Trước tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong lĩnh vực du lịch vừa qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa gửi văn bản tới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh – Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, thời gian qua, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo đặt phòng qua mạng có dấu hiệu gia tăng. Các đối tượng lừa đảo sử dụng những chiêu thức tinh vi và khó lường.
Một số chiêu thức phải kể đến như lập các website, fanpage giả mạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có uy tín với nhiều chiêu trò giảm giá, khuyến mại ảo và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước… nhằm chiếm đoạt tiền của người dân, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh ngành du lịch, gây bức xúc dư luận.
Triển khai thực hiện Công điện số 139/CĐ-TTg ngày 23/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao, trên không gian mạng; để tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi lừa đảo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của du khách và uy tín của ngành du lịch, nâng cao trách nhiệm, nhận thức của các cơ sở kinh doanh du lịch cũng như của người dân, khách du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa có công văn gửi Sở quản lý du lịch các địa phương.
Theo đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị Sở VHTTDL, Sở Du lịch các địa phương tăng cường tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân để hiểu biết về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực du lịch; khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin của cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng trước khi đặt dịch vụ, thực hiện giao dịch thanh toán; chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín.
Cục cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật; tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đơn thư, phản ánh liên quan của công dân theo thẩm quyền; phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, ngăn chặn các website, fanpage giả mạo, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo.
Lãnh đạo ngành đề nghị các Sở quản lý địa phương cung cấp thông tin những cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có đăng ký kinh doanh trên địa bàn để người dân, du khách biết và đặt dịch vụ, đồng thời phối hợp cập nhật đầy đủ thông tin các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch tại địa phương lên hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để công bố rộng rãi, chính thống trên phạm vi toàn quốc.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng; thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời các nền tảng thông tin, trang mạng xã hội giả mạo cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của mình; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan; không lan truyền hoặc lợi dụng các thông tin sai lệch về cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để gây sự chú ý của du khách.
Bên cạnh đó, tăng cường áp dụng các biện pháp bảo mật, ngăn chặn các hành vi xâm nhập, giả mạo; cung cấp thông tin các website, fanpage, nền tảng mạng xã hội chính thức gửi Sở quản lý du lịch địa phương để tăng cường thông tin nhận diện fanpage, website chính thức và tránh tình trạng bị giả mạo.
Trước đó, cộng đồng mạng xôn xao bài viết trên mạng xã hội về nữ du khách (trú tại Hải Phòng) bị lừa đảo, mất cả tỉ đồng khi đặt phòng tại khu nghỉ dưỡng ở Ninh Bình. Cụ thể, vị khách đặt 2 phòng cho 2 người lớn và 2 trẻ em, thời gian từ 31/1 đến 3/2 trên fanpage Facebook giả mạo khu nghỉ dưỡng đảo Kênh Gà (huyện Gia Viễn, Ninh Bình). Sau khi trao đổi qua lại, nữ du khách đã chốt 2 phòng và đặt cọc số tiền khoảng 6,5 triệu đồng. Tuy nhiên, chị được thông báo đã chuyển khoản sai nội dung, do đó hệ thống tự động không thể xác nhận yêu cầu đặt phòng. Sau đó, fanpage Facebook giả mạo này đã yêu cầu nữ du khách sao chép mã do bên khu nghỉ dưỡng cung cấp vào nội dung chuyển khoản để kế toán xác nhận.
Lúc này, khách được yêu cầu kích hoạt 1 tài khoản VNPay cho chính mình và chuyển tiền vào đó theo cú pháp mà nhân viên này đưa ra để đảm bảo. Với lý do chuyển sai nội dung, khách liên tục phải chuyển tiền vào tài khoản VNPay với số tiền lớn dần, từ 39,5 triệu đồng, 125,6 triệu đồng, 379,6 triệu đồng và cuối cùng là 485,6 triệu đồng. Tổng số tiền đã chuyển lên tới hơn 1 tỉ đồng. Khi nữ du khách không thể liên lạc được với khu nghỉ dưỡng, chị mới biết đã bị lừa.
Nguồn: https://daidoanket.vn/canh-giac-lua-dao-trong-linh-vuc-du-lich-10299904.html