Trang chủNewsDu lịchKhai thác di sản văn hóa để phát triển du lịch

Khai thác di sản văn hóa để phát triển du lịch

Ngoài các danh lam thắng cảnh, các sản phẩm du lịch của Việt Nam mang trong mình nét đặc sắc riêng. Điều này xuất phát từ chính những giá trị văn hóa, di sản, ẩm thực và đặc biệt là con người Việt Nam. Đó là một trong những lợi thế để du lịch Việt Nam tiếp tục bứt phá trong năm 2025. Tuy nhiên, để làm được điều đó thì sản phẩm du lịch phải mới lạ, có năng lực cạnh tranh cao…

Sức hút từ du lịch di sản

Những danh thắng như Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Tràng An (Ninh Bình), cố đô Huế (Thừa Thiên Huế); Phố cổ Hội An (Quảng Nam)… không chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh quan và lịch sử mà còn mang đậm giá trị văn hóa. Các chương trình thực cảnh như “Ký ức Hội An”, “Tinh hoa Bắc Bộ” hay nghệ thuật múa rối nước ngày càng tạo dấu ấn. Tour du lịch làng nghề cũng trở thành lựa chọn hàng đầu của khách quốc tế.

bai chinh anh chinh
Du khách tham quan di tích đền Ngọc Sơn – hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: P. Sỹ

Năm 2024 Việt Nam tiếp tục được vinh danh với danh hiệu “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”, còn làng rau Trà Quế trở thành “Làng Du lịch tốt nhất 2024”. Những danh hiệu này khẳng định sức hút của du lịch Việt Nam. Cùng với các danh thắng, du lịch di sản trở thành một trong những thế mạnh nổi trội.

Nhiều địa phương và doanh nghiệp du lịch đã khéo léo khai thác bản sắc văn hóa, phong tục truyền thống cùng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ để tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo. Tiêu biểu có làng du lịch Nghĩa Đô (Lào Cai), bản Lác, bản Văn (Hòa Bình), bản Sin Suối Hồ (Lai Châu), bản Lướt (Sơn La), làng văn hóa – du lịch Xuân Sơn (Phú Thọ), làng Lô Lô Chải (Hà Giang)… Những điểm đến này không chỉ thu hút du khách trong nước và quốc tế mà còn góp phần lan tỏa giá trị văn hóa cộng đồng.

Năm 2025, Huế được chọn là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2025 với chủ đề “Huế – Kinh đô xưa, vận hội mới”. Theo ông Nguyễn Thanh Bình – Phó chủ tịch UBND TP Huế, đây là cơ hội để ngành du lịch cố đô kết nối và tạo được dấu ấn, khai thác hết tiềm năng, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Theo đó, TP Huế đã xây dựng thêm nhiều sản phẩm tour, tuyến dịch vụ trải nghiệm mới, có tính sáng tạo cao gắn với tiềm năng và lợi thế của địa phương xoay quanh các thương hiệu đặc trưng như “Huế – Kinh đô ẩm thực”, “Huế – Kinh đô áo dài Việt Nam”, “Huế – TP lễ hội”…

TS Hoàng Thị Điệp – nguyên Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, hoạt động du lịch dựa vào văn hóa, di sản ở nhiều nơi đã và đang trở thành động lực sinh kế, ngành kinh tế chủ lực của địa phương. Du lịch văn hóa, di sản vừa tạo ra thu nhập, việc làm vừa tạo nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị di sản; đồng thời hỗ trợ tích cực nâng cao chất lượng cuộc sống, làm cơ sở hình thành quy tắc ứng xử phù hợp giữa người dân với khách du lịch và với di sản.

Một phần doanh thu từ du lịch di sản được quay trở lại tái đầu tư vào việc bảo tồn, tôn tạo, tôn vinh, phục dựng và quản lý di sản. Đó chính là lợi ích kép.

Tuy nhiên, dù sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và di sản văn hóa phong phú, Việt Nam vẫn chưa khai thác hết tiềm năng du lịch. Bên cạnh đó, nhiều địa phương phát triển quá nhanh, làm suy giảm giá trị cảnh quan, môi trường và bản sắc văn hóa. Tình trạng bê tông hóa, mật độ xây dựng dày đặc, kiến trúc thiếu đồng nhất cùng sự xuất hiện của các loại hình giải trí không phù hợp đã ảnh hưởng đến nét văn hóa đặc trưng địa phương.

