Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPChương trình OCOP là 'cú hích' phát triển kinh tế vùng nông...

Chương trình OCOP là ‘cú hích’ phát triển kinh tế vùng nông thôn

Chương trình OCOP và những sự hỗ trợ xung quanh như là một cú hích cực kỳ quan trọng để giúp cho nông dân nâng tầm giá trị sản phẩm của mình làm ra.

Kết nối mở rộng thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hải Phòng đã và đang tạo nên bước đột phá đáng kể trong phát triển kinh tế nông thôn, không chỉ nâng cao thu nhập cho người dân mà còn bảo tồn và quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc của thành phố Cảng.

Chương trình OCOP là 'cú hích' phát triển kinh tế vùng nông thôn

Sản phẩm OCOP cá mòi làng chài được người dân thích thú tại một hội chợ. Ảnh: Đinh Mười.

Việc phân hạng sản phẩm OCOP đã tạo động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng, hoàn thiện chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đây không chỉ là cơ hội phát huy tiềm năng của các sản phẩm địa phương, mà còn là thử thách đòi hỏi sự đổi mới tư duy sản xuất của người dân và các cơ quan chức năng, nhằm đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Các sản phẩm từ trà xanh Núi Ngọc, mật ong Tùng Hằng đến gạo hữu cơ Kiến Quốc, nước mắm Cát Hải, na Liên Khê, rượu nếp cái hoa vàng, gốm Phù Điêu và nhiều nông sản khác như bánh đa, đông trùng hạ thảo, tương ớt, ổi Vĩnh Bảo, táo Bàng La, trà Núi Ngọc,… đã vượt ra khỏi phạm vi Hải Phòng, chinh phục thị trường toàn quốc, thậm chí là quốc tế.

Anh Trần Văn Trung, Giám đốc Công ty CP Hải Âu Việt, chia sẻ, đơn vị có sản phẩm gạo Kiến Quốc được công nhận sản phẩm 4 sao từ năm 2023. Mặc dù các sản phẩm của đơn vị trước đó đã đạt tiêu chí hữu cơ theo tiêu chuẩn của Việt Nam và đã có hệ thống phân phối ổn định, tuy nhiên khi được công nhận OCOP 4 sao đã tạo ra cú hích quan trọng, giúp nâng tầm sản phẩm nông nghiệp, hỗ trợ xúc tiến thương mại hiệu quả.

“Chương trình OCOP và những sự hỗ trợ xung quanh như là một cú hích cực kỳ quan trọng để giúp cho bà con nông dân nâng tầm giá trị sản phẩm của mình làm ra, giúp đưa các sản phẩm vươn ra thị trường, kết nối với khách hàng nhanh nhất. Chúng tôi đang hướng đến thị trường quốc tế khó tính và sẽ phải đạt các tiêu chí cao hơn nhưng chương trình OCOP chính là một trong những bệ phóng cần thiết và quan trọng”, anh Trần Trần Văn Trung – Giám đốc Công ty CP Hải Âu Việt cho hay.

Chia sẻ cùng quan điểm với anh Trung, ông Đặng Thanh Tùng – Giám đốc HTX mật ong rừng ngập mặn Tùng Hằng cho biết: Trước đây, sản phẩm chỉ bán lẻ tại địa phương. Tuy nhiên, sau khi được chứng nhận OCOP, sản phẩm đã vươn ra thị trường rộng lớn, phủ sóng nhiều tỉnh thành. Chương trình OCOP đã mở ra một hướng đi mới, giúp sản phẩm của ông không chỉ được người dân địa phương yêu thích mà còn lan tỏa khắp cả nước.

Chương trình OCOP là 'cú hích' phát triển kinh tế vùng nông thôn

Các sản phẩm OCOP đặc trưng của Hải Phòng xuất hiện khắp nơi trong cả nước. Ảnh: Đinh Mười.

“Trước đây, chúng tôi kinh doanh thông qua những mối hàng quen biết truyền thống việc bán hàng chậm và không được nhiều. Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP được hỗ trợ đưa lên sản thương mại điện tử, hàng trăm lít mật ong được bán là những khách hàng mới, từ khắp mọi nơi. Tôi cảm nhận sự thay đổi rõ nét hiệu quả của chương trình OCOP”, anh Tùng khẳng định.

