Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamLàm rõ mô hình phát triển TOD trong đường sắt

Làm rõ mô hình phát triển TOD trong đường sắt

Ngày 26/2, Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực đường sắt, đóng góp ý kiến phục vụ thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Báo cáo với đoàn khảo sát về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực đường sắt tại TP.HCM, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở Giao thông Công chánh TP.HCM cho biết, TP.HCM đã cụ thể hóa các quy hoạch đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị vào các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị.

Làm rõ mô hình phát triển TOD trong đường sắt- Ảnh 1.

Toàn cảnh buổi làm việc của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường với TP.HCM. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Sửa đổi Luật Đường sắt là cấp thiết

Hiện TP.HCM đã được phê duyệt quy hoạch cho 10 tuyến đường sắt đô thị (510km), 1 tuyến tiềm năng kết nối khu đô thị lấn biển Cần Giờ và 1 tuyến tramway/LRT (light rail transit, một loại hình đường sắt đô thị chở khách – PV) ven sông Sài Gòn.

Ngoài ra, các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM đang được điều chỉnh. Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia, có 8 tuyến trên địa bàn Vùng TP.HCM, trong đó 6 tuyến đi qua TP.HCM.

Về đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt, TP đã vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Tuyến đường sắt đô thị số 2 Bến Thành – Tham Lương chuẩn bị khởi công. Ba tuyến đường sắt quốc gia (đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, TP.HCM – Cần Thơ, Thủ Thiêm – Long Thành) đã được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Làm rõ mô hình phát triển TOD trong đường sắt- Ảnh 2.

Tuyến metro đầu tiên của TP.HCM được vận hành từ ngày 22/12/2024. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Về kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác, ông Hưng đánh giá, theo các đồ án quy hoạch đang được triển khai, TP hoạch định tương đối đầy đủ sự kết nối giữa các phương thức vận tải. Tuy nhiên, tuyến đường sắt quốc gia hiện hữu (Hà Nội – TP.HCM) chưa kết nối hiệu quả với các phương thức khác do chưa đủ điều kiện thực hiện kết nối theo quy hoạch.

Đối với các chương trình, dự án đường sắt đang được triển khai, ông Hưng báo cáo, UBND TP.HCM đã phối hợp với Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội xây dựng, hoàn thiện đề án phát triển mạng lưới metro theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.

Theo đó, đến năm 2035, TP.HCM phấn đấu hoàn thành 7 tuyến metro (355km), đến năm 2045 là 10 tuyến (510km), đảm bảo vận tải công cộng đạt 40-60% nhu cầu đi lại. Ngoài ra, nghiên cứu triển khai nối dài tuyến metro số 1 sang địa bàn tỉnh Đồng NaiBình Dương.

Về khó khăn, vướng mắc, ông Hưng cho biết, do thiếu nguồn lực, việc vay vốn ODA có quy trình phức tạp, kéo dài. Khó khăn về thủ tục phê duyệt dự án hay những thay đổi pháp luật; thiếu quy chuẩn về hệ thống kỹ thuật, tiêu chuẩn, định mức… Ngoài ra, thành phố cũng gặp khó do quy hoạch kết nối đường sắt đô thị với các phương thức khác chưa đồng bộ. Việc giải phóng mặt bằng kéo dài, ý thức chấp hành của người dân chưa tốt, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt còn xảy ra. Hạ tầng đường sắt có nhiều điểm giao cắt đồng mức gây ùn tắc giao thông, nhất là giờ cao điểm, lễ Tết…

Làm rõ mô hình phát triển TOD trong đường sắt- Ảnh 3.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực đường sắt, ông Hưng nhấn mạnh, rất cần thiết nghiên cứu sửa đổi Luật Đường sắt 2017. Điều này không chỉ nhằm thể chế hóa các quan điểm, đường lối, chính sách mới của Đảng về giao thông vận tải đường sắt, mà còn đảm bảo sự phù hợp, đồng bộ với các quy định pháp luật liên quan; đồng thời khắc phục những bất cập, hạn chế trong quá trình thực thi luật hiện hành.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ, để thực hiện các dự án đường sắt, TP.HCM rất mong nhận được sự quan tâm, ưu tiên để TP phát triển.

Cần ưu tiên nguồn lực phát triển đường sắt

Quá trình tham gia thẩm tra, đánh giá góp ý, nhiều đại biểu quốc hội cho rằng việc phát triển đường sắt đô thị tại TP.HCM và Hà Nội cần được ưu tiên hơn các dự án khác. Khi có cơ chế chính sách đặc thù, các dự án đường sắt đô thị sẽ thuận lợi triển khai hơn.

Ngoài ra, ông Cường cũng mong sẽ có quy định, pháp lý về việc phát triển TOD (phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) cũng như việc triển khai, quản lý nguồn thu tại các khu vực metro, đường sắt… để địa phương thuận lợi thực hiện…

Kết luận buổi làm việc, ông Tạ Đình Thi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đánh giá, qua buổi làm việc với TP.HCM, đoàn đã thu hoạch được nhiều điều trong trình thẩm tra, hoàn thiện dự thảo luật.

Làm rõ mô hình phát triển TOD trong đường sắt- Ảnh 4.

