Trang chủNewsDu lịchChuyện gì đang xảy ra với du lịch Phú Quốc?

Chuyện gì đang xảy ra với du lịch Phú Quốc?


Khách Việt “sợ” Phú Quốc ?

Escape, tờ báo chuyên về du lịch hàng đầu của Úc, vừa công bố danh sách điểm đến hàng đầu (top trending) cho kỳ nghỉ lễ Phục sinh năm sau (cuối tháng 3). Hòn đảo của VN, Phú Quốc đã xuất sắc vượt qua Bali, Phuket để trở thành thiên đường mới của du khách Úc. Trước đó, Phú Quốc cũng là đại diện duy nhất của VN vào top hòn đảo tuyệt nhất thế giới năm 2023, do độc giả của tạp chí danh tiếng Condé Nast Traveler bình chọn (giải thưởng Readers’ Choice Awards 2023)…

“Oanh tạc” các bảng xếp hạng quốc tế nhưng ở trong nước, thủ phủ du lịch miền Tây lại đang ngày càng thất thế. Đã 3 mùa cao điểm liên tiếp từ đầu năm đến nay, Phú Quốc bị đánh bật ra khỏi danh sách những điểm đến “hot” nhất với khách nội địa. Lượng khách đến không những không tăng mà còn có chiều hướng giảm so với 2022. Mới đây nhất, dịp lễ 2.9 đảo ngọc chỉ đón 62.544 lượt khách, ghi nhận mức giảm kỷ lục chưa từng có – giảm 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàng loạt nhà hàng, bãi biển, khu du lịch, dịch vụ ca nô vốn nổi tiếng ở thị trấn Dương Đông, An Thới hay khu vực nam đảo Phú Quốc đìu hiu thưa vắng khách. Khách sạn, resort cao cấp lẫn bình dân, công suất phòng khai thác chỉ đạt 20 – 30%. Trên khắp các trang mạng xã hội du lịch đảo Phú Quốc, “lướt” tới đâu cũng thấy tràn ngập lời ta thán chuyện vắng khách, ế phòng, thất thu.

Chuyện gì đang xảy ra với du lịch Phú Quốc? - Ảnh 1.

Nằm trong top những bãi biển đẹp nhất thế giới, song Phú Quốc đang ngày càng đánh mất vị thế thủ phủ du lịch miền Tây

Sau nhiều cuộc hội thảo, họp bàn, với các nguyên nhân được xác định là giá vé máy bay quá cao, dịch vụ đắt đỏ, nhiều doanh nghiệp hiện đã hạ giá dịch vụ, không tăng giá phòng…, nỗ lực xua tan hình ảnh xấu xí về giá cả dịch vụ, xóa bỏ danh xưng “điểm đến chỉ dành cho người giàu”. Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa mấy khả quan.

“Năm ngoái vừa hết dịch xong mà tôi còn bán được nhiều tour Phú Quốc hơn năm nay. Đến mùa đẹp rồi mà giờ này vẫn chưa thấy khách nào hỏi đi Phú Quốc”, chị Hà Trần Thanh Linh, đại lý bán lẻ dịch vụ du lịch tại Hà Nội, nói. Theo chị Linh, giá landtour Phú Quốc năm nay không tăng cao, thậm chí lưu trú vẫn còn nhiều giá phòng tốt. Nhưng vé máy bay nội địa tăng đã tác động đến lựa chọn của nhiều người.

Không chỉ vì giá vé máy bay, anh Huỳnh Thanh Hoàng, một hướng dẫn viên tự do tại Phú Quốc, cho biết khách Việt đang ngày càng “sợ” đảo ngọc vì tình trạng chặt chém. “Nhiều khách của tôi vừa hạ cánh tại sân bay đã hỏi trêu: “Bạn đi du lịch nước ngoài, người ta biết bạn có tiền. Còn nếu đi du lịch Phú Quốc, người ta biết bạn thừa tiền”. Nghe họ nói vậy, tuy chạnh lòng nhưng tôi cũng không dám cãi. Phú Quốc mấy năm nay thay đổi nhiều, đã có tình trạng mất xe máy chứ không yên bình như xưa. Những nhà hàng phục vụ du lịch theo tour thì chất lượng hơi bèo, khách gọi thêm thì tính giá cao lắm. Có khách ăn xong than trời vì gọi thêm con cá chim mà tính tới 1,2 triệu đồng. Đến dân địa phương như bọn tôi mà nhiều lúc dẫn khách đi, tạt đại vào đâu đó ăn cơm mà cũng bị chém nữa là. Có bữa tôi ăn trưa hết 100.000 đồng, bạn tôi lò dò thế nào vào cái nhà hàng, bị tính cho 520.000 đồng. Là người cũng làm trong ngành du lịch, tôi thấy giá cả giờ đua nhau tăng, lấy cớ theo nhận dạng đẳng cấp dịch vụ nhưng thực tế lại theo hướng chụp giựt nhiều hơn”, anh Hoàng nói.