Phải tận dụng được lợi thế

Vì vậy, để thu hút du khách, các điểm du lịch cần nghiên cứu, quảng bá những nét văn hóa đặc trưng của địa phương, như các lễ hội, Tết truyền thống hay sinh hoạt cộng đồng. Quan trọng nhất là phải giữ gìn tính nguyên bản, không biến tấu hay dàn dựng những hoạt động văn hóa chỉ để thu hút khách. Mỗi dân tộc có bản sắc riêng và điều thu hút khách du lịch đến tìm hiểu, khám phá bản sắc văn hóa truyền thống là khi chúng ta bảo tồn sự chân thực được những giá trị đó.

bai chinh anh nho
Làng nghề thủ công truyền thống cũng là một trong những lựa chọn của nhiều du khách quốc tế.

Theo những người làm văn hóa và du lịch, giữa di sản và du lịch cần gắn kết với nhau hơn, bởi di sản là tài nguyên quan trọng để phát triển du lịch, ngược lại du lịch là con đường hiệu quả nhất trong quảng bá, giới thiệu giá trị di sản đến rộng rãi du khách trong và ngoài nước.

GS.TS Từ Thị Loan – Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng, việc phát huy giá trị các di sản văn hóa phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, nhất là gắn với du lịch là một chủ trương đúng. Tuy nhiên, cần rất cẩn trọng trong quá trình khai thác, tránh tình trạng thương mại hóa, sân khấu hóa, “hoành tráng hóa di sản” không đúng với bản chất, chức năng và vai trò vốn có.

Đồng quan điểm, TS Hoàng Thị Điệp cho rằng, để phát triển du lịch văn hóa, di sản đúng hướng và bền vững, cần định hướng hoạt động du lịch và các hoạt động dân sinh khác trong lòng di sản một cách bền vững; quy định chi tiết về quy tắc ứng xử với di sản; khuyến khích cộng đồng địa phương chủ động cùng tham gia quản lý di sản, gắn lợi ích của cộng đồng địa phương với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Một số chuyên gia cũng cho rằng muốn phát triển du lịch văn hóa thì phải làm rõ được sản phẩm du lịch văn hóa là gì để từ đó có chiến lược xúc tiến. Việc xúc tiến du lịch văn hóa chắc chắn phải khác xúc tiến các sản phẩm du lịch khác. Người làm du lịch văn hóa cần phải có những kiến thức, kinh nghiệm về lĩnh vực này. Tuy nhiên, hiện nay nguồn nhân lực du lịch vẫn còn rất nhiều hạn chế. Lý do xuất phát từ việc nguồn nhân lực do các cơ sở đào tạo cung cấp chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Chương trình giảng dạy giữa các trường thiếu sự đồng bộ, dẫn đến tình trạng “mỗi nơi mỗi kiểu”.

Để giải quyết vấn đề này, PGS.TS Phạm Trung Lương – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch cho rằng cần đổi mới tư duy trong đào tạo. Hoạt động đào tạo nhân lực phải được vận hành dựa trên nhu cầu xã hội theo nguyên tắc “cung – cầu”, kết hợp có hiệu quả nguồn lực nhà nước và xã hội. Chú trọng kết hợp chặt giữa lý thuyết và thực hành, đặc biệt là thực hành về kỹ năng nghề. Chương trình đào tạo phải được thiết kế phù hợp với các tiêu chuẩn khu vực và quốc tế và mang tính liên thông giữa các bậc đào tạo cũng như liên thông giữa các cơ sở đào tạo trong nước với khu vực và quốc tế.

Du lịch Việt Nam đang có cơ hội khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn, năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 – 23 triệu khách quốc tế, 120 – 130 triệu khách nội địa, với tổng thu từ du lịch đạt khoảng 980 – 1.050 nghìn tỷ đồng. Đây được kỳ vọng là cột mốc quan trọng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động. Để đạt mục tiêu này, bên cạnh việc phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn, thì việc nâng cao chất lượng nhân lực là yêu cầu cấp thiết.



Nguồn: https://daidoanket.vn/khai-thac-di-san-van-hoa-de-phat-trien-du-lich-10302284.html

Cùng chủ đề

Du lịch TP Hồ Chí Minh đón hơn 8,5 triệu du khách trong quý I/2025

Kinhtedothi - Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh vừa báo cáo hoạt động trong tháng 3/2025 với tổng thu từ du lịch đạt 19.245 tỷ đồng, tăng 20,5% so với năm trước. Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế tăng trưởng với những con số ấn tượng. Theo đó, doanh thu 3 tháng đầu năm 2025 của ngành du lịch TP đạt 56.662 tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2024 (3 tháng đầu năm 2024 là...

