Trang chủNewsDu lịchĐặc sản nem chua Thanh Hóa "cháy hàng" dịp Tết

Đặc sản nem chua Thanh Hóa “cháy hàng” dịp Tết


Nhắc đến Thanh Hóa, người dân, du khách xa gần không thể không nhớ đến món đặc sản nem chua, một món ẩm thực nổi tiếng xứ Thanh khiến những ai đã từng đặt chân đến Thanh Hóa cũng đều muốn thưởng thức. Người Thanh Hóa dù đi đâu cũng muốn ngày Tết có món nem chua trong mâm cỗ để nhớ về nơi quê nhà.

Quy trình sản xuất nem chua Thanh Hóa tại cơ sở nem Vị Thanh

Nem chua, đặc sản nức tiếng xứ Thanh

Chính vì thế, trong những ngày lễ, đặc biệt là mỗi dịp Tết Nguyên đán cận kề, nhu cầu tiêu thụ nem chua tăng cao, gấp 3-5 lần ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, các cơ sở sản xuất nem chua đã tăng sản lượng, công suất và nhân viên làm việc. Thậm chí, có nhiều cơ sở nhân viên làm việc từ sáng sớm tới khuya mới nghỉ.

Theo ghi nhận tại Thanh Hóa hiện có cả ngàn cơ sở sản xuất nem chua, nem thính và nem nướng các loại, phân bố tập trung chủ yếu ở khu vực TP Thanh Hóa, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Thọ Xuân. Nông Cống… Mỗi năm các cơ sở này sản xuất hàng triệu quả nem cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

VIDEO: Đặc sản nem chua Thanh Hóa

Nhiều cơ sở sản xuất nem chua, đặc sản xứ Thanh đã phải ngưng đặt đơn hàng vì không kịp làm cho khách trong những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh: Tuấn Minh

Theo anh Nguyễn Đức Thọ, chủ cơ sở nem Vị Thanh (TP Thanh Hóa) cho biết sau Tết ông Táo, cơ sở đã phải ngưng đơn đặt hàng để tập trung nhân lực phục vụ cho những khách hàng đã đặt trước đó. “Trong những ngày Tết, 2 cơ sở của chúng tôi có khoảng 30 nhân viên làm việc không ngưng nghỉ. Mỗi ngày, cơ sở có thể sản xuất được 12.000 – 15.000 cái nem các loại, nhưng vẫn không đủ hàng phục vụ khách trong và ngoài tỉnh. Nhiều đơn nhỏ lẻ, đặt muộn cơ sở đành phải từ chối”- anh Thọ thông tin.

Cũng theo anh Thọ, cơ sở luôn đặt chất lượng, thương hiệu lên hàng đầu, nên chất lượng nem luôn được quan tâm để sản phẩm đến tay người tiêu dùng được chất lượng nhất. “Hiện chúng tôi đang sản xuất 4 dòng nem gồm nem chua, nem nướng, nem thính, giá cả vẫn giữ nguyên như ngày thường cơ sở vẫn bán”- anh Thọ thông tin thêm.

VIDEO: Đặc sản nem chua Thanh Hóa

Đa số cơ sở sản xuất nem uy tín, thương hiệu thường tăng gấp đôi số người làm việc tới tận khuya mới kịp giao hàng cho khách. Ảnh: Tuấn Minh

Mặc dù năm nay, vào thời điểm này, giá nem chua tăng vọt liên tục, tăng gấp rưỡi cho đến gấp đôi nhưng lượng khách mua vẫn không giảm. Lý do được các chủ cơ sở sản xuất hay các cửa hàng bán nem đưa ra là sức tiêu thụ lớn, thêm vào đó là giá nguyên liệu và ngày công lao động tăng cao.

Theo khảo sát, giá nem trên thị trường dao động từ 50.000 – 70.000 đồng/10 cái, tuy nhiên có nhiều cơ sở, giá nem tăng tới 100.000 – 120.000 đồng/10 cái. Dù giá cả tăng gần như gấp đôi ngày thường, thế nhưng nhiều cơ sở uy tín, có thương hiệu ở Thanh Hóa vẫn không còn nem để bán ra thị trường.

VIDEO: Đặc sản nem chua Thanh Hóa

Trong dịp Tết, mỗi ngày cơ sở nem Vị Thanh cung ứng ra thị trường khoảng 12.000 – 15.000 chiếc nem phục vụ khách hàng trong và ngoài tỉnh. Ảnh Tuấn Minh

Quy trình làm nem chua quan trọng nhất là công đoạn chế biến nguyên liệu. Thứ nguyên liệu quan trọng nhất để làm nem là thịt lợn nạc. Thịt được xay hoặc giã nhuyễn và bì lợn luộc chín, cạo sạch thái mỏng thành sợi khoảng 3 cm, thính gạo hoặc thính ngô rang thơm trộn đều cùng nhiều gia vị khác rồi ủ chín.

Một vật liệu khác cũng không kém phần quan trọng là lá chuối tươi. Lá chuối được xé nhỏ sao cho phù hợp với mỗi chiếc nem, sau đó rửa sạch để khô. Khi nguyên liệu chính làm nem đã được ủ chín, người gói nem bắt đầu công đoạn gói, từ nguyên liệu làm sẵn được vo thành từng chiếc, người gói cho thêm một vài lát ớt, tỏi và kèm theo một ít lá đinh lăng để tạo cho nem có một mùi thơm đặc trưng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Thanh Hóa xây dựng sản phẩm OCOP lấy chất lượng, không chạy theo số lượng

Nhiều tiềm năng phát triển những sản phẩm OCOP chất lượngTheo ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa, tính đến thời điểm này, Thanh Hóa có 517 sản phẩm OCOP đã được công nhận (trong đó, có 1 sản...

Nem chua Việt lọt top các món cay ngon nhất thế giới

Các chuyên gia ẩm thực của Taste Atlas gọi nem chua là "một món ăn truyền thống của Việt Nam".Để làm nem chua, người ta băm nhuyễn thịt heo, trộn cùng da heo thái sợi và thêm gia vị, ớt, tỏi. Sau đó, hỗn hợp được đem gói trong lá chuối để lên men trong 3-5 ngày.Món nem Việt hài hòa giữa...

Nem chua vào top các món cay ngon nhất thế giới

Món khai vị từ thịt lợn và các gia vị được lên men 3-5 ngày là đại diện duy nhất của Việt Nam có tên trong danh sách món có ớt ngon nhất thế giới. Ngày 9/2, trang web ẩm thực nổi tiếng thế giới Taste Atlas công bố danh sách 52 món ăn với ớt ngon nhất thế giới. Nem chua đứng thứ 50 và là đại diện ẩm thực duy nhất đến từ Việt Nam.Các chuyên gia...

Đặc sản vùng miền “rộng cửa” vào các kênh phân phối lớn tại TP. Hồ Chí Minh

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết TP. Hồ Chí Minh: Đưa đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP vào kênh phân phối Diễn ra từ ngày 21/12 đến 24/12/2023 tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao Phú Thọ, quận 11 - Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đội cứu hộ Việt Nam đã đến Myanmar

(NLĐO)- Chiều 30-3, đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đã đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Vé số Vietlott tiếp tục trúng giải Jackpot

(NLĐO) – Chỉ 3 ngày sau khi có 1 vé trúng giải Jackpot 1, xổ số Vietlott lại có thêm 1 vé loại hình Mega 6/45 trúng giải Jackpot ...

Xe khách 52 chỗ lật trên đèo Bảo Lộc, nhiều người la hét kêu cứu

(NLĐO) - Lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đang tích cực cứu hộ xe khách chở hàng chục người bị lật xuống đèo Bảo Lộc khiến nhiều người bị thương. ...

Đang cháy bãi rác ở Lâm Đồng, khói ngút trời khiến hàng ngàn người dân lo sợ

(NLĐO) - Bãi rác Gung Ré (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) bốc cháy từ chiều 29-3 và lan rộng khiến hàng ngàn người dân lo lắng vì khói bụi ô nhiễm. ...

Bài đọc nhiều

Đảo du lịch của Quảng Ngãi đón đoàn khách “xông đất” đầu năm

Kinhtedothi- Sáng ngày 1/1, dù thời tiết không thuận lợi, nhưng chuyến tàu đầu tiên của năm mới 2025 đã cập cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) thành công. Chuyến tàu xuất bến tại cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quãng Ngãi) vào lúc 9 giờ và cập cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn) vào lúc 9 giờ 45 phút, chở 49 vị hành khách đầu tiên trong năm 2025, trong đó...

phát triển du lịch xanh và bền vững

Kinhtedothi-Với tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa đa dạng và độc đáo, Sơn La hiện có khoảng 30 điểm khai thác các hoạt động du lịch nông nghiệp, nông thôn, trong đó phần lớn đang được khai thác theo mô hình du lịch cộng đồng, mô hình trải nghiệm du lịch vườn sinh thái. Tạo ra sản phẩm du lịch xanh, tỉnh Sơn La đang thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan,...

Cùng chuyên mục

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Mới nhất

Xung lực mới cho nền kinh tế, VIMC và PVN chính thức hợp tác chiến lược toàn diện – Tổng công ty Hàng hải...

Ngày 18/6/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng giữa hai đơn vị hàng...

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh Acecook Việt Nam mang đến trải nghiệm ẩm thực sáng tạo tại Water Run 2025: Mì Ly Modern, Kem...

Cô bé mồ côi bị u máu, bật khóc kể về hoàn cảnh gia đình trong chương trình Mái ấm gia đình Việt

Trong tập 139 của chương trình Mái ấm gia đình Việt, MC Thanh Thảo...

VIMC lần đầu tiên lọt top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune 2025 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 17/6/2025, Tạp chí Fortune công bố Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 – danh sách thường niên các doanh nghiệp có quy mô doanh thu lớn nhất Đông Nam Á. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng, trở thành doanh nghiệp hàng hải đầu tiên của...

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Mới nhất