Trang chủNewsDu lịchChuyển đổi số hướng tới du lịch xanh, vươn ra thế giới

Chuyển đổi số hướng tới du lịch xanh, vươn ra thế giới


Hang Sơn Đoòng tại tỉnh Quảng Bình đang được Công ty Oxalis Adventure khai thác dưới hình thức du lịch mạo hiểm, với thời gian 6 ngày 5 đêm. Tour du lịch thám hiểm Sơn Đoòng được đưa vào khai thác từ tháng 8/2013 và ngay lập tức trở thành tour du lịch có sức hấp dẫn với du khách thích mạo hiểm trên toàn thế giới. Giá tour cho mỗi người thám hiểm Sơn Đoòng hơn 3.000 USD. Đến thời điểm này, tour thám hiểm Sơn Đoòng năm 2024 đã hết chỗ và công ty khai thác đang mở bán tour cho năm 2025. 

Trong vòng 5 năm trở lại đây, hang Sơn Đoòng đón gần 3.500 lượt khách vào hang khám phá. Sự kiện hang Sơn Đoòng với những giá trị nổi bật toàn cầu được vinh danh trên trang chủ Google một lần nữa khẳng định những giá trị to lớn của Sơn Đoòng đối với du lịch Việt Nam. Với những người quan tâm tới hang Sơn Đoòng nhưng chưa có cơ hội trực tiếp tới và khám phá nơi này, có thể chiêm ngưỡng hang Sơn Đoòng tại công cụ “Kỳ quan Việt Nam” – triển lãm trực tuyến trên trang Google Arts & Culture ra mắt đầu năm 2021. Tại đây, người dùng trực tuyến có thể chiêm ngưỡng bộ ảnh và video về hang Sơn Đoòng, cũng như các tính năng tương tác cho phép trải nghiệm các kỳ quan của Việt Nam theo những cách mới. 

Có thể thấy rằng, nhờ áp dụng chuyển đổi số trong quảng bá điểm đến, hang Sơn Đoòng đã nổi tiếng khắp thế giới. Ông Nguyễn Châu Á – Giám đốc Công ty Oxalis Adventure chia sẻ kinh nghiệm khi ứng dụng chuyển đổi số đưa các nội dung quảng bá ra với thế giới nhằm giới thiệu những cái hay, cái đẹp của sản phẩm du lịch đến với nhiều du khách.

“Sơn Đoòng được phát hiện ra từ năm 2009, sau đó được công bố là hang động lớn nhất thế giới. Lúc đó các công cụ tìm kiếm về Sơn Đoòng gần như là bằng 0. Về sau, khi được công bố là hang động lớn nhất thế giới, được báo chí viết nhiều, các hãng phim truyền hình đến quay và sau này có công cụ mạng xã hội, các sự kiện, chúng tôi đã đưa ra rất nhiều bài viết để góp phần giới thiệu Sơn Đoòng ra thế giới. Lúc đó người quan tâm trên thế giới mới bắt đầu tìm kiếm. Tại thời điểm hiện nay, mỗi tháng chúng tôi ghi nhận khoảng 90.000 lượt tìm kiếm về Sơn Đoòng”, ông Nguyễn Châu Á cho biết.

Hiện nay, các hành vi và thói quen tìm kiếm thông tin sản phẩm du lịch của du khách khá đa dạng; nhu cầu sử dụng sản phẩm và trải nghiệm điểm đến của du khách cũng thay đổi đáng kể. Điều này mở ra cơ hội mới nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với ngành du lịch trong việc tiếp cận thị trường khách quốc tế. Để thích nghi với sự thay đổi này, ngành du lịch cần nhanh chóng đổi mới phương thức kinh doanh, xây dựng sản phẩm có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến và sản phẩm du lịch trong nước.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quý – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi hành vi của khách du lịch, từ việc tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ, trải nghiệm tại điểm đến cũng như chia sẻ cảm xúc, kỷ niệm về chuyến đi, hầu hết đều diễn ra trên môi trường số. Nhờ chuyển đổi số mà nhiều doanh nghiệp du lịch đã gặt hái được một số kết quả quan trọng trong việc tổ chức tour du lịch, không chỉ đối với khách trong nước mà cả khách quốc tế.

