Trang chủDu lịchKhám pháĐể văn hóa, con người Việt Nam gần gũi, hấp dẫn hơn...

Để văn hóa, con người Việt Nam gần gũi, hấp dẫn hơn trong mắt bạn bè quốc tế…



Hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam ngày càng trở nên gần gũi và hấp dẫn hơn trong mắt bạn bè quốc tế, giúp chúng ta có thêm nguồn lực để phát triển đất nước.

ĐBQH. Bùi Hoài Sơn
PGS.TS Bùi Hoài Sơn nêu quan điểm, hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam ngày càng trở nên gần gũi và hấp dẫn hơn trong mắt bạn bè quốc tế. (Nguồn: Quochoi)

Quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới có rất nhiều ý nghĩa, đặc biệt trong việc lan tỏa sức mạnh mềm, xây dựng bản lĩnh, sự tự tin cho văn hóa, con người Việt Nam. Đồng thời, hình thành thương hiệu cho các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật Việt Nam cũng như hỗ trợ sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Chính vì thế, trong những năm qua, qua nhiều kỳ Đại hội Đảng, ở nhiều nghị quyết và văn bản khác nhau, quảng bá văn hóa Việt Nam trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Cụ thể, trong Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030, quảng bá văn hóa là một trong những nội dung chính. Theo đó, về mục tiêu, chúng ta xác định: “Quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, trong đó chú trọng việc lan tỏa các giá trị, tư tưởng, quan điểm nhân sinh quan, thế giới quan tiến bộ và cao đẹp của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là thông qua hình ảnh, giá trị tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các danh nhân được UNESCO vinh danh; quan tâm phát triển ngành công nghiệp văn hóa, mở rộng thị trường cho hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam; xây dựng Việt Nam trở thành địa chỉ hấp dẫn về giao lưu văn hóa quốc tế và thúc đẩy xây dựng thương hiệu địa phương”.

Tôi cho rằng, công tác quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài cũng gặp không ít khó khăn, rào cản. Trước hết, tôi nhận thấy những nỗ lực rất lớn của các bộ, ngành và địa phương trong việc tăng cường hoạt động quảng bá văn hóa. Những hoạt động quảng bá này, bằng nhiều con đường, kênh ngoại giao, ở các sự kiện khác nhau cả trong và ngoài nước đã giúp cho hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trở nên gần gũi và hấp dẫn hơn trong mắt bạn bè quốc tế, giúp chúng ta có thêm nguồn lực để phát triển đất nước.

Tuy nhiên, so với kỳ vọng và tiềm năng văn hóa của đất nước, chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để công tác quảng bá văn hóa có thêm kết quả và hiệu quả thiết thực. Theo tôi, khó khăn lớn nhất vẫn là nguồn lực. Chúng ta thiếu cả nguồn lực về tài chính, cơ sở vật chất và con người cho hoạt động này.

Đối với tài chính, rõ ràng, cơ chế phân bổ ngân sách hiện nay gây ra nhiều khó khăn cho việc tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa. Không chỉ những hoạt động lớn như World Expo (Triển lãm thế giới) mà ngay cả những hoạt động nhỏ như các đoàn ra, đoàn vào cũng vướng mắc rất nhiều về các quy định tài chính.

Kênh huy động nguồn lực bên ngoài cũng gặp khó khăn do vướng cơ chế hợp tác công – tư hay quản lý, sử dụng tài sản công.

ĐBQH. Bùi Hoài Sơn
Trình diễn áo dài truyền thống xứ Huế tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2021. (Nguồn: Nhân dân)

Đối với cơ sở vật chất, dù đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, nhưng các thiết chế văn hóa, thể thao hầu như chưa đủ điều kiện bảo đảm để tổ chức các sự kiện lớn ở Việt Nam. Do vậy, Việt Nam chưa trở thành địa điểm ưu tiên, lý tưởng cho các sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn trên thế giới. Từ đó, chúng ta khó quảng bá văn hóa của mình ngay trên chính đất nước mình.

Chưa kể, chúng ta còn thiếu các cơ sở quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam ở nước ngoài. Dù đặt ra các chỉ tiêu, nhưng nhiều năm phấn đấu, chúng ta mới chỉ có Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Lào. Trung tâm xúc tiến du lịch còn khó khăn hơn nữa…

Trong khi đó, nguồn lực con người cũng chính là nguồn lực quan trọng nhất. Vì thế, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhận ra rằng, đội ngũ cán bộ làm công tác quảng bá văn hóa của các bộ, ngành, địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ quan trọng này. Chính sách đãi ngộ của chúng ta cũng chưa thực sự tốt nên không thu hút được nhiều người giỏi tham gia hoạt động quảng bá.

Đó là những khó khăn lớn nhất bên cạnh việc thiếu điều phối các kế hoạch quảng bá, hay những vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách khác. Vượt được qua những khó khăn này, tôi tin, công tác quảng bá văn hóa của chúng ta sẽ đạt được thành quả, giúp đất nước phát triển tốt hơn nữa.

