Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPKhơi dậy tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP ở huyện miền...

Khơi dậy tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP ở huyện miền núi Kỳ Sơn

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được coi là hướng đi đúng cho người dân huyện núi Kỳ Sơn (Nghệ An).

Năm 2019, khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình OCOP, Kỳ Sơn luôn bám sát mục tiêu mà Chính phủ hướng tới trong phát triển kinh tế- xã hội là phát triển bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau. 

Đến nay, chương trình OCOP của huyện miền núi này đã trở thành người bạn đồng hành của người nông dân, góp phần nâng tầm giá trị các sản phẩm truyền thống của địa phương, tạo thêm nhiều việc làm, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân nơi đây.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về điều kiện phát triển kinh tế – xã hội, song lại được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, đất đai, hệ sinh thái thực vật phong phú, đa dạng. Từ những lợi thế đó, một số sản phẩm đặc trưng thế mạnh, tiêu biểu được công nhận, tháng 1/2024 UBND huyện tổ chức đánh giá, phân hạng và ban hành quyết định công nhận cho 6 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP năm 2023, bao gồm: Rượu sạch Mường Kỳ, lạp xường Hậu Quế, lợn giàng Hậu Quế, dịch vụ du lịch cộng đồng Mường Lống, rượu cần O Hương, rượu nếp cẩm Kỳ Sơn. Như vậy đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã có 14 sản phẩm được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Để hỗ trợ các HTX có sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực như: các sản phẩm chè San tuyết, gà đen, bò giàng Kỳ Sơn, tinh dầu gừng, bột gừng Kỳ Sơn…, kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, huyện đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để giúp các HTX, các chủ thể tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước cụ thể. 

Hỗ trợ, giới thiệu các HTX, các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, trong và ngoài tỉnh. Hàng năm tham gia hội chợ thương mại tại huyện Kỳ Sơn 5 gian hàng, tham gia hội thảo tiềm năng phát triển tỉnh Nghệ An tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 4 sản phẩm tham gia hội thảo.

Đạt được kết quả khích lệ là vậy, song, việc phát triển các sản phẩm OCOP tại địa phương này còn nhiều khó khăn, hạn chế. Không chỉ số lượng sản phẩm tham gia còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế mà ngay cả những sản phẩm OCOP đã được công nhận cũng chưa có sức hấp dẫn cao với nhiều khách hàng; số lượng, sản lượng tiêu thụ còn khá khiêm tốn; chưa tạo động lực khuyến khích chủ thể tái đầu tư quy mô lớn.

Bên cạnh đó, nhận thức về Chương trình ở các cấp, các ngành và người dân còn hạn chế, các sản phẩm đặc thù của địa phương còn manh mún, nhỏ lẻ, tự cung tự cấp. Người dân chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu, thiết kế mẫu bao bì sản phẩm để thu hút người tiêu dùng; cán bộ quản lý, thực hiện ở các cấp còn thiếu kinh nghiệm; một số địa phương chưa thật sự chú trọng và lúng túng trong quá trình triển khai chương trình.

Qua thực tế cho thấy, để xây dựng được sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi huyện Kỳ Sơn phải dựa vào thực tế sản xuất nông nghiệp của mình như về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, bản sắc văn hóa… chọn ra được những sản phẩm mang tính đặc trưng phù hợp với điều kiện sản xuất. Việc xác định đầu tư sản phẩm OCOP phải là đầu tư có định hướng lâu dài. Khi đầu tư một mô hình sản xuất nhưng không phù hợp với điều kiện sản xuất, không mang tính bản sắc văn hóa của địa phương, không định hướng thị trường thì khó tạo ra được sản phẩm đáp ứng tiêu chí Chương trình sản phẩm OCOP đề ra. Xây dựng hoàn thiện và đưa các hoạt động có hiệu quả điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng của huyện. Tăng cường quảng bá trên các thông tin đại chúng và các sản phẩm đặc trưng của huyện. Đề xuất các chủ thể trưng bày sản phẩm tại các gian hàng, hội chợ các cấp các địa phương.

 

Huyện Kỳ Sơn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quản lý, điều hành, triển khai thực hiện Chương trình; tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo hướng gia tăng giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường. Hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn cho sản phẩm; công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm; thiết kế bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; mã số, mã vạch; nhãn hiệu hàng hoá… Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, tín dụng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về OCOP, để mọi người hiểu được vai trò, ý nghĩa, mục đích của Chương trình, từ đó tham gia, quảng bá rộng rãi sản phẩm OCOP.

Khơi dậy tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP ở huyện miền núi Kỳ Sơn

Người dân thu hoạch chè shan tuyết

Đồng thời, tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với các chủ thể và sản phẩm tham gia chương trình OCOP, chú trọng nâng cấp các sản phẩm đã được công nhận. Phát triển các tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP, trong đó thành lập mới các hợp tác xã, tổ hợp tác theo hướng chuyên canh một loại sản phẩm đặc hữu; kết nối doanh nghiệp với hợp tác xã, hợp tác xã với hộ sản xuất, tạo chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời tăng cường hỗ trợ các cơ sở, chủ thể OCOP phát triển, hoàn thiện sản phẩm, chuẩn hóa hồ sơ, tạo điều kiện đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống kênh phân phối hiện đại, các hệ thống bán lẻ và các điểm phân phối. 

Đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm thông qua các phương tiện truyền thông. Tăng cường kết nối tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh… Qua đó, góp phần giúp các địa phương tạo dấu ấn, nâng cao sức cạnh tranh và giá trị kinh tế của các sản phẩm OCOP.

Qua nhiều năm triển khai thực hiện, chương trình OCOP như “luồng gió mới” tiếp sức cho các tổ chức, cá nhân tại huyện miền núi Kỳ Sơn có thêm điều kiện tạo ra các sản phẩm OCOP với năng suất cao, chất lượng tốt; khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế sẵn có, thế mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng miền núi; tạo nhiều việc làm với thu nhập ổn định cho người dân, góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả các chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Sau thời gian triển khai chương trình OCOP đến nay, Nghê An có 634 sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên (bao gồm 602 sản phẩm đạt 3 sao, 31 sản phẩm đạt 4 sao, 1 sản phẩm đạt 5 sao) đứng thứ 2 cả nước sau thành phố Hà Nội và có 2 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao đã hoàn thành hồ sơ trình Trung ương đánh giá, công nhận. Thêm được 90 sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên, đưa số sản phẩm công nhận trong năm 2024 lên 173 sản phẩm so với kế hoạch 82 sản phẩm ( đạt 210,9% kế hoạch)

Nguyễn Oanh

nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/khoi-day-tiem-nang-phat-trien-san-pham-ocop-o-huyen-mien-nui-ky-son-204241225145307661.htm

Cùng chủ đề

Đào rừng xuống phố khan hiếm, vắng khách mua

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ, thị trường đào đá, đào rừng ở chợ hoa tại thành phố Vinh, Nghệ An trầm lắng bởi thưa vắng khách hỏi mua. Nguồn:...

Sản phẩm OCOP tưng bừng chào Tết

Với tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, rõ nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã đẹp nên nhiều sản phẩm OCOP của các địa phương trong tỉnh Nghệ An đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để  làm quà biếu, tặng trong dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là mùa vụ quan trọng nhất trong năm đối với nhiều chủ thể OCOP. Nâng tầm giá trị đặc sản địa phương Từ phương thức chế biến truyền...

Sinh kế của người dân Tương Dương được đảm bảo tốt hơn

Những mô hình, dự án sinh kế hỗ trợ cho người dân vùng đồng bào DTTS&MN huyện Tương Dương đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng thu nhập, mở ra hướng thoát nghèo cho người dân nơi đây. Sinh kế được đảm bảo tốt, cũng chính là giải pháp hữu hiệu để ổn định chính trị, xã hội ở vùng đất giáp biên này.Trong các ngày từ 20 - 22/1/2025, Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai đã tổ...

Đẹp nao lòng mùa hoa anh đào nở nơi miền biên giới xứ Nghệ

TPO - Sát Tết Nguyên đán, hoa anh đào ở huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) lại bung nở tạo nên khung cảnh đẹp đến nao lòng. TPO - Sát Tết Nguyên đán, hoa anh đào ở huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) lại bung nở tạo nên khung cảnh đẹp đến nao lòng. Những ngày cận Tết Nguyên đán, trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT)...

‘Hét’ giá gốc đào cổ thụ trăm tuổi 300 triệu, cho thuê giá 150 triệu

“Gốc đào này trên trăm tuổi, cao khoảng 3m, tôi bán với giá 300 triệu đồng, nếu cho thuê dịp Tết thì giá 150 triệu đồng. Cách đây hai hôm, có người trả 120 triệu đồng để thuê nhưng tôi chưa đồng ý”, anh Minh nói. Thời điểm này, tại thành phố Vinh (Nghệ An) dọc các tuyến phố đại lộ V.Lê Nin, đường 72m... nhiều nhà vườn đã nhập về hàng trăm gốc đào cổ thụ để phục vụ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khám phá những “bí mật khảo cổ” bên trong khu khảo cổ Hậu Lâu tại Hoàng thành Thăng Long

Khu đất rộng cả nghàn m2 bên trong Hoàng thành Thăng Long đang được Viện Khảo cổ học Việt Nam tiến hành khai quật nghiên cứu về khảo cổ học đã phát hiện ra nhiều dấu tích sân vườn, hồ ao, hiện vật mang kiến trúc thời Lê sơ và Lê Trung Hưng. Xung quanh khu đất được tiến hành quây tôn nhằm phục vụ việc khai quật không gây ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh. Theo chia sẻ...

