Nha đang nổi lên như một điểm đến du lịch hấp dẫn, đồng thời gây ấn tượng với tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc, cạnh tranh với cả Mỹ.

Nữ sinh IELTS 8.0 giành giải Nhất Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế ZhongSin

Là cựu học sinh chuyên Sử trường Ams, IELTS 8.0, kết quả học tập ở Học viện Âm...

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu xác minh, xử lý vụ hàng loạt học sinh nghi bị ngộ độc

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc nghi ngộ độc xảy ra đối với các học sinh trường Tiểu học Phú Lâm, TP Tuyên Quang. ...

Ô nhiễm không khí đe dọa sức khỏe người dân

Ô nhiễm không khí đang trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tiếp xúc lâu dài với các chất ô nhiễm trong không khí, đặc biệt là bụi mịn PM2.5, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bao gồm đau tim, đột quỵ, các...

Đã tìm thấy thi thể 2 cháu nhỏ mất tích 3 ngày trước

Lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể cháu Đ.T.L. (Gia Lai) trong vụ hai cháu nhỏ mất tích từ 3 ngày trước. Sáng 26/1, ông Nguyễn Đăng Chung, Chủ tịch UBND xã Đông (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) cho biết, vào khoảng 7h cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể cháu Đ.T.L. trên dòng...

Mới nhất