Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPLan tỏa mạnh mẽ sản phẩm ocop Bạc Liêu

Lan tỏa mạnh mẽ sản phẩm ocop Bạc Liêu

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều gợi mở nhiều giải pháp giúp nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm OCOP của địa phương.

Sản phẩm muối tinh và muối hạt Bạc Liêu đang hoàn thành thủ tục đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) công nhận đạt OCOP 5 sao. Thông tin trên không chỉ mang lại niềm vui cho chủ thể sản phẩm OCOP mà còn là nguồn động viên rất lớn đối với những diêm dân đang “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để làm nên những hạt muối chất lượng cao cung ứng ra thị trường.
Hình 4 Diêm dân cào muối lại thành từng đóng rồi bắt đầu thu hoạch.jpg

Muối Bạc Liêu được đánh giá ngon nhất cả nước do có vị mặn nhưng không đắng, chát nên được người tiêu dùng ưa chuộng

Dựa vào thế mạnh của địa phương

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị. Đây còn được xem là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, địa phương đang xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên thế mạnh và lợi thế của tỉnh; phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa gắn với phát triển dịch vụ, ngành nghề và lao động ở nông thôn.

Đến nay, Chương trình OCOP đã được nhân rộng tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước với hàng chục ngàn sản phẩm được công nhận đạt OCOP. Hiện, Bạc Liêu có 145 sản phẩm OCOP được công nhận với 31 sản phẩm đạt 4 sao và 114 sản phẩm đạt 3 sao. Hai sản phẩm muối tinh và muối hạt Bạc Liêu đang hoàn thành thủ tục đề nghị Bộ NN-PTNT công nhận sản phẩm OCOP 5 sao.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thảo, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Muối Bạc Liêu, cho biết sản phẩm đạt chứng nhận OCOP được đánh giá phân hạng trên nhiều khía cạnh, như: chất lượng, giá trị cộng đồng, giá trị văn hóa, năng lực sản xuất và thương mại của chủ thể… Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP đã và đang khẳng định được giá trị, chất lượng trên thị trường.

Công ty Cổ phần Muối Bạc Liêu đang sản xuất, chế biến và kinh doanh hai dòng sản phẩm chính là muối thực phẩm (muối hạt, muối tinh, muối i-ốt) và muối gia vị (muối ớt, muối tôm, muối tiêu, muối chay). Trong các sản phẩm trên có 4 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 2 sản phẩm (muối hạt, muối tinh) đang đề nghị trung ương công nhận đạt 5 sao.

“Đây là một bước tiến quan trọng trong phát triển sản phẩm truyền thống của địa phương, đồng thời thể hiện sự trân trọng đối với nghề làm muối. Nghề làm muối đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ người dân và có bề dày lịch sử hàng trăm năm tại địa phương. Muối Bạc Liêu có vị mặn nhưng không đắng, chát nên được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá rất cao” – bà Thảo chia sẻ.

Hinh cho bai OCOP Bac Lieu 2.jpg

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, tham quan các gian hàng tại Hội nghị kết nối cung – cầu sản phẩm OCOP giữa tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh, thành phố năm 2024

Nâng cao số lượng lẫn chất lượng

Thời gian qua, các cấp, ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu đã luôn quan tâm hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP xây dựng thương hiệu, thiết kế mẫu mã, bao bì… Tuy đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng nhưng việc triển khai chương trình OCOP của Bạc Liêu vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh chưa thể thâm nhập sâu vào thị trường trong khi nhu cầu của người dân và du khách là rất lớn. Người đứng đầu chính quyền tỉnh Bạc Liêu thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần là do chưa làm tốt công tác xúc tiến thương mại và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Thanh niên tham gia khởi nghiệp

Theo ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, ngành chức năng phải kêu gọi, vận động thanh niên tham gia các mô hình khởi nghiệp với sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm từ kinh tế nông thôn liên quan đến chương trình OCOP. Hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn các xã, nhất là những xã ở vùng sâu, để người dân có điều kiện tiếp cận và tham gia chương trình.

