Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐoàn công tác của Quốc hội khảo sát dự án đường sắt...

Đoàn công tác của Quốc hội khảo sát dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hôm nay (4/2), Đoàn công tác Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã đi khảo sát thực tế Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Đầu tư sớm đường sắt kết nối cảng biển, khu kinh tế Hải Phòng

Ông Nguyễn Minh Sơn cho biết, thực hiện sự phân công của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế chủ trì phối hợp với Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, dự kiến trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp bất thường trong tháng 2/2025.

Đoàn công tác của Quốc hội khảo sát dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội – trưởng đoàn khảo sát và các đại biểu thành viên đoàn công tác, lãnh đạo TP Hải Phòng nghe ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt làm rõ các nội dung Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đi qua khu vực Hải Phòng (Ảnh: Tạ Hải).

Tại cảng Lạch Huyện, ông Đào Ngọc Vinh, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), đại diện liên danh tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cho biết, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dự kiến đi qua địa bàn 9 tỉnh, thành phố, tổng chiều dài đầu tư khoảng 403,1km, bao gồm: tuyến chính dài 388,1km và 2 tuyến nhánh dài 15km.

Tại thành phố Hải Phòng, tuyến đi song song với đường bộ cao tốc về đến ga Nam Hải Phòng (huyện Kiến Thụy). Đây là ga đầu mối, lập tàu khách, tàu hàng. Tuyến đi tiếp đến khu bến Lạch Huyện là điểm cuối của tuyến. Trên đoạn tuyến giữa ga Nam Hải Phòng và ga cảng Lạch Huyện có nhánh đường sắt kết nối ra cảng Đình Vũ.

Về kết nối, từ ga Nam Hải Phòng kết nối với đường sắt đô thị theo quy hoạch của TP Hải Phòng để gom và giải tỏa hành khách về khu trung tâm thành phố. Cũng từ khu vực ga có nhánh đường sắt kết nối ra cảng Nam Đồ Sơn dài khoảng 12,63km, nhu cầu vốn khoảng 4.200 tỷ đồng; tuy nhiên theo tư vấn sẽ được đầu tư ở giai đoạn 2 khi nhu cầu đủ lớn.

Góp ý vào nghiên cứu dự án, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng đề nghị đầu tư nhánh đường sắt ra ga Nam Đồ Sơn đồng thời với dự án, để đón đầu nhu cầu vận chuyển tại đây.

Theo ông Châu, ngoài hai bến cảng “khởi động” sẽ đi vào hoạt động khoảng năm 2030, cảng Nam Đồ Sơn được nhiều đối tác lớn trong và ngoài nước quan tâm đầu tư vì đây là cảng nước sâu, rất thuận lợi đón tàu lớn.

Cũng tại khu vực này theo quy hoạch sẽ phát triển khu kinh tế mới rộng hơn 20.000ha, được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, tiến độ sẽ được triển khai sớm.

Đoàn công tác của Quốc hội khảo sát dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng- Ảnh 2.
Đoàn công tác của Quốc hội khảo sát dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng- Ảnh 3.

Hướng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đi qua Hải Phòng và dự kiến ga cảng Lạch Huyện theo báo cáo tiền khả thi (Ảnh: Tạ Hải).

Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề xuất, trường hợp chưa thể đưa vào vốn dự án, Hải Phòng sẵn sàng đầu tư nhánh đường sắt này bằng nguồn vốn địa phương để đi vào khai thác đồng bộ với toàn tuyến là từ năm 2030. Hải Phòng cũng đề nghị thay đổi vị trí ga cảng Lạch Huyện, tránh đường sau cảng mà Hải Phòng đang xây dựng.

Làm rõ thêm các nội dung, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định trên hành lang Đông – Tây có tuyến đường sắt mới khổ 1.435mm, khai thác tàu khách, tàu hàng để kết nối quốc tế. Tuyến đường sắt khổ 1.000mm Hà Nội – Hải Phòng cũng được nâng cấp để vận tải khách phục vụ du lịch và vận tải hàng phục vụ một số chân hàng.

