Trang chủNewsDu lịchDu khách quốc tế ấn tượng với chợ tình Sapa (Lào Cai)

Du khách quốc tế ấn tượng với chợ tình Sapa (Lào Cai)


Thông thường, người dân ở Sapa họp chợ duy nhất một lần vào thứ bảy mỗi tuần với mong muốn có được những phút giây gặp mặt, quây quần bên nhau và chia sẻ những buồn vui, nhọc nhằn vất vả của cuộc sống đồng áng thường ngày.

Du khách quốc tế ấn tượng với chợ tình Sapa  - Ảnh 1.

Phụ nữ dân tộc Dao đỏ tham gia phiên chợ tình. Ảnh: History/Universal Images Group/Getty Images

Vào ngày họp chợ, không chỉ người dân trong bản mà những người sống tại các bản khác gần đấy, từ gái đến trai, từ người già đến trẻ nhỏ, mọi người đều tụ về, ngồi bên nhau uống vài chén rượu ngô, ăn một bát thắng cố. Họ cũng thường mang đến những loại thực phẩm, sản vật và nông cụ trong nhà ra để trao đổi hoặc buôn bán với nhau.

Những người tham gia chợ tình sẽ ăn mặc đẹp như đeo các bộ đồ trang sức bằng bạc, chuông và bộ đồ màu chàm được trang trí bằng gấm thổ cẩm. Họ cũng sẽ trang bị cho mình những nhạc cụ, đặc biệt là các cặp đôi đến đây để hát, nhảy, chơi các trò chơi như kéo co và tham gia nhiều hoạt động khác nhau – tất cả đều trở thành một phần của nghi lễ hẹn hò.

Ngay cả người dân địa phương lâu năm ở đó cũng không rõ nghi lễ này bắt đầu từ khi nào, hoạt động giao lưu ở chợ tình Sapa đã có từ trước khi khái niệm này phổ biến với khách du lịch quốc tế.

Vốn là một nét đẹp văn hóa của người dân tộc Mông nơi vùng núi Tây Bắc từ bao đời nay, giờ đây, chợ tình Sapa đã trở thành một điểm sáng du lịch nơi thị trấn ở địa đầu tổ quốc.

Trước đó, người dân địa phương thường sống dựa vào nông nghiệp và trồng trọt để kiếm sống. Và trong khi du lịch đã tạo ra vô số cơ hội đa dạng hóa nguồn thu nhập thì du khách đến vùng đất này ngày càng nhiều hơn. Thậm chí có những dịp khách du lịch đến chợ còn nhiều hơn hơn người dân làng tham dự.

Nếu như trước kia, nơi đây được tổ chức một năm một lần thì giờ đây được tổ chức mỗi tối thứ 7 hàng tuần. Địa điểm tổ chức của chợ tình từ xưa đã được ấn định là tại Quảng trường Sa Pa, nằm trước cửa Nhà Thờ Đá Sapa, tới hiện tại đây vẫn là địa điểm được chọn để tổ chức vào mỗi cuối tuần. Địa điểm tổ chức này là một địa điểm vô cùng lôi cuốn khách du lịch và dễ dàng đi lại.

Du lịch đã cải thiện cuộc sống của người dân Sapa nhưng cũng ảnh hưởng đến thói quen cuộc sống hàng ngày của họ.

Tuy nhiên, thay vì chợ tình, một số thanh niên trong làng lại muốn tìm đến những nơi hẹn hò khác, leo lên núi ẩn mình tránh xa đám đông. Với suy nghĩ của nhiều người dân sống lâu đời ở đây, chợ tình là điểm đến trú ẩn an toàn và tìm bạn đời một cách riêng tư.

Và điều đó có nghĩa là một số cặp đôi sẽ không tiết lộ địa điểm mới hẹn hò. Đó là riêng tư của họ.

Ngôn ngữ tình yêu riêng

Du khách quốc tế ấn tượng với chợ tình Sapa  - Ảnh 2.

Công nghệ đã giúp các cặp đôi có thể dễ dàng tìm thấy nhau. Ảnh: Frances Taylor/Moment/Getty

Xu hướng tình yêu thời hiện đại có ngôn ngữ tình yêu riêng. Ví dụ, nếu một chàng trai thích ai đó, cậu ấy có thể huýt sáo, hát, thổi kèn hoặc thổi sáo trúc. Để đáp lại, cô gái có thể mở chiếc ô của mình hoặc chơi kèn lá – một loại nhạc cụ được làm từ một chiếc lá chắc chắn được gấp làm đôi.

Nếu giai điệu của họ đồng bộ thì đó là sự kết hợp hoàn hảo.

Capthi Do, 36 tuổi, đã chứng kiến sự thay đổi của Sa Pa sang nền kinh tế dựa vào du lịch và sự lặp lại mới của văn hóa hẹn hò địa phương.

Bà Capthi Do là một người nội trợ trước đây và hiện đang điều hành một nhà trọ trong 3 năm qua cho biết du khách luôn cực kỳ háo hức với những nghi lễ và âm thanh tiếng sáo của cặp đôi trai-gái hẹn hò, đặc biệt là không khí của chợ tình Sapa đang diễn ra.

Mặc dù thiếu các tiện nghi hiện đại nhưng giờ đây, giới trẻ địa phương thích hẹn hò trên núi để có không gian riêng tư, nơi họ có thể tận hưởng toàn bộ địa điểm cho riêng mình hơn là chịu sự chú ý của những du khách mê máy ảnh.

“Không giống như quảng trường chợ, không có quán cà phê, nhà hàng hay quán trà sữa nào. Vì vậy, các cặp đôi chỉ cần đi dạo xung quanh hoặc ngồi bất cứ nơi nào họ tìm thấy một chỗ thoải mái, tốt nhất là có tầm nhìn đẹp”, bà Capthi nói

Tất nhiên, giới trẻ Sa Pa giờ đây cũng không tránh khỏi sức hấp dẫn của công nghệ mới.

