Trang chủNewsDu lịchĐổi mới cách tiếp cận để bứt phá

Đổi mới cách tiếp cận để bứt phá


Đua nhau “chào hàng khủng”

Nhật báo Trung Quốc Jing Daily vừa đưa tin DFS, Công ty bán lẻ “chuyên trị” phân khúc du lịch trực thuộc Tập đoàn Moët Hennessy Louis Vuitton (LVMH) đang lên kế hoạch mở một khu phức hợp mua sắm miễn thuế và giải trí cao cấp 7 sao tại đảo Hải Nam (Trung Quốc). Nắm giữ hơn 420 địa điểm bán lẻ miễn thuế (duty free) tại các sân bay cũng như trong các resort và khách sạn, DFS tham vọng sẽ chinh phục thị trường “cuồng” hàng xa xỉ số 1 thế giới sau khi khu phức hợp này hình thành vào năm 2026. 

Dự án “siêu khủng” này dự kiến được đặt tại Tam Á, ngay vịnh Á Long (Yalong Bay), một trong các vịnh biển đẹp nhất của đảo Hải Nam. DFS Yalong Bay đang được nghiên cứu với quy mô 128.000 m² (tương đương Marina Bay Sands ở Singapore), nơi sẽ đặt các cửa hàng thuộc các thương hiệu của LVMH, bao gồm thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm, nước hoa, đồng hồ, trang sức và các nhà hàng, khu ẩm thực đẳng cấp. LVMH ước tính khuôn viên này đến năm 2030 sẽ thu hút hơn 16 triệu du khách mỗi năm, trở thành kình địch với Hồng Kông, Macau và Singapore.

Đổi mới cách tiếp cận để bứt phá - Ảnh 1.

VN ngày càng chịu “sức nóng” của cuộc đua cạnh tranh giành khách quốc tế giữa các quốc gia phát triển du lịch

Theo Jing Daily, DFS và LVMH mạnh tay đầu tư cho đảo Hải Nam bởi nơi đây đang được quy hoạch trở thành một thiên đường mua sắm mới của thị trường tỉ dân. “Hawaii của Trung Quốc” đang trở thành thỏi nam châm hút tệp khách hàng rủng rỉnh hầu bao khi tề tựu các trung tâm mua sắm miễn thuế lớn nhất thế giới với khoảng 800 thương hiệu, được chính phủ ưu ái với chính sách miễn thuế mở rộng. Giá thành các sản phẩm bày bán tại đây sẽ giảm từ 10 – 40% so với hàng hóa tại đại lục.

Trong các năm đại dịch, do theo đuổi chính sách zero Covid, gần như du khách quốc tế không tới đảo Hải Nam. Năm 2020, hòn đảo này chỉ đón 200.000 khách. Số lượng du khách nội địa giảm từ 81,6 triệu xuống 64,3 triệu. Song nhờ chính sách tăng hạn ngạch mua sắm miễn thuế đối với du khách trong nước, doanh thu du lịch và doanh thu miễn thuế tăng 30% so với năm trước đại dịch; đồng thời, GDP của Hải Nam tăng 4,2% và gấp 2 lần so với tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc là 2,3%. Vậy mà chính phủ nước này vẫn chưa thỏa mãn và đang tiếp tục ra sức mời gọi nhiều doanh nghiệp (DN) hàng đầu thế giới về đây đầu tư những sản phẩm đẳng cấp. Khi lên kế hoạch phát triển DFS Yalong Bay, LVMH đã nhận được lời cam kết từ Bắc Kinh rằng đây sẽ là khu phức hợp mua sắm xa xỉ duy nhất tại đảo Hải Nam. 

Với những ưu đãi từ Bắc Kinh, LVMH đã mạnh dạn xúc tiến xây dựng khu phức hợp xa xỉ 7 sao. Truyền thông quốc tế nhận định chính sách của chính phủ Trung Quốc gồm hai mũi nhọn. Đầu tiên là thu hút khách du lịch quốc tế, thứ nhì là khuyến khích người dân đại lục đi du lịch và mua sắm ngay trong nước, hạn chế “chảy máu” ngoại tệ.

Đổi mới cách tiếp cận để bứt phá - Ảnh 2.

Phối cảnh DFS Yalong Bay, dự án sẽ gia tăng áp lực cạnh tranh du lịch với khu vực

Tương tự, chính phủ Thái Lan hai ngày trước cũng vừa ban hành quy định mới, thí điểm cho phép các nhà hàng, tụ điểm giải trí như các câu lạc bộ, quán karaoke tại một số tỉnh, thành như Bangkok, Phuket, Pattaya, Chiang Mai và Samui được mở cửa đến 4 giờ, kể từ ngày 15.12 tới; đồng thời, chính phủ nước này dự kiến sẽ tổ chức khoảng 3.000 sự kiện thể thao, văn hóa để tăng doanh thu du lịch, kích thích kinh tế địa phương phát triển. 

