Trang chủNewsDu lịchLiên kết để khai thác tiềm năng du lịch

Liên kết để khai thác tiềm năng du lịch


Ngày 10-12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tổng kết “Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL năm 2023”.

Liên kết là xu thế tất yếu

Theo ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, hội nghị là hoạt động thường niên và luân phiên với mục đích tổng hợp kết quả đạt được trong liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương. Đây là chương trình trọng điểm liên kết vùng nhằm tạo ra không gian chung để quảng bá, đầu tư và phát triển du lịch. Qua đó góp phần tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nhấn mạnh liên kết, hợp tác đã trở thành xu thế tất yếu, mang tính toàn cầu, ông Nguyễn Minh Luân cho rằng hoạt động du lịch không nằm ngoài quỹ đạo đó. Để thay đổi diện mạo, kích cầu phát triển du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, cần xác định liên kết là nhiệm vụ trọng tâm. Trên thực tế, TP HCM và các địa phương ĐBSCL đã đẩy mạnh các hoạt động du lịch một cách thực chất, hiệu quả nhằm thu hút và tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách đến tham quan.

Về phía TP HCM, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch, cho hay liên kết, hợp tác phát triển du lịch TP HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL giai đoạn 2020 – 2030 là một trong những chương trình trọng điểm, đột phá của thành phố. Đây cũng là chương trình hợp tác về du lịch đầu tiên được triển khai với phạm vi rộng và không gian liên kết đa dạng, mang lại nhiều kết quả thiết thực, tạo hiệu ứng lan tỏa đến các vùng liên kết khác trong nước.

Liên kết để khai thác tiềm năng du lịch- Ảnh 1.

ĐBSCL có nhiều điểm đến hấp dẫn để khai thác du lịch. Ảnh: NGỌC TRINH

“Chương trình liên kết phát triển du lịch giữa TP HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL đã xây dựng nên một thương hiệu lớn để quảng bá, xúc tiến đến các thị trường khách du lịch nội địa, quốc tế. Bên cạnh đó còn tạo ra không gian chung cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch, lữ hành, dịch vụ du lịch, cơ sở đào tạo du lịch; cộng hưởng với những giá trị kép và những chính sách kích cầu du lịch hấp dẫn” – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM nhìn nhận.

Một số hoạt động của chương trình liên kết du lịch 14 tỉnh, thành phố có thể kể đến là tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch; đẩy mạnh ứng dụng, quảng bá bộ nhận diện thương hiệu du lịch liên kết vùng.

Đáng chú ý, Sở Du lịch TP HCM đã phối hợp các tỉnh, thành ĐBSCL khảo sát điểm đến, tổ chức hội nghị đánh giá các chương trình du lịch liên kết theo các trục tuyến như: tuyến du lịch “Những nẻo đường phù sa” kết nối TP HCM với Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau; tuyến du lịch “Non nước hữu tình” kết nối TP HCM với Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh; tuyến du lịch “Sắc màu vùng biên” kết nối TP HCM với Long An, Đồng Tháp, An GiangKiên Giang.

Tạo sản phẩm đặc trưng

Bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình liên kết cũng gặp một số khó khăn, cần sớm được tháo gỡ để du lịch TP HCM và ĐBSCL “cất cánh”.

Theo ông Nguyễn Chí Công, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, vẫn còn một số hoạt động chưa đi vào chiều sâu, hiệu quả liên kết chưa cao. Cụ thể, việc phát triển sản phẩm du lịch chưa được chú trọng; các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp ở địa phương chưa thể hiện rõ vai trò liên kết trong các hoạt động…

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang, nhìn nhận việc liên kết còn thiếu tính bền vững, dù cũng đã giúp du lịch địa phương phục hồi. Tỉnh Hậu Giang rất nỗ lực xúc tiến nhưng vẫn chưa có nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch; đa số doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ nên chưa chủ động tìm kiếm thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như tạo ra các sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, đánh giá du lịch là ngành kinh tế tổng hợp và giữ vai trò quan trọng. Du lịch phát triển sẽ góp phần giới thiệu hình ảnh đất nước, nét đẹp văn hóa của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Ngành du lịch TP HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL đã đạt nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn còn những khó khăn, thách thức cần được tháo gỡ.

“Muốn phát triển du lịch, các địa phương cần xây dựng và tạo ra sản phẩm mang nét đặc trưng riêng. Chỉ khi làm được những điều đó thì mới thu hút và làm hài lòng được du khách. Cảm nhận được phục vụ tốt nhất, du khách không những quay lại mà còn giới thiệu điểm đến với bạn bè, người thân” – ông Dương Anh Đức nhìn nhận.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM cũng cho biết thành phố cam kết cố gắng hỗ trợ các tỉnh, thành ĐBSCL trong việc giới thiệu sản phẩm du lịch một cách trực quan, hiệu quả đến du khách thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. 

Chưa phát huy hết lợi thế

Không chỉ là vùng sản xuất, xuất khẩu lương thực, vựa trái cây lớn nhất Việt Nam, ĐBSCL còn sở hữu hệ thống sông ngòi dày đặc cùng sự giao thoa văn hóa giữa các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, Chăm. Do đó, khu vực này có thế mạnh trong phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa. Tuy vậy, các ý kiến tại hội nghị đều thừa nhận ĐBSCL chưa phát huy hết thế mạnh du lịch, hiệu quả khai thác chưa tương xứng tiềm năng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Khai mạc Lễ hội Áo dài TP.HCM năm 2025

(Tổ Quốc) - Tối 7/3, Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 11 năm 2025 với chủ đề “Áo dài Việt Nam – Vươn cao Việt Nam” đã chính thức khai mạc tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1). Sự kiện không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của tà Áo...

“Xuyên biên giới” với mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

27/02/2025 06:39 Liên kết du lịch giữa các nước trong khu vực châu Á đang là một động lực ngành Du lịch Việt Nam tăng trưởng trong năm 2025. (Ảnh minh họa - Nguồn: Thu Hằng) (PLVN) -  Với nhu cầu du lịch ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước đến Việt Nam, ngành Du lịch Việt Nam bắt đầu “bắt tay” với các nước trong khu vực châu Á để hình...

Hơn 8.000 lễ hội lớn nhỏ, nhưng đa phần ‘sân khấu hóa’

Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện Việt Nam có hơn 8.000 lễ hội lớn nhỏ, bình quân mỗi giờ có một lễ hội. Nhưng các lễ hội chủ yếu là trình diễn, sân khấu hóa? Lễ hội...

Tổ chức nhiều sự kiện du lịch nhưng ‘không thấy du khách, chỉ thấy đại diện cơ quan nhà nước’

Các sản phẩm du lịch gắn với sự kiện, lễ hội đang được nhiều địa phương triển khai như một cách để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng nhiều sự kiện vắng bóng du khách. Tại tọa đàm "Nâng...

Khách Tây thử đặc sản ít người dám ăn ở miền Tây, nói ‘chỉ nhìn đã thấy ngon’

Lần đầu thử món đặc sản 4 chân độc lạ ở miền Tây, vị khách nước ngoài bất ngờ vì hình thức bắt mắt và hương vị hấp dẫn, vừa ăn vừa nức nở khen ngon. Dustin Cheverier (SN 1988, đến từ Mỹ) là một trong những nhà sáng tạo nội dung khá nổi tiếng ở Việt Nam với kênh YouTube cá nhân có hơn 830.000 lượt theo dõi. Anh sống ở TPHCM được khoảng 10 năm và thường xuyên chia...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đội cứu hộ Việt Nam đã đến Myanmar

(NLĐO)- Chiều 30-3, đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đã đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Vé số Vietlott tiếp tục trúng giải Jackpot

(NLĐO) – Chỉ 3 ngày sau khi có 1 vé trúng giải Jackpot 1, xổ số Vietlott lại có thêm 1 vé loại hình Mega 6/45 trúng giải Jackpot ...

Xe khách 52 chỗ lật trên đèo Bảo Lộc, nhiều người la hét kêu cứu

(NLĐO) - Lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đang tích cực cứu hộ xe khách chở hàng chục người bị lật xuống đèo Bảo Lộc khiến nhiều người bị thương. ...

Đang cháy bãi rác ở Lâm Đồng, khói ngút trời khiến hàng ngàn người dân lo sợ

(NLĐO) - Bãi rác Gung Ré (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) bốc cháy từ chiều 29-3 và lan rộng khiến hàng ngàn người dân lo lắng vì khói bụi ô nhiễm. ...

Bài đọc nhiều

Du lịch phục hồi, tạo đà cho BĐS nghỉ dưỡng biển khởi sắc: “Nước lên, thuyền lên”

Đề xuất nâng chỉ tiêu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Cùng chuyên mục

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Mới nhất

Người “tiếp lửa” tình yêu bài chòi

VHO - Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Thu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ dân ca Bài chòi Bình Thuận, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) là một trong những nghệ nhân gắn bó và được xem là người “tiếp lửa”, đào tạo thế hệ trẻ giữ gìn và phát triển nghệ thuật bài chòi. “Thưởng thức các làn điệu...

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn học Nam Cao

VHO - Ngày 20.6 tại huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), Sở VHTTDL tỉnh Hà Nam phối hợp với Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (Bộ VHTTDL) tổ chức hội thảo khoa học “Phát huy giá trị di sản văn hóa trên quê hương nhà văn Nam Cao gắn với phát triển...

[Tin tức Hàng hải] Wan Hai Lines đầu tư 150 triệu USD để mua 48.000 container – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Hãng vận tải biển Wan Hai Lines của Đài Loan đã cam kết đầu tư khoảng 150 triệu USD để đặt mua tổng cộng 48.000 container, chia đều cho hai nhà cung cấp, theo DynaLiners. Cụ thể, công ty đã đặt lô hàng đầu tiên gồm 30.000 container từ CIMC, trị giá khoảng 100 triệu USD, và lô...

Thông cáo báo chí-Zalopay hợp tác cùng Danal và Shinhan Bank ra mắt dịch vụ thanh toán học phí quốc tế tại Hàn Quốc

TP.HCM, ngày 18 tháng 6 năm 2025 – Công ty Cổ phần ZION, đơn vị vận hành ứng dụng thanh toán Zalopay, chính thức công bố hợp tác cùng hai đối tác tài chính – công nghệ hàng đầu Hàn Quốc là Danal và Shinhan.Thỏa thuận hợp tác tập trung vào việc triển khai dịch vụ thanh toán...

AQUA CITY CỦA NOVALAND HOÀN TẤT ĐỒNG BỘ 3 CẤP QUY HOẠCH, NỖ LỰC KHÔNG NGỪNG CỦA CHÍNH QUYỀN VÀ DOANH NGHIỆP

Dự án Aqua City của Novaland vừa chính thức hoàn tất gỡ vướng pháp lý sau 3 năm kiên trì và nỗ lực của Novaland; đồng thời khẳng định sự quyết liệt của Tổ công tác Chính phủ cùng Chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp. Cú hích pháp lý...

Mới nhất