Trang chủNewsDu lịchCách giúp ẩm thực Hàn Quốc thăng hạng từ món dồi heo...

Cách giúp ẩm thực Hàn Quốc thăng hạng từ món dồi heo truyền thống


Nâng tầm ẩm thực cao cấp

Sundae – món dồi heo kiểu Hàn Quốc là một món ăn dân dã và có từ rất lâu đời tại đất nước này. Đây là món ăn đường phố Hàn Quốc được yêu thích, cụ thể là món lòng lợn hấp nhồi với nhiều nguyên liệu khác nhau. Món ăn này thường không xuất hiện ở không gian sang trọng của một nhà hàng nhưng lại là món ăn chủ yếu ở những khu chợ nhộn nhịp, được phục vụ nóng hổi và sẵn sàng lấp đầy dạ dày của những người đang đói.

Cách giúp ẩm thực Hàn Quốc thăng hạng từ món dồi heo truyền thống  - Ảnh 1.

Dồi heo Hàn Quốc. Ảnh: Lee Buk Bang

Choi Ji-hyung, 37 tuổi, đã nâng tầm món “dồi heo” của Hàn Quốc lên ngang tầm ẩm thực cao cấp. Đây được xem là món ăn thời thơ ấu của Choi Ji-hyung và người thường nấu món ăn này là bà ngoại ông.

Nhà hàng sundae omakase Lee Buk Bang của ông ở quận Mapo phía tây Seoul, gợi cho du khách nhớ đến sự thoải mái và hoài niệm về căn bếp của bà ngoại. Những chiếc bàn gỗ hàng thế kỷ, một chiếc vạc lớn và ấm đun nước truyền thống của Hàn Quốc đã gói gọn hành trình ẩm thực mà người đầu bếp mong muốn mang đến cho thực khách của mình.

“Bà tôi là một đầu bếp giỏi. Bà đã làm dồi heo (sundae), myeongtae sikhae (cá minh thái muối và lên men) và trứng cá minh thái muối. Tôi thường giúp bà trong căn bếp khi còn nhỏ. Tôi rửa lòng heo và hái rau ngoài vườn để làm nguyên liệu cho món dồi heo,” ông Choi Ji-hyung nói.

“Tôi muốn tạo ra một điểm đến để mọi người có thể lấy lại năng lượng chữa lành những căng thẳng hàng ngày từ những món ăn đơn giản nhưng ấm áp như bữa cơm bà ngoại nấu”, ông Choi Ji-hyung nói thêm.

Có bằng thạc sĩ về nghệ thuật ẩm thực tại Đại học Johnson & Wales ở Providence, Rhode Island (Mỹ), ông Choi từng làm đầu bếp tại các nhà hàng Pháp, Nhật, Ý và Mỹ từ năm 2010, trong đó có nhà hàng hai sao Michelin.

Trở về Hàn Quốc vào năm 2017, ông Choi đã mở nhà hàng Seogyo Gourmet, chuyên về món dồi heo sundae và ẩm thực Hàn Quốc hiện đại vào năm 2018.

Nhà hàng của ông đã giành được danh hiệu Michelin Plate (trao cho những nhà hàng được đánh giá có chất lượng cao nhưng chưa đạt đến khả năng nhận sao Michelin) vào năm 2019. Nhà hàng của ông Choi vẫn duy trì được giải thưởng này sau khi chuyển địa điểm và đổi tên thành nhà hàng Lee Buk Bang vào năm 2021.

“Tuy công việc của tôi khá vất vả khi làm việc tại các nhà hàng phương Tây nhưng tôi vẫn nghĩ rằng không thể so sánh được với sự chăm chỉ và nỗ lực làm món dồi heo cùng bà ngoại. Từ khâu chuẩn bị đến phục vụ như một món ăn, phải mất hơn 20 giờ làm việc cật lực. Sau đó, tôi tự hỏi tại sao món dồi heo không thể được xem là món ăn tinh tế, đúng mực đại diện cho ẩm thực Hàn Quốc,” ông Choi nói và nghĩ đến việc nâng tầm sự đơn giản từ món ăn đường phố lên sự sang trọng của ẩm thực cao cấp.

Bảo tồn nghệ thuật ẩm thực

Món dồi heo (sundae) có từ thời Goryeo của Hàn Quốc (918-1392) khi thịt lợn rừng được sử dụng trong món ăn. Dồi heo truyền thống sẽ gồm các nguyên liệu như tiết heo, thịt băm, cơm và rau, là món ăn được yêu thích trong những dịp đặc biệt.

Sau chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) khi thực phẩm trở nên khan hiếm, nhân thịt được thay thế bằng dangmyeon (miến khô Hàn Quốc) dễ tiếp cận hơn, biến sundae trở thành một món ăn đường phố giá cả phải chăng.

Nhà hàng ông Choi sẽ cung cấp 5 loại dồi heo sundae cho bữa ăn. Mỗi món ăn đều có lời giải thích chi tiết của đầu bếp về nguồn gốc và những câu chuyện đằng sau, cùng với khuyến nghị về loại gia vị nào ngon trong 4 loại gia vị bổ sung tốt nhất cho dồi heo.