Ông Nguyễn Ngọc Quý cho rằng, một số doanh nghiệp du lịch ở tỉnh Quảng Bình đã chuyển đổi số thành công, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới: “Các sản phẩm du lịch ở Quảng Bình đã có sức lan tỏa rất lớn, nổi tiếng trên thế giới. Trước hết chúng tôi quảng bá bằng ngôn ngữ tiếng Anh, sau đó thêm tiếng các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp và một số ngôn ngữ khác nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trên nền tảng số ngày càng tốt hơn”.

Thời gian gần đây, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh nhưng lượng khách mà các doanh nghiệp lữ hành phục vụ lại không tăng nhiều. Điều này cho thấy, hình thức du lịch không theo tour hay du lịch tự túc đang ngày càng phổ biến. Xu hướng này càng được thúc đẩy bởi sự “lên ngôi” của chuyển đổi số.

– Sự phát triển vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang lại những thay đổi sâu rộng trong ngành du lịch, ảnh hưởng lớn đến cách thức người tiêu dùng và du khách lập kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình.

– Thuật ngữ B2C được hiểu là Thương mại từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng. Doanh nghiệp bán hàng, cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng. Thị trường tiêu dùng của mô hình B2C rất đa dạng và cạnh tranh gay gắt.

– Trong du lịch, B2C là mô hình hoạt động mà công ty có sản phẩm du lịch và có chiến lược quảng bá, tiếp thị, tiếp cận thị trường khách tiềm năng của mình. Loại hình kinh doanh này giúp các công ty trực tiếp trao đổi với khách du lịch để điều chỉnh sản phẩm, chiến lược kinh doanh phù hợp.

– Khi Internet phát triển vượt bậc, các kênh mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Youtube… sẽ là nơi hiệu quả để kinh doanh và càng làm cho thị trường kinh doanh nhộn nhịp và cạnh tranh mạnh hơn bao giờ hết.

Doanh nghiệp du lịch Việt Nam muốn phát triển nhanh, bền vững thì cần phải chuyển đổi dần sang mô hình bán hàng trực tuyến (B2C) thích ứng với xu thế mới. Việt Nam đang có thế mạnh về tài nguyên phát triển du lịch xanh, loại hình du lịch đang được nhiều khách du lịch ưa chuộng. Doanh nghiệp du lịch không chỉ khai thác bền vững tài nguyên này mà còn phải biết quảng bá trên nền tảng số, tiếp cận và cung cấp thông tin đến khách hàng. Yếu tố chuyển đổi số giữ vai trò sống còn trong việc tiếp cận thị trường khách du lịch toàn cầu, cũng như tăng sức hấp dẫn và thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Ông Hồ An Phong – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy phát triển, mạnh dạn chuyển đổi để đưa điểm đến tới gần hơn với du khách. Sự thay đổi này đòi hỏi tính sáng tạo, chuyên nghiệp và có nền tảng công nghệ.

Ông Hồ An Phong cho biết thêm, chuyển đổi số cũng là cơ hội tốt, phù hợp với các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ: “Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư là tất yếu và là xu thế, không loại trừ một chủ thể nào, một quốc gia nào và một doanh nghiệp nào tham gia hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động kinh doanh du lịch nói riêng. Du lịch của chúng ta nếu không thay đổi thì sẽ không phát triển vì mọi thứ sẽ xuất hiện trên nền tảng số, các giao dịch sẽ bớt khâu trung gian nhưng gắn liền với điểm đến và đưa điểm đến gần hơn với du khách, cũng như đưa du khách đến nhanh hơn, gần hơn với điểm đến”.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra sôi động. Chuyển đổi số trong ngành du lịch nói nôm na, đó là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh hiện đại hơn, tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu.

VOV.VN – Chuyển đổi số nói chung hay chuyển đổi số trong phát triển du lịch nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội lẫn thách thức lớn. Trong bài 2 của loạt bài “Chuyển đổi số trong du lịch hướng đến tăng trưởng xanh, bền vững”, VOV đề cập các cơ hội lẫn thách thức khi thực hiện chuyển đổi số du lịch hiện nay, trong đó có ngành du lịch Quảng Bình.

VOV.VN – Chuyển đổi số trong ngành du lịch là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh hiện đại hơn, tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu. Chuyển đổi số đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược lâu dài, theo đó phải đổi mới từ khâu tổ chức, con người đến mô hình kinh doanh.