Về vị trí ga cảng Lạch Huyện, học hỏi kinh nghiệm quốc tế, đường sắt không “đi” sâu vào cầu cảng, mà kết nối đến các bãi hàng, thuận lợi cho khai thác vận tải, nhất là tác nghiệp phân loại hàng hóa trước khi xếp lên tàu.

“Ban và tư vấn sẽ tiếp thu đề nghị của Hải Phòng, xem xét nghiên cứu ở bước tiếp theo”, ông Phương nói.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hoàn thiện khu đầu mối đường sắt Hà Nội

Tại ga Yên Viên, ông Đào Ngọc Vinh cho biết, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đi qua địa bàn Hà Nội dài 44,65km, qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh 1,31km. Tại Hà Nội, đặt 3 ga Bắc Hồng, Đông Anh, Yên Thường và một trạm tác nghiệp kĩ thuật (Kim Sơn). Từ Kim Sơn sẽ có đoạn tuyến đường sắt vành đai phía Đông kết nối về khu vực Ngọc Hồi, Thường Tín để kết nối đường sắt phía Nam. Hiện đoạn tuyến này theo quy hoạch sẽ đầu tư sau 2030.

Đoàn công tác của Quốc hội khảo sát dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng- Ảnh 4.

Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt làm rõ các nội dung Dự án tại khu vực Hà Nội (Ảnh: Tạ Hải).

Còn về kết nối đường sắt khu đầu mối Hà Nội, từ ga Đông Anh có đường sắt hiện hữu khổ 1.000mm về ga Yên Viên, từ ga Yên Viên đi ga Gia Lâm, đi tiếp ga Lạc Đạo trên tuyến Gia Lâm – Hải Phòng, chạy tàu khách và tàu hàng. Từ ga Yên Viên về khu tổ hợp Ngọc Hồi để kết nối đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tuyến đường sắt đô thị số 1 đi xuyên tâm theo tuyến đường sắt khổ 1.000mm hiện hữu.

Ông Đỗ Việt Hải, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hà Nội thống nhất cao với đề xuất trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, để phù hợp với quy hoạch Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới đây, Hà Nội đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh khu vực đặt xí nghiệp toa xe, xí nghiệp đầu máy tại ga Yên Viên sang khu vực hiện là đất trống. Với khu vực tại ga Yên Viên, Hà Nội dự định phát triển khu TOD, phù hợp với khu đầu mối kết nối đường sắt đô thị số 1, đường sắt quốc gia tại đây.

Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT sớm đầu tư đoạn tuyến vành đai phía Đông từ Kim Sơn về Thường Tín, hoàn thành đồng thời với dự án để tàu đường sắt quốc gia không đi xuyên tâm nữa. Hà Nội sẽ triển khai đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi chỉ chạy tàu khách đô thị, đảm bảo mục tiêu giảm ùn tắc giao thông đô thị và giảm ô nhiễm môi trường khu trung tâm thành phố.

Đoàn công tác của Quốc hội khảo sát dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng- Ảnh 5.
Đoàn công tác của Quốc hội khảo sát dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng- Ảnh 6.

Khu vực ga Yên Viên và mặt bằng chung ga Yên Viên, ga Yên Thường (Ảnh: Tạ Hải).

Về đề nghị này của Hà Nội, ông Vũ Hồng Phương cho biết, hiện Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt triển khai nghiên cứu sớm đoạn tuyến này để có thể đẩy nhanh tiến độ đầu tư, mặc dù theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ đầu tư tuyến sau 2030. Đối với đề nghị xem xét vị trí đặt xí nghiệp đầu máy, toa xe, ông Phương đề nghị tư vấn nghiên cứu khẩn trương, cập nhật vào nghiên cứu dự án.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Dự án có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng. Tổng chiều dài đầu tư khoảng 403,1km, bao gồm: tuyến chính dài 388,1km và 2 tuyến nhánh dài 15km.