Bên cạnh đó, soi chiếu việc quảng bá văn hóa từ những giá trị trường tồn của bản Đề cương về Văn hóa Việt Nam, chúng ta nhận thấy rằng, những nguyên tắc như dân tộc hóa, đại chúng hóa, khoa học hóa đã thực sự “soi đường cho quốc dân đi”, tạo ra sức mạnh tổng hợp cho quốc gia. Trong cuộc kháng chiến giành độc lập cho dân tộc, văn hóa là một lực lượng quan trọng để hình thành nên sức mạnh tinh thần cho đất nước, giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, “san bằng” mọi cách biệt về kinh tế, quân sự với các nước khu vực ASEAN và thế giới.

Trong bối cảnh đất nước tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc chính là sự kế thừa gần gũi nhất của Đề cương, khi mà tiên tiến thể hiện nguyên tắc khoa học, đậm đà bản sắc dân tộc bổ sung giá trị cho nguyên tắc dân tộc trong Đề cương. Bảo vệ bản sắc dân tộc phải gắn kết với mở rộng giao lưu quốc tế, tiếp thu có chọn lọc những cái hay, cái tiến bộ trong vǎn hóa các dân tộc khác.

Trong quá trình đó, quảng bá văn hóa dân tộc được thực hiện thông qua các hoạt động ngoại giao văn hóa, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Từ đấy, để văn hóa khẳng định chủ quyền quốc gia, những giá trị dân tộc, để sức sống mới của văn hóa tạo nên mục tiêu và động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước…





Nguồn

Cùng chủ đề

Khánh Hòa liên tục đón khách quốc tế bằng tàu biển

(Tổ Quốc) - Du thuyền Norwegian Spirit chở 1.200 khách quốc tế cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong hành trình du lịch Việt Nam, sáng 24/1. ...

Khánh Hòa đón 1.200 khách quốc tế trên chuyến tàu biển đầu tiên năm 2025

(Tổ Quốc) - Du thuyền Oceania Riviera chở 1.200 khách quốc tế cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong hành trình du lịch Việt Nam, ngày 21/1. ...

NSND Tự Long: Hết mình vì nghệ thuật

NSND Tự Long rất hạnh phúc khi nhận Giải Mai Vàng của Báo Người Lao Động, sau đó là giải Nghệ sĩ truyền cảm hứng do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao tặng ...

Đà Nẵng tăng cường hợp tác với các thành phố trên toàn cầu

(NLĐO) - Chiều 17-1, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn các thành phố hữu nghị và hợp tác Đà Nẵng 2025. ...

“Cứu tinh” của các game show truyền hình

Văn hóa truyền thống được khai thác, chuyển tải đến người xem một cách sinh động đang là "át chủ bài" của không ít game show truyền hình ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Không phải Đức, Pháp… đây mới là nền kinh tế dẫn đầu châu Âu về tốc độ tăng trưởng và cạnh tranh ngang ngửa...

Tây Ban Nha đang nổi lên như một điểm đến du lịch hấp dẫn, đồng thời gây ấn tượng với tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc, cạnh tranh với cả Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo EU bất đồng về lệnh trừng phạt Nga, Ukraine được đưa ra mặc cả

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ngày 25/1 đã lên tiếng cảnh báo người đồng cấp Hungary Viktor Orban về những hệ quả nếu nhà lãnh đạo này ngăn cản các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga.

Nhà lãnh đạo thân Nga vào “cuộc đua bầu cử” lần thứ bảy, ai sẽ được lựa chọn là Tổng thống nhiệm kỳ mới?

Các cử tri Belarus đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 26/1 để chọn ra người đứng đầu đất nước trong số 5 ứng cử viên.

Công nghệ chip di động, gaming và AI

Các hãng sản xuất sẽ tiếp tục cải tiến thiết kế, nâng cấp công nghệ phần cứng và phần mềm, trong khi người dùng cũng kỳ vọng vào những trải nghiệm sử dụng mượt mà và mạnh mẽ hơn. Dưới đây là những xu hướng chính sẽ định hình thị trường laptop trong năm 2025.

Người Việt rộn ràng sắm Tết trên các sàn thương mại điện tử

Từ những món ăn truyền thống, trang phục mới, tới đồ trang trí nhà cửa, người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đang rộn ràng, tất bật trong mùa mua sắm cuối năm.

Bài đọc nhiều

Sức hút du lịch ở bản Mông Cát Cát

Sở hữu, phát huy những tiềm năng du lịch đa dạng và hấp dẫn, bản Mông Cát Cát đã và đang trở thành điểm dừng chân lý tưởng của du khách mọi miền khi đến với phố núi Sa Pa. ...

Cần Thơ rộn ràng Ngày hội du lịch Văn hóa chợ nổi Cái Răng

Ngày 10-7, Ngày hội Du lịch “Văn hóa chợ nổi Cái Răng” thành phố Cần Thơ lần thứ VII năm 2023 chính thức khai mạc. Ngày hội Du lịch "Văn hóa Chợ nổi Cái Răng"...

