Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPChương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Đa dạng sản phẩm OCOP

Ông Trần Văn Văn-Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh-cho biết: Thực hiện Chương trình OCOP, từ năm 2020 đến nay, nhiều doanh nghiệp, HTX và hộ gia đình đã đầu tư khai thác, chế biến các loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng như: cà phê, hồ tiêu, măng khô, bò một nắng, hạt mắc ca, gạo, dược liệu, mật ong, hạt điều, yến sào… tạo ra những sản phẩm được công nhận OCOP 3-4 sao.

Đặc biệt, sản phẩm OCOP không chỉ đa dạng về chủng loại mà còn khẳng định chất lượng và thương hiệu trên thị trường. Dự kiến đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có 430 sản phẩm được công nhận OCOP 3-4 sao (70 sản phẩm 4 sao và 360 sản phẩm 3 sao).

Trong đó, nhóm thực phẩm có 384 sản phẩm, dược liệu và sản phẩm từ dược liệu có 22 sản phẩm, đồ uống có 20 sản phẩm, thủ công mỹ nghệ có 3 sản phẩm, sinh vật cảnh có 1 sản phẩm của 166 chủ thể là hộ gia đình, doanh nghiệp, HTX.

Nhiều năm qua, HTX Nông nghiệp và dịch vụ Lam Anh (làng Tuơh Ktu, xã Glar, huyện Đak Đoa) không chỉ liên kết với nhiều hộ đồng bào Bahnar sản xuất cà phê sạch theo tiêu chuẩn 4C, UTZ, hữu cơ mà còn đầu tư trang-thiết bị, máy móc chế biến các sản phẩm cà phê mang thương hiệu riêng.

Ông Lê Hữu Anh-Giám đốc HTX-cho biết: Hợp tác xã đã xây dựng thành công sản phẩm cà phê mang thương hiệu Slar Land coffee được công nhận OCOP 3 sao năm 2020. Hiện HTX có thêm sản phẩm cà phê phin giấy đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận OCOP 4 sao.

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn
Sản phẩm bò một nắng Mười Đức huyện Krông Pa đạt chứng nhận OCOP 3 sao <b>Ảnh ND<b>
 

Gia Lai hiện có 5 sản phẩm đang đề nghị Trung ương đánh giá công nhận OCOP cấp quốc gia gồm: bộ sản phẩm hạt điều rang củi Hải Bình Gia Lai (Công ty cổ phần Hạt điều Hải Bình Gia Lai); đường vàng, đường kính trắng, đường tinh luyện (Nhà máy Đường An Khê) và mật ong Phương Di (HTX Mật ong Phương Di).

“Từ khi tham gia Chương trình OCOP đến nay, HTX được chính quyền địa phương hỗ trợ rất nhiều từ hồ sơ thủ tục, kinh phí đến tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.

Nhờ đó, mỗi năm, sản phẩm cà phê chế biến của HTX tiêu thụ được khoảng 1,5 tấn. Đây là tiền đề quan trọng thúc đẩy người dân cùng HTX sản xuất, chế biến những sản phẩm cà phê sạch chất lượng cao để nâng tầm giá trị trên thị trường, nâng cao thu nhập”-ông Lê Hữu Anh chia sẻ.

Động lực phát triển kinh tế nông thôn

Theo Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh: Qua 5 năm triển khai, Chương trình OCOP đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn như quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, chủ yếu là hộ gia đình. Số lượng sản phẩm OCOP ngày càng tăng nhưng chưa có nhiều sản phẩm tiếp cận được hệ thống bán hàng lớn.

 

Một số chủ thể chưa quan tâm đến xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP. Không những vậy, nhiều chủ thể quen với cách bán hàng truyền thống, chưa chủ động chuyển đổi số và tiếp cận kỹ năng bán hàng qua sàn thương mại điện tử.

Hiện nay, toàn tỉnh có 67 sản phẩm đã hết hạn sử dụng nhãn hiệu OCOP nhưng mới có 30 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng lại. Đặc biệt, định mức chi hỗ trợ của Chương trình OCOP chưa cụ thể nên việc hỗ trợ cho các chủ thể tham gia còn gặp khó khăn, vướng mắc.

“Thời gian tới, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan cùng các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình OCOP. Tổ chức quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP, tăng cường chuyển đổi số.

Đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để tạo niềm tin cho người tiêu dùng sử dụng sản phẩm OCOP”-Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh cho biết.

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn
Sản phẩm OCOP hạt mắc ca Minh Quang huyện Kbang đang được thị trường tin dùng<b> Ảnh ND<b>
 

Trao đổi với P.V, ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-thông tin: Chương trình OCOP nhằm mục tiêu thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển. Hiện nay, mỗi tháng có trên 15 ngàn lượt truy cập tìm kiếm thông tin kết nối và mua sản phẩm trên sàn thương mại điện tử www.ocopgialai.vn.