Ông Tạ Đình Thi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường kết luận cuộc họp. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Trong đó, nghiên cứu, xem xét, trên cơ sở đó bổ sung dự thảo luật về mô hình phát triển TOD; làm rõ mô hình TOD trong quá trình phát triển lĩnh vực đường sắt. Đây là mô hình tổng hợp, kể cả phát triển đường sắt hay mô hình khác, đặc biệt về mô hình tài chính. Do đó, đề nghị TP.HCM có nghiên cứu, góp ý kỹ hơn, trên cơ sở đó có thể tiếp thu, đưa vào dự thảo luật.

Với các quy định nguồn thu, cần có nghiên cứu kỹ hơn, rộng hơn. Đây là vấn đề quan trọng, tư duy làm luật là phải tháo gỡ điểm nghẽn, kiến tạo phát triển; phân cấp phân quyền, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục, đẩy nhanh sự phát triển… Việc phân cấp phân quyền rất quan trọng, TP.HCM là địa phương khác biệt nên triển khai như thế nào cần nghiên cứu kỹ.

Đối với việc ứng dụng Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo cũng cần quan tâm, góp ý kỹ hơn. Với một số đề xuất kiến nghị, khó khăn vướng mắc hiện nay mới chỉ dừng lại ở luật hiện hành, tuy nhiên, phải nhìn rộng ra các luật khác liên quan đến lĩnh vực đường sắt. Trên cơ sở đó mới có cái nhìn toàn diện để việc góp ý, sửa đổi luật đầy đủ.

Với các đề xuất của TP.HCM, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường sẽ ghi nhận, đồng hành cùng TP, đồng thời, kiến nghị các đơn vị liên quan quan tâm, phối hợp với TP.HCM để thảo luận, giải quyết.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/lam-ro-mo-hinh-phat-trien-tod-trong-duong-sat-192250226134537375.htm

Cùng chủ đề

TP HCM ban hành kế hoạch đặc biệt để thúc đẩy metro

(NLĐO) - UBND TP HCM ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 188/2025/QH15, thí điểm cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị. ...

Metro 4 tỷ USD nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ được đề xuất tốc độ 250km/h

Tuyến metro 4 tỷ USD kết nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ được đề xuất có quy mô dài 48,5km, thiết kế tàu tốc độ tối đa 250km/h, gấp đôi tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Sở Giao thông công chánh (GTCC) vừa kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Tài chính chủ trì hướng dẫn Vingroup thủ tục đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do tuyến metro này sẽ triển khai theo...

Cho phép sinh viên chuyển ngay sang các chuyên ngành đường sắt hiện đại

Trường ĐH Giao thông vận tải cho phép một số sinh viên đang học các chuyên ngành khác được chuyển sang các chuyên ngành phục vụ lĩnh vực đường sắt hiện đại cao ngay từ học kỳ 2 năm học 2024 - 2025. ...

Vingroup trình phương án đầu tư đường sắt nối đến Cần Giờ trị giá hơn 4 tỷ USD

Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư với số vốn hơn 4 tỷ USD, dự kiến hoàn thành năm 2028. Vingroup trình phương án đầu tư đường sắt nối đến Cần Giờ trị giá hơn 4 tỷ USDTuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư với số vốn hơn 4 tỷ USD, dự...

Kinh tế tư nhân: Bỏ kiếp ‘kép phụ’ bước lên đối tác

Cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp luật, tạo 'cuộc chơi' bình đẳng, tin cậy và trân trọng những giá trị của doanh nghiệp tư nhân làm được để tạo động lực huy động nguồn lực tư nhân. * Theo ông, cơ hội...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

ĐSVN mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 được nghỉ dài ngày (05 ngày) nên nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa của người dân trước và sau kỳ nghỉ lễ tăng cao hơn so với ngày thường. Do đó, ngành Đường sắt mở bán bán vé các đoàn tàu chạy thường xuyên trong dịp này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, vé sẽ được mở bán từ nay đến hết ngày...

Quy hoạch thêm đường sắt lên núi Chứa Chan

Đồng Nai sẽ quy hoạch mới 4 tuyến đường sắt leo núi Chứa Chan qua các xã Xuân Thọ, Xuân Trường, Xuân Hiệp, Suối Cát và thị trấn Gia Ray huyện Xuân Lộc. ...

Tạo “cú hích” thể chế để phát triển đường sắt

Chiều nay (6/3), Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đã tổ chức Phiên họp thẩm tra sơ bộ dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). ...

Cùng chuyên mục

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động đường sắt

Sáng 25/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2025 và tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VI. Tham dự hội nghị, có ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty ĐSVN; ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam (ĐSVN); đại diện các đơn vị ĐS trong khu vực và lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty CP...

Đảng ủy ĐSVN tri ân các thế hệ cán bộ Đảng khu vực miền Trung

Mới đây, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng tại khu vực miền Trung và miền Nam để ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Tổng công ty.  Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh thay mặt lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng, trong đó bác cao tuổi nhất là bác...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Mới nhất

Từ “người mới” đến thương hiệu hàng đầu

Tối 10/4/2025, gần 200 đại lý tiêu biểu đến từ miền Bắc và miền Trung hội tụ tại Ninh Bình trong không khí trang trọng của Hội nghị tri ân khách hàng Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi (TACN) Hòa Phát Hưng Yên. Đánh dấu một thập kỷ gia nhập thị trường, Hòa Phát đã nhanh chóng...

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Mới nhất