Song song đó, cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua công tác tổ chức hội chợ cấp tỉnh; tham gia các hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế… để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP Bạc Liêu.

“Bên cạnh việc đa dạng hóa hình thức thương mại thì cần phải đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. Kết nối và quảng bá sản phẩm OCOP trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử… để tạo sự lan tỏa và nâng cao hình ảnh sản phẩm cũng như thương hiệu của OCOP Bạc Liêu trên thị trường” – ông Phạm Văn Thiều nhấn mạnh.

Đại diện Tập đoàn Central Retail cho hay qua quá trình hợp tác với các nhà cung cấp địa phương thì đơn vị nhận thấy nhiều tín hiệu tích cực nhưng cũng tồn tại không ít khó khăn, thách thức cần được giải quyết để nâng cao chất lượng sản phẩm, như: một số cơ sở sản xuất chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết để đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị; sự thiếu chủ động trong hợp tác của một số nhà cung cấp và sản xuất.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho rằng để nâng cao hơn nữa chất lượng và số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh thì các sở, ngành, địa phương và chủ thể phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong thời gian tới.

Theo đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình OCOP; thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý chương trình OCOP ở cấp tỉnh, cấp huyện và các chủ thể có sản phẩm; xây dựng website tuyên truyền chương trình và quảng bá các sản phẩm OCOP.

Ngoài tăng cường công tác hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP đầu tư trang thiết bị tiên tiến để hoàn thiện quy trình sản xuất và mở rộng quy mô kinh doanh thì phải lưu ý đến việc nghiên cứu, thiết kế logo, bao bì sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của thị trường. Đăng ký sở hữu trí tuệ sản phẩm OCOP cũng như định hướng phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP và sử dụng số mã vạch theo quy định.

“Phải xây dựng và hình thành các chuỗi phân phối sản phẩm OCOP riêng biệt, đặc sắc nhằm tạo điểm nhấn để thúc đẩy tiêu dùng cũng như đẩy mạnh hoạt động kết nối cung – cầu. Đồng thời, hỗ trợ chủ thể kinh tế tham gia chương trình OCOP xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh” – Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu gợi ý.

nguồn: https://nld.com.vn/lan-toa-manh-me-san-pham-ocop-bac-lieu-196250113135023143.htm

Cùng chủ đề

Sản phẩm OCOP thay đổi diện mạo nông thôn

Tỉnh Hậu Giang đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ; đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Ngày 19-2-2024, ông Trương Cảnh Tuyên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 của tỉnh - đã ký Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới...

‘Dựng’ hành lang pháp lý cho thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa có tờ trình đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường quản lý, giám sát hoạt động này. Chính sách quản lý thương mại điện tử bộc lộ tồn tại, hạn chế Thương mại điện tử Việt Nam được các tổ chức nghiên cứu thị trường uy tín đánh giá cao, xếp thứ 3 trong khu vực Đông Nam...

Bình đẳng giới tốt, start-up sẽ gọi vốn hiệu quả hơn?

Các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) có cách tiếp cận minh bạch, nghiêm túc trong bình đẳng giới sẽ có những lợi thế nhất định về gọi vốn, theo đại diện quỹ đầu tư mạo hiểm. Tại buổi ra mắt chương trình GEARS@VIETNAM, một...

Thương mại điện tử khẳng định vị thế bán lẻ hiện đại

Trong năm 2025, hầu hết các nhà bán hàng vẫn xem kênh online là trọng tâm. Điều này tiếp tục khẳng định vị thế của thương mại điện tử trong bán lẻ hiện đại. Nhiều tín hiệu tích cực Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo vừa công bố kết quả khảo sát từ 15.000 nhà bán hàng trên toàn quốc. Kết quả cho thấy, nhóm có doanh thu tăng trưởng tập trung...

Liên kết vùng để tạo sức mạnh cho phát triển thương mại điện tử

Liên kết vùng tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025 để hướng đến mục tiêu thu hẹp khoảng cách vùng miền trong phát triển thương mại điện tử. Thu hẹp khoảng cách vùng miền Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tổng lực bước vào kỷ nguyên mới

Để tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai các công trình giao thông, địa phương cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp ...