Trước đây, thanh niên nam nữ đi chợ theo nhóm để có thể tìm hiểu lẫn nhau. Nhưng giờ đây, họ có thể làm quen riêng qua ứng dụng nhắn tin trước khi tham gia phiên chợ tình, thay vì phải tự giới thiệu với người lạ.

“Thông thường, họ tìm thấy nhau lần đầu tiên trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok và Zalo. Những người thông thạo tiếng Anh thích dùng ứng dụng như Bumble hoặc Tinder. Sau đó, khi đã đến đây và ấn định một cuộc hẹn trên núi”, bà Capthi nói.

Maeve, sống ở một ngôi làng cách Sa Pa khoảng 9 dặm, thuộc một nhóm nhỏ của dân tộc Dao có truyền thống tham gia vào các buổi họp mặt chợ tình. Nhưng đôi khi cô ấy cảm thấy quá khó để đến đó trực tiếp. Cô làm hướng dẫn viên du lịch và phiên dịch, những công việc có thể khiến cô quá kiệt sức để leo lên núi tìm kiếm tình yêu.

Nhưng thật may mắn cho cô, trong khi chợ tình thường diễn ra vào một thời điểm cố định thì Internet cũng giúp cho các buổi hẹn hò linh hoạt bất cứ lúc nào thuận tiện./.



Nguồn

Cùng chủ đề

Nhật Bản lọt top 6 thị trường khách du lịch quốc tế hàng đầu đến TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh đón 348.239 lượt du khách Nhật Bản trong năm 2024. Nhật nằm trong top 6 thị trường khách du lịch quốc tế hàng đầu đến TP Hồ Chí Minh. Đây là thông tin được đưa ra...

2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 4 triệu lượt khách quốc tế

Kinhtedothi - Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, trong tháng 2/2024, ngành du lịch Việt Nam đã đón 1,9 triệu lượt khách quốc tế; trong 2 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam đã đón được 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh tới 77,8%, trong khi các thị trường khác tăng đều: Hàn Quốc...

Thấy cây đổ giữa đường ở Sapa, khách Tây có hành động khiến tài xế cảm kích

(Dân trí) - Nhìn thấy cây tre chắn ngang đường ở Sapa (Lào Cai), hai du khách người nước ngoài đã chạy lại, kéo ra vỉa hè giúp mọi người di chuyển thuận tiện. "Ở đoạn đường gần xã Lao Chải, có một cây tre bị đổ xuống chắn ngang. Phát hiện sự việc, tôi định mở cửa, dẹp chướng ngại vật sang một bên giúp mọi người đi lại thuận tiện.Ô tô vừa dừng lại, hai du khách người...

Khách quốc tế đến Hà Nội trong tháng 2 tăng 29,6%

Theo báo cáo từ Sở Du lịch Hà Nội, ước tính Thủ đô Hà Nội đón 2,38 triệu lượt khách, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó có gần nửa triệu khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 9,22 nghìn tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Cơ hội mua vé tập thể tàu du lịch Hà Nội

Tàu Hà Nội - Lào Cai nhiều mức giảm giá vé tập thể hấp dẫn, thu hút khách đi tàu du lịch Sapa sau Tết. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phu nhân Tổng Bí thư cùng Phu nhân Thủ tướng Singapore xem múa rối nước

Chiều 26/3, nhân dịp Thủ tướng Singapore Lawrence Wong và Phu nhân Loo Tze Lui thăm chính thức Việt Nam, bà Ngô Phương Ly, Phu nhân của Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp và cùng Phu nhân Loo Tze Lui thưởng thức văn hóa nghệ thuật dân gian Việt Nam...

Hai Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Singapore thăm Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Sáng 26/3, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore và Phu nhân, bà Lê Thị Bích Trân, Phu nhân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và bà Loo Tze Lui, Phu nhân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã tham quan Bảo tàng Dân tộc...

Nâng tầm quan hệ hợp tác Việt Nam và Thái Lan trong lĩnh vực VHTTDL

(Tổ Quốc) - Chiều 26/3, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình đã có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam, bà Urawadee Sriphiromya, nhằm trao đổi về các biện...

Quảng Trị cần tập trung đầu tư bảo tồn di tích lịch sử trọng điểm

(Tổ Quốc) - Ngày 26/3, ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, các sở ban ngành liên quan về tiến...

Khai mạc triển lãm “Đà Nẵng

(Tổ Quốc) - Triển lãm nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các thành tựu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố đến nhân dân, các đối tác đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm khai thác tối đa tiềm lực phát triển của TP Đà Nẵng đối với toàn vùng và cả...

Bài đọc nhiều

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Con đường hoa sim ở Cao Bằng

Trong phong trào đó, Khu du lịch sinh thái Kolia, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đã ươm trồng, nhân giống, chăm sóc cây sim, kiến tạo nên con đường hoa sim khá đẹp và độc đáo phục vụ du khách. Những ngày tháng 8, đến Khu du lịch sinh thái Kolia, du khách sẽ được trải nghiệm, check-in và lưu lại những khoảnh khắc đẹp bên con đường hoa sim trong khu...

Đặt mục tiêu đón hơn 10,6 triệu lượt khách du lịch

Năm 2024, du lịch Kiên Giang đón trên 9,8 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt 25.000 tỷ đồng. Đồng thời, ngành du lịch tỉnh này đặt mục tiêu đón hơn 10,6 triệu lượt khách, với tổng thu từ du lịch đạt 28.000 tỷ đồng trong năm 2025. ...

Cùng chuyên mục

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất