Trang chủNewsDu lịchHút du khách đến Đồng bằng sông Cửu Long

Hút du khách đến Đồng bằng sông Cửu Long


Sản phẩm trùng lặp, thiếu hấp dẫn

Du lịch được xác định là thế mạnh của các tỉnh ĐBSCL nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, sở hữu kho tàng văn hóa giàu bản sắc, từ đó phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn như du lịch xanh, du lịch nông nghiệp, biển đảo chất lượng cao. Thế nhưng lượng du khách chọn nơi này làm điểm đến không như mong đợi.

Số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, trong năm 2023, tổng số khách đến ĐBSCL đạt gần 45 triệu lượt, nhưng lượng khách quốc tế chỉ đạt gần 1,9  triệu lượt. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, ĐBSCL chỉ đón được gần 30 triệu lượt khách, trong đó có trên 1,3 triệu lượt khách quốc tế.

Du khách tham quan điểm du lịch Cồn Chim (Trà Vinh). Ảnh: Hoài Nam
Du khách tham quan điểm du lịch Cồn Chim (Trà Vinh). Ảnh: Hoài Nam

Phân tích nguyên nhân khiến du lịch ĐBSCL chưa hút khách, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản nêu rõ, hiện các sản phẩm du lịch chủ yếu dựa vào thiên nhiên, thiếu đầu tư dài hạn và thiếu tính liên kết chuỗi giá trị đang là những điểm yếu, thách thức lớn của du lịch ĐBSCL.

“Tại một số địa phương cơ sở vật chất ở mức sơ khai. Do vậy, mức độ “lôi kéo” du khách kéo dài thời gian lưu trú thấp. Điều này dẫn đến tổng thu từ du khách không cao, thị trường thiếu ổn định”-ông Thản phân tích.

Thông tin những yếu kém trong việc thu hút khách của du lịch ĐBSCL, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch ĐBSCL Lê Thanh Phong thừa nhận, mặc dù các tỉnh miền ĐBSCL có khí hậu ôn hòa, rất cuốn hút khách du lịch nước ngoài, nhất là những du khách đến từ xứ lạnh nhưng chưa có sản phẩm đặc trưng cho từng địa phương để lại ấn tượng cho du khách có thể quay lại vào những kỳ nghỉ tiếp theo.

Không chỉ có vậy, đa phần các đơn vị, hộ gia đình tổ chức hoạt động du lịch chưa chuyên nghiệp. Đồng thời còn lúng túng trong quản lý, vận hành, khai thác tiềm năng, chưa chú trọng việc xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Khách du lịch tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam

Đồng tình với ý kiến này, dưới góc độ doanh nghiệp lữ hành Giám đốc Chi nhánh Vietravel Cần Thơ Lê Đình Minh Thy cho biết,  vì phát triển khá muộn nên ĐBSCL vẫn là một trong những “vùng trũng của du lịch” và chưa được quan tâm đúng mức. Vấn đề lớn nhất của du lịch ĐBSCL là sản phẩm gần như không hấp dẫn và trùng lặp, nguồn nhân lực hạn chế. “Nhiều du khách quốc tế sau khi đến ĐBSCL du lịch đã phản hồi sẽ không quay lại lần thứ hai vì chưa có tour thực sự hấp dẫn”-bà Thi thông tin.

Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long hút khách

Các chuyên gia cho rằng, để khắc phục những khó khăn này qua đó du lịch ĐBSCL hút khách, các địa phương cần xác định rõ thế mạnh cũng như “tệp” khách cần khai thác, từ đó xây dựng tour phù hợp.

Hiến kế giúp du lịch ĐBSCL thu hút khách, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản nêu rõ, các tỉnh cần xây dựng tour, điểm du lịch chuyên biệt, sản phẩm đặc trưng của riêng từng địa phương. “Chẳng hạn tỉnh Bến Tre nên đẩy mạnh khai thác các loại hình dịch vụ, di tích lịch sử văn hóa,  các giá trị ẩm thực chế biến từ dừa trong phục vụ du khác qua đó định vị thương hiệu của địa phương”- ông Thản nêu ví dụ.