Nhật Khánh – Quán quân “Theo dấu thần tượng” hóa thân Thổ địa “Táo quân”

(NLĐO) - Ngoài tài ca diễn, Nhật Khánh còn thành thạo 7 loại nhạc cụ dân tộc và tích cực quảng bá Đờn ca tài tử Nam Bộ tại trường học. ...

Giúp nhau cùng có Tết an vui

Bước vào năm mới, người dân cả nước, đặc biệt là TP HCM - trung tâm kinh tế lớn của đất nước, đều có chung niềm kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ ...

Giá vàng hôm nay, 24-1: Quay đầu giảm nhẹ

(NLĐO) – Sau nhiều ngày tăng nóng, giá vàng hôm nay bắt đầu hạ nhiệt khi nhà đầu tư bán chốt lời, chứng khoán Mỹ trở nên hấp dẫn ...

Phong phú, đa dạng giải trí ngày Tết

Công chúng có nhiều chọn lựa nhu cầu giải trí ngày Tết tại nhà hay ở các rạp chiếu phim, sân khấu và các hoạt động văn hóa nghệ thuật công cộng ...

Bài đọc nhiều

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP

Bà Thắm năm ngoái mang 5 tạ sản phẩm dự Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 và bán sạch. Năm nay bà Thắm mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP. Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024). Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

LynkiD được vinh danh giải vàng make in Vietnam

LynkiD - nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm - vừa được trao giải thưởng Make in Vietnam 2024 với giải vàng ‘Sản phẩm công nghệ tiềm năng’ và Top 10 Sản phẩm công nghệ số.   Đại diện phía LynkiD được Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình trao tặng hoa, bằng khen và cúp - Ảnh: CTV Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam là một giải thưởng uy tín do Bộ Thông tin...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Ca sĩ Anh Thơ, Lê Anh Dũng gây xúc động khi hát ‘Biển trời quê hương’

Ca sĩ Anh Thơ, Lê Anh Dũng gây xúc động khi hát 'Biển trời quê hương', tác phẩm mang đến những giai điệu giàu cảm xúc về vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống, con người xứ Thanh. Ngay sau khi nhận được bản nhạc Biển trời quê hương - sáng tác mới nhất chào Xuân Ất Tỵ của Tiến sĩ,...

Ngân hàng không nghỉ Tết

Nhờ ứng dụng số hóa, nhiều ngân hàng đã hoạt động xuyên lễ, Tết, không để gián đoạn dịch vụ. Trong đó, ngân hàng số và các điểm giao dịch số đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại cho khách hàng. Quan sát xu hướng thanh toán và các...

Tiết kiệm thời gian và tài nguyên

Trong bối cảnh kinh doanh hiện đại, doanh nghiệp đang đối mặt với nhu cầu tối ưu hóa hiệu suất và quản lý tài nguyên một cách hiệu quả. Bitrix24 CRM đã trở thành công cụ đắc lực trong việc giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình, giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu quả vận hành.

Hà Nội thông báo về việc treo cờ Tổ quốc dịp Tết Nguyên đán

Kinhtedothi - Các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn Hà Nội treo cờ Tổ quốc từ ngày 24/1/2025 đến hết ngày 9/2/2025. Chào mừng Tết Nguyên đán Ất Tỵ và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), UBND TP Hà Nội đề nghị các...

Giới trẻ tấp nập check in đường hoa Tết ở ‘khu nhà giàu’ TPHCM

TPO - Chưa đến giờ khai mạc nhưng từ trưa, nhiều bạn trẻ đã đến chụp ảnh cùng linh vật năm Ất Tỵ tại tuyến đường nối thẳng đến cầu Ánh Sao trong KĐT Phú Mỹ Hưng (Quận 7, TPHCM). Đường hoa với nhiều tiểu cảnh rực rỡ, mở cửa đón khách từ 23/1 đến 1/2. Cổng Nghinh xuân với sắc đỏ,...

Mới nhất

Đón Tết ở nhà giàn DK1