Trang chủNewsKinh tếÁp lực "xanh hoá" ngành thép: Nỗ lực của riêng doanh nghiệp...

Áp lực “xanh hoá” ngành thép: Nỗ lực của riêng doanh nghiệp là chưa đủ



DNVN – Trong bối cảnh doanh nghiệp ngành thép đứng trước áp lực lớn trong chuyển đổi xanh để đáp ứng yêu cầu của EU về đánh thuế carbon từ năm 2026, giới chuyên gia cho rằng, nỗ lực của riêng ngành này là chưa đủ, đòi hỏi sự chuyển động bao trùm liên quan đến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Áp lực chuyển đổi xanh quá lớn

Ngành sản xuất thép trên toàn thế giới ước tính chiếm 7% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Hiện nay, các quy định về tính bền vững ngày càng chặt chẽ hơn, đặc biệt là giảm khí thải trong quá trình sản xuất.

Đơn cử Liên minh châu Âu (EU) đã thông báo áp dụng chính sách Cơ chế Điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), đánh thuế carbon đối với các nhà sản xuất xuất khẩu đến thị trường này, bao gồm cả sản phẩm thép. Chính sách sẽ được chính thức áp dụng từ tháng 1/2026.

Trước chuyển động mới của EU liên quan đến xu hướng giảm phát thải và phát triển bền vững, giữa tháng 6 vừa qua, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) có thông báo lấy ý kiến doanh nghiệp thành viên về việc Liên minh châu Âu (EU) dự kiến áp dụng đầy đủ cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) vào năm 2026.

Tại toạ đàm “Bảo vệ doanh nghiệp sản xuất thép trong thế gọng kìm” diễn ra mới đây, ông Phạm Công Thảo – Phó Chủ tịch VSA đánh giá, việc giảm phát thải carbon là yêu cầu rất cấp thiết trên góc độ toàn cầu. Trong đó, các nước phát triển đi trước các nước khác. Họ đưa ra các mức thuế phát thải với hàng hoá nhập khẩu, nếu Việt Nam không kịp thời chuyển đổi xanh sẽ rất khó thâm nhập thị trường EU. Việc giảm phát thải với ngành thép rất quan trọng vì đây là một trong những ngành phát thải lớn. Bản thân ngành thép cũng đi trước và họ có thể thực hiện các mục tiêu giảm phát thải khác nhau.

“Theo Hiệp hội Thép thế giới, ngành thép phát thải 79% lượng CO2 thải ra môi trường. Trong khi đó, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, tức còn hơn 20 năm nữa. 20 năm cảm giác là dài nhưng với ngành thép thì không dài. Có thể nói, áp lực chuyển đổi xanh với ngành thép rất lớn, cần sự nỗ lực lớn”, ông Thảo nhìn nhận.

Áp lực chuyển đổi xanh với ngành thép hiện nay rất lớn.

Muốn chuyển đổi xanh phải có sự chuyển đổi rất lớn về công nghệ. Các nước phát triển đi trước vấn đề này trong khi Việt Nam mới chủ yếu là ứng dụng công nghệ nên áp lực chuyển đổi rất lớn và đòi hỏi tập trung nhiều vốn để chuyển đổi công nghệ cũ sang công nghệ mới.

Cũng theo ông Thảo, muốn chuyển đổi xanh phải có nguồn năng lượng xanh vì ngành thép sử dụng rất nhiều năng lượng như than hoá thạch, điện.

“Muốn xanh phải có điện xanh, giảm sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang nhiên liệu khác, phải nhiều tầng nhiều lớp, phải xanh hoá từ đầu”, Phó Chủ tịch VSA nêu.

Giảm phát thải carbon là câu chuyện dài và vấn đề lớn mang tính quốc gia. Bản thân ngành thép đã tổ chức nhiều hội thảo về chủ đề chuyển đổi xanh để thích ứng với xu hướng thị trường và phát triển bền vững. Mỗi doanh nghiệp có kế hoạch chuyển đổi riêng.

Tuy vậy, theo ông Thảo, để đạt được mục tiêu chuyển đổi xanh, ngành thép cần sự hỗ trợ từ Chính phủ trong xây dựng chính sách ưu đãi đầu tư về công nghệ sản xuất xanh chẳng hạn. Có thể thông qua cơ chế về lãi suất, ưu đãi về nguồn vốn. Bản thân Chính phủ cũng cần hỗ trợ việc chuyển đổi nguồn năng lượng xanh sớm để từ đó thực hiện mục tiêu giảm phát thải.

