Trang chủNewsDu lịchDu lịch vẫn chờ cú hích khách ngoại

Du lịch vẫn chờ cú hích khách ngoại


Doanh nghiệp ngóng khách ngoại

Số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy khách quốc tế đến VN tháng 5 vừa qua ước đạt 916.300 lượt người, giảm 6,9% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm, VN đón gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế, gấp 12,6 lần cùng kỳ năm trước. So với mục tiêu 8 triệu khách mà ngành du lịch đặt ra cho cả năm nay đã đạt 57%. Lãnh đạo ngành du lịch cũng tự tin với đà tăng trưởng lượng khách như hiện tại cùng với nỗ lực quảng bá, xúc tiến, tổ chức các sự kiện du lịch, văn hóa hấp dẫn, du lịch VN có thể thu hút 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023. 

Tổng cục Du lịch đánh giá động lực tăng trưởng chính cho thị trường khách quốc tế hiện nay đến từ Trung Quốc. Sau khi nước này mở lại tour du lịch theo đoàn đến VN từ ngày 15.3, lượng khách trong hai tháng 3 và 4 đạt gần 200.000 lượt. Trong đó, riêng tháng 4 có 112.000 lượt khách Trung thăm VN, tăng 62% so với tháng 3, đạt mức tăng trưởng cao nhất trong các thị trường khách quốc tế. 

Đây cũng là tháng đón lượng khách Trung Quốc cao nhất trong 3 năm dịch Covid-19. Thêm vào đó, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đang được các cơ quan liên quan thực hiện hiệu quả. Điều này khiến lượng tìm kiếm về du lịch VN tăng đáng kể. Theo dữ liệu từ Google, lượng tìm kiếm quốc tế về lưu trú du lịch VN xếp thứ 11 trên thế giới, nằm trong nhóm có mức tăng từ 10 – 25%. Chỉ có VN và Philippines là quốc gia thuộc Đông Nam Á nằm trong nhóm đầu thế giới.

Du lịch vẫn chờ cú hích khách ngoại - Ảnh 1.

VN cần có thêm chính sách đột phá để thu hút mạnh du khách quốc tế

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ 2019, tổng lượng khách quốc tế đến VN mới đạt tỷ lệ phục hồi khoảng 50 – 60%. Riêng thị trường khách Trung Quốc mới chỉ bằng 22%. Không còn quá lo lắng về mục tiêu 8 triệu khách nhưng hầu hết các doanh nghiệp du lịch đều đang mong ngóng sức bật về thị trường khách quốc tế bởi sau 1 năm du lịch nội địa bùng nổ, người Việt đang có xu hướng đổ ra nước ngoài du lịch, doanh thu ngành dịch vụ trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn khi sức mua của du khách đang có dấu hiệu giảm.

Bà T.L, chủ một khách sạn 4 sao tại Nha Trang, cho biết đợt lễ 30.4 – 1.5 vừa qua, hệ thống khách sạn, nhà hàng tại TP biển ghi nhận mức doanh thu rất tốt, giúp các doanh nghiệp có được thêm nguồn tiền để duy trì hoạt động sau khoảng thời gian dài khó khăn. Mùa hè này, khách sạn của bà T.L cũng đã nhận booking khoảng 70% số phòng, trải đều từ nay đến hết tháng 8. Tuy nhiên, chủ yếu khách đặt phòng hiện nay vẫn là khách nội địa, là các gia đình đưa con cái đi chơi hè và tỷ lệ booking có thể cao đến như vậy là nhờ chương trình giảm giá tới 30%. 