Tìm cách tăng tốc du lịch Việt

Mạnh tay xử nạn “chặt chém”

Phú Quốc không phải trường hợp hiếm hoi rơi vào tình cảnh bị du khách quay lưng vì giá cả đắt đỏ. Hơn một thập kỷ trước, Sầm Sơn (Thanh Hóa) là một trong những điển hình về một “thủ phủ” du lịch để lại ấn tượng xấu trong lòng du khách vì tình trạng “chặt chém” hoành hành. Trong ký ức của nhiều người, Sầm Sơn là một bãi biển chen chúc người, cứ đi một quãng lại thấy những nhà hàng lụp xụp và những gánh hàng rong mời mọc du khách dọc bờ biển. Suốt một thời gian dài, Sầm Sơn được gắn mác “điểm du lịch mạo hiểm” vì nạn chặt chém, chèo kéo, ăn xin, buôn bán tràn lan, thiếu quy hoạch… làm du khách sợ hãi. Chính những điều đó khiến du khách đến Sầm Sơn ngày càng giảm đi.

Đến năm 2012, một chiến dịch ra quân mạnh mẽ đã được chính quyền địa phương thực hiện nhằm lấy lại hình ảnh cho bãi biển du lịch top đầu miền Bắc. Lãnh đạo thành phố (khi đó còn là thị xã) đã liên tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định về kinh doanh, thái độ phục vụ đối với khách du lịch. Giải pháp được kiên trì thực hiện trong nhiều năm qua là công tác kiểm tra, xử phạt thông qua hệ thống đường dây nóng. “Đường dây nóng luôn có anh em túc trực. Khi có thông tin phản ánh, chúng tôi xác minh và sau 10 phút là phải có thông tin báo cáo lại cấp trên. Trong trường hợp có sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định pháp luật, nếu như hành vi sai phạm gây ảnh hưởng lớn, có thể sẽ truy tố trách nhiệm hình sự”, lãnh đạo UBND TP.Sầm Sơn chia sẻ.

Từ năm 2021 đến nay, địa phương này còn áp dụng triệt để công nghệ khi tích hợp 155 camera nhận diện khuôn mặt để theo dõi và kịp thời xử lý các trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; ô tô đậu, dừng không đúng nơi quy định; tự ý bán hàng rong nhỏ lẻ trên lòng đường, vỉa hè đô thị; các hành vi lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, để xe, vật liệu xây dựng trên các tuyến phố… Song song, TP.Sầm Sơn tích cực tuyên truyền cho người dân về chủ trương phát triển du lịch bền vững, thay đổi tư duy “ăn xổi”, làm cho họ hiểu rằng chuyện ép giá một quả dừa, 2 bát cơm… không đem lại hiệu quả lâu dài. Ngược lại, nếu ứng xử thân thiện, người dân có thể kiếm tiền từ du khách rất nhiều lần.

Đến nay, tình hình an ninh trật tự, hiện tượng chèo kéo khách du lịch cơ bản đã không còn. Từ dịp nghỉ lễ 30.4 đến hết mùa cao điểm hè năm nay, Sầm Sớn đón trên 6 triệu lượt khách, nhưng không có một thông tin phản ánh nào về việc chặt chém, ép khách. Tận dụng thêm lợi thế cộng hưởng từ những mảnh ghép đang dần thành hình của tuyến xương sống cao tốc Bắc – Nam, Sầm Sơn đã lột xác trở thành điểm đến luôn nằm trong top “hot” nhất khu vực phía bắc, hướng tới TP du lịch biển vươn tầm quốc tế.

Theo ông Trương Công Tâm, Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc, công tác quản lý dịch vụ du lịch tại Phú Quốc cần nhìn thẳng vào thực tế rằng công tác này còn nhiều hạn chế, cũng là nguyên nhân khiến du khách nản lòng. Phải thừa nhận ngành du lịch Phú Quốc vẫn còn nhiều bất cập, như một số xe vận chuyển khách du lịch nhỏ lẻ, chộp giật cố ý lấy giá thấp, tư vấn không đúng để lôi kéo khách, sau đó đưa vào các trung tâm mua sắm và những cơ sở kinh doanh không đúng chuẩn. Ở chợ đêm Phú Quốc thì tình trạng xe taxi, xe điện đậu tràn lan gây mất trật tự. Hay ở các bến tàu phía nam đảo Phú Quốc, nhiều tàu làm chưa đúng quy định theo an toàn hàng hải, xe chở khách vừa đến cảng thì hàng chục người ùa ra, vây lấy khách để bán hàng. “Chúng ta là điểm du lịch lớn mà những vấn đề đó không giải quyết thì gây bức xúc cho du khách. Đây là những vấn đề đã tồn tại từ lâu chứ không phải mới đây và là nguyên nhân chính khiến khách đến Phú Quốc sụt giảm”, ông Tâm nhận định. 