Yêu cầu bắt buộc của thị trường

Bà Nguyễn Thị Thu Trang – Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI) cho biết, hiện nay, tuỳ từng thị trường sẽ có những bước tiến khác nhau trong việc áp dụng yêu cầu về chuyển đổi xanh, giảm phát thải. Dù vậy, đây là xu hướng không thể đảo ngược.

“Tôi rất chia sẻ với khó khăn của ngành thép nhưng cũng rất mừng khi ngành đã nhận thức rõ về điều này, đã sẵn sàng cho câu chuyện chuyển đổi. Có điều cần thêm những nguồn lực, hỗ trợ từ góc độ chính sách để ngành và doanh nghiệp trong ngành làm tốt hơn”, bà Trang nêu.

Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập lưu ý, từ góc độ xuất khẩu, một số thị trường không đợi mình sẵn sàng rồi mới áp dụng mà họ áp dụng cho sản phẩm của họ và tương ứng với đó họ áp dụng cho những sản phẩm nhập khẩu vào thị trường của họ.

Ví dụ, chương trình chuyển đổi xanh của EU nằm trong gói chính sách rất lớn là thoả thuận xanh châu Âu. Gói thoả thuận xanh châu Âu liên quan đến khoảng 6 nhóm lĩnh vực lớn, trong đó thuế biên giới carbon có lẽ là một trong khoảng hơn 100 chính sách cụ thể liên quan đến các góc độ khác nhau, có thể ảnh hưởng đến hàng xuất khẩu. Song trước khi thực thi CBAM, EU đã thực hiện hệ thống thương mại giảm phát thải áp dụng cho doanh nghiệp nội địa của EU.

Để bảo đảm mức độ cạnh tranh tương đối giữa sản phẩm sắt thép trong nội địa, EU đã và đang phải áp dụng yêu cầu này với các sản phẩm thép nhập khẩu từ bên ngoài vào. Nếu doanh nghiệp Việt thực hiện được yêu cầu của EU về carbon tương đương với mức độ của EU, khi đó hàng hoá xuất khẩu vào EU sẽ không gặp trở ngại.

“Nói cách khác, việc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của từng thị trường cụ thể đối với các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam nói chung và sản phẩm thép nói riêng là yêu cầu bắt buộc. Tuỳ từng thị trường yêu cầu, tuỳ từng bước đi của thị trường có thể yêu cầu khác nhau nhưng đây là xu hướng không thể đảo ngược. Nếu chúng ta đi nhanh hơn, mạnh hơn và được các nước nhập khẩu công nhận thì có thể doanh nghiệp không gặp thêm rào cản. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đi nhanh quá có thể là đuối sức”, bà Trang nhấn mạnh.

Cần sự chuyển đổi mang tính tổng thể

Từ phân tích này, theo chuyên gia, việc chuyển đổi xanh nói chung và giảm phát thải nói riêng không chỉ cần nỗ lực của doanh nghiệp ngành thép mà còn cần nỗ lực chung của cả một hệ thống. Chẳng hạn, với ngành thép, chuyển đổi năng lượng không theo kịp thì ngành thép không “xanh” theo được. Hay dệt may muốn chuyển đổi nhưng không có nguyên liệu, nhà máy xanh thì không thể tạo ra sản phẩm xanh.

“Nỗ lực của doanh nghiệp, của ngành là chưa đủ mà cần sự chuyển động mang tính tổng thể, bao trùm liên quan đến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Việt Nam cần có những bước đi tổng thể với sự tham gia của nhiều ngành cùng lúc”, chuyên gia chia sẻ.

Đồng ý với bà Trang về cách tiếp cận rộng hơn, ông Phan Đức Hiếu – Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng, cần chính sách tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, công bằng để phát triển ngành thép Việt Nam.

Trong chuyển đổi xanh, dù doanh nghiệp tự nhận thức được chuyển đổi xanh là cần thiết nhưng nếu để doanh nghiệp tự làm sẽ là thách thức lớn. Ngành thép không thể chủ động làm được tất cả những gì liên quan đến chuyển đổi xanh, chẳng hạn như chuyển đổi năng lượng, thay vào đó cần sự chủ động, hỗ trợ và vào cuộc của các bên liên quan.

Ngoài ra, cần huy động nguồn lực, sự tham gia của tất cả doanh nghiệp khu vực tư nhân, sự phối hợp giữa Nhà nước với tư nhân và biện pháp hỗ trợ phải theo cơ chế thị trường.


