Trang chủNewsDu lịchGiữ chân khách quốc tế bằng sản phẩm du lịch khác biệt

Giữ chân khách quốc tế bằng sản phẩm du lịch khác biệt


Ông NGUYỄN QUÝ PHƯƠNG, Trưởng Phòng Quản lý xúc tiến du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam:

Ông NGUYỄN QUÝ PHƯƠNG

Ông NGUYỄN QUÝ PHƯƠNG

Xác định thị trường chủ lực

Khi xác định phát triển du lịch, vấn đề đặt ra là hiệu quả của du lịch thể hiện ở doanh thu, số khách và lượng khách quay trở lại. Để du khách trở lại thì việc cần làm là xác định thị trường chủ lực; từ đó đẩy mạnh quảng bá, hợp tác giữa trung ương và địa phương, giữa các bộ, ngành để tăng cường công tác truyền thông, phát triển sản phẩm du lịch, đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội.

Theo tôi, để phát triển du lịch giai đoạn này cần đẩy mạnh vào tổng cầu. Hiện nay, khách quốc tế không chỉ đi du lịch thuần túy mà khách kinh doanh cũng nhiều. Do đó, cần triển khai thêm sản phẩm, du lịch để kích thích nhu cầu chi tiêu của du khách.

Ông LÊ TRƯƠNG HIỀN HÒA, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM:

Ông LÊ TRƯƠNG HIỀN HÒA

Ông LÊ TRƯƠNG HIỀN HÒA

Chú trọng đóng góp doanh thu

Năm 2024, ngành du lịch TP HCM đặt mục tiêu đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa với tổng doanh thu khoảng 190.000 tỉ đồng, cao hơn cả mức doanh thu năm 2019. Qua 2 tháng đầu năm, TP HCM đã đạt được 15% chỉ tiêu về doanh thu.

Sau dịch COVID-19, ngành du lịch thành phố định hướng chú trọng về đóng góp của doanh thu, không quá chú trọng vào số lượng khách trong bối cảnh khách quốc tế chưa ổn định. Vừa qua, khi TP HCM triển khai du lịch liên kết vùng, nhiều người đặt vấn đề có phải TP HCM đưa khách về các tỉnh. Thực tế không phải vậy, hoạt động này giúp thúc đẩy khách nội địa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán tour, đem lại doanh thu cho doanh nghiệp TP HCM. Khi triển khai kế hoạch này, các địa phương hỗ trợ nhân lực cho TP HCM rất nhiều.

Ông NGUYỄN HỒNG MINH, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội:

Ông NGUYỄN HỒNG MINH

Ông NGUYỄN HỒNG MINH

Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc

Năm 2024, ngành du lịch Hà Nội sẽ tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới như phối hợp với các đơn vị tổ chức sự kiện, lễ hội âm nhạc lớn gắn với du lịch quốc tế; phát triển tuyến du lịch đường thủy dọc khu vực sông Hồng; làm sống dậy các điểm đến di sản thành các điểm đến du lịch độc đáo; phát triển các nhóm sản phẩm du lịch đêm, trong đó sẽ nghiên cứu phát triển khu tổ hợp trường đua F1 quận Nam Từ Liêm thành tổ hợp du lịch, thể thao, vui chơi giải trí đêm đẳng cấp. Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện lớn xuyên suốt cả năm, được tổ chức chuyên nghiệp với nhiều hoạt động mới như trình diễn ánh sáng, biểu diễn bay drone.

NGUYỄN THỊ HOÀI AN, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng:

Bà NGUYỄN THỊ HOÀI AN

Bà NGUYỄN THỊ HOÀI AN

Định vị điểm đến của khách “nhà giàu”

Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông quảng bá qua KOLs, người nổi tiếng. Dự kiến trong tháng 4 tới, Đà Nẵng sẽ có sự kiện với các danh thủ của Brazil nổi tiếng, tiếp tục chiến lược định hướng xúc tiến quảng bá người nổi tiếng như thời gian qua… Để đáp ứng được phân khúc khách này, ngành du lịch Đà Nẵng tiếp tục cải thiện, đa dạng hóa, dịch vụ, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực, thân thiện, an toàn, mến khách… Ngoài giới siêu giàu, Đà Nẵng cũng hướng tới sản phẩm cưới của khách Ấn Độ và những cặp đôi quốc tế có mong muốn tổ chức đám cưới tại Việt Nam.

Ông NGUYỄN QUỐC KỲ, Chủ tịch HĐQT Vietravel:

Ông NGUYỄN QUỐC KỲ

Ông NGUYỄN QUỐC KỲ

Xây dựng điểm đến an ninh, sạch, xanh

Một trong những hạn chế hiện nay là cơ chế thay đổi chậm, thiếu đồng bộ. Chẳng hạn, vấn đề visa chúng ta đã có nhiều cố gắng nhưng chưa linh hoạt bằng các nước; quy hoạch về du lịch thì còn mơ hồ trong khi thực tế đòi hỏi phải làm rõ vấn đề quy hoạch cho từng thị trường, từng khu vực, xác định mục tiêu từ nay đến năm 2030 đón bao nhiêu khách ở mỗi thị trường để có kế hoạch hành động.

Bên cạnh đó, cần phát triển Việt Nam thành điểm đến an ninh, sạch, xanh, đồng bộ hóa, giảm phát thải và thân thiện với môi trường để thu hút du khách. Cần xây dựng “vùng nan hoa”, từ đó tạo kết nối, quy hoạch lại sản phẩm du lịch của các địa phương để hỗ trợ chứ không cạnh tranh nhau.

PHAN THỊ THÚY DUNG, đại diện Tập đoàn Sun Group:

Bà PHAN THỊ THÚY DUNG

Bà PHAN THỊ THÚY DUNG

Cần cải thiện tình trạng thiếu đường bay

Tại Đà Nẵng, Khu Du lịch Bà Nà của Sun Group đón khoảng 84% khách quốc tế; khu nghỉ dưỡng New World ở Phú Quốc đón khoảng 85% khách Hàn Quốc và một số thị trường mới như Nga, Kazakhstan nhưng họ phải bay quá cảnh trước khi tới Phú Quốc. Thực tế, nhiều khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn gặp rào cản về visa và đường hàng không. Do vậy, chúng tôi kỳ vọng chính sách visa sẽ tiếp tục được cải thiện, nới lỏng hơn nữa để Việt Nam có thể tăng cường thu hút các thị trường khách quốc tế mới. Ngoài ra, Việt Nam cần có giải pháp để cải thiện tình trạng thiếu đường bay, thiếu máy bay cả trong nước và quốc tế.

Ông PHẠM QUÝ HUY, Giám đốc Công ty Du lịch Kiwi Travel:

Ông PHẠM QUÝ HUY

Ông PHẠM QUÝ HUY

Giá vé du lịch nội địa quá cao

Hiện nay, chi phí vé máy bay nội địa đang cao nên khách thường so sánh với các điểm đến ở khu vực ASEAN như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia và chọn ra nước ngoài du lịch nhiều hơn. Giữa lúc Việt Nam thu hút khách du lịch quốc tế thì khách Việt Nam lại du lịch nước ngoài nhiều là một nghịch lý và gây trở ngại trong liên kết phát triển các tour dài ngày trong nước. Do đó, rất cần các hãng hàng không có mức vé nội địa hợp lý để cạnh tranh với các tuyến bay trong khu vực ASEAN.

Ngoài thu hút nguồn khách, chúng ta nên xây dựng lại thời gian du lịch trọng điểm theo mùa của từng vùng để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của du khách. Các công ty du lịch cũng cần liên kết nhiều hơn để cùng phát triển du lịch nội địa.

Ông NGUYỄN LÊ VĨNH LYNH, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Ngắm cảnh Việt Nam tại TP HCM:

Ông NGUYỄN LÊ VĨNH LYNH

Ông NGUYỄN LÊ VĨNH LYNH

Xe buýt 2 tầng hút khách

Ban đầu, chúng tôi nghĩ mô hình xe buýt 2 tầng dành cho khách nước ngoài nhưng sau đó nhu cầu của khách nội địa Việt Nam cũng nhiều. Rất nhiều khách đã trải nghiệm đi xe buýt 2 tầng nhiều lần, có người đi tới 40 lần. Dù vậy, khách cũng phản ánh tới Việt Nam rồi không biết tối ở chỗ nào, vui chơi ra sao, có sản phẩm về đêm hấp dẫn không. Do đó, cần tiếp tục các hoạt động quảng bá cũng như phát triển thêm sản phẩm du lịch phục vụ du khách.

Khâu đào tạo nguồn nhân lực cũng cần lưu ý, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách. Với khách quốc tế, hiện khách Hàn Quốc rất đông, khách Ấn Độ cũng nhiều, chúng ta cần tìm giải pháp để khai thác hiệu quả. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục có những sản phẩm mới, chỉn chu, tốt hơn; đẩy mạnh liên kết các doanh nghiệp với nhau để tạo ra những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn…

PHẠM THANH GIANG, Trưởng Phòng Bán và Tiếp thị – Ban Tiếp thị và Bán sản phẩm – Vietnam Airlines:

Bà PHẠM THANH GIANG

Bà PHẠM THANH GIANG

Khách sẽ tăng vào nửa cuối năm

Tại Vietnam Airlines, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam mới bằng 90% so với năm 2019. Vietnam Airlines đang chuẩn bị mở thêm đường bay đến Philippines vào tháng 6 và mở đường bay Munich – Đức vào tháng 10, hy vọng đón thêm luồng khách mới. Vietnam Airlines đang phối hợp các tập đoàn lớn xây dựng các gói du lịch hấp dẫn, kỳ vọng nửa cuối 2024 đón khách quốc tế đến Việt Nam tăng đáng kể. Mong Cục Du lịch quốc gia sẽ làm đầu mối trong xúc tiến du lịch quốc tế nhằm tạo thông điệp chung, đưa hình ảnh Việt Nam mạnh mẽ hơn.

Nhiều câu hỏi khó đã được giải đáp

Theo nhà báo – tiến sĩ Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, Báo Người Lao Động là một trong những cơ quan truyền thông luôn đồng hành với ngành du lịch nhiều năm qua và sẽ tiếp tục đồng hành với ngành du lịch TP HCM và cả nước để đưa du lịch phát triển.

“Tọa đàm này là dịp để chúng ta ngồi lại với nhau chia sẻ, trao đổi nhiều vấn đề. Nhiều ý kiến phát biểu đã giải đáp câu hỏi rất khó mà buổi tọa đàm đặt ra là làm thế nào để ngành du lịch đột phá? Tôi đồng ý với đề xuất chúng ta phải thay đổi tư duy, phải bán cái du khách cần chứ không phải bán cái mình có. Phải hiểu nhu cầu của du khách để đáp ứng, kéo khách quay trở lại Việt Nam nhiều lần. Cần xác định điểm yếu và lợi thế của du lịch Việt Nam với các nước để xây dựng chiến lược phát triển cụ thể” – ông Tô Đình Tuân nhấn mạnh.



Nguồn

Cùng chủ đề

Du khách đổ về lễ hội làng mộc Kim Bồng

(NLĐO) - Ngày hội làng nghề truyền thống Kim Bồng – Hội An diễn ra đến hết hôm nay (9-2) với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn. ...

Bình Định rực rỡ hoa anh đào Nhật Bản

(NLĐO) - Lần đầu tiên, huyện miền núi Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định tổ chức lễ hội hoa đào nhằm thu hút du khách đến tham quan. ...

Động lực tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng năm 2025

(Tổ Quốc) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2025 đạt gần 2,1 triệu lượt, tăng 18,5% so với tháng trước và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là kỷ lục mới của ngành Du lịch...

Làm gì để đón 23 triệu khách quốc tế?

Năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế - một con số vượt trội và đòi hỏi một hệ sinh thái du lịch phải thay đổi toàn diện. Điều này không chỉ thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc phục hồi nền kinh tế hậu đại dịch mà còn phản ánh tiềm năng và sức hút của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, theo...

Khách quốc tế Kyrgyzstan đến Phú Quốc tăng ‘choáng ngợp’

Chỉ trong 5 ngày Tết Nguyên đán 2025, tại cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lượng chuyến bay tăng 64%, lượng khách tăng 47% so với cùng kỳ năm 2024. Ngày 6-2, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Bùi Thế Dương, ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sáng se lạnh, ngày có nắng

(NLĐO) - Thời tiết TP HCM hôm nay được dự báo không mưa, sáng sớm trời se lạnh với nền nhiệt thấp nhất 21 độ C, ban ngày trời nắng và nhiệt độ cao nhất 32 độ C ...

Ca sĩ – nhạc sĩ Quách Thái Duy: Tiếng lòng với quê hương thứ hai

Ca sĩ - nhạc sĩ Quách Thái Duy gửi đến CVĐ sáng tác ca khúc "Đất nước trọn niềm vui" do Báo Người Lao Động tổ chức tác phẩm "Thành phố vẫy chào tương lai" ...

Liên hoan Lân Sư Rồng mừng xuân 2025 được xác lập kỷ lục Việt Nam

Sự kiện quy tụ hơn 108 đoàn lân sư rồng từ khắp các tỉnh thành, tạo nên một màn trình diễn hoành tráng, đậm bản sắc văn hóa dân tộc. ...

Hai nhóm thanh niên lao vào hỗn chiến tại lễ hội

(NLĐO) - Cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ vụ hỗn chiến khiến 2 thanh niên bị thương tại Lễ hội Mù Là ...

Đình chỉ thiếu tá cảnh sát giao thông có lời lẽ không chuẩn mực với cô gái

(NLĐO) - Clip ghi lại sự việc chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh lực lượng cảnh sát giao thông. ...

Bài đọc nhiều

Hà Nam đặt mục tiêu đón 5,1 triệu khách du lịch trong năm 2025

Kinhtedothi-Những năm qua, du lịch Hà Nam đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn của khu vực đồng bằng sông Hồng. Nối tiếp thành công đó, tỉnh đặt mục tiêu đón 5,1 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 với doanh thu dự kiến đạt 4.300 tỷ đồng. Hà Nam: điểm đến văn hóa, lịch sử và tâm linh hấp dẫn Hà Nam sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi...

Lễ hội Lồng Tồng lớn nhất Bắc Kạn có gì đặc biệt?

Cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ "xuống đồng" lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn. Trước ngày tổ chức lễ hội Lồng Tồng, mỗi xã chuẩn bị một mâm cỗ cúng gồm gà, thịt lợn, trứng luộc, hai cặp bánh chưng, một cặp bánh chưng Tày (bánh chưng gói dài giống bánh tét...

Lễ hội hoa Đào: Sản phẩm du lịch độc đáo của Vĩnh Thạnh

Ngay từ sáng sớm, rất đông du khách ở khắp mọi miền Tổ quốc đã đổ về làng K3 để chiêm ngưỡng những vườn đào khoe sắc hồng giữa tiết trời Xuân se lạnh của vùng miền núi tỉnh Bình Định.Bình Định phê duyệt dự án khu du lịch có tổng vốn đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng Du lịch Bình Định: Những điểm 'check-in' đẹp, thú vị không nên bỏ lỡ Bình Định: Đồi cát Phương Mai -...

Động lực tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng năm 2025

(Tổ Quốc) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2025 đạt gần 2,1 triệu lượt, tăng 18,5% so với tháng trước và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là kỷ lục mới của ngành Du lịch...

Cùng chuyên mục

Liên hoan Lân Sư Rồng mừng Xuân 2025 xác lập kỷ lục Việt Nam

Liên hoan Lân Sư Rồng mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ tại thành phố Thủ Dầu Một quy tụ hơn 108 đoàn lân sư rồng từ khắp các tỉnh thành, tạo nên một màn trình diễn hoành tráng, đậm bản sắc dân tộc.Xác lập kỷ lục Việt Nam với 102 món ăn chế biến từ tàu hũ kyXác lập kỷ lục nhà sưu tầm báo giấy với số lượng nhiều nhất tại Việt NamAn Giang: Xác lập kỷ lục 100...

Hết Tết, du khách vẫn rủ nhau đến điểm du lịch toàn màu tím

(NLĐO) - Dù đã hết Tết nhưng vào 2 ngày cuối tuần đầu tháng 2, điểm du lịch này vẫn luôn đón lượng lớn du khách ...

Sản vật đặc sản huyện Lâm Bình hội tụ tại Ngày hội văn hóa

Những sản vật, nông sản đặc sản đặc trưng, sản phẩm OCOP của các xã, thị trấn, thuộc huyện vùng cao Lâm Bình (Tuyên Quang) được bày bán tại Ngày hội văn hóa các dân tộc Lâm Bình. Tuyên Quang: Sản vật đặc sản huyện Lâm Bình hội tụ tại Ngày hội văn hóa ...

Để lễ hội là tín ngưỡng của cộng đồng

Ngày 3/2/2025, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Công điện số 09 về tổ chức lễ hội sau Tết Nguyên đán Ất tỵ và Lễ hội xuân 2025. Điểm mới trong Công điện về lễ hội năm nay là quy định rõ việc tham gia lễ hội của lãnh đạo bộ, ngành, địa phương. ...

cảnh báo lừa đảo khi đặt phòng lưu trú du lịch

Kinhtedothi - Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình vừa có Văn bản số 132/SDL-TTr về việc cảnh báo hành vi lừa đảo khi đặt phòng lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình xuất hiện tình trạng lừa đảo du khách khi đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ qua mạng Internet. Các đối tượng giả mạo website, fanpage của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng có uy tín...

Mới nhất

Ngắt khỏi Nga, 3 nước Baltic chính thức kết nối vào lưới điện EU

Ba quốc gia vùng Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania đã hoàn tất việc chuyển đổi từ lưới điện của Nga sang hệ...

Thủ tướng làm việc với thành phố Đà Nẵng về tháo gỡ khó khăn cho các dự án

Thành phố Đà Nẵng xác định năm 2025 phấn đấu tăng trưởng trên 10%, thu ngân sách tăng trên 15%. ...

Hưng Yên sắp đấu giá 93 lô đất, khởi điểm từ 11 triệu đồng/m2

(Dân trí) - Trong tháng 2, 93 lô đất tại huyện Ân Thi và Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) sẽ được mang ra đấu giá, khởi điểm từ 11 triệu đồng đến 25 triệu đồng/m2. Ngày 16/2, huyện Ân Thi (Hưng Yên) sẽ tổ chức đấu giá 32 lô đất tại thôn Ấp 12, xã Bãi Sậy. Theo đó, các...

Ca sĩ – nhạc sĩ Quách Thái Duy: Tiếng lòng với quê hương thứ hai

Ca sĩ - nhạc sĩ Quách Thái Duy gửi đến CVĐ sáng tác ca khúc "Đất nước trọn niềm vui" do Báo Người Lao Động tổ chức...

Mới nhất