Khám phá Thành Nhà Hồ – Kiệt tác kiến trúc đá của nhân loại

Thành Nhà Hồ là công trình kiến trúc bằng đá kỳ vĩ, độc đáo hiếm có tại Đông Nam Á và là kinh đô của nhà nước Đại Ngu – Nhà Hồ do Hồ Quý Ly sáng lập năm 1400 Thành Nhà Hồ (hay còn gọi là thành Tây Đô, thành An Tôn, thành Tây Kinh hay thành Tây Giai) tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá. Thành được xây dựng vào năm 1397 trong thời gian 3 tháng dưới...

Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đắt hàng dịp Tết

Nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh được khách hàng tin tưởng tìm mua làm quà biếu và sử dụng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều cơ sở kinh doanh các mặt hàng nông sản đạt chứng nhận OCOP ở Hà Tĩnh luôn tất bật chuẩn bị đơn hàng giao cho khách. Các sản phẩm đa dạng về chủng loại, đặc biệt là đảm bảo chất lượng cũng như...

Dabaco đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 trên 1.000 tỷ đồng

Dabaco ước tính lợi nhuận sau thuế năm 2024 vượt 5,5% kế hoạch. Bước sang năm 2025, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 1.007 tỷ đồng, tăng khoảng 30% so với năm 2024. CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (MCK: DBC, sàn HoSE) vừa công bố nghị quyết của HĐQT về một số nội dung đã được thông qua tại cuộc họp đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024, phê duyệt kế hoạch năm...

Huế không chỉ có di sản

Ngoài nét cổ kính của lăng tẩm đền đài, của hệ thống di sản văn hóa đồ sộ, Huế còn gây ấn tượng mạnh là thành phố xanh với một ngành du lịch xanh phát triển. Khẳng định thương hiệu thành phố du lịch xanh Hôm nay 30/11, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương đã trở thành một cột mốc lịch sử, đánh dấu sự phát triển toàn diện của một...

Bài đọc nhiều

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP

Bà Thắm năm ngoái mang 5 tạ sản phẩm dự Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 và bán sạch. Năm nay bà Thắm mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP. Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024). Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

LynkiD được vinh danh giải vàng make in Vietnam

LynkiD - nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm - vừa được trao giải thưởng Make in Vietnam 2024 với giải vàng ‘Sản phẩm công nghệ tiềm năng’ và Top 10 Sản phẩm công nghệ số.   Đại diện phía LynkiD được Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình trao tặng hoa, bằng khen và cúp - Ảnh: CTV Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam là một giải thưởng uy tín do Bộ Thông tin...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Ca sĩ Anh Thơ, Lê Anh Dũng gây xúc động khi hát ‘Biển trời quê hương’

Ca sĩ Anh Thơ, Lê Anh Dũng gây xúc động khi hát 'Biển trời quê hương', tác phẩm mang đến những giai điệu giàu cảm xúc về vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống, con người xứ Thanh. Ngay sau khi nhận được bản nhạc Biển trời quê hương - sáng tác mới nhất chào Xuân Ất Tỵ của Tiến sĩ,...

Ngân hàng không nghỉ Tết

Nhờ ứng dụng số hóa, nhiều ngân hàng đã hoạt động xuyên lễ, Tết, không để gián đoạn dịch vụ. Trong đó, ngân hàng số và các điểm giao dịch số đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại cho khách hàng. Quan sát xu hướng thanh toán và các...

Tiết kiệm thời gian và tài nguyên

Trong bối cảnh kinh doanh hiện đại, doanh nghiệp đang đối mặt với nhu cầu tối ưu hóa hiệu suất và quản lý tài nguyên một cách hiệu quả. Bitrix24 CRM đã trở thành công cụ đắc lực trong việc giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình, giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu quả vận hành.

Hà Nội thông báo về việc treo cờ Tổ quốc dịp Tết Nguyên đán

Kinhtedothi - Các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn Hà Nội treo cờ Tổ quốc từ ngày 24/1/2025 đến hết ngày 9/2/2025. Chào mừng Tết Nguyên đán Ất Tỵ và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), UBND TP Hà Nội đề nghị các...

Giới trẻ tấp nập check in đường hoa Tết ở ‘khu nhà giàu’ TPHCM

TPO - Chưa đến giờ khai mạc nhưng từ trưa, nhiều bạn trẻ đã đến chụp ảnh cùng linh vật năm Ất Tỵ tại tuyến đường nối thẳng đến cầu Ánh Sao trong KĐT Phú Mỹ Hưng (Quận 7, TPHCM). Đường hoa với nhiều tiểu cảnh rực rỡ, mở cửa đón khách từ 23/1 đến 1/2. Cổng Nghinh xuân với sắc đỏ,...

Mới nhất

Đón Tết ở nhà giàn DK1