Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPGia tăng giá trị cảm xúc cho các sản phẩm OCOP

Gia tăng giá trị cảm xúc cho các sản phẩm OCOP

Tại Hội thảo khoa học Giải pháp phát triển nâng cao giá trị sản phẩm OCOP trong tỉnh do Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật tỉnh phối hợp Trường ĐH Phan Thiết tổ chức mới đây, cách thức gia tăng giá trị cảm xúc cho các sản phẩm OCOP tại Bình Thuận thông qua việc gắn kết sản phẩm với văn hóa bản địa được các chuyên gia, doanh nghiệp quan tâm.

Thách thức với sản phẩm OCOP

Bình Thuận có lợi thế tài nguyên thiên nhiên phong phú, văn hóa đa dạng, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gặt hái những kết quả nhất định, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập cho người dân. Tuy nhiên để sản phẩm OCOP thực sự thành công, bền vững, cần phải vượt qua nhiều thách thức trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng cao như nhiều sản phẩm tương tự cùng xuất hiện, đòi hỏi sản phẩm phải có sự khác biệt, độc đáo, tạo ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng (NTD). “Các thương hiệu thành công không chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm mà còn xây dựng nên những câu chuyện hấp dẫn, tạo sự kết nối cảm xúc với NTD. Một số xu hướng thường được sử dụng: NTD ngày càng mong muốn các sản phẩm được cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu sở thích riêng của họ; trải nghiệm khách hàng trở thành yếu tố quan trọng trong quyết định mua hàng. Người tiêu dùng muốn được trải nghiệm sản phẩm một cách trọn vẹn, từ khâu sản xuất đến khi sử dụng; ý thức bảo vệ môi trường ngày càng cao, khiến NTD ưu tiên tạo ra giá trị cảm xúc cho sản phẩm. Giá trị cảm xúc không chỉ giúp sản phẩm trở nên khác biệt, mà còn tạo ra sự gắn kết lâu dài giữa sản phẩm và NTD”, TS. Phan Bảo Giang, Trưởng khoa Marketing, Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP. HCM cho hay.

img_8950.jpg
img_8978.jpg
Sản phẩm OCOP Bình Thuận gắn với câu chuyện liên quan sẽ tăng giá trị cảm xúc.

Sản phẩm gắn với câu chuyện

Trong diễn biến liên quan, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường & Doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ Khoa học & Công nghệ), trong lần tham dự Hội chợ Công nghệ thiết bị tỉnh Bình Thuận lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, cho rằng: “Kinh nghiệm phát triển sản phẩm lợi thế ở Hàn Quốc là họ thường gắn câu chuyện liên quan đến sản phẩm để giới thiệu, thu hút khách hàng, cho họ quan tâm, chú ý hơn sản phẩm địa phương, vùng miền. Ở Bình Thuận, các cơ sở, HTX trồng trọt, chế biến sản phẩm OCOP từ trái thanh long, có thể gắn chuyện chong đèn ban đêm vào mùa thanh long trái vụ, cho ra trái quanh năm, tươi ngon. Các ý tưởng mô hình, giải pháp Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bình Thuận lần II có thể xem là những câu chuyện lý thú để các tác giả của giải pháp giới thiệu với khách hàng”.

Có thể kể như chị Lê Thị Lý ở xã Đa Kai, Đức Linh giới thiệu “Trà tạo dáng hoa” không kém phần thi vị. Câu chuyện về người ba của chị bị u đại tràng tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, chị tìm hiểu trà hoa vàng có các dược tính chống o xy hóa rất cao, hãm trà hoa cho ông uống bổ sung, kết quả khả quan, ông vẫn mạnh khỏe. Sản phẩm trà hoa vàng, từ nguồn nguyên liệu vùng rừng 418- 419 Đa Kai, chị bắt tay chế biến sản phẩm “Trà tạo dáng hoa – kết sức khỏe vàng” có tác dụng hỗ trợ, phòng chống bệnh tật. Còn cô chủ Trần Thị Kim Lĩnh, Cơ sở Bảo Long Bình Thuận “Phát huy tài nguyên bản địa, nâng cao giá trị trái thanh long Bình Thuận” chế biến nước ép lên men tự nhiên 100%, siro, mứt, kẹo, thanh long sấy dẻo; hay câu chuyện “Trà túi lọc dong riềng đỏ” của Nguyễn Trường Hậu (khu phố 11, phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết) đều tạo cảm xúc cho đông đảo khách hàng mua sản phẩm.