Nguồn: https://vov.vn/du-lich/chuyen-doi-so-huong-toi-du-lich-xanh-vuon-ra-the-gioi-post1103144.vov

Cùng chủ đề

Đưa 1.000 xe điện VinFast vào phục vụ du lịch xanh ở Đà Nẵng

Sáng 28/3, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Green Future (GF - tên trước đây là FGF) ký thỏa thuận cho Công ty CP Địa ốc First Real thuê 1.000 ô tô VinFast để thúc đẩy mô hình du lịch xanh tại Đà Nẵng, góp phần phát triển giao thông bền vững. Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Green Future (GF - tên trước đây là FGF) đã ký kết thỏa thuận cho Công ty...

Nâng tầm quan hệ hợp tác Việt Nam và Thái Lan trong lĩnh vực VHTTDL

(Tổ Quốc) - Chiều 26/3, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình đã có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam, bà Urawadee Sriphiromya, nhằm trao đổi về các biện...

Nâng cao nhận thức của đoàn viên về tầm quan trọng của du lịch xanh

(Tổ Quốc) - Chiều ngày 25/3, tại TP. Huế, Đoàn Thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Tổng công ty Hàng Không Việt Nam và Thành đoàn Huế tổ chức Tọa đàm Thanh niên thúc đẩy du lịch bền vững...

TP HCM đón đoàn khách quốc tế từ Iran

Chiều 19-3, Sở Du lịch TP HCM thông báo đoàn hơn 400 khách quốc tế trên các chuyến bay charter đầu tiên từ Iran sẽ đến Việt Nam. ...

Du lịch xanh ngày càng trở thành xu hướng

Khảo sát Du lịch bền vững 2025 của Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda (Agoda) vừa công bố danh sách các quốc gia quan tâm hàng đầu về du lịch bền vững, trong đó Việt Nam thuộc top 5 khu vực. Ghi nhận thực tế cũng cho thấy, hiện du khách ngày càng hướng tới du lịch chân thực, trải nghiệm văn hóa bản địa và du lịch xanh… ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/3

► Nhận định chứng khoán 17/3: Nhà đầu tư nên thận trọng, hạn chế mua mới Khuyến nghị mua đối với cổ phiếu PTB Công ty Chứng khoán Vietcap (VCSC) điều chỉnh giảm 12% giá mục tiêu của CTCP Phú Tài (PTB) xuống mức 71.000 đồng/cổ phiếu nhưng nâng khuyến nghị từ khả quan lên mua. Giá cổ phiếu của PTB đã giảm 21% kể từ Báo cáo cập nhật gần nhất của chúng tôi vào tháng 7/2024. Mức giảm đối...

Khám phá ‘chất riêng’ trong phong cách thời trang của Tứ đại Thanh Y

"Thanh Y" là mỹ từ chỉ những nữ diễn viên ở độ tuổi 30-45, người đã khẳng định được vị thế vững chắc trong sự nghiệp. Họ được ngưỡng mộ không chỉ bởi khả năng diễn xuất đỉnh cao, mà còn bởi sự chuyên nghiệp, nghiêm túc và luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân. Những cái tên Thang Duy, Lý Băng Băng, Cao Viên Viên và Diêu Thần đã từng là biểu tượng cho danh xưng cao quý...

VN-Index có thể thử thách lại mức hỗ trợ gần nhất 1.320

VN-Index có thể chịu áp lực điều chỉnh Dưới ảnh hưởng tích cực của các cổ phiếu VIC, VHM, VRE... VN-IN-Index tiếp tục tăng lên vùng 1.340 điểm, VN30 tăng lên vùng kháng cự mạnh quanh 1.400 điểm. Áp lực bán gia tăng mở rộng ở nhiều mã trong vùng giá này, áp lực bán với khối lượng đột biến hơn trong phiên chiều. Dẫn đến kết phiên giao dịch ngày 13/3, VN-Index giảm -8,14 điểm (-0,61%) về mức...

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 14/3

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu PC1 Theo Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), năm 2024, CTCP Tập đoàn PC1 (PC1) hoàn thành 93% mục tiêu doanh thu và 134% mục tiêu lợi nhuận sau thuế đề ra. Mảng EPC của PC1 sẽ phục hồi tích cực trong 2025 (doanh thu đạt 5.142 tỷ đồng, tăng 18% so với năm trước) với backlog xây lắp và sản xuất công nghiệp đến cuối 2024 lần lượt đạt 6.892/493...

