Trang chủNewsDu lịchĐặt mục tiêu cao hay thấp?

Đặt mục tiêu cao hay thấp?


Dữ liệu từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho thấy trong 10 tháng năm 2023, ngành du lịch đã ghi nhận khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế và 99 triệu lượt khách du lịch nội địa. Con số khách quốc tế này chỉ đạt 69% so với cùng kỳ năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Nhằm tạo đột phá trong phát triển du lịch và thu hút khách quốc tế, cần áp dụng những chiến lược đổi mới cùng với việc nâng cao vai trò của ngành du lịch để đây thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng tinh thần Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị.

Chiến lược phát triển du lịch toàn diện và đổi mới

Về vấn đề khách du lịch trốn lại nước ngoài, ở góc độ quản lý nhà nước, Luật Du lịch và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có những quy định về việc nghiêm cấm, xử lý các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp (DN) lữ hành theo điều 9 Luật Du lịch 2017 hay điều 07 Nghị định 45/2019/NĐ-CP đối với vấn đề khách du lịch trốn lại tại nước ngoài. Nhưng các quy định này cần được xem xét và tiếp tục điều chỉnh để không gây khó khăn cho DN. Bởi đối tượng mà các quy định trên hướng đến là DN lữ hành có khách hàng trốn tại nước ngoài, việc khách trốn lại chỉ là trường hợp bất khả kháng nằm ngoài khả năng kiểm soát hợp lý của DN. Cần xem xét và tìm hiểu các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự việc, thay vì chỉ tập trung vào xử lý DN lữ hành.

Đón khách quốc tế: Đặt mục tiêu cao hay thấp? - Ảnh 1.

Đặt mục tiêu cao mới có thể mang lại cơ hội đột phá cho du lịch. Trong ảnh: Du khách vui chơi tại một điểm đến ở Bến Tre .Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Liên quan đến Luật Đất đai và chính sách tài chính, Luật Đất đai (sửa đổi) cần được điều chỉnh, chú ý đến vấn đề du lịch, đặc biệt là quy định về phát triển các khu du lịch, tránh tình trạng bỏ sót việc xác định đất dành cho phát triển du lịch. Luật Đất đai phải đáp ứng đúng mục tiêu của Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị là đến năm 2030, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 14%-15% vào GDP cả nước.

Đối với Nghị định 132/2020/NĐ-CP, một trong những nút thắt đang khiến nhiều DN đối mặt với khó khăn là quy định khống chế mức trần của tổng chi phí lãi vay (EBITDA) ở mức 30% theo điểm a khoản 3 điều 16. Việc này khiến cho nhiều DN khó tiếp cận nguồn vốn, trong khi ngân hàng có hoạt động chuyển đổi với điều kiện rất tốt trong việc thúc đẩy DN du lịch tiếp cận vốn. 

Hiện nay, vay vốn tại các tổ chức tín dụng của các DN du lịch chủ yếu thông qua hình thức vay vốn ngắn hạn, thường có thời hạn trong khoảng 6 tháng. Đối với các khoản vay dài hạn, ngoài lãi suất cao phải có tài sản thế chấp nhưng phần lớn tài sản của các DN lữ hành là sản phẩm vô hình, giá trị không lớn; các ngân hàng lại có tâm lý ngại rủi ro… nên gần như không thể tiếp cận vốn vay.

Do đó, cần tập trung phát triển du lịch theo hướng bền vững, đồng thời thực hiện việc cập nhật chiến lược phát triển du lịch. Cần tăng cường sức mạnh của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển du lịch, trước mắt là việc đặt mục tiêu đón khách quốc tế cho năm 2024, không chỉ là vấn đề của việc đặt con số mục tiêu ở mức 12-15 triệu khách, mà nên nỗ lực hướng đến con số cao hơn là 18-20 triệu khách. Đặt mục tiêu cao mới có thể mang lại cơ hội đột phá, kèm theo đó là việc xây dựng chính sách và động lực mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch.

Cú hích từ những “bộ sự kiện”

Liên quan đến việc xúc tiến du lịch, có thể ngay lập tức thực hiện cơ chế tham tán thương mại như Bộ Công Thương đang triển khai. Đồng thời, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét việc Bộ Ngoại giao áp dụng cơ chế tham tán trong lĩnh vực thương mại du lịch.

Về kinh tế ban đêm, hiện nhiều địa phương vẫn gặp khó khăn khi triển khai kinh tế ban đêm, đa phần tập trung vào các hoạt động như phố đi bộ, ẩm thực nhưng chưa khai thác hết tiềm năng về văn hóa, lịch sử, đặc trưng của đất nước và đặc biệt là các tập tục của cộng đồng. Điều này hạn chế việc khai thác tối đa tiềm năng du lịch.