Chợ  nổi Cái Rằng (Cần Thơ) thu hút khách quốc tế tham quan, trải nghiệm. Ảnh: Hoài Nam
Chợ  nổi Cái Rằng (Cần Thơ) thu hút khách quốc tế tham quan, trải nghiệm. Ảnh: Hoài Nam

Dưới góc độ doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư du lịch Hà Nội Nhữ Thị Ngần cho rằng, chính quyền địa phương nên phối kết hợp với doanh nghiệp, chuyên gia du lịch tổ chức khảo sát tiềm năng thế mạnh,  qua đó lập quy hoạch xây dựng tour đặc trưng của địa phương.

Trà Vinh có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc được Nhà nước xếp hạng, ẩm thực của tỉnh Trà Vinh cũng rất đa dạng, phong phú với nền ẩm thực lâu đời của các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, tạo nên những nét riêng biệt với nhiều món ngon nổi tiếng. “Đây là tiềm năng lớn để Trà Vinh phát triển loại hình du lịch văn hóa Khmer, tâm linh, từ đó tạo nên sản phẩm khác biệt so với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL”-bà Ngần hiến kế.

Đại diện CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội Nguyễn Hữu Cường cho biết, nhằm hỗ trợ du lịch BĐSCL hút khách, CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội đã tổ chức các chuyến famtrip khảo sát tiềm năng thế mạnh địa phương. Thông qua hoạt động này nhiều công ty du lịch Thủ đô tổ chức tour du lịch khám phá khu vực ĐBSCL.

Tuy nhiên để hút khách đặc biệt là du khách quốc tế đến với ĐBSCL ngành hàng không nên tăng tần suất các chuyến bay giữa các địa phương. Đồng thời giảm thuế, phí dịch vụ sân bay cho những chuyến bay quốc tế thuê bao đến Việt Nam nói chung, ĐBSCL nói riêng, qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp tổ chức các hoạt động kích cầu vào mùa thấp điểm.

”Việc khách quốc tế đến ĐBSCL tăng trưởng sẽ kéo theo nguồn thu từ du lịch tăng cao, tăng nộp ngân sách nhà nước, bù đắp phần chi phí mà ngành hàng không đã cắt giảm phí dịch vụ sân bay”-ông Cường phân tích.

Khách du lịch tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam

Để hỗ trợ ngành du lịch ĐBSCL xây dựng tour tuyến đặc trưng, Giám đốc Sở VHTT&DL Trà Vinh Dương Hoàng Sum đề nghị, thời gian tới Cục Du lịch Quốc gia tổ chức những lớp tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho các hộ dân các tỉnh ĐBSCL tham gia phát triển loại hình du lịch cộng đồng, nông nghiệp, sinh thái…

Đồng thời mong muốn TP Hà Nội và các tỉnh ĐBSCL đẩy mạnh kết nối xây dựng tour, tuyến và trao đổi khách. Đặc biệt, Sở Du lịch Hà Nội truyền đạt kinh nghiệm xây dựng, khai thác tiềm năng du lịch địa phương, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch thông qua việc tổ chức các buổi hội thảo, lớp tập huấn nghiệp vụ.

Nhằm hỗ trợ các tỉnh miền ĐBSCL nâng cao chất lượng du lịch, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang  khẳng định, thời gian tới đơn vị sẽ song hành với các địa phương ĐBSCL trong việc đào tạo, tập huấn về xây dựng sản phẩm, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng làm du lịch cho cộng đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của Hà Nội còn đòi hỏi chính các địa phương ĐBSCL cần vào cuộc trong việc hợp tác với Hà Nội đưa ứng dựng công nghệ số trong việc xây dựng những sản phẩm du lịch thông minh, qua đó cung cấp cho du khách dịch vụ, tiện ích, trải nghiệm thông qua các nền tảng công nghệ số. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch thông qua các chương trình FM du lịch Hà Nội, trang website, nền tảng mạng xã hội.