Alibaba ra mắt mô hình AI mã nguồn mở phân tích cảm xúc con người qua video

Phòng thí nghiệm Thông Nghĩa (Tongyi) của Alibaba hôm thứ Ba (11/3) đã công bố mô hình R1-Omni dưới dạng mã nguồn mở. Đây được coi là mô hình ngôn ngữ đa phương thức toàn diện đầu tiên, ứng dụng kỹ thuật học tăng cường với phần thưởng có thể xác minh (RLVR) – một công nghệ hứa hẹn nâng cao khả năng suy luận và phân tích cảm xúc của AI. Nhóm phát triển cho biết, họ đã...

Bài đọc nhiều

Quảng bá du lịch đồng bằng sông Cửu Long tại thị trường Trung Quốc

NDO - Ngày 17/3, tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch đồng bằng sông Cửu Long năm 2025. Tham dự hội nghị có đại diện của Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng...

Hàng nghìn người đội mưa xem bế mạc Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa

Đêm bế mạc Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 để lại nhiều cảm xúc, thành phố biển khép lại những ngày hội rực rỡ và mở ra những cơ hội hợp tác quốc tế hướng đến mục tiêu trở thành điểm đến thịnh vượng. Tối 6.6, tại Quảng trường 2.4 Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ bế mạc Festival biển Nha Trang – Khánh Hòa lần thứ 10. Với chủ đề “Khánh Hòa - Đoàn kết vươn tới tương lai”,...

Hướng đến mục tiêu đón 23 triệu lượt khách quốc tế

Ngành du lịch đang tạo được đà tăng trưởng mạnh song còn thiếu sản phẩm cao cấp chủ chốt để thu hút khách hạng sang... ...

Du lịch Khánh Hòa đón chuyến bay đầu tiên từ Ba Lan

Kinhtedothi - Khoảng 12 giờ 29/1, chuyến bay số hiệu U5 2297 của Hãng hàng không SkyUp Airlines có 531 hành khách khởi hành từ sân bay quốc tế Warszawa (Ba Lan) đã đến sân bay quốc tế Cam Ranh. Ngày 29/1 (tức mùng 1 Tết Ất Tỵ), Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam tổ chức đón chuyến bay đầu...

Cùng chuyên mục

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Mới nhất

[Tin tức Hàng hải] MSC lập kỷ lục khi siêu tàu 24.000 TEU cập cảng Tây Phi, hứa hẹn tái định hình bức tranh...

Lần đầu tiên trong lịch sử hàng hải châu Phi, hãng tàu MSC Mediterranean Shipping Company đã đưa vào khai thác các tàu container siêu lớn (ULCV) có sức chở lên tới 24.000 TEU tại khu vực này. Sự kiện hai tàu MSC DILETTA và MSC TÜRKIYE chính thức hoạt động trên tuyến dịch vụ Africa Express –...

Xây dựng kế hoạch phục chế Ngai vua triều Nguyễn trước ngày 20.6

VHO - UBND thành phố Huế vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế xây dựng kế hoạch phục chế bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn theo kiến nghị của Hội đồng đánh giá và đề xuất phương án phục chế. Như báo Văn Hóa đã thông tin, ngày 24.5,...

Bảo vệ tuyệt đối an toàn cho bảo vật

VHO - Những ngày cuối tuần qua, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tiến hành lắp đặt thí điểm hệ thống báo động khi có người xâm nhập khu vực bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn ở Điện Thái Hòa và xem đây là một trong những phương án bảo vệ tuyệt...

Tôn vinh di sản các nhà khoa học trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước

VHO - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, chiều 7.6, Trung tâm - Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức tọa đàm khoa học tại Hà Nội, nhằm ghi nhận đóng góp của giới trí thức trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất...

Viglacera: Tiên phong kiến tạo tương lai xanh với Hệ sinh thái vật liệu xây dựng toàn diện – Tổng công ty Viglacera

Trong bối cảnh toàn cầu đang dốc sức cho mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải, Tổng công ty Viglacera - CTCP tự hào là doanh nghiệp tiên phong định hình chuẩn mực về vật liệu xây dựng xanh tại Việt Nam. Năm 2024, Viglacera đã chính thức công bố Hệ sinh thái vật liệu...

Mới nhất