Thái Lan một mặt lên kế hoạch nâng thời gian miễn thị thực cho du khách để bứt tốc giành khách quốc tế; một mặt điều chỉnh rất nhiều chính sách, xây dựng các sản phẩm mới không chỉ phục vụ du khách quốc tế mà còn nhằm đáp ứng nhu cầu người dân trong bối cảnh tiết giảm chi tiêu cho các khoản du lịch nước ngoài. Trong khi đó, Đài Loan lại chọn cách tặng tiền mặt cho du khách để kích cầu du lịch. 

Không chấp nhận rủi ro, khó đòi hỏi đột phá

Mặc dù có lợi thế mở cửa trước, nhưng đến nay VN vẫn loay hoay tìm lời giải cho bài toán đi sau, làm sao để bật lên trước. Chúng ta vượt mục tiêu đón khách quốc tế 3 tháng trước khi kết thúc năm, nhưng khi VN nới lên 12 – 13 triệu khách thì Thái Lan đã vượt mốc 23 triệu khách quốc tế từ giữa tháng 11 và đang kỳ vọng về đích năm nay với con số 28 triệu khách. Đáng nói, trong khi khách quốc tế còn chưa kịp hồi phục thì thị trường nội địa lại đang dần hạ nhiệt. Giá vé máy bay cao, không có sản phẩm mới hấp dẫn, cộng thêm một vài điểm đến “hot” mất điểm vì tình trạng giá cả “chặt chém”, an ninh… vô tình đẩy người dân đi du lịch nước ngoài.

Đầy tiếc nuối nhìn các nước lần lượt vượt VN, rồi lại trông sang LVMH mạnh tay rót hàng tỉ USD cho đảo Hải Nam, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), lo lắng: Đảo Hải Nam nằm gần VN, có đủ yếu tố về điều kiện thiên nhiên để có thể phát triển gần như toàn bộ các loại hình dịch vụ, từ du lịch nghỉ dưỡng, mua sắm, khám phá, giải trí, y tế. Bên này có Singapore cũng là thiên đường mua sắm, nhìn sang bên kia lại thấy Thái Lan – kình địch của du lịch VN – đã vượt lên thành thiên đường vui chơi giải trí… Rõ ràng, du lịch VN đang lọt thỏm giữa những đối thủ nặng ký và sẽ ngày càng khó khăn để vượt lên, trừ khi chúng ta có những chính sách đột phá hơn, sản phẩm độc đáo hơn.

Càng tiếc nuối hơn khi người được mệnh danh là “vua hàng hiệu” từ cách đây cả thập niên có tham vọng mở các trung tâm mua sắm lớn, các cửa hàng miễn thuế dưới phố cho du khách thỏa sức tiêu tiền tại nhiều địa phương. IPPG thậm chí đã đàm phán được với các nhà cung cấp để có mức giá bán bằng giá tại Pháp, Singapore và thấp hơn ở Trung Quốc dù bán lẻ và phải chịu thuế. Thế nhưng các dự án, đề án, ý tưởng, tâm huyết đầu tư công trình quy mô lớn, sản phẩm độc đáo để “móc hầu bao” du khách như ở Singapore, Thái Lan, đảo Hải Nam… của IPPG đến địa phương nào cũng được “trải thảm” khuyến khích, nhưng khi đi vào thực thi lại vướng mắc rất nhiều khó khăn.

TS Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư, nhìn nhận những rào cản, bất cập ảnh hưởng đến tốc độ hồi phục và phát triển của du lịch VN đã được Chính phủ cùng các cấp có thẩm quyền nhận diện đầy đủ. Ai cũng hiểu còn rất nhiều vướng mắc đến từ pháp lý, thể chế khiến du lịch chưa thể đột phá. Sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp, ngành để hoàn thiện những đề án hoàn chỉnh như các khu phi thuế quan, loại hình sản phẩm mới… cũng đã có. Song khâu thực thi trong thực tế còn chậm. Vấn đề là phải có cách tiếp cận mới trong nhìn nhận, pháp lý, thể chế, thực thi…

Muốn bứt phá, đột phá thì phải chấp nhận một mức rủi ro nhất định. Phải thay đổi từ tư duy tới cách tiếp cận và cách làm.

TS Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư

“Có những cái chưa có, nếu đòi hỏi hoàn thiện đầy đủ thể chế, pháp lý thì sẽ mất rất nhiều thời gian. Có những mô hình mới, mình chưa có kinh nghiệm thì đòi hỏi tinh thần dám làm, dám quyết trên cơ sở có những nỗ lực tốt nhất cho các đề án được đánh giá, nhìn nhận từ nhiều chiều. Không thể cứ đòi hỏi hoàn thiện 100%. Nói cách khác, muốn bứt phá, đột phá thì phải chấp nhận một mức rủi ro nhất định. Phải thay đổi từ tư duy tới cách tiếp cận và cách làm”, TS Võ Trí Thành nhấn mạnh. 

