Trang chủNewsDu lịchHàng miễn thuế 'tiếp sức' du lịch

Hàng miễn thuế ‘tiếp sức’ du lịch


TP.HCM phải là “thiên đường mua sắm”

Trong văn bản vừa gửi UBND TP.HCM, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) của tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết công ty đã làm việc với Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) để trao đổi về đề xuất hợp tác kinh doanh tại tòa nhà Parkson Saigon Tourist Plaza (35bis-45 Lê Thánh Tôn, P.Bến Nghé, Q.1). 

Theo đó, Tập đoàn IPPG mong muốn được tiếp nhận toàn bộ mặt bằng tòa nhà để hai bên phối hợp lên kế hoạch đầu tư, nâng cấp, trang thiết bị, thiết kế chi tiết. Ngoài phần mặt bằng Parkson đã khai thác, phía IPPG đề xuất được khai thác thêm các mặt bằng tại tầng trệt, đặc biệt là mặt bằng góc đường Lê Thánh Tôn – Đồng Khởi, để làm cửa hàng miễn thuế dưới phố, biến khu vực trung tâm TP.HCM trở nên sầm uất hơn nữa và nâng tầm tòa nhà Saigon Tourist Plaza, đảm bảo lợi ích kinh tế cho cả đôi bên. 

Ý tưởng của IPPG là xây dựng Parkson Saigon Tourist Plaza thành trung tâm thương mại mua sắm kết hợp với các dịch vụ ăn uống, giải trí tích hợp (all-in-one destination) sang trọng, đẳng cấp quốc tế. Về cơ bản, các bên đều thể hiện thiện chí và IPPG đang chờ Saigontourist cung cấp thêm thông tin về pháp lý, quy hoạch hiện trạng, thỏa thuận với các thương hiệu, khách thuê hiện hữu tại tòa nhà. 

Ngay sau khi nhận được thông tin và tài liệu do Saigontourist cung cấp, IPPG sẽ nhanh chóng hoàn tất đề xuất phương án hợp tác khai thác hiệu quả đối với Parkson Saigon Tourist Plaza.

Hàng miễn thuế "tiếp sức" du lịch - Ảnh 1.

Trung tâm thương mại Parkson ở đường Lê Thánh Tôn (Q.1) đang được đề xuất thành trung tâm mua sắm miễn thuế dưới phố đầu tiên của TP.HCM

“Hiện nay, với tư cách là nhà phân phối thời trang hàng đầu VN với hơn 108 thương hiệu quốc tế, chúng tôi có nhu cầu mặt bằng kinh doanh tại trung tâm TP.HCM để mở cửa hàng miễn thuế nội đô (downtown duty free) và mở các boutique thời trang cao cấp. Từ đó, tiến tới việc các thương hiệu đồng thuận cho mở factory outlet tại TP.Thủ Đức nhằm kích cầu du lịch cho TP.HCM”, lãnh đạo IPPG nêu rõ.

Theo tìm hiểu, khu factory outlet tại TP.Thủ Đức mà IPPG nhắc tới nằm trong tổng thể đề án “Khu đô thị thương mại dịch vụ Premium Outlet” đã được doanh nghiệp (DN) này gửi tới UBND TP.Thủ Đức, UBND TP.HCM. Khu đô thị dự kiến rộng 145 ha tại P.Trường Thọ, bao gồm khu mua sắm Premium Outlet đẳng cấp thế giới; tổ hợp các chức năng thương mại, du lịch dịch vụ tập trung các chi nhánh công ty tài chính, ngân hàng, văn phòng, cửa hàng mua sắm, tổ hợp giải trí… 

Trong đó, trục chính khu phố này sẽ được phát triển theo hình mẫu của trục đường thương mại nổi tiếng Orchard Road ở Singapore với các điểm mua sắm đa dạng từ đồ hiệu cho đến ẩm thực quốc tế đẳng cấp. Ngoài ra, còn có phố ẩm thực về đêm theo mô hình phố Clarke Quay ở Singapore; phố giải trí với các bar, pub, các mô hình siêu bar, pub, cool bar hay party sauna… lần đầu tiên xuất hiện tại Thủ Đức.

Thực tế, từ năm 2020, “vua hàng hiệu” đã bắt đầu tham vọng mở các trung tâm mua sắm lớn, các cửa hàng miễn thuế dưới phố cho du khách khi ký kết hợp tác với Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza (Hà Nội) và Lotte PK Duty Free để phát triển các chuỗi cửa hàng miễn thuế trên khắp VN. Cuối năm 2022, cửa hàng miễn thuế dưới phố đầu tiên của VN chính thức mở cửa đón khách ở Đà Nẵng, đánh dấu bước ngoặt lớn cho thị trường du lịch mua sắm.

Lý giải rõ hơn về mục tiêu hình thành các khu mua sắm đẳng cấp tại TP.HCM, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói: Không có mua sắm thì không thể phát triển được du lịch và kinh tế đêm. Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm (giai đoạn 2021 – 2030) đã xác định phương hướng, nhiệm vụ là thúc đẩy TP.HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế. Nghị quyết đã được HĐND TP thông qua cùng chiến lược mời gọi DN quốc tế hợp tác. Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai xây dựng với quy mô 100 triệu khách/năm, trở thành hub của khu vực và thế giới. 

Bên cạnh đó, DN như IPPG đã đàm phán với các nhà cung cấp để đạt được mức giá bán bằng giá tại Pháp, tại Singapore và thấp hơn ở Trung Quốc dù bán lẻ và phải chịu thuế. Nếu được tạo điều kiện để hình thành những khu factory outlet, cửa hàng miễn thuế dưới phố thì VN sẽ là “thỏi nam châm” hút khách quốc tế tới tiêu tiền.

Mảnh đất màu mỡ còn bỏ ngỏ

Ủng hộ đề án của IPPG, TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), đánh giá du lịch mua sắm là thị trường rất lớn, là mảnh đất màu mỡ mà VN đang còn bỏ ngỏ. Các “tín đồ du lịch” có thể dành hơn nửa thời gian của chuyến đi cho hoạt động mua sắm. Bản thân người Việt khi đi du lịch nước ngoài cũng đầu tư rất nhiều thời gian cho shopping. Song, ở VN, các khu mua sắm miễn thuế, khu factory outlet đã được nói đến từ hàng chục năm trước nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được. 

Mô hình cửa hàng miễn thuế tại VN xưa nay chỉ bó trong không gian sân bay quốc tế, gặp giới hạn nhất định khi khách đến và đi tại sân bay đôi khi chưa có nhu cầu hoặc thời gian eo hẹp để mua sắm. Công tác hoàn thuế GTGT cho khách du lịch mua sắm khi trở về nước thì đang ở mức độ rất sơ khai, còn nhiều bất cập, ít người tận dụng được. 

Trong khi đó, các quốc gia du lịch như Singapore, Nhật Bản, Thái Lan… đang làm rất tốt và ngày càng cải thiện các chính sách, giải pháp hoàn thuế cho khách du lịch bằng một hệ thống tiện lợi. Nhờ đó, nhắc đến thiên đường mua sắm, du khách nghĩ ngay tới Singapore, Thái Lan, thậm chí là Trung Quốc, nhưng không ai nhắc tới VN.

Hàng miễn thuế "tiếp sức" du lịch - Ảnh 2.

TP.HCM phải có những khu mua sắm, vui chơi đẳng cấp để hút khách quốc tế đến tiêu tiền

Thực tế, mỗi năm, các công ty du lịch của VN tổ chức hàng vạn tour đưa khách Việt sang Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… chỉ để kích cầu tiêu dùng cho nước bạn. Nhiều bài học trên thế giới đã chỉ ra rằng chính các cửa hàng miễn thuế ngay trong TP là cơ hội để thu hút khách du lịch có tiền. 

Nhiều nước đã xây dựng thành công các cửa hàng miễn thuế ngay trong các trung tâm thương mại, ở rất xa các cảng biển, cảng sân bay và đã thu về hàng tỉ ngoại tệ mỗi năm từ hoạt động kinh doanh này dù… không phải thu thuế. 

Đơn cử, ở Hàn Quốc, quy mô của thị trường hàng miễn thuế đạt hơn 17 tỉ USD, Trung Quốc đạt 6 tỉ USD vào năm 2018. Tại Singapore, chỉ riêng sân bay Changi, nơi được xem là thiên đường mua sắm, doanh thu năm 2018 với hàng miễn thuế trong sân bay đạt 1,5 tỉ USD và nằm trong tốp 3 sân bay có mức chi tiêu của khách du lịch lớn nhất.