Các điểm du lịch không nên bỏ lỡ khi về Phú Thọ giỗ Tổ Hùng Vương

Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 kéo dài ba ngày nên du khách về Phú Thọ có thể dành thêm thời gian khám phá hàng loạt điểm du lịch hấp dẫn. ...

Du lịch Mỹ lao dốc vì chính sách nhập cư và căng thẳng chính trị

(CLO) Lượng khách du lịch quốc tế đến Mỹ đang giảm mạnh trong bối cảnh các chính sách nhập cư ngày càng siết chặt và căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang dưới thời Tổng thống Donald Trump. ...

Hà Nội thu gần 30 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch trong quý đầu năm

Theo Sở Du lịch Hà Nội, Thủ đô đã đón khoảng 7,3 triệu lượt khách trong quý I, doanh thu từ khách du lịch ước đạt 29.930 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Phú Quốc sắp có biểu tượng mới

TPO - Với hàng loạt dự án trọng điểm từ mở rộng sân bay, nâng cấp cảng biển đến phát triển các tuyến giao thông chiến lược tại Phú Quốc, Kiên Giang đang bắt tay chuẩn bị cho sự kiện APEC 2027. Đặc biệt, tổ hợp đa chức năng APEC cùng công trình biểu tượng 69 tầng tại Phú Quốc hứa hẹn tạo dấu ấn đột phá, đưa "đảo ngọc" vươn tầm thế giới.  TPO - Với...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dân quân tự vệ luôn là lực lượng có vị trí chiến lược quan trọng

Chủ tịch nước Lương Cường lưu ý phải đặc biệt coi trọng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ có số lượng phù hợp, cơ cấu hợp lý, chất lượng tổng hợp ngày càng cao, trước hết là chất lượng chính trị. ...

Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ Mặt trận

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Quảng Ninh chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào công tác tuyên truyền và nắm bắt dư luận xã hội. Ngày 26/3, Ủy ban Mặt trận Tổ...

Thời gian mỏng dần

Thời gian lặng lẽ chuyển động theo đất trời vĩnh hằng. Còn mọi thứ dùng để tính thời gian đều có tuổi và không chờ đợi ai. Người ta vẫn nhắc nhau phải làm cho xong việc này việc nọ, kẻo không còn thời gian… ...

Phu nhân Thủ tướng Singapore tìm hiểu văn hóa Việt Nam tại Bảo tàng Dân tộc học

Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Singapore tìm hiểu những giá trị văn hóa phong phú, đa dạng tại khu trưng bày văn hóa các dân tộc Việt Nam, Vườn kiến trúc dân gian và trưng bày Đông Nam Á. ...

Nhiều trường đại học tăng chỉ tiêu tuyển sinh, mở rộng tổ hợp xét tuyển

Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học công bố tăng chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó có trường tăng tới hàng nghìn chỉ tiêu. Bên cạnh đó, các trường cũng mở rộng tổ hợp xét tuyển, tăng cơ hội cho thí sinh. ...

Bài đọc nhiều

Mở lại đường bay thương mại từ Nga đến Khánh Hòa

Kinhtedothi - Từ ngày 23/3, hãng hàng không quốc gia Nga AeroFlot sẽ mở lại đường bay thẳng từ TP Moscow đưa du khách Nga đến sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) với tần suất 3 chuyến/tuần. Đây là chuyến bay thương mại đầu tiên từ Nga sau nhiều năm bị tạm ngừng khai thác. Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 23/3, chuyến bay số hiệu SU294 của hãng hàng không quốc gia Nga AeroFlot đã hạ cánh...

Phú Thọ: Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025 dự kiến đón 4 triệu lượt du khách

So với năm ngoái, quy mô Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025 lớn hơn nhiều với các hoạt động thể thao, văn hóa, du lịch được tổ chức quy mô hơn; Phú Thọ dự kiến sẽ đón khoảng 4 triệu lượng khách.Đoàn kiều bào từ hơn 20 quốc gia về dâng hương, dự Giỗ Tổ Hùng VươngGiỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Israel hướng về cội nguồnNhiều địa phương trên cả nước long trọng tổ chức lễ...

Thiết kế không gian hoa sắc màu tại khuôn viên nhà ga cổ Đà Lạt

NDO - Ga Đà Lạt được xếp hạng di tích kiến trúc cấp quốc gia năm 2001, đến năm 2024 được tỉnh Lâm Đồng công nhận điểm du lịch. Thời gian qua, cùng với việc đưa vào khai thác nhiều dịch vụ hấp dẫn, tại ga Đà Lạt được cải tạo, nâng cấp cảnh quan, thiết kế những vườn hoa độc đáo phục vụ du khách. Chiều 21/3, tại nhà ga Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Đảng ủy...

Khai trương đường bay thương mại Moscow

Hãng Hàng không Nga Aeroflot vừa khai trương đường bay thương mại từ thành phố Moscow (Nga) - Cam Ranh (Khánh Hòa). ...

Cùng chuyên mục

Điểm dừng chân có du khách rơi xuống sông ở chợ nổi Cái Răng bất chấp lệnh đình chỉ

Hằng ngày, nhiều tàu du lịch vẫn chở khách đến điểm dừng chân Khởi My trên chợ nổi Cái Răng, quận Cái Răng, Cần Thơ, dù điểm dừng chân này đã bị đình chỉ hoạt động. ...

Du lịch TP Hồ Chí Minh đón hơn 8,5 triệu du khách trong quý I/2025

Kinhtedothi - Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh vừa báo cáo hoạt động trong tháng 3/2025 với tổng thu từ du lịch đạt 19.245 tỷ đồng, tăng 20,5% so với năm trước. Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế tăng trưởng với những con số ấn tượng. Theo đó, doanh thu 3 tháng đầu năm 2025 của ngành du lịch TP đạt 56.662 tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2024 (3 tháng đầu năm 2024 là...

Tìm kiếm nhà đầu tư tiềm lực thúc đẩy du lịch biển đảo Lý Sơn

NDO - Chiều 26/3, tại buổi làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Lý Sơn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, đảo Lý Sơn có tiềm năng du lịch rất lớn nhưng chưa được khai thác hiệu quả. Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung tìm kiếm, kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, du lịch nhằm thúc đẩy Lý Sơn...

"Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Tỉnh Phú Thọ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch từ 29/3 đến 7/4, thu hút du khách trong và ngoài nước dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch Đất Tổ năm 2025.Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Để câu Xoan vang vọng dưới chân núi HùngPhú Thọ: Hơn 20 hoạt động đặc sắc dịp Giỗ Tổ Hùng Vương ở Phú ThọPhú Thọ: Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025 dự kiến...

Lý Sơn cần tập trung phát triển ngành kinh tế mũi nhọn

Kinhtedothi- Du lịch, ngành kinh tế được xem là mũi nhọn của Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) vẫn còn nhiều vấn đề cần được khắc phục để phát triển tương xứng với tiềm năng. Lý Sơn là huyện đảo duy nhất nằm về phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền khoảng 15 hải lý, có diện tích tự nhiên hơn 10,39km² (gồm đảo Lớn và đảo Bé), dân số trên 24 ngàn người. Người dân Lý Sơn sống...

Mới nhất

Huyện chỉ đạo làm rõ vụ mâm cơm 120.000 đồng của học sinh nội trú

Sau khi Tuổi Trẻ Online có bài 'Mâm cơm 120.000 đồng của học sinh trường nội trú ở Thanh Hóa', chủ tịch UBND huyện Quan Hóa vừa chỉ đạo nhà trường làm rõ nội dung liên quan đến bữa ăn nội trú. ...

Phê duyệt đầu tư 10.830 tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, các bến cảng Sa Kỳ, Mỹ Á, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác. Quy hoạch đặt ra mục...

Sử dụng, phát triển nội dung của viện số miễn phí cho học sinh Việt Nam

Ngày 26/3, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Sóc Trăng triển khai khóa tập huấn “Sử dụng, phát triển nội dung của viện số...

Xuất hiện mô hình đào tạo cầu thủ nhí kết hợp công nghệ gene

Trung tâm bóng đá VietGoal ký kết hợp tác chiến lược với Genestory và HAB với mục tiêu chung tay kiến tạo tương lai cho thế hệ trẻ Việt Nam. GeneStory - công ty giải mã gene do VinGroup và HAB đầu tư, được biết đến là hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động quy mô...

Dân quân tự vệ luôn là lực lượng có vị trí chiến lược quan trọng

Chủ tịch nước Lương Cường lưu ý phải đặc biệt coi trọng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ có số lượng phù hợp, cơ cấu hợp lý, chất lượng tổng hợp ngày càng cao, trước hết là chất lượng chính trị. ...

Mới nhất