Các sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản mà còn chạm đến trái tim NTD thông qua các câu chuyện văn hóa, truyền thống độc đáo. Việc tạo dựng những trải nghiệm mua sắm, kết nối cảm xúc NTD là yếu tố then chốt thúc đẩy tiêu thụ, phát triển bền vững. TS. Phan Bảo Giang đề xuất một số giải pháp nhằm gia tăng giá trị cảm xúc cho các sản phẩm OCOP tại Bình Thuận. Theo chuyên gia này, cần nâng cao chất lượng thiết kế mẫu mã, bao bì, tạo ra những trải nghiệm thị giác ấn tượng, độc đáo. Xây dựng các câu chuyện văn hóa, con người địa phương, giúp NTD hiểu rõ hơn sản phẩm, tạo ra kết nối cảm xúc sâu sắc; cải tiến chiến lược xúc tiến của địa phương. “Việc hiểu, tận dụng yếu tố cảm xúc NTD là vô cùng quan trọng để thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP. Bằng cách tạo ra những trải nghiệm mua sắm đáng nhớ, kết nối cảm xúc NTD, các sản phẩm OCOP tại Bình Thuận sẽ có cơ hội thành công hơn”, TS. Phan Bảo Giang chia sẻ.

THÁI KHOA

nguồn: https://baobinhthuan.com.vn/gia-tang-gia-tri-cam-xuc-cho-cac-san-pham-ocop-126770.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hàm Thuận Nam: Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024

BTO-Ngày 29/11, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Hàm Thuận Nam tổ chức họp đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2024, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam Nguyễn Văn Phúc chủ trì cuộc họp. UBND huyện Hàm Thuận Nam đã tiến hành đánh giá, phân hạng 5 sản phẩm. Trong đó, có 3 sản phẩm mới là dưa lưới của chủ thể Thanh Tùng Farm ở thôn Phú Sung, xã Hàm Cường;...

Khi điểm du lịch cộng đồng trở thành sản phẩm OCOP

1 trong số 4 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của huyện Bắc Bình vừa được Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm thuộc chương trình OCOP huyện thẩm định, công nhận đạt OCOP 3 sao năm 2024 đó là Du lịch Bàu Trắng U&ME. Đây là một trong những sản phẩm thuộc nhóm văn hóa đầu tiên của huyện Bắc Bình được công nhận, với sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái… Khi...

Phan Thiết: Công nhận thêm 7 sản phẩm OCOP 3 sao

UBND TP. Phan Thiết vừa tổ chức hội nghị công bố và trao giấy chứng nhận cho các chủ thể có sản phẩm OCOP xếp hạng 3 sao trên địa bàn thành phố. Theo đó, lãnh đạo Phòng Kinh tế đã công bố quyết định công nhận của UBND thành phố về 7 sản phẩm (OCOP) đạt 3 sao của 3 chủ thể, gồm: Nước mắm lú Bà Hai MS40A và COOP SELECT nước mắm lú - Công ty TNHH...

Đức Linh:Có thêm 10 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao

BTO-Huyện Đức Linh vừa công nhận thêm 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện đợt 1 năm 2024. Căn cứ kết quả Hội đồng đánh giá, chấm điểm và phân hạng sản phẩm OCOP huyện Đức Linh vừa tổ chức, có thêm 10 sản phẩm được UBND huyện công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện năm 2024 (đợt 1) gồm có: Gốm sứ gia dụng Tuhu của Công ty TNHH Tuhu; Bánh tráng Đỗ Gia...

Thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ các hợp tác xã

Trong những năm qua, hoạt động của các Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã giúp các thành viên HTX ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp vào sản xuất; xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm OCOP gắn với tiêu thụ sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa giá trị gia tăng cao. HTX tiên phong phát triển sản phẩm OCOP Chương trình...

Bài đọc nhiều

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP

Bà Thắm năm ngoái mang 5 tạ sản phẩm dự Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 và bán sạch. Năm nay bà Thắm mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP. Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024). Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Cổ phiếu vừa và nhỏ hút dòng tiền

Giao dịch quay trở lại với trạng thái giằng co khiến VN-Index chỉ biến động hẹp quanh mốc tham chiếu. Thanh khoản thị trường không có sự cải thiện dù đây là phiên các quỹ ETF cơ cấu danh mục. Phiên giao dịch chứng khoán cuối năm Giáp Thìn: Cổ phiếu vừa và nhỏ hút dòng tiềnGiao dịch quay trở...

Đường hoa Đà Nẵng chưa mở cửa, con gái đã đưa mẹ 85 tuổi đi check-in

Dù chưa chính thức mở cửa, đường hoa Đà Nẵng tại đường Bạch Đằng (quận Hải Châu) đã thu hút đông đảo du khách và người dân đến tham quan, chụp ảnh. ...

Nguyên bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu qua đời chiều 24-1

Thông tin từ Bộ Y tế cho hay nguyên bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã qua đời lúc hơn 17h chiều nay 24-1 tại Hà Nội. ...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chủ trì Tọa đàm Hạ tầng số

(MPI) - Trưa ngày 22/01/2025, theo giờ địa phương, tại Davos, Thuỵ Sĩ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tập đoàn Sovico tổ chức Tọa đàm với lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới về chủ đề "Hạ tầng số - Năng lượng xanh: Vươn mình trong kỷ nguyên...

Gặp mặt, chúc tết 125 kiều bào

Đại diện kiều bào bày tỏ niềm hạnh phúc khi được về thăm quê hương, đón Tết cổ truyền; được chứng kiến nhiều thành tựu phát triển. ...

Mới nhất