“Mỗi bước chúng ta chần chừ là một lần đánh mất cơ hội vào tay điểm đến khác. Trong kinh doanh, cơ hội là yếu tố quan trọng hàng đầu. Nhà đầu tư nước ngoài không ở đó chờ ta mãi. Càng chậm chân, cơ hội để vượt lên càng hạn hẹp”.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG)



Source link

Cùng chủ đề

Báo Người Lao Động đoạt giải Nhì cuộc thi viết về Du lịch TP HCM

(NLĐO)- Giải Báo chí Du lịch TP HCM 2024 với nhiều tác phẩm tâm huyết, tạo đà phát triển cho ngành du lịch. ...

NTK Trà Linh tái chế nhựa thành váy cưới cao cấp, trình diễn tại Trung Quốc

Bộ sưu tập thời trang thứ hai trình diễn tại Trung Quốc trong năm 2024 của nhà thiết...

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu tham dự Hội chợ nông sản phẩm nhiệt đới quốc tế Trung Quốc lần thứ...

Từ ngày 4-5/12, ông Trần Đình Vũ Hải, Lãnh sự Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã dự Lễ khai mạc Hội chợ nông sản phẩm nhiệt đới quốc tế Trung Quốc lần thứ 27 và các hoạt động bên lề liên quan tại Đặc khu kinh tế tỉnh Hải Nam.

Giá vé máy bay Tết tăng, làm khó du lịch nội địa hút khách

Kinhtedothi - Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các hãng hàng không đã đồng loạt mở bán vé máy bay dịp này. Tuy nhiên, giá vé máy bay Tết đều cao ngất ngưởng khiến các tour du lịch nội địa gặp khó. Giá vé tăng cao Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dịp Tết, từ tháng 9/2024, Vietnam Airlines Group gồm các hãng hàng không...

Du lịch Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách

Kinhtedothi - Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 10/2024 ngành du lịch đã đón được 2,05 triệu lượt khách, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó khách du lịch quốc tế đạt hơn 553.000 lượt, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa đạt 1,5 triệu lượt, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, trong 10 tháng năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng

(NLĐO)- Tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 14,1 triệu lượt ...

Festival Hue 2024, a grand and spectacular international arts week

Over its 24-year history, the Huế Festival has achieved significant milestones, steadily establishing its national and worldwide reputation. It has contributed to stimulating tourism, preserving culture, and fostering socio-economic development in Thua Thien Hue province. Striving to become a national and international Festival city According to Mr. Nguyễn Thanh Binh, Vice Chairman of the Provincial People's Committee of Thua Thien Hue, Head of the Organizing Committee, in the effort to become a nationally and internationally recognized Festival city, the Hue Festival...

Công trình mang tính biểu tượng “có một không hai” ở Phú Quốc

(NLĐO) - Những công trình mang tính biểu tượng có một không hai ở Phú Quốc là điểm du xuân không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước. ...

Ninh Bình là một trong những địa điểm du lịch Việt Nam không thể bỏ qua

Khu du lịch sinh thái Tràng An – Ninh Bình lung linh giữa núi non hùng vĩ Du lịch Ninh Bình, du khách đừng quên trải nghiệm ngồi du thuyền trên sông Ngô Đồng, thưởng thức vẻ đẹp bất tận của núi non, sông nước, khám phá những hang động kì diệu, bí ẩn trong Tam Cốc – Bích Động nhé. Hay khu vực phim trường Kong: Skull Island được dựng lại nằm trong khu quần thể sinh thái Tràng...

Cùng chuyên mục

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Lung linh sắc màu đêm nghệ thuật "Âm vang nguồn cội"

Chương trình nghệ thuật “Âm vang nguồn cội” diễn ra tại Việt Trì thấm đậm tinh thần dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, đưa mỗi người con Việt Nam trở về với nguồn cội thiêng liêng."Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngTưng bừng các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng VươngGiỗ Tổ Hùng Vương năm 2025: Để câu Xoan vang vọng dưới chân núi...

Bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ sẽ xuất hiện tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2025

NDO - Sáng 29/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức họp báo, thông tin về Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025. Theo đó, Lễ hội năm nay Ban tổ chức sẽ làm bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ và chiếc bánh chưng lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm...

Mới nhất

CẬN CẢNH 19,5KM CAO TỐC BIÊN HOÀ – VŨNG TÀU SẮP THÔNG XE KỸ THUẬT DỊP 30/4

Sau gần hai năm thi công, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thảm nhựa và chuẩn bị thông xe kỹ thuật gần 20km của dự án thành phần 3. Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, chiều dài 53...

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Mới nhất