Trang chủNewsDu lịchChuyển đổi số hướng tới du lịch xanh, vươn ra thế giới

Chuyển đổi số hướng tới du lịch xanh, vươn ra thế giới


Hang Sơn Đoòng tại tỉnh Quảng Bình đang được Công ty Oxalis Adventure khai thác dưới hình thức du lịch mạo hiểm, với thời gian 6 ngày 5 đêm. Tour du lịch thám hiểm Sơn Đoòng được đưa vào khai thác từ tháng 8/2013 và ngay lập tức trở thành tour du lịch có sức hấp dẫn với du khách thích mạo hiểm trên toàn thế giới. Giá tour cho mỗi người thám hiểm Sơn Đoòng hơn 3.000 USD. Đến thời điểm này, tour thám hiểm Sơn Đoòng năm 2024 đã hết chỗ và công ty khai thác đang mở bán tour cho năm 2025. 

Trong vòng 5 năm trở lại đây, hang Sơn Đoòng đón gần 3.500 lượt khách vào hang khám phá. Sự kiện hang Sơn Đoòng với những giá trị nổi bật toàn cầu được vinh danh trên trang chủ Google một lần nữa khẳng định những giá trị to lớn của Sơn Đoòng đối với du lịch Việt Nam. Với những người quan tâm tới hang Sơn Đoòng nhưng chưa có cơ hội trực tiếp tới và khám phá nơi này, có thể chiêm ngưỡng hang Sơn Đoòng tại công cụ “Kỳ quan Việt Nam” – triển lãm trực tuyến trên trang Google Arts & Culture ra mắt đầu năm 2021. Tại đây, người dùng trực tuyến có thể chiêm ngưỡng bộ ảnh và video về hang Sơn Đoòng, cũng như các tính năng tương tác cho phép trải nghiệm các kỳ quan của Việt Nam theo những cách mới. 

Có thể thấy rằng, nhờ áp dụng chuyển đổi số trong quảng bá điểm đến, hang Sơn Đoòng đã nổi tiếng khắp thế giới. Ông Nguyễn Châu Á – Giám đốc Công ty Oxalis Adventure chia sẻ kinh nghiệm khi ứng dụng chuyển đổi số đưa các nội dung quảng bá ra với thế giới nhằm giới thiệu những cái hay, cái đẹp của sản phẩm du lịch đến với nhiều du khách.

“Sơn Đoòng được phát hiện ra từ năm 2009, sau đó được công bố là hang động lớn nhất thế giới. Lúc đó các công cụ tìm kiếm về Sơn Đoòng gần như là bằng 0. Về sau, khi được công bố là hang động lớn nhất thế giới, được báo chí viết nhiều, các hãng phim truyền hình đến quay và sau này có công cụ mạng xã hội, các sự kiện, chúng tôi đã đưa ra rất nhiều bài viết để góp phần giới thiệu Sơn Đoòng ra thế giới. Lúc đó người quan tâm trên thế giới mới bắt đầu tìm kiếm. Tại thời điểm hiện nay, mỗi tháng chúng tôi ghi nhận khoảng 90.000 lượt tìm kiếm về Sơn Đoòng”, ông Nguyễn Châu Á cho biết.

Hiện nay, các hành vi và thói quen tìm kiếm thông tin sản phẩm du lịch của du khách khá đa dạng; nhu cầu sử dụng sản phẩm và trải nghiệm điểm đến của du khách cũng thay đổi đáng kể. Điều này mở ra cơ hội mới nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với ngành du lịch trong việc tiếp cận thị trường khách quốc tế. Để thích nghi với sự thay đổi này, ngành du lịch cần nhanh chóng đổi mới phương thức kinh doanh, xây dựng sản phẩm có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến và sản phẩm du lịch trong nước.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quý – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi hành vi của khách du lịch, từ việc tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ, trải nghiệm tại điểm đến cũng như chia sẻ cảm xúc, kỷ niệm về chuyến đi, hầu hết đều diễn ra trên môi trường số. Nhờ chuyển đổi số mà nhiều doanh nghiệp du lịch đã gặt hái được một số kết quả quan trọng trong việc tổ chức tour du lịch, không chỉ đối với khách trong nước mà cả khách quốc tế.

