Trang chủNewsDu lịchCảnh giác lừa đảo trong lĩnh vực du lịch

Cảnh giác lừa đảo trong lĩnh vực du lịch

Trước tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong lĩnh vực du lịch vừa qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa gửi văn bản tới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh – Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, thời gian qua, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo đặt phòng qua mạng có dấu hiệu gia tăng. Các đối tượng lừa đảo sử dụng những chiêu thức tinh vi và khó lường.

Một số chiêu thức phải kể đến như lập các website, fanpage giả mạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có uy tín với nhiều chiêu trò giảm giá, khuyến mại ảo và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước… nhằm chiếm đoạt tiền của người dân, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh ngành du lịch, gây bức xúc dư luận.

bai chinh
Cần nâng cao cảnh giác khi đặt tour, đặt phòng qua các trang web, fanpage để tránh bị lừa đảo.

Triển khai thực hiện Công điện số 139/CĐ-TTg ngày 23/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao, trên không gian mạng; để tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi lừa đảo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của du khách và uy tín của ngành du lịch, nâng cao trách nhiệm, nhận thức của các cơ sở kinh doanh du lịch cũng như của người dân, khách du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa có công văn gửi Sở quản lý du lịch các địa phương.

Theo đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị Sở VHTTDL, Sở Du lịch các địa phương tăng cường tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân để hiểu biết về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực du lịch; khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin của cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng trước khi đặt dịch vụ, thực hiện giao dịch thanh toán; chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín.

Cục cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật; tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đơn thư, phản ánh liên quan của công dân theo thẩm quyền; phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, ngăn chặn các website, fanpage giả mạo, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo.

Lãnh đạo ngành đề nghị các Sở quản lý địa phương cung cấp thông tin những cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có đăng ký kinh doanh trên địa bàn để người dân, du khách biết và đặt dịch vụ, đồng thời phối hợp cập nhật đầy đủ thông tin các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch tại địa phương lên hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để công bố rộng rãi, chính thống trên phạm vi toàn quốc.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng; thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời các nền tảng thông tin, trang mạng xã hội giả mạo cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của mình; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan; không lan truyền hoặc lợi dụng các thông tin sai lệch về cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để gây sự chú ý của du khách.

Bên cạnh đó, tăng cường áp dụng các biện pháp bảo mật, ngăn chặn các hành vi xâm nhập, giả mạo; cung cấp thông tin các website, fanpage, nền tảng mạng xã hội chính thức gửi Sở quản lý du lịch địa phương để tăng cường thông tin nhận diện fanpage, website chính thức và tránh tình trạng bị giả mạo.

Trước đó, cộng đồng mạng xôn xao bài viết trên mạng xã hội về nữ du khách (trú tại Hải Phòng) bị lừa đảo, mất cả tỉ đồng khi đặt phòng tại khu nghỉ dưỡng ở Ninh Bình. Cụ thể, vị khách đặt 2 phòng cho 2 người lớn và 2 trẻ em, thời gian từ 31/1 đến 3/2 trên fanpage Facebook giả mạo khu nghỉ dưỡng đảo Kênh Gà (huyện Gia Viễn, Ninh Bình). Sau khi trao đổi qua lại, nữ du khách đã chốt 2 phòng và đặt cọc số tiền khoảng 6,5 triệu đồng. Tuy nhiên, chị được thông báo đã chuyển khoản sai nội dung, do đó hệ thống tự động không thể xác nhận yêu cầu đặt phòng. Sau đó, fanpage Facebook giả mạo này đã yêu cầu nữ du khách sao chép mã do bên khu nghỉ dưỡng cung cấp vào nội dung chuyển khoản để kế toán xác nhận.

Lúc này, khách được yêu cầu kích hoạt 1 tài khoản VNPay cho chính mình và chuyển tiền vào đó theo cú pháp mà nhân viên này đưa ra để đảm bảo. Với lý do chuyển sai nội dung, khách liên tục phải chuyển tiền vào tài khoản VNPay với số tiền lớn dần, từ 39,5 triệu đồng, 125,6 triệu đồng, 379,6 triệu đồng và cuối cùng là 485,6 triệu đồng. Tổng số tiền đã chuyển lên tới hơn 1 tỉ đồng. Khi nữ du khách không thể liên lạc được với khu nghỉ dưỡng, chị mới biết đã bị lừa.



Nguồn: https://daidoanket.vn/canh-giac-lua-dao-trong-linh-vuc-du-lich-10299904.html

Cùng chủ đề

Khai mạc du lịch Cát Bà

(CLO) Chiều 30/3 tại Quần đảo Cát Bà - Di sản thiên nhiên thế giới, huyện Cát Hải tổ chức Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025 và Giải Marathon Cát Bà Amatina 2025 - Heritage Road (Sải bước trên miền di sản). ...

Nhộn nhịp lên tour dịp lễ 30-4

Kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương kéo dài 3 ngày và dịp 30-4 và 1-5 với 5 ngày nghỉ là cơ hội để các công ty du lịch tăng tốc khởi động trước khi vào cao điểm hè. Ngay từ đầu tháng 3,...

Huyện miền núi Khánh Hòa quy hoạch 3 tiểu vùng trước khi không còn đơn vị hành chính cấp huyện

Huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa) được quy hoạch thành 3 tiểu vùng phát triển và lãnh đạo huyện cho biết khi sắp xếp đơn vị hành chính không ảnh hưởng đến quy hoạch này. Ông Đinh Văn Dũng - chủ tịch UBND...