Đi một vòng Hải Phòng, hỏi và trải nghiệm, rất dễ để nhận thấy chương trình OCOP đã khai thác tiềm năng đất đai và giá trị văn hóa, tạo ra sản phẩm “đa giá trị”, liên kết nông nghiệp với dịch vụ và du lịch, khuyến khích sáng tạo trong sản xuất, chuyển đổi từ mô hình nhỏ lẻ sang quy mô lớn, hiện đại, xây dựng chuỗi giá trị khép kín.

Chương trình OCOP không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, mà còn tạo ra sự chuyển mình toàn diện trong sản xuất nông thôn Hải Phòng. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm và tiếp cận thị trường rộng mở đã giúp người dân tích lũy kinh nghiệm quý báu trong sản xuất và kinh doanh.

 

Việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo chất lượng, mẫu mã và an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường. Sau khi được công nhận và gắn sao OCOP, sản phẩm dễ dàng tiêu thụ trong tỉnh, trên toàn quốc và có cơ hội xuất khẩu.

Đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông thôn

Theo phòng Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT Hải Phòng), thời gian qua, chương trình OCOP đã trở thành một trong những giải pháp quan trọng trong tái cấu trúc nông nghiệp, thúc đẩy kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Chương trình OCOP là 'cú hích' phát triển kinh tế vùng nông thôn

Chương trình OCOP ở Hải Phòng đang đi đúng hướng và đang phát huy hiệu quả. Ảnh: Đinh Mười.

Để đạt được hiệu quả trên, thành phố Hải Phòng đã tích cực triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, bao gồm kế hoạch đưa sản phẩm nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử, nhằm thúc đẩy kinh tế số và nâng cao vị thế thương hiệu sản phẩm địa phương. Việc cấp mã số truy xuất nguồn gốc, thiết kế bao bì nhãn mác, cùng với chứng nhận OCOP, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Riêng Sở NN-PTNT Hải Phòng, hàng năm đã phối hợp các đơn vị liên quan, đã tích cực lồng ghép chương trình OCOP vào kế hoạch phát triển nông nghiệp hàng năm, đảm bảo tiến độ thực hiện. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ thiết thực dành cho các cá nhân, tổ chức tham gia chương trình đã trở thành động lực mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng sản xuất.

Phòng Phát triển nông thôn Tiềm năng và chất lượng sản phẩm OCOP của thành phố không hề thua kém các địa phương khác. Để phát huy tối đa tiềm năng này, việc xây dựng hệ thống phân phối và quảng bá sản phẩm cần được chú trọng, kết hợp với đổi mới phương thức truyền thông và tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan.

Chương trình OCOP là 'cú hích' phát triển kinh tế vùng nông thôn

Sản phẩm OCOP Hải Phòng không chỉ xuất hiện trong nước mà nhiều mặt hàng đã thu hút khách người nước ngoài. Ảnh: Đinh Mười.

Để chương trình OCOP đạt hiệu quả cao hơn nữa, cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng hỗ trợ xúc tiến thương mại. Việc này bao gồm tăng cường truyền thông đa kênh, mở rộng thị trường tiêu thụ, và quảng bá sản phẩm OCOP hiệu quả trên phạm vi toàn thành phố cũng như cả nước. Sự đầu tư này sẽ góp phần tạo đà phát triển bền vững cho chương trình OCOP, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân, khẳng định vị thế của nông nghiệp Hải Phòng trên bản đồ kinh tế quốc gia.

“OCOP không chỉ là chương trình kinh tế mà còn là bảo tồn và phát triển văn hóa. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Phòng đã kết nối các chủ thể sản xuất với sàn thương mại điện tử, nâng cao thu nhập cho nông dân. Để OCOP phát triển bền vững, cần rà soát, khuyến khích người dân tham gia, bảo đảm bản sắc văn hóa và chất lượng sản phẩm. Chương trình sẽ chú trọng phát triển hợp tác xã để nâng cao hiệu quả, cải thiện đời sống và bảo tồn văn hóa truyền thống Hải Phòng”, ông Tăng Xuân Thọ – Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) cho hay.

