Sáng nay (06/02/2025), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội và các đơn vị liên quan, đóng lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, đoạn giữa ga Giáp Bát – Văn Điển.
Đây là một trong những điểm đen về tai nạn giao thông đường sắt. Nhằm đảm bảo ATGT đường sắt, từ năm 2018, chính quyền địa phương và các đơn vị đường sắt đã nhiều lần tiến hành thu hẹp và đóng lối đi tự mở này (đây là lối đi tự mở qua đường sắt vào làng Tứ Kỳ) nhưng đều bị người dân phản đối quyết liệt…
Nhằm lập lại kỷ cương, trật tự ATGT đường sắt tại km 6 + 963, các cơ quan chức năng đã tiến hành rào – đóng lối đi tự mở này.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Nguyễn Hải Tú cùng Phó Trưởng Công an phường Hoàng Liệt Bùi Quốc Khánh đã trực tiếp vận động người dân sống xung quanh khu vực từ km 5 + 000 đến km 7 + 000 ký cam kết thực hiện đảm bảo an toàn đường sắt; vận động người dân đồng thuận và tiến hành rào – đóng 3 lối đi tự mở khác tại km 6 + 910, km 6 + 875, km 6 + 847. UBND phường Hoàng Liệt và CSGT Đội 14 (Phòng CSGT Hà Nội), Công an phường Hoàng Liệt đã vận động người dân sống xung quanh khu vực tuyến đường sắt Bắc- Nam ký cam kết thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT đường sắt. Lực lượng chức năng cũng tỉa cây, chặt cành che khuất tầm nhìn của lái tàu, thu dọn mái bạt, vật liệu do người dân để hai bên đường sắt. Sau khi rào lối đi tự mở qua đường sắt, ngành Đường sắt đã lập biên bản bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, đảm bảo trật tự hành lang ATGT.
Sau khi rào, đóng những lối đi tự mở qua đường sắt trên, Đoàn công tác đã lập biên bản bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý; qua đó góp phần thực hiện thành công Quyết định số 358/QĐ-TTg, ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; xóa được những điểm đen về mất ATGTĐS, nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc tuân thủ pháp luật, chấp hành tốt các quy định về đảm bảo hành lang an toàn GTĐS được quy định tại Luật Đường sắt 2017 và Nghị định 56/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ “Quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt”.
Hồng Bắc
Nguồn: https://vr.com.vn/an-toan-giao-thong-ds/dong-4-loi-di-tu-mo-qua-duong-sat-bac-nam-tren-dia-ban-quan-hoang-mai.html