Trang chủNewsDu lịchKhông chỉ là một tô mì

Không chỉ là một tô mì


untitled-1.jpg
Mì ramen các loại được chuẩn bị cho thực khách. Nguồn: AP.

Thường được chế biến ngay sau những quầy bếp, ngay trước mắt khách hàng, món mì này có giá khởi điểm khoảng 1.000 yên (6,50 USD) và có nhiều hương vị cũng như phiên bản địa phương khác nhau. Có loại nước sốt “shoyu” hoặc “miso” mặn làm từ đậu nành. Có loại cay đỏ với một chút ớt. Đôi khi không có nước súp nào cả ngoài nước sốt để chấm mì.

Sợi mì ramen xoăn nhẹ hơn so với “soba” hoặc “udon” kiều mạch, thường sẫm màu hơn, thẳng hơn và dày hơn.

untitled-3(1).jpg
Những người tham gia Tokyo Ramen Tours đứng bên ngoài nhà hàng Shinbusakiya, nơi bán “món mì Hokkaido truyền thống” tại quận Shibuya, Tokyo, Nhật Bản. Nguồn: AP.

Thành công toàn cầu

Mì ramen ngày càng phổ biến ở Mỹ, Hàn Quốc và các nước khác. Doanh số bán lẻ tại Mỹ đã tăng 72% kể từ năm 2000, theo công ty theo dõi doanh số bán hàng NielsenIQ. Trong 52 tuần kết thúc vào ngày 13/4, người Mỹ đã tiêu thu lượng mì ramen trị giá hơn 1,6 tỷ USD.

Công ty nghiên cứu và tư vấn ngành nhà hàng Technomic cho biết, tại các nhà hàng, các phiên bản khác của mì Ramen súp truyền thống đang xuất hiện. Như tại Del Taco, một chuỗi nhà hàng Mexico, gần đây đã giới thiệu món Ramen bò vụn có tên “Birria Ramen”.

Ramen đóng gói, có thể dễ dàng nấu với nước nóng tại nhà được gọi là mì ăn liền; nó được nấu sẵn và sau đó được sấy khô. Câu chuyện về việc ông Momofuku Ando phát minh ra mì ăn liền tại một nhà kho vào năm 1958, khi thực phẩm vẫn còn khan hiếm, đã trở thành huyền thoại ở Nhật Bản. Ông tiếp tục thành lập công ty thực phẩm khổng lồ Nissin Foods.

Tuy nhiên, dù tiện lợi nhưng mì ăn liền không giống như mì ramen được phục vụ ở nhà hàng.

Một số người Nhật thường đến cửa hàng ramen hai hoặc ba lần một tuần. “Có lẽ tôi là một bát ramen biết nói”, ông Frank Striegl, một người Mỹ gốc Philippines lớn lên ở Tokyo, nói khi dẫn hàng chục du khách Mỹ đi qua những con hẻm phía sau quận Shibuya sôi động của Tokyo để đến nơi mà ông gọi là “trải nghiệm ramen tuyệt đỉnh”.

untitled-4.jpg
Đầu bếp chế biến mì ramen sau quầy bếp. Nguồn: AP.

Đám đông được dẫn đến một ô cửa cũ kỹ, đôi khi đi xuống cầu thang hẹp, đến một chiếc bàn thiếu ánh sáng, nơi mì ramen được phục vụ trong những chiếc bát nhỏ, gần bằng kích thước của một cốc latte hoặc khoảng 1/4 bát ramen thông thường. Điều đó để thực khách có thể giữ bụng để thử 6 loại ramen khác nhau, mỗi địa điểm có hai loại trong suốt chuyến tham quan.

Trong khi những người tham gia chuyến tham quan đang thưởng thức món mì của mình, anh Striegl đã truyền đạt ngắn gọn về lịch sử của mì ramen: Nguồn gốc của nó bắt nguồn từ thời samurai, khi một vị tướng quân thích món mì Trung Quốc, bắt đầu hành trình bản địa hóa mì ramen vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Cô Katie Sell, một sinh viên mới tốt nghiệp, người tham gia chuyến tham quan của anh Striegl, đã gọi mì ramen là một loại đồ ăn dễ chịu, đặc biệt là vào mùa đông. “Hãy rủ một nhóm bạn đi ăn mì ramen và thưởng thức nó”, cô Katie Sell nói.

Anh Kavi Patel, một kỹ sư đến từ New Jersey, Mỹ, cho biết, anh rất vui vì đã đưa món mì ramen khiêm tốn vào chuyến tham quan Nhật Bản, cùng với các điểm tham quan lâu đời hơn như cố đô Kyoto và công viên hươu ở Nara.

untitled-5.jpg
Một đầu bếp nấu mì cho những người tham gia Chuyến tham quan Tokyo Ramen tại nhà hàng Nagi, nơi cung cấp loại mì ramen “kết hợp Fukuoka” ở quận Shibuya, Tokyo, Nhật Bản. Nguồn: AP.

Điều chỉnh để thay đổi

Theo một nghiên cứu của Tokyo Shoko Research, mặc dù mì ramen chưa bao giờ phổ biến hơn ở Nhật Bản, nhưng các địa điểm bán mì ramen đang gặp khó khăn vì đại dịch, đồng Yên Nhật suy yếu cũng như chi phí nhập khẩu lúa mì và năng lượng cao hơn.

Một dịch vụ được hưởng lợi từ đại dịch là dịch vụ giao mì ramen đông lạnh được chế biến chuyên nghiệp tại nhà. Takumen.com tự hào có khoảng 500.000 người đăng ký ở Nhật Bản.

Một cơ sở khác ở Tokyo, Gourmet Innovation, đã ký hợp đồng với 250 nhà hàng mì ramen hàng đầu của đất nước để bán các phiên bản đóng gói với súp, mì và lớp phủ (thường bao gồm: giá đỗ, thịt lợn nướng, trứng luộc hoặc trứng sống, rong biển, măng lên men…) của họ, được đun nóng trong nước sôi và phục vụ tại nhà.

untitled-2.jpg
Thực khách thưởng thức mì ramen. Nguồn: AP.

Nhà đồng sáng lập và điều hành của Gourmet Innovation Kenichi Nomaguchi, người hy vọng mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, cho biết, mì ramen và phim hoạt hình là những mặt hàng xuất khẩu thành công nhất của Nhật Bản.

Với câu hỏi tại sao là ramen? Ông Nomaguchi cho biết, không giống như mì ống hoặc cà ri, ramen rất khó làm ở nhà. Làm món này đòi hỏi phải nấu hàng giờ đồng hồ với thịt lợn, thịt bò hoặc thịt gà, nhiều loại cá hoặc cá ngừ bào và tảo bẹ “kombu”, một số nơi sử dụng hàu.

Bên cạnh các loại nước dùng và hương vị súp khác nhau, có thể thêm hành, tỏi băm, gừng hoặc dầu mè để tăng thêm hương vị. Lớp phủ trên có thể bao gồm giá đỗ, thịt lợn nướng, trứng luộc hoặc trứng sống, rong biển, măng lên men gọi là “menma”, hành lá xắt nhỏ, bắp cải nấu chín, đậu tuyết hoặc ngô.

untitled-9.jpg
Món mì ramen có hương vị cà ri tại một nhà hàng ở quận Shibuya, Tokyo, Nhật Bản. Nguồn: AP.

Một số người cho rằng, bát ramen sẽ không trọn vẹn nếu thiếu một lát narutomaki, một loại bánh cá trắng có hoa văn xoắn ốc màu hồng. Các loại khác thường bao gồm ramen cà phê và ramen phủ kem hoặc dứa.

Ramen kiểu Jiro, được đặt tên theo một nhà hàng huyền thoại ở Tokyo, có nhiều loại rau củ phủ trên, thịt lợn nướng khổng lồ giống như bít-tết và tỏi nghiền cay nồng thấm trong nước dùng làm từ thịt lợn béo ngậy.

Anh Kobayashi, một cựu cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp của đội Yokohama Bay Stars và từng chơi cho giải đấu nhỏ Cleveland Guardians trước khi chuyển sang kinh doanh mì ramen, cho biết: “Khi tôi bỏ bóng chày, tôi đã chọn ramen làm lối sống của mình”.

untitled-7.jpg
Một tô mì ramen được bán trực tuyến tại Gourmet Innovation. Nguồn: AP

Một điểm khác biệt về văn hóa mà anh Kobayashi nhận thấy là người Mỹ có xu hướng bỏ mì và uống hết nước súp, trong khi người Nhật chủ yếu làm ngược lại.

Và hương vị chỉ là một phần tạo nên món ramen ngon. Anh Kobayashi cho biết, phải có nghệ thuật kết nối. Tại các nhà hàng của Kobayashi, đũa được để trong hộp trên kệ nên những vị khách đến ăn lần đầu tiên sẽ hỏi chúng ở đâu. Nhưng đối với khách quen, họ sẽ đi thẳng đến chiếc hộp đó. Khi đó, Kobayashi gọi to “Chào mừng quay trở lại”, khiến khách hàng cảm thấy có sự kết nối, ngay cả khi anh ấy không nhớ gì về họ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Ăn thử mì ramen chuẩn Nhật, giá chỉ bằng hai tô phở

Trước kia, khách hàng của Mutahiro chỉ có người Nhật làm việc hoặc thuê nhà xung quanh "Little Tokyo", dần dà càng có nhiều...

Tại sao mì ramen làm thực khách khắp thế giới say mê đến thế?

Người Nhật Bản đã tạo ra hàng chục biến thể ramen khác nhau. Mỗi loại lại mang đặc trưng văn hóa từng địa phương. Trong đó, hai loại ramen nổi tiếng nhất phải kể đến là ramen của Kyushu, được làm từ nước dùng xương heo gọi là tonkotsu, và ramen của Hokkaido, được làm bằng gia vị truyền...

Nhà hàng phục vụ món mì ếch nguyên con chưa lột da khiến khách ‘hết hồn’

“Mì ramen ếch”, món mới nhất trong thực đơn của cửa hàng ramen Đài Loan Yuan Ramen gần đây đã gây sốt trên mạng xã hội vì nguyên liệu chính là một con ếch to chình ình phía trên. Nhà hàng có trụ sở tại Vân Lâm gần đây đã đăng những bức ảnh về món ăn kỳ lạ này, yêu cầu thực khách gợi ý tên cho nó trên mạng xã hội. Nhà hàng này cũng thông...

Mì sầu riêng, bọ biển khổng lồ gây sốt ở châu Á

Theo SCMP, bọ biển khổng lồ, một loài sinh vật có 14 chân sống ở đáy sâu, trở thành “nguyên liệu trong mơ” của quán Ramen Boy tại Đài Bắc, Đài Loan. Theo quán ramen này, vị của chúng giống như tôm hùm và cua sau khi hấp, và “phần màu vàng giống như trứng cua”.  Đại diện Ramen Boy cũng chia sẻ rằng bọ biển sẽ được luộc trong nước súp gà, ăn kèm mì, mực và cá...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công an cử 26 cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ khắc phục động đất tại Myanmar

Đoàn công tác gồm 26 đồng chí, do Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục C07 làm Trưởng đoàn, các chiến sỹ của Cục C07, Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động... ...

Cần tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án

Đối với khoảng 1.500 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng nhấn mạnh phải ưu tiên tháo gỡ chứ không phải để đổ trách nhiệm, đồng thời phải xử lý, đưa ngay nguồn lực sẵn có vào khai thác. ...

Cơ bản vẫn là chủ động đào tạo nhân tài

PV: Thưa ông, chúng ta có hẳn Nghị quyết về sử dụng người tài, từ thực tế tham gia các Hội đồng khoa học, quan điểm của ông về vấn đề này như nào?GS.VS Đào Trọng Thi: Chúng...

Lực lượng Quân đội Việt Nam tham gia cứu trợ tại Myanmar

Lực lượng tham gia cứu trợ gồm 80 quân nhân, do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Quốc phòng) làm trưởng đoàn, mang theo lương khô, hàng viện trợ và 6 chó nghiệp vụ. ...

Hơn 5.000 cơ hội việc làm cho người lao động

Hơn 5.000 cơ hội việc làm chất lượng cao đã tiếp cận với sinh viên, người lao động trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận, thông qua hình thức tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến với hơn 60 doanh nghiệp. ...

Bài đọc nhiều

Phát huy giá trị Di tích Cảng Quân sự Đông Hà gắn với phát triển du lịch

Di tích Cảng Quân sự Đông Hà thuộc hệ thống Di tích Lịch sử Quốc gia Đặc biệt Đường Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh sẽ trở thành điểm giới thiệu và giáo dục về lịch sử đấu tranh cách mạng.Quảng Trị: Quy hoạch Khu Du lịch sinh thái Ba Vòi trở thành điểm đến hấp dẫnĐầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị“Bản hùng ca bất diệt” ở Quảng Trị:...

Nấu 9 loài hoa cho lễ tắm Bà Chúa Xứ núi Sam

Nguồn: https://tuoitre.vn/nau-9-loai-hoa-cho-le-tam-ba-chua-xu-nui-sam-20240530171429236.htm

Cùng chuyên mục

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Lung linh sắc màu đêm nghệ thuật "Âm vang nguồn cội"

Chương trình nghệ thuật “Âm vang nguồn cội” diễn ra tại Việt Trì thấm đậm tinh thần dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, đưa mỗi người con Việt Nam trở về với nguồn cội thiêng liêng."Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngTưng bừng các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngGiỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Để câu Xoan vang vọng dưới chân núi...

Mới nhất

HỘI THẢO QUỐC TẾ – ĐƯA QUẢNG NINH THÀNH MỘT TRONG NHỮNG ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH THÂN THIỆN VỚI NGƯỜI HỒI GIÁO HÀNG ĐẦU...

Ngày 30/5 vừa qua tại TP. Hạ Long, Trường Đại học Hạ Long phối hợp của Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) tổ chức hội thảo quốc tế “Phát triển Quảng Ninh thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện với người...

Những chiếc ngai quý thời triều Nguyễn đã được đặt trong lồng kính

VHO - Sau vụ xâm hại bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn ở điện Thái Hòa, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế đã đặt 3 chiếc ngai triều Nguyễn vào lồng kính để trưng bày nhằm đảm bảo an toàn. Đồng thời, đơn vị cũng đã nâng cấp và trang bị hệ thống camera, cảnh báo...

Tân Á Đại Thành đồng hành cùng “Ngày môi trường thế giới” và “Tháng hàng động vì môi trường 2025” tại Quảng Ninh

Ngày 1/6/2025, tại thành phố Hạ Long, Tập đoàn Tân Á Đại Thành tự hào đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh trong Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và Tháng Hành động vì Môi trường 2025. Sự kiện thu hút khoảng 1.000 đại biểu từ các...

VIMC chung tay chống ô nhiễm nhựa, thúc đẩy sống xanh

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh và Báo Nông nghiệp và Môi trường tại lễ mít tinh trọng thể diễn ra tại Quảng trường 30/10,...

Chống ô nhiễm nhựa, thúc đẩy sống xanh – VIMC đồng hành cùng hành động vì môi trường bền vững – Tổng công ty...

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh và Báo Nông nghiệp và Môi trường tại lễ mít tinh trọng thể diễn ra tại Quảng trường 30/10,...

Mới nhất