“Khách trong nước chi tiêu khá “chắc tay”, nếu so ra có khi chưa bằng 50% so với khách quốc tế. Đơn cử người nước ngoài đi du lịch cả ngày, đêm về họ vẫn gọi lễ tân đặt đồ ăn hoặc sử dụng các dịch vụ massage, giặt là… tại khách sạn. Người Việt mình gần như tuyệt đối không. Anh trai tôi cũng làm trong ngành du lịch, kinh doanh chuỗi nhà hàng và hệ thống massage dọc bờ biển mà đến giờ cũng mới chỉ dám mở lại 60% hoạt động vì chưa có nhiều khách quốc tế”, bà T.L nói.

Ghi nhận mức độ tăng trưởng du lịch mạnh mẽ, song hệ thống dịch vụ tại TP.HCM cũng đang phải đối mặt với tình trạng mất cân đối nguồn khách khi vẫn chủ yếu phụ thuộc thị trường nội địa. Chủ tịch Saigontourist Group Phạm Huy Bình thông tin kể từ thời điểm VN mở cửa du lịch trở lại vào tháng 3.2022 đến nay, lượng khách quốc tế đến VN tham gia dịch vụ lưu trú, lữ hành và các dịch vụ khác tại hệ thống Saigontourist Group đã bắt đầu tăng trưởng dần đều. Trong 5 tháng đầu năm 2023, Saigontourist Group đón tiếp và phục vụ 750.000 lượt khách, tăng 89,4% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 285.000 lượt, chỉ chiếm 38% tổng lượng khách của tổng công ty. Các khách sạn 4, 5 sao tại trung tâm TP.HCM tuy đã đón tỷ lệ khách quốc tế cao hơn khách nội địa nhưng vẫn chưa thể bằng trước dịch Covid-19.

Kỳ vọng bứt phá nhờ các chính sách mới

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nhận định khách quốc tế chậm đến VN là tình trạng chung do bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, sức mua yếu đi sau 3 năm dịch bệnh. Cầu không tăng mà cung quá lớn nên các DN vẫn khó khăn. Ngành du lịch cũng đã xác định trước rằng năm nay và năm sau vẫn chưa thể thoát khó. Trong bối cảnh đó, những chính sách mới về thu hút khách du lịch quốc tế liên quan đến visa đang được Quốc hội xem xét áp dụng được kỳ vọng sẽ tạo đà và là một trong những điểm mạnh để VN tăng sức cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh các nước lân cận hầu hết đều đã cởi mở về chính sách visa từ rất lâu.

Thị trường nội địa tăng mạnh là nền tảng cơ hữu để du lịch vực dậy, song yếu tố để tăng trưởng, đột phá thì phải là khách quốc tế.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng

Theo ông Dũng, khi cởi mở, thông thoáng hơn về chính sách visa thì du khách sẽ đến VN nhiều hơn, cạnh tranh điểm đến tốt hơn. Một vài thị trường có độ nhạy cao như Trung Quốc, nếu VN mở visa online thì lượng khách lẻ, khách gia đình chắc chắn sẽ lập tức tăng mạnh. Trước dịch, họ bắt buộc phải đi du lịch VN qua các công ty bảo lãnh, phải đi theo tour nên hiện nay vẫn chưa phục hồi. Bên cạnh đó, một số thị trường gần nếu được miễn visa đơn phương có thể thu hút được ngay. Các thị trường xa như khách từ châu Âu, châu Mỹ thì có độ trễ khoảng 6 tháng – 1 năm để họ lên kế hoạch và tích lũy thu nhập cho chuyến đi.