Kinh tế ban đêm hoàn toàn có thể kết hợp một cách hiệu quả với các sự kiện văn hóa và thể thao. Việc tổ chức sự kiện Black Pink gần đây là một minh chứng cho thấy văn hóa có khả năng tạo ra giá trị kinh tế lớn không kém gì thể thao. Ngành du lịch cần đề xuất và tổ chức các sự kiện với tầm quốc tế để thu hút du khách. Cùng với những sự kiện có tầm quốc tế và đặc sắc mang tính dân tộc, cơ quan quản lý có thể xem xét và điều chỉnh lại việc xây dựng và quản lý các sự kiện trong nước hiện tại.

Dù các bộ, ban, ngành thường tổ chức sự kiện lớn mang tầm vóc quốc gia nhưng chưa triển khai hệ thống hóa thành một bộ sự kiện. Cần thiết lập một bộ sự kiện quốc gia được công bố hằng năm, tạo cơ hội cho DN du lịch để xây dựng và tích hợp sản phẩm của họ vào. Sản phẩm du lịch đóng vai trò quan trọng trong kinh tế tổng hợp và nếu không có bộ sự kiện quốc gia này, DN sẽ gặp khó khăn trong việc phát triển và cung cấp những sản phẩm mới, dẫn đến sự thiếu đổi mới trong ngành.

Đơn cử, Vietravel đã tiên phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định đưa Giải đua vô địch thuyền máy quốc tế F1H2O về Bình Định vào tháng 3-2024. Với quy mô đa quốc gia, sự kiện này kéo theo khoảng 10.000 – 15.000 du khách quốc tế; khoảng 3.500 vận động viên các nước về thi đấu… Đồng thời, khi triển khai các bộ sự kiện quốc tế cần phải có kế hoạch xây dựng và quản lý sự kiện một cách chặt chẽ, tránh phương pháp không chuyên nghiệp, thiếu tập trung và không tận dụng hết tiềm năng, hiệu quả tối đa của sự kiện mang lại. 

Làm du lịch với Xanh, Sạch, Sáng, Sống

Để quản lý điểm đến hiệu quả, đề xuất việc thiết lập chỉ tiêu theo tiêu chí GoGreen với 4 yếu tố chính: Xanh – Sạch – Sáng – Sống với mục tiêu là tạo ra môi trường du lịch xanh, sạch, sáng, và thú vị không chỉ đối với du khách mà còn cho cộng đồng địa phương.

Ngành du lịch, với tư cách là một ngành kinh tế tổng hợp, cần sự quan tâm và tham gia tích cực từ các Bộ, Ban ngành chức năng. Có thể tham khảo câu chuyện mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chia sẻ về du lịch nông nghiệp để thấy rằng giữa du lịch và nông nghiệp có thể tạo ra sự kết nối tích cực, khi du lịch được quản lý một cách chặt chẽ có thể giải quyết vấn đề đầu ra của sản phẩm nông nghiệp một cách hiệu quả.

Đón khách quốc tế: Đặt mục tiêu cao hay thấp? - Ảnh 5.
Đón khách quốc tế: Đặt mục tiêu cao hay thấp? - Ảnh 6.
Đón khách quốc tế: Đặt mục tiêu cao hay thấp? - Ảnh 7.
Đón khách quốc tế: Đặt mục tiêu cao hay thấp? - Ảnh 8.
Đón khách quốc tế: Đặt mục tiêu cao hay thấp? - Ảnh 9.



Nguồn

Cùng chủ đề

Chia sẻ thông tin định hướng phục vụ thị trường khách du lịch Trung Đông và các nước CIS

(Tổ Quốc) - Sáng 25/3, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức tọa đàm chia sẻ thông tin định hướng phục vụ thị trường khách du lịch Trung Đông và các nước CIS. ...

TP HCM đón đoàn khách quốc tế từ Iran

Chiều 19-3, Sở Du lịch TP HCM thông báo đoàn hơn 400 khách quốc tế trên các chuyến bay charter đầu tiên từ Iran sẽ đến Việt Nam. ...

Bà Nguyễn Thủy Tiên chi 135 tỉ đồng mua 6 triệu cổ phiếu Vietravel

(NLĐO) – Các thông tin công bố cho thấy bà Nguyễn Thủy Tiên không nắm giữ chức vụ cũng như không có mối quan hệ nào với cá nhân, tổ chức liên quan Vietravel. ...

Trình diễn ánh sáng kết hợp pháo hoa trên du thuyền tại Hạ Long

(NLĐO)- Du khách chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên thế giới cùng chương trình trình diễn ánh sáng kết hợp pháo hoa trên du thuyền tại Vịnh Hạ Long ...