Khách hàng tại nhà hàng Lee Buk Bang có độ tuổi khác nhau. Trong khi những vị khách trẻ tuổi ghé thăm để thử những điều mới mẻ thì những vị khách lớn tuổi tìm kiếm sự thoải mái của hương vị hoài cổ.

Đặc biệt khi nhìn thấy kem hạt thông, một khách hàng Hàn Quốc ở độ tuổi 50 đã nhớ lại ký ức thời thơ ấu đi hái hạt thông. Gia đình bà Jenna Kwon đến từ Mỹ cho biết họ bất ngờ khi ở Hàn Quốc lại có một nhà hàng hiện đại như vậy.

Bà Jenna Kwon cho rằng khi nghĩ đến món dồi heo Hàn Quốc, bạn có thể không liên tưởng với từ ‘tinh tế’ hay bầu không khí rất thời thượng và sành điệu nhưng ở nhà hàng này mang lại cảm giác hoàn toàn khác.

“Chúng tôi muốn thử một cái gì đó mới. Cả hai chúng tôi đều rất thích thú với những món ăn Hàn Quốc muốn thử nhiều hơn. Nơi này đúng như mong đợi của chúng tôi về ẩm thực cao cấp Hàn Quốc. Món ăn Hàn Quốc được đánh giá là tốt cho sức khỏe, cân bằng và giúp no lâu cũng như ngon miệng. Đó chính là sức mạnh lớn nhất”, bà nói thêm.

Ông Choi cũng cho biết một trong những khách hàng thường xuyên đến nhà hàng của ông là một người đàn ông lớn tuổi đến từ Triều Tiên.

“Món ăn tại nhà hàng khiến thực khách này nhớ đến thời thơ ấu và những bữa cơm mẹ nấu tại nhà. Điều đó thực sự cảm động và tôi cảm thấy tự hào về bản thân mình”, ông Choi nói.

Ông Choi cũng mong muốn nhà hàng của ông có thể đóng góp trong việc bảo tồn nghệ thuật ẩm thực.

“Thế hệ cũ – mặc dù không nhiều – làm dồi heo theo cách truyền thống. Nhưng khi những người này qua đời và những người trẻ tuổi không còn đảm nhận công việc làm dồi heo vất vả, tốn nhiều công sức này nữa, có thể thế hệ tiếp theo sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sản xuất công nghiệp loại dồi heo này. Vì vậy tôi có ý thức trách nhiệm với nghề của mình”, ông Choi nói thêm.

Ông Choi cũng tự tin vào sức hấp dẫn toàn cầu của ẩm thực Hàn Quốc (hansik), 20% khách quen của ông đến từ nhiều nước trên thế giới vẫn thường trở lại nhà hàng thưởng thức.

“Nhìn bề ngoài, các nền văn hóa Đông Á trông rất giống nhau. Nhưng ẩm thực Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc lại rất đặc biệt. Chính vì sự độc đáo này này, ẩm thực Hàn Quốc có khả năng thu hút vị giác toàn cầu.

“Nhiều nhà hàng Trung Quốc đã thâm nhập vào bối cảnh ẩm thực toàn cầu và các nhà hàng Nhật Bản được coi là nhà hàng hảo hạng. Riêng hansik cũng có tiềm năng về sự độc đáo riêng trong tương lai”, ông nói thêm.



Nguồn

Cùng chủ đề

Trò chuyện với CEO Cơm niêu Ngô Đồng

(NADS) - Ngô Đồng - nhà hàng cơm niêu toạ lạc tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh ra đời giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát, doanh nhân Ngô Hoàng Phương Đông đã từng bước đưa nhà hàng vượt qua nhiều trở ngại, tạo dựng chỗ đứng trong lòng thực khách. ...

Lò bánh tét 4 đời nức tiếng xứ Tây Đô đỏ lửa ngày đêm

Nhu cầu khách đặt bánh tét tăng gấp nhiều lần ngày thường, cao điểm nhất gần 1.000 đòn bánh tét/ngày trước Tết. Nguồn: https://tuoitre.vn/lo-banh-tet-4-doi-nuc-tieng-xu-tay-do-do-lua-ngay-dem-20250119125611099.htm

Trải nghiệm chợ phiên vùng cao tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam

(Tổ Quốc) - Chương trình "Chào năm mới 2025" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đang diễn ra từ ngày 31/12 -1/1/2025, trong đó có hoạt động "Phiên chợ vùng cao" với hoạt cảnh không gian chợ, cùng hơn 50 gian hàng, các tiết mục...

Độc đáo hội thi ẩm thực du lịch “có một không hai” tại Quảng Bình

(NLĐO) - Hội thi ẩm thực du lịch không chỉ là sân chơi của đầu bếp tài năng mà còn khẳng định vị thế ẩm thực của Quảng Bình trong lòng du khách. ...