“Nhiều khách hỏi tour Phú Quốc thấy giá cao cũng suy nghĩ không chốt. Mới sáng nay vừa có một bạn hỏi tính ra đảo nghỉ tết dương lịch, đặt vé máy bay thấy cao quá nên hỏi tôi xem combo có rẻ hơn không. Nhưng làm sao rẻ hơn được vì vé máy bay tăng đẩy giá combo tăng. Thế nên họ chuyển qua hỏi Đà Nẵng. Nói chung, năm nay chúng tôi ế Phú Quốc. Các đại lý to cũng kêu nhiều lắm”.

Chị Hà Trần Thanh Linh, đại lý bán lẻ dịch vụ du lịch tại Hà Nội



Source link

Cùng chủ đề

VITM Hà Nội 2025 thêm cơ hội cho ngành du lịch quảng bá hút khách

Kinhtedothi - Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2025 (VITM Hà Nội 2025) sẽ tạo cơ hội cho du lịch Việt Nam quảng bá sản phẩm, kích cầu, phát triển du lịch xanh, bền vững. Đó là khẳng định của Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình tại buổi giới thiệu hội chợ (25/3). Du lịch xanh thân thiện môi trường Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 sẽ...

Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn tới du khách miền Trung

(Tổ Quốc) - Hội nghị Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn năm 2025 nhằm giới thiệu tới du khách Huế và các tỉnh miền Trung các nét đẹp về các giá trị văn hóa truyền thống, tài nguyên thiên nhiên và các sản phẩm du lịch đặc sắc của...

Hai tên tuổi trong ngành du lịch Việt hợp tác, du khách hưởng lợi gì?

Sun World - thương hiệu vui chơi giải trí thuộc Tập đoàn Sungroup và Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam (Vietravel) - thương hiệu lữ hành thuộc Tập đoàn Vietravel vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược (MOU). ...

Giảm giá nhiều dịch vụ để kích cầu du lịch

Các sản phẩm dịch vụ như vận tải, lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe sẽ được giảm giá đến 50% ...

Greenland đẩy mạnh du lịch, hứa hẹn trải nghiệm khó quên

(Tổ Quốc) - Theo Euro News, ngắm cá voi, đi bộ trekking trên băng trôi và cơ hội chiêm ngưỡng cực quang, Greenland là một điểm đến đầy hứa hẹn trong năm nay. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Người dân chen kín bờ sông Sài Gòn ngắm 1.100 drone thắp sáng bầu trời

Nguồn: https://tuoitre.vn/nguoi-dan-chen-kin-bo-song-sai-gon-ngam-1-100-drone-thap-sang-bau-troi-20240609202437379.htm

Mãn nhãn màn trình diễn pháo hoa hai đội Việt Nam và Pháp

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 chính thức khai mạc vào tối 8/6, với chương trình nghệ thuật đặc sắc và những màn pháo hoa rực rỡ của hai đội Việt Nam và Pháp. Bên sông Hàn thơ mộng, hai đội pháo hoa Việt Nam và Pháp đã trình diễn cho hàng ngàn khán giả những màn...

Cùng chuyên mục

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Mới nhất

Ra mắt chuyên trang Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025–2030 – Tổng công...

2/07/25 5:19 PM Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng hướng tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lần thứ VII, sự kiện chính trị trọng đại đánh dấu bước phát triển mới trong công tác xây dựng Đảng của Tổng công ty trong giai đoạn sắp tới.  Văn phòng Đảng...

Kết quả lựa chọn nhà thầu, gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn...

Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam”1. Tên Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam”.- Bên mời thầu: Tập đoàn Xăng dầu...

Hòa Phát lần thứ 13 liên tiếp vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2025 dựa trên báo cáo kết quả tài chính kiểm toán năm 2024. Tập đoàn Hòa Phát có doanh thu lớn thứ 2 trong Top 50 Công ty niêm yết và lần thứ 13 liên tiếp có mặt trong danh sách này. Năm...

Di sản hội ngộ, kể chuyện nghìn năm

VHO - Lần đầu tiên, 17 bảo vật quốc gia đang được lưu giữ tại các bảo tàng công lập và sưu tập tư nhân trên địa bàn TP.HCM được trưng bày cùng nhau trong một không gian chung. Chuyên đề “Bảo vật quốc gia – Những kiệt tác di sản tại TP.HCM” vừa khai mạc ngày 29.6...

Novaworld Phan Thiet hoàn thiện bước pháp lý then chốt, tăng tốc thi công

Dự án NovaWorld Phan Thiet đã hoàn thiện các bước pháp lý then chốt, tăng tốc thi công và bàn giao Ngày 27/6/2025, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định cho phép chuyển hình thức sử dụng đất đối với dự án Tổ hợp khu du lịch Thung lũng Đại Dương tại xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận (dự...

Mới nhất