MV Bắc Bling của Hòa Minzy: Du lịch địa phương ‘tái sinh’

MV Bắc Bling của Hòa Minzy gây bão trên mạng xã hội, trở thành MV ra mắt ấn tượng quy mô toàn cầu. Theo nhiều đơn vị lữ hành, hiện tượng âm nhạc này còn tạo hiệu ứng bất ngờ cho du lịch. Tính...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đội cứu hộ Việt Nam đã đến Myanmar

(NLĐO)- Chiều 30-3, đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đã đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Vé số Vietlott tiếp tục trúng giải Jackpot

(NLĐO) – Chỉ 3 ngày sau khi có 1 vé trúng giải Jackpot 1, xổ số Vietlott lại có thêm 1 vé loại hình Mega 6/45 trúng giải Jackpot ...

Xe khách 52 chỗ lật trên đèo Bảo Lộc, nhiều người la hét kêu cứu

(NLĐO) - Lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đang tích cực cứu hộ xe khách chở hàng chục người bị lật xuống đèo Bảo Lộc khiến nhiều người bị thương. ...

Đang cháy bãi rác ở Lâm Đồng, khói ngút trời khiến hàng ngàn người dân lo sợ

(NLĐO) - Bãi rác Gung Ré (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) bốc cháy từ chiều 29-3 và lan rộng khiến hàng ngàn người dân lo lắng vì khói bụi ô nhiễm. ...

Bài đọc nhiều

Tìm giải pháp phát triển du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai”, Hội chợ du lịch quốc tế thành phố năm nay xác định tầm nhìn chiến lược của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng chính là phát triển du lịch bền vững, không chỉ dựa trên lợi ích kinh tế mà còn phải hài hòa với các giá trị về văn hóa, xã hội và môi...

Quảng Ninh: Lễ hội Hoa anh đào

Kinhtedothi - Trong 2 ngày 22, 23/3/2025 tại xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Lễ hội Hoa anh đào 2025. Đây là lần đầu tiên xã này tổ chức lễ hội. Lễ hội nhằm góp phần duy trì và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tạo sản phẩm đặc sắc để quảng bá, thúc đẩy, thu hút khách du lịch đến TP Hạ Long nói chung...

Vì sao nhà thờ Hồi giáo Masjid Jamek đứng đầu các điểm check-in của du khách?

Từ KLCC - trung tâm Kuala Lumpur, du khách có thể đi bộ mất nửa giờ đồng hồ hoặc đón chuyến tàu điện KJL từ ga KLCC đến ga Masjid Jamek. Mỗi 6 phút sẽ có 1 chuyến tàu, hành trình di chuyển qua 3 trạm, mất khoảng 6 phút. Quần thể nhà thờ Masjid Jamek nằm ngay trước cửa ga tàu. Di chuyển bằng tàu KJL chỉ mất 4 MYR, tương đương khoảng 20.000 đồng.  Source link

Cùng chuyên mục

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Mới nhất

Bất ngờ với cấu trúc đắp dựng thành Dền

Phục hồi giá trị từ một di tích bị lãng quên Phát hiện tại thành Dền nối tiếp chuỗi bằng chứng khảo cổ về kỹ thuật đắp thành thời Đinh - Tiền Lê, vốn đã được khẳng định qua các đợt khai quật tại thành Đông (1969), thành phía Đông Bắc (2024) và một phần thành phía Nam....

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Giữ lại thanh âm xứ sở

VHO - Giữa nhịp sống sôi động và dòng chảy hiện đại hóa mạnh mẽ, việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật dân gian luôn là một bài toán không dễ có lời giải. Tại Đà Nẵng, thành phố trẻ năng động đang vươn mình trên bản đồ du lịch...

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 5/2025 – Tập đoàn Thành Công

Hà Nội ngày 13/06/2025, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 5/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 4.063 xe, đưa tổng luỹ kế 5 tháng bán hàng của năm 2025 đạt 20.007 xe. Hyundai Accent là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất...

CHOLIMEX FOOD ĐẾN VỚI NGÀY HỘI TUYỂN DỤNG TÍCH HỢP – JOB FAIR UFM 2025

Ngày hội Tuyển dụng Tích hợp – Job Fair UFM 2025 đã diễn ra vào ngày 14/6/2025 tại Trường đại học Tài chính – Marketing với nhiều cảm xúc và cơ hội quý giá được trao đi.Đã có gần 60 doanh nghiệp tích cực tham gia tuyển dụng, chia sẻ cơ hội việc làm và tạo điều kiện...

Mới nhất