Địa điểm thực hiện dự án tại 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Quy mô đầu tư: Xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa, đường đơn, khổ 1.435mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế tàu khách nhỏ hơn 200 km/h, các đoạn khó khăn giảm cấp tốc độ thiết kế; đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội, tốc độ thiết kế 120 km/h; các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh, tốc độ thiết kế 80 km/h. Phân kỳ trước mắt đầu tư hệ thống thông tin, tín hiệu và phương tiện để khai thác với tốc độ 160 km/h cho tàu khách và 120 km/h cho tàu hàng.

Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỷ đồng (8,027 tỷ USD); hình thức đầu tư: đầu tư công. Nguồn vốn: sử dụng đa dạng các nguồn vốn ngân sách, nguồn tăng thu tiết kiệm chi, nguồn thu từ phát triển quỹ đất, nguồn phát hành trái phiếu, nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi với lãi suất hợp lý.

Tiến độ thực hiện dự kiến triển khai đầu tư năm 2026 và cơ bản hoàn thành xây dựng năm 2030.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/doan-cong-tac-cua-quoc-hoi-khao-sat-du-an-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-192250204180924591.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Từ sự kiện khởi công cầu 1.000 tỉ đồng, kiến nghị mới về đầu tư tư nhân

TS Trần Du Lịch đề xuất điều chỉnh luật pháp để thu hút đầu tư tư nhân từ dự án cầu đi bộ 1.000 tỉ đồng tại TP.HCM, nhằm phát triển hạ tầng mạnh mẽ hơn. Cần hỗ trợ thuế và động viên tinh thần doanh nghiệp. ...

Việt Nam-Brazil đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa hai nền bóng đá

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chào mừng Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva và Đoàn đại biểu cấp cao Brazil tới thăm Việt Nam; nhắc lại ấn tượng sâu sắc...

Tân Cảng Sài Gòn ký kết hợp tác với cảng lớn nhất Đồng Nai

Tân Cảng Sài Gòn vừa ký kết hợp tác chiến lược với cảng Phước An - cảng lớn nhất tỉnh Đồng Nai. Cũng theo ông Hải, thời gian tới PAP sẽ tiếp tục mở rộng quy mô khai thác, đầu tư vào công nghệ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

ĐSVN mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 được nghỉ dài ngày (05 ngày) nên nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa của người dân trước và sau kỳ nghỉ lễ tăng cao hơn so với ngày thường. Do đó, ngành Đường sắt mở bán bán vé các đoàn tàu chạy thường xuyên trong dịp này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, vé sẽ được mở bán từ nay đến hết ngày...

ĐSVN phát động Tết trồng cây và triển khai phong trào “Đường tàu – Đường hoa” Xuân Ất Tỵ 2025

Sáng nay 19/2, tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Hội phụ nữ và Đoàn thanh niên tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ và triển khai phong trào “Đường tàu – Đường hoa” Xuân Ất Tỵ 2025. Tham dự sự kiện có Đồng chí Trần Lan Phương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đồng chí Hà Lan Anh -...

Tạo “cú hích” thể chế để phát triển đường sắt

Chiều nay (6/3), Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đã tổ chức Phiên họp thẩm tra sơ bộ dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). ...

Cùng chuyên mục

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động đường sắt

Sáng 25/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2025 và tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VI. Tham dự hội nghị, có ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty ĐSVN; ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam (ĐSVN); đại diện các đơn vị ĐS trong khu vực và lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty CP...

Đảng ủy ĐSVN tri ân các thế hệ cán bộ Đảng khu vực miền Trung

Mới đây, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng tại khu vực miền Trung và miền Nam để ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Tổng công ty.  Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh thay mặt lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng, trong đó bác cao tuổi nhất là bác...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất