Trang chủNewsDu lịchCông ty bỏ 300 khách ở Phú Quốc phá sản, đối tác...

Công ty bỏ 300 khách ở Phú Quốc phá sản, đối tác Việt Nam đòi nợ được không?


Nợ quá hạn Bamboo Airways hơn 3,1 tỉ đồng

Không chỉ nợ công ty du lịch tổ chức tour cho 292 du khách bị bỏ rơi hơn 3,4 tỉ đồng, We Love Tour còn nợ Bamboo Airways hơn 3,1 tỉ đồng tiền thuê máy bay đưa khách đến Phú Quốc và trở về trong Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, Lin Dajun (Tổng giám đốc We Love Tour) thừa nhận đang gặp khó khăn về tài chính và không có khả năng bồi thường cũng như trả nợ. Hiệp hội Đảm bảo chất lượng du lịch Đài Loan tố cáo Lin có hành vi “cố ý lừa đảo”. Văn phòng công tố quận Đài Bắc hôm 18.2 cho biết đã chủ động điều tra vụ án lừa đảo của Lin Dajun.

Tổng đại lý Đài Loan của Bamboo Airways, hãng chịu trách nhiệm vận chuyển hành khách, chưa nhận được hơn 4 triệu Đài tệ (hơn 3,1 tỉ đồng) tiền thanh toán chuyến bay thuê chuyến. Đơn vị này cho biết sẽ nộp đơn lên tòa án, theo truyền thông Đài Loan.

Công ty bỏ rơi khách ở Phú Quốc phá sản, đối tác Việt Nam đòi nợ được không?

Zhang Zhijia, Tổng đại lý của Bamboo Airways tại Đài Loan kiêm Chủ tịch Công ty Du lịch Qingze, khẳng định sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý tại họp báo diễn ra vào ngày 19.2. Ông nhận định, Lin Dajun sẽ không bao giờ có thể trả lời được thời gian thanh toán khoản nợ. Thời hạn chuyển tiền ban đầu vào chiều 7.2 (trước chuyến đi) nhưng sau đó đã trì hoãn với nhiều lý do, kể cả “tai nạn xe hơi”. Ngày 13.2, trong khi du khách bị bỏ rơi chưa về Đài Loan, Lin cam kết trả tiền vào 15.2, ngay sau khi đoàn lên máy bay về tới nhà. Tuy nhiên, hơn 4 triệu Đài tệ nhưng ông hiện chỉ mới nhận 200.000 tiền mặt.

Công ty bỏ 300 khách ở Phú Quốc phá sản, đối tác Việt Nam đòi nợ được không?- Ảnh 1.

Đại diện Winner Việt Nam thông báo thu tiền du khách bị bỏ rơi tại một khách sạn ở Phú Quốc

Hiệp hội Đảm bảo chất lượng du lịch Đài Loan cho biết tính đến 19.2 đã nhận được tổng cộng 56 đơn khiếu nại của du khách đối với We Love Tour và thời hạn cuối nộp đơn vào 18.3. Các khoản nợ cho đến nay của công ty bao gồm hơn 4,4 triệu Đài tệ của Winner Việt Nam, 4 triệu Đài tệ của Bamboo Airways, mức phạt 810.000 Đài tệ vì các sai phạm, khoảng 20 triệu tranh chấp với các đoàn khách bị bỏ rơi ở Phú Quốc…

Trước đó, chính quyền Đài Loan đã đình chỉ hoạt động We Love Tour trong 3 tháng, vì khiến 292 du khách Đài Loan bị bỏ bơ vơ không chỗ ở, thức ăn lẫn phương tiện đi lại trên đảo Phú Quốc từ 11 đến 14.2 vừa qua. Khoản chi phí mà Winner Việt Nam phục vụ cho đoàn được We Love Tour cam kết trả trước ngày 26.2.

Tuy nhiên, sự vụ trở nên phức tạp hơn khi We Love Tour ngày 16.2 tuyên bố “phá sản”, không còn tiền để bồi thường cho du khách cũng như hoàn thành các hợp đồng.

XEM NHANH 20H 21.2: Công ty bỏ rơi khách ở Phú Quốc phá sản, đối tác Việt Nam đòi nợ được không?

Cách nào lấy lại tiền?

Các khoản nợ của We Love Tour ở nước ngoài được cho là khoảng 10 triệu Đài tệ, chưa kể 20 triệu khác nợ du khách trong vụ bể tour ở Phú Quốc. Tổng giám đốc công ty thừa nhận không có khả năng thanh toán số tiền này. Trong khi công ty chỉ có 10 triệu Đài tệ bảo hiểm du lịch, số tiền có thể được dùng để chi trả cho các sự cố nhưng hiện nợ đã vượt quá số tiền này.

Hiệp hội Đảm bảo chất lượng du lịch Đài Loan cho biết, nếu tổng số tiền yêu cầu bồi thường vượt quá giới hạn tiền ký quỹ, hiệp hội sẽ bù đắp tổn thất.

Công ty bỏ 300 khách ở Phú Quốc phá sản, đối tác Việt Nam đòi nợ được không?- Ảnh 2.

Lin thừa nhận không còn một xu để bồi thường cho du khách

Trao đổi với Thanh Niên, ông Hà Tuấn Minh, Giám đốc Winner Việt Nam cho hay: Công ty từng nhận 700.000 Đài tệ (khoảng 500.000 triệu đồng) tiền đặt cọc của We Love Tour, cộng với số tiền công ty thu được từ một số du khách trong đoàn 292 người, thì hiện công ty Đài Loan nợ Winner Việt Nam 4,4 triệu Đài tệ (hơn 3,4 tỉ đồng).

“Trong lúc Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan nhờ chúng tôi hỗ trợ nhân đạo lần 2 và đã dàn xếp cho 2 công ty thỏa thuận thanh toán thì cũng hứa hỗ trợ lấy lại số tiền này”, ông Minh nói. Trong trường hợp chính quyền địa phương lên tiếng bảo vệ quyền lợi của công ty thì cơ hội thu hồi nợ sẽ rất cao, còn không nguy cơ mất trắng là không hề thấp.

“Biên bản thỏa thuận thanh toán vào ngày 26.2, chúng tôi đang chờ đợi tới ngày này. Nếu tới ngày đó, phía Đài Loan không thể thanh toán, chúng tôi sẽ cầu cứu chính quyền địa phương (cụ thể là TP.Phú Quốc và cơ quan quản lý – Sở Du lịch Kiên Giang – PV)”, ông Minh chia sẻ.

Trong khi đó, Ziontour – công ty du lịch Việt Nam đã hợp tác với We Love Tour trong 11 năm, đã tố công ty du lịch Đài Loan liên tục trì hoãn thanh toán cho các đối tác Việt Nam và nợ ít nhất 4 nhà điều hành địa phương.

Ông Phan Anh Trí, Tổng giám đốc Ziontour (có trụ sở tại Đà Nẵng), cho biết We Love Tour nợ công ty ông 80.000 USD (khoảng 2 tỉ đồng) kể từ năm 2019, đến nay mới trả được 10.000 USD.

Công ty bỏ 300 khách ở Phú Quốc phá sản, đối tác Việt Nam đòi nợ được không?- Ảnh 3.

Du khách tố cáo We Love Tour sau khi về đến sân bay Đào Viên

Ông Nguyễn Đức Chí, chuyên gia du lịch, cho rằng trường hợp bỏ khách và đòi nợ đối tác phá sản như Winner chưa từng ghi nhận ở Việt Nam. “Các công ty du lịch Việt Nam chưa từng rơi vào hoàn cảnh tương tự”, ông Chí nói.

Theo ông Chí, trong trường hợp này, phía chính quyền địa phương ở Việt Nam khó can thiệp được, có chăng là tác động đến cơ quan ngoại giao phía Đài Loan để có hỗ trợ. Vấn đề là Winner vẫn phải chờ Hiệp hội Đảm bảo chất lượng du lịch Đài Loan xử lý từ 10 triệu Đài tệ bảo hiểm du lịch của We Love Tour nhưng chắc chắn sẽ ưu tiên bồi thường cho những du khách bị ảnh hưởng từ vụ đổ bể ở Phú Quốc, sau đó mới đến các đối tác nước ngoài.

Nếu đối tác không thể trả nợ, Winner Việt Nam phải kiện tụng, ra tòa ở Đài Loan. Khi đó, kinh phí có khi còn nhiều hơn cả khoản nợ phải đòi. “Câu chuyện rút ra từ vụ này, tôi cho rằng, thứ nhất đó là Winner đã không dứt khoát thanh lý hợp đồng, trả lại khoản cọc. Thứ hai, khi xảy ra sự vụ, thay vì ngay lập tức đứng ra ‘cứu’ đoàn khách, Winner cần báo cáo với cơ quan chức năng, cụ thể là chính quyền TP.Phú Quốc và Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, để có phương án hỗ trợ du khách kịp thời. Vấn đề này có đề cập trong luật, cụ thể tại điều 6 khoản 4 điểm a Nghị định 45/2019 là phải báo cáo kịp thời với cơ quan quản lý về tai nạn, rủi ro, sự cố phát sinh xảy ra với khách du lịch”, ông Chí phân tích.

Công ty du lịch Việt Nam từng bỏ 700 khách ở Thái Lan

Năm 2013, một đoàn khách 700 người Việt Nam du lịch kết hợp tham dự hội nghị tổ chức ở Bangkok, Thái Lan, đã bị bỏ rơi.

Công ty tổ chức tour là Travel Life (TP.HCM) không thanh toán tiền cho công ty cung cấp dịch vụ vận tải ở Thái Lan là nguyên nhân dẫn đến vụ việc.

Công ty này lúc đó nhận hơn 4,5 tỉ đồng từ khách hàng để đưa hơn 700 khách sang Thái Lan nhưng do không tính toán nên chỉ riêng vé máy bay của chuyến đi đã đội lên 4,3 tỉ đồng.

Kết quả kiểm tra cho thấy, Travel Life đã vi phạm nhiều quy định pháp luật như hoạt động không đúng với địa chỉ đăng ký và tổ chức tour nước ngoài khi không có giấy phép. Công ty bị phạt hành chính 81 triệu đồng. Sự vụ sau đó được chuyển cho cơ quan công an nhưng bế tắc vì du khách không đứng ra tố cáo, chủ công ty bỏ trốn…



Source link

Cùng chủ đề

Nhật Bản công bố kế hoạch sơ tán khẩn dân đảo gần Đài Loan

Nhật Bản đã công bố một kế hoạch di tản khoảng 120.000 người từ quần đảo phía nam gần Đài Loan trong trường hợp có sự cố khẩn cấp. ...

Vài nét về cuộc sống ở Cao Hùng

(NLĐO) - Cao Hùng gây ấn tượng bởi cách chính quyền và người dân cùng chung tay xây dựng một môi trường sống thân thiện, văn minh. ...

Công ty xét nghiệm DNA từng được định giá 6 tỷ USD nộp đơn xin phá sản tại Mỹ

Động thái này diễn ra khi công ty đang vật lộn với hậu quả...

Trung Quốc triển khai gần 60 máy bay sau phát ngôn của lãnh đạo Đài Loan?

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan sáng nay 18.3 thông báo đã phát hiện 59 máy bay Trung Quốc quanh hòn đảo này trong 24 giờ trước đó. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Mãn nhãn màn trình diễn pháo hoa hai đội Việt Nam và Pháp

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 chính thức khai mạc vào tối 8/6, với chương trình nghệ thuật đặc sắc và những màn pháo hoa rực rỡ của hai đội Việt Nam và Pháp. Bên sông Hàn thơ mộng, hai đội pháo hoa Việt Nam và Pháp đã trình diễn cho hàng ngàn khán giả những màn...

Người dân chen kín bờ sông Sài Gòn ngắm 1.100 drone thắp sáng bầu trời

Nguồn: https://tuoitre.vn/nguoi-dan-chen-kin-bo-song-sai-gon-ngam-1-100-drone-thap-sang-bau-troi-20240609202437379.htm

Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn tới du khách miền Trung

(Tổ Quốc) - Hội nghị Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn năm 2025 nhằm giới thiệu tới du khách Huế và các tỉnh miền Trung các nét đẹp về các giá trị văn hóa truyền thống, tài nguyên thiên nhiên và các sản phẩm du lịch đặc sắc của...

Cùng chuyên mục

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Mới nhất

Hòa Phát đưa vào khai thác tàu The Momentum 110.000 DWT, tăng năng lực chủ động chuỗi cung ứng

Ngày 02/07/2025, Hòa Phát đưa vào khai thác tàu hàng rời The Momentum có tải trọng 110.000 DWT. Đây là tàu biển lớn nhất của Tập đoàn Hòa Phát, phục vụ chiến lược mở rộng đội tàu vận tải biển và chuẩn bị cho giai đoạn tăng tốc sản xuất tại Khu liên hợp gang thép Hòa Phát...

THÔNG BÁO GIA HẠN CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI NHÓM QUẠT TRẦN “ GIÓ X3, ĐIỆN NỬA TIỀN SUNHOUSE APEX BAO GIÓ CẢ HÈ ”

Nhằm tiếp tục mang đến cơ hội sở hữu các sản phẩm quạt trần chất lượng cùng ưu đãi hấp dẫn trong mùa hè 2025, với sự ủng hộ mạnh...

VOSCO – 55 năm song hành cùng đất nước – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 01/7/2025, Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập (01/7/1970 – 01/7/2025). Đây không chỉ là dấu son khắc ghi truyền thống lịch sử vẻ vang của VOSCO – Công ty vận tải biển lâu đời nhất Việt Nam mà còn là...

Mới nhất