 



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/hut-du-khach-den-dong-bang-song-cuu-long.html

Cùng chủ đề

Du lịch Việt sắp "cán đích" với lượng khách quốc tế đến tháng 11 cao nhất năm

11 tháng qua, lượng khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 15,8 triệu lượt người, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm trước và sắp "cán đích" 17-18 triệu lượt mà lãnh đạo ngành đặt mục tiêu từ đầu năm nay. Đáng chú ý, lượng khách Pháp đến Việt Nam trong tháng 11 tăng đột biến, với hơn 33.000 lượt, bằng 144% so với tháng 10 và nằm trong top 12 thị...

Giá vé máy bay Tết tăng, làm khó du lịch nội địa hút khách

Kinhtedothi - Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các hãng hàng không đã đồng loạt mở bán vé máy bay dịp này. Tuy nhiên, giá vé máy bay Tết đều cao ngất ngưởng khiến các tour du lịch nội địa gặp khó. Giá vé tăng cao Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dịp Tết, từ tháng 9/2024, Vietnam Airlines Group gồm các hãng hàng không...

Các tác phẩm đoạt giải Liên hoan Ảnh nghệ thuật Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 39 năm 2024

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam xin giới thiệu các tác phẩm đoạt giải Liên hoan Ảnh nghệ thuật Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 39 năm 2024 với chủ đề “Đất nước, con người ĐBSCL trên đường đổi mới”. Với chủ đề...

Tìm cách đánh thức tiềm năng du lịch Quốc Oai

Kinhtedothi - Để Quốc Oai trở thành điểm đến hút khách đòi hỏi chính quyền địa phương nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối các điểm đến du lịch với doanh nghiệp lữ hành. Đó là “hiến kế” của các doanh nghiệp với UBND huyện Quốc Oai tại cuộc khảo sát điểm đến du lịch Quốc Oai (15/11). Vùng đất giầu tiềm năng Huyện Quốc Oai với lợi thế địa hình bán sơn địa, đồng bằng xen lẫn đồi...

Du lịch Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách

Kinhtedothi - Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 10/2024 ngành du lịch đã đón được 2,05 triệu lượt khách, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó khách du lịch quốc tế đạt hơn 553.000 lượt, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa đạt 1,5 triệu lượt, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, trong 10 tháng năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xử lý người thiếu trách nhiệm trong dự án sân bay Long Thành

Sáng 25/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu trụ sở Chính phủ, kết nối trực tuyến tới đầu cầu tỉnh Đồng Nai. Cùng dự có Phó Thủ...

Quan điểm của Hồ Chí Minh về tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước

Kinhtedothi - Quá trình tìm đường cứu nước cũng như lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần tự lực, tự cường, tự lực cánh sinh và coi đó là phương châm hành động của cách mạng Việt Nam. Đề cao tinh thần tự lực, tự cường Là người tìm đường và dẫn đường cho dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần tự lực, tự cường. Với Hồ...

đảm bảo tuyệt đối an toàn các sự kiện, ngày lễ lớn trên địa bàn

Kinhtedothi- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 24/1/2025 về việc tăng cường tuyên truyền, phòng chống tội phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện, ngày lễ lớn trên địa bàn TP năm 2025. Thực hiện Quyết định số 871/QĐ-TTg ngày 19/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi...

Hà Nội tổ chức hoạt động Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công

Kinhtedothi – Ngày 25/1/2025, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 29/KH-UBND về việc tổ chức hoạt động Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội. Việc thực hiện hiệu quả Đề án "Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội" nhằm xây dựng mô hình cung cấp dịch vụ hành chính hiện đại, tiện lợi, minh bạch, lấy người dân và...