Nguyệt Minh





Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/ap-luc-xanh-hoa-nganh-thep-no-luc-cua-rieng-doanh-nghiep-la-chua-du/20240716112610943

Cùng chủ đề

Bắc Âu tăng chuyển đổi xanh, cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Xu hướng chuyển đổi sang sản xuất, tiêu dùng xanh của các quốc gia khu vực Bắc Âu mang lại cả cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Các nước Bắc Âu đẩy mạnh chuyển đổi xanh Theo Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu, trong bối cảnh chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, các quốc gia Bắc Âu như...

Cảnh sát giao thông Đà Nẵng ra đường ‘tiếp sức’ người về quê

Những ngày này, người dân về quê đón Tết hoặc người lao động khi đi ngang qua tuyến quốc lộ 14B (Đà Nẵng) sẽ gặp một điểm hỗ trợ của lực lượng cảnh sát giao thông Đà Nẵng. Theo trung tá Trung, trong ngày...

Hỗ trợ gạo cho tỉnh Tuyên Quang dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 227/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Tuyên Quang dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 218,025 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Tuyên Quang để hỗ trợ cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Bộ Tài chính,...

Để người dân được đón Tết đầm ấm

Để mỗi người dân được đón Tết cổ truyền đầm ấm, năm nay, Mặt trận và các tổ chức thành viên ở TPHCM và các địa phương lân cận đã và đang tích cực tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, những đối tượng là người nghèo, lao động có hoàn cảnh khó khăn… với tinh thần chung tay không để ai bị bỏ lại phía sau. ...

Kịp thời hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho hộ khó khăn trước Tết

Sự hỗ trợ của tỉnh cùng với sự vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm trên địa bàn đã giúp những hộ nghèo, cận nghèo và gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có nhà bị hư hại và sập đổ sau bão số 3 dựng lại nhà trước Tết Nguyên đán. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế – xã hội

Nhận thức được tầm quan trọng của KHCN và ĐMST trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian qua, Sở KH&CN tỉnh Tiền Giang đã tích cực thực hiện các hoạt động thúc đẩy ứng dụng KHCN và ĐMST trên địa bàn tỉnh...

Xuất khẩu thuỷ sản 2025: Hứa hẹn bứt phá nhờ các thị trường tiềm năng

DNVN - Năm 2024, ngành thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu thành công đến nhiều quốc gia, cán mốc 10 tỷ USD, tăng hơn 12% so với năm 2023. Năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm triển vọng để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường, đặc biệt là các thị...

Nhận định động lực tăng trưởng của công ty chứng khoán năm 2025

DNVN - Năng lực tín nhiệm của các công ty chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ cải thiện nhẹ trong năm 2025 so với năm trước, chủ yếu nhờ vào lợi nhuận cao hơn từ tăng trưởng cho vay ký quỹ và phân phối trái phiếu. ...

Nhận điinh động lực tăng trưởng của công ty chứng khoán năm 2025

DNVN - Năng lực tín nhiệm của các công ty chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ cải thiện nhẹ trong năm 2025 so với năm trước, chủ yếu nhờ vào lợi nhuận cao hơn từ tăng trưởng cho vay ký quỹ và phân phối trái phiếu. ...

Thị trường văn phòng Hà Nội ‘chiều lòng’ khách thuê

Các chuyên gia kỳ vọng, thị trường năm 2025 sẽ giữ nhịp tăng trưởng cả cung lẫn cầu do tận dụng lợi thế từ sức bật tốt vào nửa cuối 2024 với hàng loạt giao dịch được ghi nhận. Nhưng các chủ đầu tư cần đưa ra nguồn cung chất lượng cũng như chính...

Bài đọc nhiều

Lãi suất ngân hàng hôm nay 23/1/2025: Tăng ‘chớp nhoáng’ hút tiền thưởng Tết

Lãi suất ngân hàng hôm nay 23/1/2025, cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, một ngân hàng công bố “lãi suất chớp nhoáng” tăng tới 0,5%/năm so với lãi suất huy động thông thường. Lãi suất mới nhằm cạnh tranh, thu hút nguồn tiền nhàn rỗi từ lương, thưởng Tết. Ngân hàng Việt Nam Hiện Đại (MBV) vừa công bố mức “lãi suất chớp nhoáng” áp dụng trong 3 ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, từ 22-24/1/2025. Theo đó,...

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 3/1/2025 tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 3/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 3/1. Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai Giá tiêu trong nước ngày mai 3/1/2025 tiếp tục giữ ổn định ở mức cao và tăng nhẹ. Hiện giá tiêu thu mua ở các địa phương trung bình 146.900 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay được cập...

Miền Bắc tiếp đà tăng giá

Giá heo hơi hôm nay 18/12/2024 ghi nhận có sự biến động giá tại các tỉnh thành miền Bắc. Còn miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam đi ngang. Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (18/12/2024) tại khu vực miền Bắc ghi nhận sự đà tăng giá ở các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội cùng tăng 1.000 đồng/kg. ...