Chương trình OCOP ở Hải Phòng đã được chính quyền và 217 xã, phường, thị trấn hưởng ứng tích cực, trở thành động lực phát triển bền vững. Đến nay, Hội đồng đánh giá đã cấp chứng nhận cho 287 sản phẩm, trong đó có 87 sản phẩm 4 sao và 200 sản phẩm 3 sao. Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và bảo tồn giá trị văn hóa địa phương.

nguồn: https://nongnghiep.vn/chuong-trinh-ocop-la-cu-hich-phat-trien-kinh-te-vung-nong-thon-d414664.html

Cùng chủ đề

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Người Hải Phòng check-in vườn hoa trung tâm cận Tết

TPO - Những ngày cận Tết, nhiều người ở Hải Phòng rộn ràng váy áo đến dải vườn hoa trung tâm thành phố ngắm hoa, chụp ảnh check-in, vui chơi đón xuân sớm. 23/01/2025 | 16:22 TPO - Những ngày cận Tết, nhiều người ở Hải...

Khánh thành nhà máy sản xuất Pin Li-ion và Pin Ni-MH tại KCN Nam Đình Vũ, Hải Phòng

Sáng 17/1, tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, TP. Hải Phòng diễn ra lễ khánh thành nhà máy sản xuất Pin Li-ion và Pin Ni-MH của Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Exquisite Power Việt Nam. Khánh thành nhà máy sản xuất Pin Li-ion và Pin Ni-MH tại KCN Nam Đình Vũ, Hải PhòngSáng 17/1, tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, TP. Hải Phòng diễn ra lễ khánh thành nhà máy sản xuất Pin Li-ion và Pin...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phúc Sinh trên hành trình bền vững cùng nông nghiệp xanh

Phúc Sinh liên tục nhận được tài trợ từ Quỹ đầu tư &Green và Quỹ Khí hậu và Phát triển Hà Lan, trở...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Quảng Bình có 3 sản phẩm OCOP 5 sao trước thềm năm mới

Quảng Bình vừa có quyết định phê duyệt 10 sản phẩm OCOP, trong đó lần đầu tiên trên địa bàn có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao. Ông Trần Đình Hiệp, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Bình cho hay, UBND tỉnh vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng 10 sản phẩm OCOP cấp tỉnh thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2024. “Trong đó, lần đầu tiên trên địa bàn có 3...

Phong vị ẩm thực bên làng gốm cổ

Bát Tràng không chỉ nổi tiếng với nghề làm gốm, được cho là tạo hình tinh hoa từ đất, mà còn là cái...

Hướng dẫn gói bánh chưng vuông đẹp cho ngày Tết truyền thống

Bạn đã biết cách gói bánh chưng vuông không cần dùng khuôn chưa? Dưới đây là hướng dẫn gói bánh chưng vuông đẹp...

Bài đọc nhiều

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP

Bà Thắm năm ngoái mang 5 tạ sản phẩm dự Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 và bán sạch. Năm nay bà Thắm mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP. Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024). Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Khai mạc chợ hoa xuân “trên bến dưới thuyền”

(NLĐO) - Chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền" ở quận 8, TP HCM sẽ được tổ chức đến hết ngày 29 tháng Chạp. ...

Phương án mới về thu gom, vận chuyển, xử lý rác

(NLĐO)-Công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải đảm bảo an ninh chất thải trên địa bàn TP HCM. ...

Hai tuyến metro tại Hà Nội hoạt động thế nào trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ?

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa công bố lịch chạy tàu hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. ...

Năm bản lề triển khai Chiến lược Chuyển đổi, lãi trước thuế SHB tăng 25% đạt 11.543 tỷ đồng

Kết thúc 2024 - năm bản lề của Chiến lược Chuyển đổi, SHB ghi nhận kết quả kinh...

Đêm muộn, các phương tiện vẫn nối đuôi nhau về quê nghỉ Tết, đường Vành đai 3 trên cao bất ngờ vắng

Hơn 22 giờ ngày 24/1 (25 tháng Chạp), các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội vẫn ùn tắc khi hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau di chuyển về quê đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Cảnh ùn...

Mới nhất