Miễn, giảm phí tham quan danh lam thắng cảnh Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long

Ban Quản lý Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) mới đây có Thông báo số 579/TB-BQLVHL thông báo hướng dẫn thực hiện Quy định về miễn, giảm phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long. ...

Thánh địa Mỹ Sơn thu hút du khách ưa khám phá

“Tới Thánh địa Mỹ Sơn, chúng tôi rất vui nhận thấy khu di tích đã được gìn giữ, bảo tồn rất tốt theo hướng bền vững, từ đó khẳng định quần thể kiến trúc cổ kính này là một trong những điểm đến Di sản Văn hóa Thế giới được yêu thích hàng đầu trên bản đồ du lịch Việt Nam đối...

Cà phê cát Thổ Nhĩ Kỳ

Người Thổ Nhĩ Kỳ pha cà phê bằng cách vùi bình cà phê đã chế nước vào chảo cát nóng trên một ngọn lửa hoặc bếp điện. Năm 2013, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận văn hóa và truyền thống cà phê Thổ Nhĩ Kỳ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Cách chế biến, thưởng thức cà phê ở đất nước này có...

Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm du lịch tết Nguyên đán 2025 để né đông đúc, tránh lừa đảo

Dưới đây là một số kinh nghiệm du lịch tết Nguyên Đán 2025 bạn có thể tham khảo để có chuyến đi đáng nhớ cùng người thân, bạn bè. Chọn nơi đến "thấp điểm" Nếu mong muốn nghỉ ngơi, thư giãn hay có chuyến đi thanh bình, du khách nên tìm những nơi đến không quá đông đúc vào dịp tết Nguyên đán. Những nơi "thấp điểm" này thường dễ tìm nơi ăn uống, lưu trú và chi phí mềm hơn. Theo...

Chuyện đẹp cuối năm ở một tập đoàn | Doanh nhân | Tài Chính

Chiều cuối năm, trời se lạnh, nhưng không khí trên "Chuyến xe Đoàn viên’’ lại ấm áp lạ kỳ bởi những nụ cười rạng rỡ mong ngóng được trở về nhà. Chị Mai Liễu cùng cô con gái đang ríu rít nói cười, cẩn thận xếp gọn...

Sun World Ba Na Hills hội tụ gần 400 nghìn bông tulip dịp Tết Ất Tỵ

Dịp Tết Ất Tỵ, du khách đến Đà Nẵng có cơ hội chiêm ngưỡng hàng ngàn bông hoa tulip quý hiếm và xinh đẹp khoe sắc trong Lễ hội hoa trên đỉnh Bà Nà cùng vô vàn trải nghiệm Tết cổ truyền độc đáo, hấp dẫn. Đến hẹn lại lên, lễ hội hoa xuân tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills năm nay tiếp tục làm nức lòng du khách bởi “đại tiệc” muôn sắc hoa tươi trên...

Home Credit thắng hai giải thưởng quốc tế: Home App và Home PayLater | Số hóa | Tài Chính

Home Credit nhận giải thưởng Ứng dụng di động tài chính tiêu dùng tốt nhất cho Home App, và Home PayLater, Nền tảng mua trước trả sau (BNPL) sáng tạo nhất. Giải thưởng The Global Economic Awards (TGEA) của tạp chí kinh doanh và tài chính toàn cầu...

Mỗi nơi mỗi vẻ, từ dễ thương đến uy nghiêm

Đến thời điểm này, việc tạo hình linh vật rắn của năm 2025 ở các tỉnh miền Tây Nam bộ gần như đã hoàn tất. Cùng là rắn nhưng ở mỗi địa phương có cách tạo hình riêng, từ dễ thương đến uy nghiêm, mạnh mẽ. ...

Mới nhất

Nức tiếng mì Quảng Phú Chiêm

Mì Phú Chiêm ra đời từ thuở người Việt mở cõi ở xứ Quảng, gắn với hoạt động của thương cảng Hội An ...

3 loại thịt tốt nhất nên ăn dịp tết

Thịt là thành phần quan trọng trong nhiều chế độ ăn lành mạnh, đặc biệt là những người tập luyện thể dục, chơi...

Làm thế nào để ngăn ngừa cholesterol tăng vọt trong kỳ nghỉ tết?

Kỳ nghỉ tết là thời điểm mà nhiều người sẽ quây quần bên gia đình và thưởng thức các món ăn truyền thống....

Hà Nội: Drone hỏa thuật rơi xuống bãi đất trống làm cháy đám cỏ khô

Ban tổ chức chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long 2025” vừa thông tin về sự cố tại chương trình tổng duyệt tối ngày 26/1. Theo đó, tối 26/1, ban tổ chức đã tổng duyệt kiểm tra, đánh giá nội dung, mỹ thuật, kỹ thuật, yếu tố thời tiết và các phương án đảm bảo an toàn cho chương...

Mới nhất