Hơn 600 món ngon hội tụ tại Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2025

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2025 với hơn 600 món ngon từ khắp Việt Nam, cùng các hoạt động văn hóa. Đây là sự kiện không thể bỏ lỡ cho tín đồ ẩm thực và nhiều du khách. ...

Tháp nước Hàng Đậu khác lạ, người người đến check-in

TPO - Khu vực bốt Hàng Đậu, tháp nước Hàng Đậu trở nên đông đúc, tấp nập người check-in mùa lộc vừng rụng lá. Tháng 3 cũng là thời điểm khu vực này hút khách nhất. 27/03/2025 | 16:49 TPO - Khu vực bốt Hàng Đậu,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công an cử 26 cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ khắc phục động đất tại Myanmar

Đoàn công tác gồm 26 đồng chí, do Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục C07 làm Trưởng đoàn, các chiến sỹ của Cục C07, Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động... ...

Cần tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án

Đối với khoảng 1.500 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng nhấn mạnh phải ưu tiên tháo gỡ chứ không phải để đổ trách nhiệm, đồng thời phải xử lý, đưa ngay nguồn lực sẵn có vào khai thác. ...

Cơ bản vẫn là chủ động đào tạo nhân tài

PV: Thưa ông, chúng ta có hẳn Nghị quyết về sử dụng người tài, từ thực tế tham gia các Hội đồng khoa học, quan điểm của ông về vấn đề này như nào?GS.VS Đào Trọng Thi: Chúng...

Lực lượng Quân đội Việt Nam tham gia cứu trợ tại Myanmar

Lực lượng tham gia cứu trợ gồm 80 quân nhân, do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Quốc phòng) làm trưởng đoàn, mang theo lương khô, hàng viện trợ và 6 chó nghiệp vụ. ...

Hơn 5.000 cơ hội việc làm cho người lao động

Hơn 5.000 cơ hội việc làm chất lượng cao đã tiếp cận với sinh viên, người lao động trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận, thông qua hình thức tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến với hơn 60 doanh nghiệp. ...

Bài đọc nhiều

Vì sao nhà thờ Hồi giáo Masjid Jamek đứng đầu các điểm check-in của du khách?

Từ KLCC - trung tâm Kuala Lumpur, du khách có thể đi bộ mất nửa giờ đồng hồ hoặc đón chuyến tàu điện KJL từ ga KLCC đến ga Masjid Jamek. Mỗi 6 phút sẽ có 1 chuyến tàu, hành trình di chuyển qua 3 trạm, mất khoảng 6 phút. Quần thể nhà thờ Masjid Jamek nằm ngay trước cửa ga tàu. Di chuyển bằng tàu KJL chỉ mất 4 MYR, tương đương khoảng 20.000 đồng.  Source link

Tìm giải pháp phát triển du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai”, Hội chợ du lịch quốc tế thành phố năm nay xác định tầm nhìn chiến lược của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng chính là phát triển du lịch bền vững, không chỉ dựa trên lợi ích kinh tế mà còn phải hài hòa với các giá trị về văn hóa, xã hội và môi...

Khai mạc Lễ hội Tiên Công

(NLĐO)- Đây là lễ hội đặc sắc lớn nhất vùng đảo Hà Nam được tổ chức nhằm tưởng nhớ các vị Tiên Công đã có công khám phá, khai khẩn... ...

Hàng nghìn người đội mưa xem bế mạc Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa

Đêm bế mạc Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 để lại nhiều cảm xúc, thành phố biển khép lại những ngày hội rực rỡ và mở ra những cơ hội hợp tác quốc tế hướng đến mục tiêu trở thành điểm đến thịnh vượng. Tối 6.6, tại Quảng trường 2.4 Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ bế mạc Festival biển Nha Trang – Khánh Hòa lần thứ 10. Với chủ đề “Khánh Hòa - Đoàn kết vươn tới tương lai”,...

Cùng chuyên mục

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Mới nhất

Giữ lại thanh âm xứ sở

VHO - Giữa nhịp sống sôi động và dòng chảy hiện đại hóa mạnh mẽ, việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật dân gian luôn là một bài toán không dễ có lời giải. Tại Đà Nẵng, thành phố trẻ năng động đang vươn mình trên bản đồ du lịch...

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 5/2025 – Tập đoàn Thành Công

Hà Nội ngày 13/06/2025, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 5/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 4.063 xe, đưa tổng luỹ kế 5 tháng bán hàng của năm 2025 đạt 20.007 xe. Hyundai Accent là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất...

CHOLIMEX FOOD ĐẾN VỚI NGÀY HỘI TUYỂN DỤNG TÍCH HỢP – JOB FAIR UFM 2025

Ngày hội Tuyển dụng Tích hợp – Job Fair UFM 2025 đã diễn ra vào ngày 14/6/2025 tại Trường đại học Tài chính – Marketing với nhiều cảm xúc và cơ hội quý giá được trao đi.Đã có gần 60 doanh nghiệp tích cực tham gia tuyển dụng, chia sẻ cơ hội việc làm và tạo điều kiện...

Tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị các bảo vật quốc gia

VHO - Công tác bảo quản các hiện vật, bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được kết hợp giữa áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, cùng các biện pháp phòng tránh nghiêm ngặt, hiệu quả, qua đó giữ gìn được các hiện vật quý để quảng bá tới đông đảo...

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Mới nhất