Không những vậy, Gia Lai đã có 230 sản phẩm OCOP đăng thông tin giới thiệu và bán trên các sàn thương mại điện tử. Đây là tín hiệu lạc quan trong thực hiện Chương trình OCOP.

nguồn: https://baogialai.com.vn/chuong-trinh-ocop-dong-luc-phat-trien-kinh-te-nong-thon-post303352.html

Cùng chủ đề

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Rộn ràng xuân mới, hân hoan đón Tết cùng Mirinda tại Hội chợ Thương mại sản phẩm OCOP Ẩm thực vùng miền 2025

Những ngày cuối năm, không khí lễ hội rộn ràng với sắc màu Tết đang tràn ngập trên từng con phố. Đây là dịp để mọi người cùng nhìn lại một năm đã qua, sẻ chia yêu thương và chào đón năm mới đầy hy vọng. Trong không khí ấy, Hội chợ Thương mại sản phẩm OCOP Ẩm thực vùng miền 2025 diễn ra từ 16-1 đến 21-1-2025 tại Trung tâm Văn hóa Công nhân Lao động Bến Cát...

Yên Bái: Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Yên Bái đã nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm quảng bá và nâng tầm các sản phẩm OCOP, kết nối các sản phẩm với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. “Ngày mua sắm trực tuyến và trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế số năm 2024”...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Sản phẩm OCOP tưng bừng chào Tết

Với tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, rõ nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã đẹp nên nhiều sản phẩm OCOP của các địa phương trong tỉnh Nghệ An đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để  làm quà biếu, tặng trong dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là mùa vụ quan trọng nhất trong năm đối với nhiều chủ thể OCOP. Nâng tầm giá trị đặc sản địa phương Từ phương thức chế biến truyền...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Pleiku: Hơn 100 đại biểu tập huấn OCOP

(GLO)- Sáng 18-12, Phòng Kinh tế TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị tập huấn về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024. Hội nghị có sự tham gia của hơn 100 đại biểu là cán bộ, công chức quản lý Nhà nước của thành phố; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh và các xã, phường trên địa bàn.   Trong thời gian 1 ngày, các đại biểu được tư vấn và hỗ...

Công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cho 18 sản phẩm

(GLO)-Ngày 14-1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp ký ban hành Quyết định số 28/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm đợt II-2024. Theo đó, toàn tỉnh có 18 sản phẩm của 7 chủ thể được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao đợt II-2024, thời gian công nhận 3 năm kể từ ngày...

TP. Pleiku đánh giá, phân hạng 22 sản phẩm OCOP năm 2024

(GLO)- Sáng 28-12, Phòng Kinh tế TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024. Đợt đánh giá, phân hạng lần này có 6 đơn vị tham gia với 22 sản phẩm thuộc các nhóm ngành thực phẩm, đồ uống, dược liệu và chế biến nông sản.   Toàn bộ các sản phẩm đều tham gia đánh giá phân hạng đạt tiêu chuẩn phân hạng OCOP 3 sao, với những mặt hàng tiêu biểu như: tổ yến...

Gia Lai: Sản phẩm OCOP chiếm ưu thế trong giỏ quà Tết

(GLO)- Thị trường giỏ quà Tết tại Gia Lai bắt đầu vào mùa cao điểm. Năm nay, các sản phẩm OCOP địa phương đã được các đơn vị sản xuất, nhà phân phối đưa vào các giỏ quà Tết một cách sáng tạo, độc đáo, mang đậm hương vị Tây Nguyên. Khác với những năm trước, thị trường quà Tết năm nay chứng kiến một sự thay đổi đáng kể trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Thay vì những món...

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng: Điểm đến du lịch đẳng cấp quốc tế

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng không chỉ là "viên ngọc xanh" của Quảng Bình mà còn là điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch quốc tế. Với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, hệ sinh thái đa dạng và các sản phẩm du lịch độc đáo, "Vương quốc hang động" Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) - đã chinh phục hàng triệu du khách trong nước và quốc tế. Điểm đến lý thú Phong Nha -...

Bài đọc nhiều

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP

Bà Thắm năm ngoái mang 5 tạ sản phẩm dự Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 và bán sạch. Năm nay bà Thắm mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP. Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024). Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Hoa lay ơn Phú Yên nở chậm, phải nhập hoa Đà Lạt về bán

Nhiều nhà vườn ở Phú Yên lo lắng khi có đến hơn 80% hoa lay ơn ra hoa chậm không kịp bán vào dịp Tết. Để có hoa bán cho người dân, thương lái phải nhập hoa từ Đà Lạt. ...

Campuchia “truy tố bất kỳ cá nhân nào” phủ nhận hoặc bao biện cho các tội ác do Khmer Đỏ gây ra

Ngày 25/1, người phát ngôn chính phủ Campuchia Pen Bona tuyên bố, chính phủ nước này đã thông qua dự luật, theo đó, phạt tù 5 năm đối với bất kỳ ai phủ nhận các tội ác, bao gồm cả tội diệt chủng, do Khmer Đỏ gây ra.

Quan điểm của Hồ Chí Minh về tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước

Kinhtedothi - Quá trình tìm đường cứu nước cũng như lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần tự lực, tự cường, tự lực cánh sinh và coi đó là phương châm hành động của cách mạng Việt Nam. Đề cao tinh thần tự lực, tự cường Là người tìm đường và dẫn...

Ngộ độc rượu gia tăng dịp Tết và những lưu ý cần biết

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, tình trạng ngộ độc rượu lại trở thành vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Mỗi dịp Tết đến Xuân về, tình trạng ngộ độc rượu lại trở thành vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Vào những ngày...

Mới nhất