Dự báo giá tiêu ngày mai 17/1/2025, trong nước tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 17/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 17/1. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 17/1/2025 hồi phục và tăng nhẹ. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 16/1/2025 như sau, thị trường tiêu trong nước ít biến...

Cùng chuyên mục

Xác lập tuần giảm đầu tiên

Giá xăng dầu hôm nay 27/01/2025: Tuần vừa qua, giá dầu chính thức khép lại chuỗi 4 tuần tăng liên tiếp và xác lập tuần giảm đầu tiên trong vòng 5 tuần qua. Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/01/2025 Ghi nhận trên Oilprice lúc 4h30 ngày 27/01/2025 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 74,66 USD/thùng, tăng 0,05% (tương đương tăng 0,04 USD/thùng). ...

Giá trong nước đi ngang

Dự báo giá cà phê ngày mai 27/1/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 27/1/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 26/1/2025 giá cà phê Robusta vẫn giữ mức ổn định và được cập nhật như sau: Giá giao hàng tháng 3/2025 là 5544 USD/tấn, giá...

Tiểu thương xả hàng, cắt lỗ vẫn vắng khách mua

Tết Nguyên đán đã cận kề, thị trường cây trang trí Tết tại thành phố Hà Nội đang hạ nhiệt; nhiều tiểu thương bắt đầu xả cây, cắt lỗ giá nào cũng bán. Chưa tới 3 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thị trường cây Tết đang có dấu hiệu hạ nhiệt, khách mua cây trang trí Tết cũng giảm khiến lượng cây, gồm: Hoa đào, quất, bưởi, hoa mai… vẫn tràn...

Dự báo giá tiêu ngày mai 27/1/2025, trong nước đi ngang

Dự báo giá tiêu ngày mai 27/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 27/1. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 27/1/2025 đi ngang, bình ổn, neo ở mức khá cao. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 26/1/2025 như sau, thị trường tiêu...

Tàu thuyền về cảng nghỉ Tết đầy ắp tôm cá, chủ tàu bỏ túi trăm triệu

Những con tàu đầy ắp hải sản tấp nập cập cảng Lạch Vạn (Nghệ An) những ngày cuối năm, mang lại thu nhập cao cho ngư dân để đón một cái Tết đầm ấm, an vui. Cảng cá Lạch Vạn (huyện Diễn Châu) là một trong 5 cáng cá lớn nhất tỉnh Nghệ An. Nơi đây có khoảng 1.000 tàu cá của ngư dân địa phương thường xuyên ra vào, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động...

Mới nhất

Hà Nội: Drone hỏa thuật rơi xuống bãi đất trống làm cháy đám cỏ khô

Ban tổ chức chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long 2025” vừa thông tin về sự cố tại chương trình tổng duyệt tối ngày 26/1. Theo đó, tối 26/1, ban tổ chức đã tổng duyệt kiểm tra, đánh giá nội dung, mỹ thuật, kỹ thuật, yếu tố thời tiết và các phương án đảm bảo an toàn cho chương...

Giữa đêm ô tô vào cao tốc Pháp Vân – QL45 tăng cao, CSGT phân luồng ra QL1A

Đại diện Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT) cho biết, do lưu lượng xe đi lại ở cao tốc Pháp Vân - QL45 tăng vọt nên đơn vị phân luồng xe ra QL1A. XEM VIDEO: 23h đêm 26/1 (tức 27 tháng Chạp), thông tin với PV VietNamNet, Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng...

Sôi nổi ngày hội ‘Bánh chưng xanh’

Ngày 26/1, Tiểu đoàn HH70, thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam tổ chức Ngày hội “Bánh chưng xanh” mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025 ...

Va chạm với ô tô tải, xe chở khách lật nghiêng bên quốc lộ

Vụ va chạm giữa xe khách và ô tô tải trên quốc lộ 1A đoạn qua Đèo Ngang (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khiến tài xế và một số hành khách bị thương. Khoảng 20h tối 26/1, xe khách giường nằm mang BKS 82B - 002.97 (chưa rõ danh tính tài xế) chở hành khách về quê đón Tết,...

Không phải Đức, Pháp… đây mới là nền kinh tế dẫn đầu châu Âu về tốc độ tăng trưởng và cạnh tranh ngang ngửa...

Tây Ban Nha đang nổi lên như một điểm đến du lịch hấp dẫn, đồng thời gây ấn tượng với tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc, cạnh tranh với cả Mỹ.

Mới nhất