Tại Nhật Bản, du học sinh Nguyên Vũ cho biết các cửa hàng miễn thuế là điểm hoạt động chính trong khu mua sắm điện tử Akihabara của Tokyo. Ở đó luôn tấp nập khách nước ngoài mua sắm vì giá rẻ nhờ không phải trả thêm tiền thuế tiêu thụ. Philippines có một trung tâm mua sắm được gọi là Duty Free Philippines Fiestamall. Hàng hóa được bán trong trung tâm mua sắm này là hàng nhập khẩu từ các nước trên thế giới và điều đặc biệt là các mặt hàng này sẽ không được bán tại bất kỳ trung tâm mua sắm nào khác trong nước. Tương tự, quốc đảo Singapore được coi là “thiên đường mua sắm” của khách du lịch do hệ thống cửa hàng miễn thuế trong các khu trung tâm.

Theo ông Lương Hoài Nam, với ngành du lịch, phải xác định dịch vụ, thương mại là sản phẩm mũi nhọn. Chỉ có hệ thống dịch vụ mới có thể thẩm thấu vào người dân, thúc đẩy các ngành nghề cùng phát triển theo du lịch. Muốn du lịch phát triển thì phải có những cụm tổ hợp dịch vụ vui chơi, giải trí vô cùng đa dạng, tạo ra sức hút rất lớn và doanh thu “khủng” như Marina Bay và Sentosa của Singapore. VN đang rất thiếu những nơi như vậy để đáp ứng nhu cầu giết thời gian và tiêu tiền của du khách một cách an toàn, văn minh. 

Để TP.HCM và VN trở thành thiên đường mua sắm, phải giải quyết tổng thể các bất cập hiện nay, từ các quỹ đất để hình thành các điểm bán trong TP, hệ thống factory outlet gần TP hoặc vùng ngoại ô… cho tới chính sách miễn thuế, giảm thuế, hệ thống hoàn thuế GTGT tại chỗ ở những điểm mua sắm với những thủ tục đơn giản, dễ dàng.

TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn Du lịch



Source link

Cùng chủ đề

Trung tâm thương mại chật vật để tồn tại

Thị trường bán lẻ tại TP.HCM đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ khi thương mại điện tử ngày càng phát triển. Các trung tâm thương mại buộc phải thay đổi trong bối cảnh nhu cầu mua sắm trực tiếp suy giảm. Thị trường bán lẻ tại TP.HCM đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ khi thương mại điện tử ngày càng phát triển. Các trung tâm thương mại buộc phải thay đổi trong bối cảnh nhu...

Siêu thị, hàng quán, dịch vụ giúp việc, gọi xe đều tưng bừng khuyến mãi 8-3

Không chỉ các siêu thị, trung tâm thương mại tưng bừng khuyến mãi 8-3, nhiều hàng quán, thậm chí các nền tảng dịch vụ như giúp việc, gọi xe cũng triển khai ưu đãi đặc biệt, mang đến bất ngờ cho khách hàng. Không...

Bắc Ninh phê duyệt quy hoạch Trung tâm thương mại có diện tích hơn 2.400m2

(CLO) UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt Đồ án Quy hoạch Trung tâm du lịch, thương mại và dịch vụ tổng hợp tại phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh. ...

Nổ khí gas tại trung tâm mua sắm Đài Loan, nhiều người thương vong

(CLO) Một vụ nổ khí gas xảy ra vào trưa ngày 13/2 tại một trung tâm mua sắm ở Đài Trung, Đài Loan đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 20 người bị thương. ...

6 ngày, ‘vũ trụ Vin’ đón hơn 11 triệu lượt khách

Chỉ trong 6 ngày cao điểm Tết Ất Tỵ (từ 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng), các “điểm cầu” Vingroupđã thu hút hơn 11 triệu lượt khách “đổ bộ”, thiết lập hàng loạt dấu ấn cho ngành du lịch Việt. Là một trong những điểm đến mở cửa xuyên Tết, Lễ hội Ánh sáng phương Đông tại Ocean City đã trở thành toạ độ du xuân hot nhất miền Bắc dịp Tết Ất Tỵ.  Ngay từ ngày mùng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Pò Hèn từ chiến địa năm xưa đến điểm du lịch lịch sử hút khách

(Dân trí) - Hàng năm gắn với Khu di tích lịch sử Pò Hèn (Quảng Ninh), địa phương đã tổ chức các sự kiện Lễ hội Hoa sim biên giới, Chợ phiên Pò Hèn,… thu hút nhiều du khách, tăng thu nhập cho người dân nơi đây. Nhiều năm nay, cái tên Pò Hèn đã trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam, bởi nơi đây từng là chiến địa của cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía...

Những điểm du lịch ‘tránh nóng’ ở Quảng Bình dịp nghỉ lễ 30/4

Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, cùng với các sản phẩm du lịch khám phá hang động, trải nghiệm phong cảnh ở Di sản thế giới PN-KB; Quảng Bình sẽ có...

Xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ trở thành vùng trọng điểm Nam Trung bộ

Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ là vùng du lịch trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch cho tỉnh Ninh Thuận nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung, với các tiềm năng du lịch nổi trội trong khu vực theo đó xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ khoảng 12.200 ha, là dải không...

Cùng chuyên mục

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Lung linh sắc màu đêm nghệ thuật "Âm vang nguồn cội"

Chương trình nghệ thuật “Âm vang nguồn cội” diễn ra tại Việt Trì thấm đậm tinh thần dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, đưa mỗi người con Việt Nam trở về với nguồn cội thiêng liêng."Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngTưng bừng các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngGiỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Để câu Xoan vang vọng dưới chân núi...

Bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ sẽ xuất hiện tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2025

NDO - Sáng 29/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức họp báo, thông tin về Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025. Theo đó, Lễ hội năm nay Ban tổ chức sẽ làm bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ và chiếc bánh chưng lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm...

Mới nhất

COVERINGS 2025 CHÍNH THỨC KHAI MẠC – VIGLACERA GÂY NGẠC NHIÊN TẠI TRIỂN LÃM LỚN NHẤT BẮC MỸ CHUYÊN NGÀNH GẠCH MEN & ĐÁ...

Ngày 29/4/2025, lúc này là 21h30 theo giờ Việt Nam, bên kia bán cầu, tại Orlando, Florida nước Mỹ, Triển lãm lớn nhất tại Bắc Mỹ chuyên ngành gạch men và đá tự nhiên Coverings 2025 chính thức khai mạc. Chúng tôi đã ngay lập tức nhận được những tin tức mới nhất gửi về từ ông Mai...

Hội Kiến trúc sư Việt Nam tăng cường hợp tác toàn diện với Cuba và mở rộng kết nối quốc tế – Tổng công...

Đầu tháng 5/2025, TS.KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam và các KTS đã có chuyến công tác chính thức tại Cuba nhằm thúc đẩy hợp tác nghề nghiệp, giao lưu học thuật và phát triển mạng lưới kiến trúc sư trẻ giữa hai quốc gia có mối quan hệ hữu nghị...

NOVAGROUP ĐỒNG HÀNH CÙNG THỂ THAO CÔNG AN NHÂN DÂN PHÁT TRIỂN CÁC BỘ MÔN THỂ THAO TRỌNG ĐIỂM, NÂNG CAO VỊ THẾ THỂ...

Lễ kết nạp Hội viên tổ chức và Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác có sự tham dự của: Giáo sư Tiến sỹ Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế; Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn – Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Công an, Cục trưởng Cục Công tác...

Tăng trưởng vượt bậc, vươn tầm quốc tế

Thị trường GPU dành cho trí tuệ nhân tạo (AI GPU) đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt bậc, do nhu cầu triển khai khối lượng công việc AI tại các trung tâm dữ liệu ngày càng gia tăng. Theo dự báo của Gartner, doanh thu từ GPU AI toàn cầu sẽ tăng từ 13,1 tỷ USD...

Nỗ lực kết nối số quốc gia & phát triển AI vì người Việt

Năm 2024, thị trường công nghệ thông tin Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, khi 78,8% dân số sử dụng Internet và 75,2% tham gia mạng xã hội, vượt xa mức trung bình toàn cầu 63,9%, theo báo cáo We Are Social 2025.  Trong bối cảnh này, Zalo tiếp tục giữ vững vị thế là công...

Mới nhất