Ông Nguyễn Ngọc Quý cho rằng, một số doanh nghiệp du lịch ở tỉnh Quảng Bình đã chuyển đổi số thành công, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới: “Các sản phẩm du lịch ở Quảng Bình đã có sức lan tỏa rất lớn, nổi tiếng trên thế giới. Trước hết chúng tôi quảng bá bằng ngôn ngữ tiếng Anh, sau đó thêm tiếng các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp và một số ngôn ngữ khác nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trên nền tảng số ngày càng tốt hơn”.

Thời gian gần đây, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh nhưng lượng khách mà các doanh nghiệp lữ hành phục vụ lại không tăng nhiều. Điều này cho thấy, hình thức du lịch không theo tour hay du lịch tự túc đang ngày càng phổ biến. Xu hướng này càng được thúc đẩy bởi sự “lên ngôi” của chuyển đổi số.

– Sự phát triển vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang lại những thay đổi sâu rộng trong ngành du lịch, ảnh hưởng lớn đến cách thức người tiêu dùng và du khách lập kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình.

– Thuật ngữ B2C được hiểu là Thương mại từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng. Doanh nghiệp bán hàng, cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng. Thị trường tiêu dùng của mô hình B2C rất đa dạng và cạnh tranh gay gắt.

– Trong du lịch, B2C là mô hình hoạt động mà công ty có sản phẩm du lịch và có chiến lược quảng bá, tiếp thị, tiếp cận thị trường khách tiềm năng của mình. Loại hình kinh doanh này giúp các công ty trực tiếp trao đổi với khách du lịch để điều chỉnh sản phẩm, chiến lược kinh doanh phù hợp.

– Khi Internet phát triển vượt bậc, các kênh mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Youtube… sẽ là nơi hiệu quả để kinh doanh và càng làm cho thị trường kinh doanh nhộn nhịp và cạnh tranh mạnh hơn bao giờ hết.

Doanh nghiệp du lịch Việt Nam muốn phát triển nhanh, bền vững thì cần phải chuyển đổi dần sang mô hình bán hàng trực tuyến (B2C) thích ứng với xu thế mới. Việt Nam đang có thế mạnh về tài nguyên phát triển du lịch xanh, loại hình du lịch đang được nhiều khách du lịch ưa chuộng. Doanh nghiệp du lịch không chỉ khai thác bền vững tài nguyên này mà còn phải biết quảng bá trên nền tảng số, tiếp cận và cung cấp thông tin đến khách hàng. Yếu tố chuyển đổi số giữ vai trò sống còn trong việc tiếp cận thị trường khách du lịch toàn cầu, cũng như tăng sức hấp dẫn và thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Ông Hồ An Phong – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy phát triển, mạnh dạn chuyển đổi để đưa điểm đến tới gần hơn với du khách. Sự thay đổi này đòi hỏi tính sáng tạo, chuyên nghiệp và có nền tảng công nghệ.

Ông Hồ An Phong cho biết thêm, chuyển đổi số cũng là cơ hội tốt, phù hợp với các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ: “Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư là tất yếu và là xu thế, không loại trừ một chủ thể nào, một quốc gia nào và một doanh nghiệp nào tham gia hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động kinh doanh du lịch nói riêng. Du lịch của chúng ta nếu không thay đổi thì sẽ không phát triển vì mọi thứ sẽ xuất hiện trên nền tảng số, các giao dịch sẽ bớt khâu trung gian nhưng gắn liền với điểm đến và đưa điểm đến gần hơn với du khách, cũng như đưa du khách đến nhanh hơn, gần hơn với điểm đến”.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra sôi động. Chuyển đổi số trong ngành du lịch nói nôm na, đó là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh hiện đại hơn, tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu.

VOV.VN – Chuyển đổi số nói chung hay chuyển đổi số trong phát triển du lịch nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội lẫn thách thức lớn. Trong bài 2 của loạt bài “Chuyển đổi số trong du lịch hướng đến tăng trưởng xanh, bền vững”, VOV đề cập các cơ hội lẫn thách thức khi thực hiện chuyển đổi số du lịch hiện nay, trong đó có ngành du lịch Quảng Bình.

VOV.VN – Chuyển đổi số trong ngành du lịch là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh hiện đại hơn, tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu. Chuyển đổi số đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược lâu dài, theo đó phải đổi mới từ khâu tổ chức, con người đến mô hình kinh doanh.





Nguồn: https://vov.vn/du-lich/chuyen-doi-so-huong-toi-du-lich-xanh-vuon-ra-the-gioi-post1103144.vov

Cùng chủ đề

Đưa 1.000 xe điện VinFast vào phục vụ du lịch xanh ở Đà Nẵng

Sáng 28/3, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Green Future (GF - tên trước đây là FGF) ký thỏa thuận cho Công ty CP Địa ốc First Real thuê 1.000 ô tô VinFast để thúc đẩy mô hình du lịch xanh tại Đà Nẵng, góp phần phát triển giao thông bền vững. Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Green Future (GF - tên trước đây là FGF) đã ký kết thỏa thuận cho Công ty...

Nâng tầm quan hệ hợp tác Việt Nam và Thái Lan trong lĩnh vực VHTTDL

(Tổ Quốc) - Chiều 26/3, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình đã có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam, bà Urawadee Sriphiromya, nhằm trao đổi về các biện...

Nâng cao nhận thức của đoàn viên về tầm quan trọng của du lịch xanh

(Tổ Quốc) - Chiều ngày 25/3, tại TP. Huế, Đoàn Thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Tổng công ty Hàng Không Việt Nam và Thành đoàn Huế tổ chức Tọa đàm Thanh niên thúc đẩy du lịch bền vững...

TP HCM đón đoàn khách quốc tế từ Iran

Chiều 19-3, Sở Du lịch TP HCM thông báo đoàn hơn 400 khách quốc tế trên các chuyến bay charter đầu tiên từ Iran sẽ đến Việt Nam. ...

Du lịch xanh ngày càng trở thành xu hướng

Khảo sát Du lịch bền vững 2025 của Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda (Agoda) vừa công bố danh sách các quốc gia quan tâm hàng đầu về du lịch bền vững, trong đó Việt Nam thuộc top 5 khu vực. Ghi nhận thực tế cũng cho thấy, hiện du khách ngày càng hướng tới du lịch chân thực, trải nghiệm văn hóa bản địa và du lịch xanh… ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/3

► Nhận định chứng khoán 17/3: Nhà đầu tư nên thận trọng, hạn chế mua mới Khuyến nghị mua đối với cổ phiếu PTB Công ty Chứng khoán Vietcap (VCSC) điều chỉnh giảm 12% giá mục tiêu của CTCP Phú Tài (PTB) xuống mức 71.000 đồng/cổ phiếu nhưng nâng khuyến nghị từ khả quan lên mua. Giá cổ phiếu của PTB đã giảm 21% kể từ Báo cáo cập nhật gần nhất của chúng tôi vào tháng 7/2024. Mức giảm đối...

Khám phá ‘chất riêng’ trong phong cách thời trang của Tứ đại Thanh Y

"Thanh Y" là mỹ từ chỉ những nữ diễn viên ở độ tuổi 30-45, người đã khẳng định được vị thế vững chắc trong sự nghiệp. Họ được ngưỡng mộ không chỉ bởi khả năng diễn xuất đỉnh cao, mà còn bởi sự chuyên nghiệp, nghiêm túc và luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân. Những cái tên Thang Duy, Lý Băng Băng, Cao Viên Viên và Diêu Thần đã từng là biểu tượng cho danh xưng cao quý...

VN-Index có thể thử thách lại mức hỗ trợ gần nhất 1.320

VN-Index có thể chịu áp lực điều chỉnh Dưới ảnh hưởng tích cực của các cổ phiếu VIC, VHM, VRE... VN-IN-Index tiếp tục tăng lên vùng 1.340 điểm, VN30 tăng lên vùng kháng cự mạnh quanh 1.400 điểm. Áp lực bán gia tăng mở rộng ở nhiều mã trong vùng giá này, áp lực bán với khối lượng đột biến hơn trong phiên chiều. Dẫn đến kết phiên giao dịch ngày 13/3, VN-Index giảm -8,14 điểm (-0,61%) về mức...

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 14/3

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu PC1 Theo Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), năm 2024, CTCP Tập đoàn PC1 (PC1) hoàn thành 93% mục tiêu doanh thu và 134% mục tiêu lợi nhuận sau thuế đề ra. Mảng EPC của PC1 sẽ phục hồi tích cực trong 2025 (doanh thu đạt 5.142 tỷ đồng, tăng 18% so với năm trước) với backlog xây lắp và sản xuất công nghiệp đến cuối 2024 lần lượt đạt 6.892/493...

Alibaba ra mắt mô hình AI mã nguồn mở phân tích cảm xúc con người qua video

Phòng thí nghiệm Thông Nghĩa (Tongyi) của Alibaba hôm thứ Ba (11/3) đã công bố mô hình R1-Omni dưới dạng mã nguồn mở. Đây được coi là mô hình ngôn ngữ đa phương thức toàn diện đầu tiên, ứng dụng kỹ thuật học tăng cường với phần thưởng có thể xác minh (RLVR) – một công nghệ hứa hẹn nâng cao khả năng suy luận và phân tích cảm xúc của AI. Nhóm phát triển cho biết, họ đã...

Bài đọc nhiều

Tìm giải pháp phát triển du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai”, Hội chợ du lịch quốc tế thành phố năm nay xác định tầm nhìn chiến lược của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng chính là phát triển du lịch bền vững, không chỉ dựa trên lợi ích kinh tế mà còn phải hài hòa với các giá trị về văn hóa, xã hội và môi...

Quảng Ninh: Lễ hội Hoa anh đào

Kinhtedothi - Trong 2 ngày 22, 23/3/2025 tại xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Lễ hội Hoa anh đào 2025. Đây là lần đầu tiên xã này tổ chức lễ hội. Lễ hội nhằm góp phần duy trì và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tạo sản phẩm đặc sắc để quảng bá, thúc đẩy, thu hút khách du lịch đến TP Hạ Long nói chung...

Vì sao nhà thờ Hồi giáo Masjid Jamek đứng đầu các điểm check-in của du khách?

Từ KLCC - trung tâm Kuala Lumpur, du khách có thể đi bộ mất nửa giờ đồng hồ hoặc đón chuyến tàu điện KJL từ ga KLCC đến ga Masjid Jamek. Mỗi 6 phút sẽ có 1 chuyến tàu, hành trình di chuyển qua 3 trạm, mất khoảng 6 phút. Quần thể nhà thờ Masjid Jamek nằm ngay trước cửa ga tàu. Di chuyển bằng tàu KJL chỉ mất 4 MYR, tương đương khoảng 20.000 đồng.  Source link

Cùng chuyên mục

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Mới nhất

Bất ngờ với cấu trúc đắp dựng thành Dền

Phục hồi giá trị từ một di tích bị lãng quên Phát hiện tại thành Dền nối tiếp chuỗi bằng chứng khảo cổ về kỹ thuật đắp thành thời Đinh - Tiền Lê, vốn đã được khẳng định qua các đợt khai quật tại thành Đông (1969), thành phía Đông Bắc (2024) và một phần thành phía Nam....

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Giữ lại thanh âm xứ sở

VHO - Giữa nhịp sống sôi động và dòng chảy hiện đại hóa mạnh mẽ, việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật dân gian luôn là một bài toán không dễ có lời giải. Tại Đà Nẵng, thành phố trẻ năng động đang vươn mình trên bản đồ du lịch...

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 5/2025 – Tập đoàn Thành Công

Hà Nội ngày 13/06/2025, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 5/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 4.063 xe, đưa tổng luỹ kế 5 tháng bán hàng của năm 2025 đạt 20.007 xe. Hyundai Accent là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất...

CHOLIMEX FOOD ĐẾN VỚI NGÀY HỘI TUYỂN DỤNG TÍCH HỢP – JOB FAIR UFM 2025

Ngày hội Tuyển dụng Tích hợp – Job Fair UFM 2025 đã diễn ra vào ngày 14/6/2025 tại Trường đại học Tài chính – Marketing với nhiều cảm xúc và cơ hội quý giá được trao đi.Đã có gần 60 doanh nghiệp tích cực tham gia tuyển dụng, chia sẻ cơ hội việc làm và tạo điều kiện...

Mới nhất