“Nhìn chung, những chính sách mới về visa nếu được thông qua sẽ là cú hích ngành du lịch bùng nổ vào 6 tháng cuối năm và năm 2024. Khách quốc tế vẫn là nguồn quan trọng nhất của hệ thống du lịch do mức độ chi tiêu, số ngày lưu trú. Khách quốc tế chưa phục hồi thì doanh nghiệp du lịch vẫn khó. Thị trường nội địa tăng mạnh là nền tảng cơ hữu để du lịch vực dậy, song yếu tố để tăng trưởng, đột phá thì phải là khách quốc tế”, ông Cao Trí Dũng nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, cho rằng VN cần có thêm nhiều chính sách tập trung thu hút đối tượng khách có mức chi trả cao để cải thiện về “chất”. Chi tiêu bình quân một ngày của khách quốc tế đến VN mặc dù có sự tăng trưởng trong giai đoạn 2009 – 2019, từ 91,2 USD lên 117,8 USD, nhưng vẫn ở mức rất thấp so với các quốc gia trong khu vực. Trong khi đó, VN đang sở hữu rất nhiều tiềm năng để phát triển loạt sản phẩm mới, như du lịch golf. Trong năm 2017 và 2022, VN được vinh danh là điểm đến du lịch golf tốt nhất và đã tổ chức được những giải golf hàng đầu châu Á. Năm 2019, trong 5 triệu khách Hàn Quốc đến VN thì có hơn 1 triệu khách đi đánh golf, mang đến doanh thu hàng tỉ USD cho ngành du lịch. Chưa bao giờ có nhiều khách du lịch đến VN để chơi golf như hiện nay. Đây là đối tượng khách có mức chi tiêu cao gấp 2 – 3 lần đối tượng khách bình thường. Họ chi tiêu trung bình 200 – 300 USD/ngày, thời gian lưu trú 3 – 4 ngày.

“Mới đây, khách sạn của BRG ở Phú Quốc tổ chức đám cưới cho tỉ phú Ấn Độ, trong 5 ngày thu về doanh thu trên 7 tỉ đồng. Chúng tôi kỳ vọng Chính phủ sẽ điều chỉnh các chính sách, ban hành nhiều giải pháp để thu hút nhiều hơn dòng khách cao cấp chi tiêu lớn, lưu trú dài ngày”, bà Nguyễn Thị Nga dẫn chứng.

Chính phủ cần có thêm chỉ đạo triển khai chương trình, kế hoạch lớn tập trung vào việc khôi phục và phát triển du lịch. Đặc biệt, cần có những chính sách, kế hoạch, chương trình hành động mang tính đột phá thu hút khách quốc tế, trong đó, kiến nghị Thủ tướng hoặc Phó thủ tướng phụ trách du lịch làm trưởng ban chỉ đạo. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ giải quyết các vướng mắc, khó khăn liên quan kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch đã bị ảnh hưởng quá nặng nề vì đại dịch…

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group



Source link

Cùng chủ đề

Chia sẻ thông tin định hướng phục vụ thị trường khách du lịch Trung Đông và các nước CIS

(Tổ Quốc) - Sáng 25/3, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức tọa đàm chia sẻ thông tin định hướng phục vụ thị trường khách du lịch Trung Đông và các nước CIS. ...

TP HCM đón đoàn khách quốc tế từ Iran

Chiều 19-3, Sở Du lịch TP HCM thông báo đoàn hơn 400 khách quốc tế trên các chuyến bay charter đầu tiên từ Iran sẽ đến Việt Nam. ...

Trình diễn ánh sáng kết hợp pháo hoa trên du thuyền tại Hạ Long

(NLĐO)- Du khách chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên thế giới cùng chương trình trình diễn ánh sáng kết hợp pháo hoa trên du thuyền tại Vịnh Hạ Long ...

MV Bắc Bling của Hòa Minzy: Du lịch địa phương ‘tái sinh’

MV Bắc Bling của Hòa Minzy gây bão trên mạng xã hội, trở thành MV ra mắt ấn tượng quy mô toàn cầu. Theo nhiều đơn vị lữ hành, hiện tượng âm nhạc này còn tạo hiệu ứng bất ngờ cho du lịch. Tính...