Booking.com gợi ý cách du lịch tiết kiệm vào ngày Tết, từ đặt vé máy bay đến lựa chọn nơi lưu trú

(Tổ Quốc) - Tết Nguyên Đán là thời điểm lý tưởng để gia đình sum vầy, nghỉ ngơi và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ bên người thân. Tết cũng là dịp để mọi người khám phá các điểm du lịch, từ vùng nhiệt đới, xứ sở mùa đông đến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phu nhân Tổng Bí thư cùng Phu nhân Thủ tướng Singapore xem múa rối nước

Chiều 26/3, nhân dịp Thủ tướng Singapore Lawrence Wong và Phu nhân Loo Tze Lui thăm chính thức Việt Nam, bà Ngô Phương Ly, Phu nhân của Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp và cùng Phu nhân Loo Tze Lui thưởng thức văn hóa nghệ thuật dân gian Việt Nam...

Hai Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Singapore thăm Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Sáng 26/3, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore và Phu nhân, bà Lê Thị Bích Trân, Phu nhân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và bà Loo Tze Lui, Phu nhân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã tham quan Bảo tàng Dân tộc...

Nâng tầm quan hệ hợp tác Việt Nam và Thái Lan trong lĩnh vực VHTTDL

(Tổ Quốc) - Chiều 26/3, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình đã có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam, bà Urawadee Sriphiromya, nhằm trao đổi về các biện...

Quảng Trị cần tập trung đầu tư bảo tồn di tích lịch sử trọng điểm

(Tổ Quốc) - Ngày 26/3, ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, các sở ban ngành liên quan về tiến...

Khai mạc triển lãm “Đà Nẵng

(Tổ Quốc) - Triển lãm nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các thành tựu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố đến nhân dân, các đối tác đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm khai thác tối đa tiềm lực phát triển của TP Đà Nẵng đối với toàn vùng và cả...

Bài đọc nhiều

Đặt mục tiêu đón hơn 10,6 triệu lượt khách du lịch

Năm 2024, du lịch Kiên Giang đón trên 9,8 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt 25.000 tỷ đồng. Đồng thời, ngành du lịch tỉnh này đặt mục tiêu đón hơn 10,6 triệu lượt khách, với tổng thu từ du lịch đạt 28.000 tỷ đồng trong năm 2025. ...

Hàng nghìn người đội mưa xem bế mạc Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa

Đêm bế mạc Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 để lại nhiều cảm xúc, thành phố biển khép lại những ngày hội rực rỡ và mở ra những cơ hội hợp tác quốc tế hướng đến mục tiêu trở thành điểm đến thịnh vượng. Tối 6.6, tại Quảng trường 2.4 Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ bế mạc Festival biển Nha Trang – Khánh Hòa lần thứ 10. Với chủ đề “Khánh Hòa - Đoàn kết vươn tới tương lai”,...

Du lịch Khánh Hòa đón chuyến bay đầu tiên từ Ba Lan

Kinhtedothi - Khoảng 12 giờ 29/1, chuyến bay số hiệu U5 2297 của Hãng hàng không SkyUp Airlines có 531 hành khách khởi hành từ sân bay quốc tế Warszawa (Ba Lan) đã đến sân bay quốc tế Cam Ranh. Ngày 29/1 (tức mùng 1 Tết Ất Tỵ), Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam tổ chức đón chuyến bay đầu...

Cùng chuyên mục

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Mới nhất

Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

21/06/25 10:29 AM Suốt một thế kỷ qua, báo chí cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, đồng hành cùng dòng chảy lịch sử của dân tộc, của doanh nghiệp, và của từng bước chuyển mình của nền kinh tế.VIMC trân trọng và biết ơn mối quan hệ...

Hơn 400 triệu đồng được trao tặng cho các em nhỏ mồ côi trong tập 139 Mái ấm gia đình Việt

Trong tập 139 của chương trình Mái ấm gia đình Việt, MC Thanh Thảo,...

Tin tức doanh nghiệp-Zalopay triển khai thanh toán số trên tuyến Metro 1 Bến Thành

Zalopay chính thức hợp tác cùng Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) triển khai thanh toán vé tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), cho phép hành khách thanh toán vé bằng Zalopay ngay tại cổng vào – cổng ra, đồng thời nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn.Sự kiện này...

Chấp nhận thử thách để nâng cao kỹ năng bản thân

Tại sự kiện do Lãnh sứ quán Úc tổ chức tại TP.HCM với chủ đề “The Future of Skill: Adapting in an AI-driven Economy” ngày 5/6/2025, ông Lê Hồng Minh - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch VNG đã có những chia sẻ về cách các bạn trẻ cần cải thiện kỹ năng để thích nghi và thành...

Tin tức doanh nghiệp-VNG góp mặt trong danh sách Fortune Southeast Asia 500 năm 2025

Ngày 18/6/2025, VNG được tạp chí Fortune lựa chọn là 1 trong 500 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á - theo bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 năm 2025. VNG cũng là 1 trong 3 đại diện của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ góp mặt tại bảng xếp hạng năm nay.  Bảng xếp...

Mới nhất