Hà Nội giao 4.952,8m² đất cho huyện Thanh Trì xây dựng khu cây xanh, thể thao 

Mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án Xây dựng khu cây xanh, thể thao kết hợp nhà văn hóa thôn Việt Yên được UBND huyện Thanh Trì phê duyệt tại Quyết định số 6537/QĐ-UBND ngày 25/11/2022. Vị trí, ranh giới khu đất xác định tại Bản vẽ Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 do Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế kiến trúc xây dựng Việt Nam lập và hoàn thành năm...

Bài đọc nhiều

Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi

Kết quả khảo sát thu được cho thấy những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z trong năm 2024. Cụ thể, có 69% Gen Z Việt Nam sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng...

Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng năm 2024 ước đạt 690 nghìn tỷ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng thu từ khách du lịch ước khoảng 690 nghìn tỷ đồng. Ngày 6/11, thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ...

Gen Z có xu hướng đi du lịch thế nào giữa thời đại bùng nổ công nghệ AI?

Với Gen Z, du lịch không chỉ dừng ở khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.Những điểm đến không thể bỏ lỡ cho chuyến xê dịch đa thế hệ của gia đình Những xu hướng mới ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z năm...

Cùng chuyên mục

“Hà Nam – Sắc xuân hội tụ”

Vào lúc 20h05 ngày 28/1 (tức 29 Tết âm lịch), tỉnh Hà Nam sẽ tổ chức đêm nhạc đẳng cấp chào đón năm mới tại Quảng trường trung tâm hành chính tỉnh (Sun Urban City) với sự tham gia của 100 nghệ sĩ nổi tiếng. ...

Ấn tượng với những linh vật Ất Tỵ 2025 ở TP HCM

(NLĐO) – Tại TP HCM, linh vật Ất Tỵ xuất hiện ở nhiều nơi, với hình dáng và màu sắc đa dạng, thu hút nhiều người dân đến tham quan, chiêm ngưỡng. ...

Những xu hướng du lịch thú vị của người trẻ

(NLĐO)- Sở thích du lịch của Gen Z không chỉ dừng lại ở việc khám phá mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân ...

Du khách khoe sắc trên con đường duy nhất Việt Nam lọt top đẹp nhất thế giới

(NLĐO) – Đường Trần Phú ở Hội An là một trong số 71 con đường đẹp nhất thế giới, mùa xuân sắp về, con đường này như càng lộng lẫy hơn. ...

Nha Trang: “Gói bánh tét

(NLĐO)- Tại TP Nha Trang- Khánh Hòa, du khách có thể hòa mình với hoạt động "Gói bánh tét - Trở về Tết xưa" độc đáo chỉ có tại Champa Island Nha Trang ...

Mới nhất

Đại tá Lê Văn Đàm làm Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy

Chiều 25/1, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Công an về công tác cán bộ. Chiều 25/1, tại Hà Nội, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về...

TPHCM duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị lấn biển Cần Giờ hơn 2.870ha

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, huyện Cần Giờ. Tổng mức đầu tư dự án là gần 9 tỷ USD. Theo đó, vị trí, phạm vi ranh giới Khu đô thị du lịch lấn biển Cần...

Ngày đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người dân hồ hởi xuống phố ‘săn’ đào, quất

TPO - Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ 2025, người dân đổ xuống phố, chợ hoa để săn cành đào, cây quất trước khi trở về nhà, về quê ăn Tết. 25/01/2025 | 12:20 ...

Cung ứng điện dịp Tết nguy cơ sự cố, Bộ trưởng chỉ đạo đặc biệt

Ngày 25-1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đến làm việc, kiểm tra công tác đảm bảo cung ứng điện dịp Tết Nguyên đán 2025. ...

Thí điểm thành lập và phát triển thị trường carbon tại Việt Nam

Thị trường carbon tại Việt Nam sẽ được triển khai thí điểm từ năm 2025 đến hết năm 2028 và giai đoạn vận hành chính thức từ năm 2029.

Mới nhất