Cú hích từ khách quốc tế

Chính sách miễn thị thực mở rộng, khách quốc tế từ các thị trường truyền thống tăng trưởng mạnh đem đến triển vọng lớn cho ngành du lịch ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Festival Hue 2024, a grand and spectacular international arts week

Over its 24-year history, the Huế Festival has achieved significant milestones, steadily establishing its national and worldwide reputation. It has contributed to stimulating tourism, preserving culture, and fostering socio-economic development in Thua Thien Hue province. Striving to become a national and international Festival city According to Mr. Nguyễn Thanh Binh, Vice Chairman of the Provincial People's Committee of Thua Thien Hue, Head of the Organizing Committee, in the effort to become a nationally and internationally recognized Festival city, the Hue Festival...

Đà Nẵng phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện ẩm thực “Hành trình ẩm thực Việt” quảng bá ẩm thực Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động trong năm 2024 để thực hiện Kế hoạch phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc...

Cửa Lò sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4

Cửa Lò có hơn 300 khách sạn, cơ sở lưu trú với khoảng 11.000 phòng, trong đó có 20 khách sạn hạng 3 sao trở lên. Mỗi ngày, hệ thống này có thể đón khoảng 30.000 lượt khách lưu trú. Ông Hoàng Thanh Sơn, Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin thị xã Cửa Lò cho biết: “Đến hôm nay, tỷ lệ đặt phòng dịp lễ 30/4 - 1/5 ở các khách sạn, cơ sở lưu trú đã đạt...

Hơn 12.000 lượt khách qua cửa khẩu Móng Cái trong ngày đầu năm mới

Trong ngày đầu tiên của năm mới Ất Tỵ 2025, Quảng Ninh đón 12.186 lượt khách du lịch nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Trong sáng ngày 29/1 (ngày mồng 1 Tết Nguyên đán Ất Tỵ), TP...

Cùng chuyên mục

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Lung linh sắc màu đêm nghệ thuật "Âm vang nguồn cội"

Chương trình nghệ thuật “Âm vang nguồn cội” diễn ra tại Việt Trì thấm đậm tinh thần dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, đưa mỗi người con Việt Nam trở về với nguồn cội thiêng liêng."Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngTưng bừng các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngGiỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Để câu Xoan vang vọng dưới chân núi...

Bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ sẽ xuất hiện tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2025

NDO - Sáng 29/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức họp báo, thông tin về Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025. Theo đó, Lễ hội năm nay Ban tổ chức sẽ làm bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ và chiếc bánh chưng lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm...

Mới nhất

VIGLACERA, TOP 10 THƯƠNG HIỆU DẪN ĐẦU VIỆT NAM NĂM 2025 – Tổng công ty Viglacera

Ngày 13/4/2025, tại lễ công bố "Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam – Vietnam Leading Brands 2025" lần thứ 12, Tổng công ty Viglacera – CTCP đã vinh dự được ghi danh trong Top 10 thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam. Thành tựu này không chỉ là niềm tự hào mà còn là minh chứng hùng hồn...

Dựng lại đền thờ chúa Tiên Nguyễn Hoàng tại làng An Nha

VHO - Ngày 16.4, UBND xã Gio An, huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) đã tổ chức động thổ xây dựng đền thờ chúa Nguyễn Hoàng. Công trình có kinh phí khoảng 2 tỉ đồng, được huy động từ nguồn xã hội hóa. Ông Nguyễn Văn Song, Chủ tịch UBND xã Gio An cho biết: ý tưởng xây dựng...

Tiếp nối hành trình khám phá nền văn hóa tiền sử Tây Nguyên

VHO - Ngày 16.4, Sở VHTTDL Đắk Lắk cho biết, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã ký ban hành Quyết định số 1067/QĐ-BVHTTDL, cho phép khai quật khảo cổ học lần thứ 4 tại di chỉ Thác Hai, tọa lạc ở thôn 6, xã Ia Jlơi, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Quyết định này đánh dấu...

Đổi mới sáng tạo là bộ “gen” quyết định vị thế tiên phong của doanh nghiệp

Đây là nhận định của ông Lê Hồng Quang – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM)...

Mới nhất